Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ รีเสิร์ชได้ปล่อย Cloud Development Kit เวอร์ชันพรีวิวสำหรับ Windows Phone 7 โดย SDK ดังกล่าวจะทำให้แอพฯ บน Windows Phone สามารถเรียกใช้บริการบนกลุ่มเมฆที่ยังคงเป็นงานวิจัยอยู่ได้ สำหรับบริการสองตัวที่ไมโครซอฟท์ รีเสิร์ชเปิดให้ทดลองใช้แล้วคือ Relay และ Rendezvous

Relay Service คือบริการที่ช่วยให้โทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องหนึ่งสามารถเชื่อมต่อกับอีกเครื่องได้โดยตรง ประกอบไปด้วย endpoint บนกลุ่มเมฆเพื่อให้แต่ละอุปกรณ์เข้าไปเชื่อมต่อถึงกัน บริการดังกล่าวรองรับการรับส่งข้อความ รวมถึงการทำบัพเฟอร์และการส่งแบบมัลติแคสได้ Relay Service มีเพื่อแก้ไขปัญหาที่ผู้ให้บริการเครือข่ายไม่ยอมแจก IP address เลขเดิมทำให้การเชื่อมต่อระหว่างเครื่องโดยตรงนั้นทำได้ยากยิ่ง

Rendezvous Service เป็นบริการแม็ปปิ้งโดยใช้ชื่อที่ผู้ใช้อ่านแล้วเข้าใจได้ (ต้นฉบับเขียน human-readable name) ในการแม็ปเข้ากับ endpoint ของบริการ Relay Service ส่วนบริการอีกสองตัวคือ OCR in the Cloud และ Speech to Text ไมโครซอฟท์ รีเสิร์ชจะเปิดให้ทดลองใช้งานภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

SDK นี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ Hawaii หรือโครงการวิจัยเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยการประยุกต์ใช้การประมวลผลบนกลุ่มเมฆ โดยบริการบนกลุ่มเมฆที่เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ดังกล่าวประกอบด้วย การประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูล (Windows Azure), การระบุตัวตน (Windows Live ID), การแจ้งเตือน, การสำรองข้อมูลจากฝั่งไคลเอ็นท์, การให้ข้อมูลสถานที่ตั้งของอุปกรณ์ (Orion), และบริการ client-code distribution

ไม่ใช่แค่โปรเจกต์นี้เท่านั้นที่ใช้ชื่อว่า Hawaii เพราะ Visual Studio 2010 ล่าสุดก็เคยใช้ชื่อโค้ดเนมว่า Hawaii เช่นกัน

ที่มา: ไมโครซอฟท์ รีเสิร์ช - 1, 2; ZDNet - 1, 2

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thaina
Windows
on 29 January 2011 - 13:18 #254726

เยสสสสส มัลติคาสท์ที่ใช้งานได้จริงมันมาเสียที รอเล่นมานานแล้ว

/me รอให้มันมีใช้ใน PC