Tags:
Node Thumbnail

ไอบีเอ็มประกาศนำเทคโนโลยี Generative AI หรือ AI สร้างเนื้อหาอัตโนมัติจาก IBM watsonx มาใช้กับการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ในการสร้างวิดีโอไฮไลท์การแข่งขันแต่ละแมตช์พร้อมเสียงพากย์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการแข่งขันเทนนิส

ในวิดีโอไฮไลท์ซึ่งสามารถรับชมได้ผ่านแอป Wimbledon หรือทางเว็บไซต์ wimbledon.com จะมีเสียงบรรยายในช่วงสำคัญของการแข่งขัน พร้อมกับตัวหนังสือคำบรรยาย ซึ่งผู้ชมสามารถเลือกปิด-เปิดส่วนนี้ได้ ทั้งนี้ส่วนไฮไลท์ที่สร้างด้วย AI จะเป็นส่วนเสริมเข้ามา โดยไฮไลท์แบบเดิมที่ใช้คนบรรยายของ Show Courts จะยังมีอยู่เหมือนเดิม

ไอบีเอ็มบอกว่าการเทรน AI ให้ตัดต่อไฮไลท์กีฬาเทนนิสได้นั้น จำเป็นต้องร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจาก All England Club ให้เข้าใจคำศัพท์เฉพาะของเทนนิส และสร้างโมเดลเรียนรู้ขึ้นจากส่วนนี้ด้วย ทำให้ได้คลิปที่มีเนื้อหาและข้อมูลถูกต้องน่าสนใจ

ในปีนี้ไอบีเอ็มยังสร้าง IBM AI Draw Analysis เครื่องมือจัดสถิติด้วย AI เพื่อคำนวณโอกาสที่นักเทนนิสแต่ละคนจะมีโอกาสเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยใช้ปัจจัยต่าง ๆ รวมทั้งโอกาสพลิกล็อกด้วย ซึ่งน่าจะทำให้แฟนกีฬาได้เห็นข้อมูลน่าสนใจเพิ่มจากการจัดด้วยสถิติแบบเดิม

เทนนิสวิมเบิลดันปีนี้จะแข่งขันระหว่างวันที่ 3-16 กรกฎาคม 2023

ที่มา: ไอบีเอ็ม

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 23 June 2023 - 11:03 #1287902

อันนี้น่าสนใจกว่า ChatGPT อีก ถ้าทำได้ในทางปฏิบัติ โดยไม่ใช้คนเลยนี่แทบจะเป็นการปฏิวัติวงการสื่อกันเลยนะ โดยเฉพาะพวก Streaming ต่างๆ ที่ไม่มีสำนักข่าว และผู้สื่อข่าวของตัวเอง (ถ้ามันทำได้จริงนะ แบบเสร็จพร้อมใช้ นำเสนอได้เลย ผมเคยคิดเล่นๆ เรื่องแบบนี้เหมือนกันแต่ เช่น มีแข่งกีฬานัดสำคัญ ให้ AI ตามดูผล และความคิดเห็นผู้ชม แล้วเอามาสรุปสร้างเป็นคลิป VDO เพื่อลง Youtube โดยเราไม่ต้องทำอะไรเลย แข่งจบ upload เข้า Youtube ได้เลย แต่ดูแล้วน่าจะเกินความสามารถผมไปเยอะ 555 เอาแค่จัดการเรื่องลิขสิทธิ์ ตัดต่อ แยกไฟล์ เชื่อมไฟล์ สร้าง story board, ทำคำบรรยายโดยทั้งหมดให้เป็นอัตโนมัติ แล้วยังต้องหาเงินลงทุนเพื่อประมวลผล ก็ทำได้เฉพาะยักษ์ใหญ่ที่มี connection ดีๆ เท่านั่น)

By: N Pack on 23 June 2023 - 13:52 #1287929
N Pack's picture

ตอนนี้ ibm ดำเนิดงานอะไรเป็นหลักครับ
เห็นผ่านๆว่าเคยเป็น No.1 ของวงการ it
ขอบคุณครับสำหรับท่านที่มาแชร์ความรู้ให้ผมอ่าน

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 23 June 2023 - 14:18 #1287932
TeamKiller's picture

เกมกีฬาพวก FIFA ก็ใช้ได้ซิ หรือใช้มานานแล้วหว่า