ไมโครซอฟท์ออก Windows 11 Insider Preview Build 27744 Canary Channel มีของใหม่ที่น่าสนใจคือ ตัวอีมูเลเตอร์ Prism สำหรับรันแอพเก่า x86 บนซีพียูสถาปัตยกรรม Arm รองรับชุดคำสั่งส่วนขยายเพิ่มเติม (instruction set extension) ของซีพียูตระกูล x86 เช่น AVX, AVX2, BMI, FMA, F16C
ฟีเจอร์นี้จะทำให้แอพหรือเกม x86 บางตัวที่เรียกใช้ชุดคำสั่งเหล่านี้สามารถรันบน Arm ได้แล้ว ไมโครซอฟท์บอกว่าก่อนหน้านี้ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์นี้สำหรับ Adobe Premiere Pro 25 มาแบบเงียบๆ โดยจำกัดเฉพาะบางแอพเท่านั้น แต่หลังจากนี้ไปจะเปิดให้ใช้กับแอพ x64 ทุกตัวที่นำไปรันบน Arm แล้ว (ส่วนแอพ 32 บิตยังไม่รองรับ)
ที่มา - Microsoft
Comments
ใช้แล้วสามารถแทน x86 ตัวเดิม intel i7 gen10 ได้ 90% ทำงานที่ใช้ vs, edge, PP, figma, solitaire ครบไม่รู้สึกด้วยซ้ำว่าใช้ arm อยู่ นอกจากแบตอึด อีก 10% ไว้ให้เกมที่บางเกมรันไม่ได้กับบางเกมรันได้แต่ปรับ low 720p เล่นแล้วภาพเบลอปวดตา แต่เกมเล็กๆสบาย laptop 7 ถึงจะไม่ใช้เล่นเกม แต่ไม่ให้ความแฟร์ใดๆเพราะราคาแพงกว่าตัวเดิม GPU ยังกากไม่ไหวก็คือไม่ไหว 5555
บน x86 VirtualBox (เอ๊ะ หรือ VMWare Player ผมลืม?) ยังไม่รองรับ AVX เลย ถ้าใช้ Hyper-V
ผลักดัน Native เร็วๆ เหอะ มีอะไรจูงใจ Dev บ้าง ให้พันมาพัฒนา Arm วินโดส์ แอพเล็กๆ น้อยนี่เวลาโหลดยังต้องเลือกโหลด ถ้า user บ้านๆ คงไม่เข้าต้องโหลดตัวงี้ก็ลำบากอีก
ไมโครซอฟท์: ผ่านไป XX เดือนหลังเปิดตัวและปล่อย OS ตัวใหม่ เรารองรับชุดคำสั่งส่วนขยายเพิ่มเติมบนตัวอีมูเลเตอร์แล้ว เพิ่ม AI เพิ่มฟีเจอร์ แก้ UI โปรแกรมโบราณที่ตกทอด เพิ่มของใหม่ Paint และอื่น ๆๆๆ จะตามมาใน Build XXXXX รหัสยาว ๆ คนจำยากแก้ ไม่ทัน เดี๋ยวมา Build XXXXX แล้ว Build XXXXX เพิ่มนี่นั่น Build XXXXX เรื่อย ๆ
Apple: ทำให้ OS มันสมบูรณ์ตั้งแต่ออกสินค้า อ้าวไม่ทัน / bug เดี๋ยวตามมาใน .X ไม่ทันอีก เดี๋ยวมา OS ตัวหน้าเลย
ไม่ทำให้นิ่งแบบนี้ Dev ที่ไหนจะตามได้หมดกัน
ป.ล.เมื่อไรจะไปคุยกับ NVIDIA ให้ทำไดร์เวอร์การ์ดจอกับ CUDA ให้ Windows on Arm กัน Linux มีไดร์เวอร์ NVIDIA Arm ตั้งนานแล้ว อยากเห็นการทดสอบ E-GPU
บล็อก: wannaphong.com และ Python 3