Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ประกาศยอมความกับคณะกรรมการด้านการค้าของสหรัฐ (Federal Trade Commission หรือ FTC) ใน 2 ประเด็นคือ เกม Fortnite ละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก และการแอบเนียนหลอกให้ผู้ใช้กดซื้อสิ่งของในเกมโดยไม่รู้ตัว โดยจ่ายค่าปรับรวมเป็นเงิน 520 ล้านดอลลาร์

ประเด็นแรกนั้น สหรัฐมีกฎหมาย Children’s Online Privacy Protection Act (COPPA) คุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเด็กบนโลกออนไลน์ แต่เกม Fortnite กลับเก็บข้อมูลส่วนตัวของเด็กโดยไม่ได้ขอคำยินยอม (consent) จากผู้ปกครองก่อน และเปิดฟีเจอร์แชทด้วยข้อความและเสียงเป็นค่าดีฟอลต์ ทำให้เด็กที่เล่นเกมอาจถูกละเมิดจากการแชทได้ ภายใต้การยอมความนี้ Epic จะจ่ายค่าปรับ 275 ล้านดอลลาร์ และปิดฟีเจอร์แชทเป็นค่าดีฟอลต์

FTC เปิดเผยว่าในการสอบสวนเอกสารพบว่า พนักงานของ Epic เองก็เคยแสดงความเป็นห่วงเรื่องการละเมิดเด็กในแชท แต่บริษัทกลับยืนยันเปิดการแชทเป็นค่าดีฟอลต์ตลอดมา และพยายามทำให้การปิดแชทเป็นเรื่องยากด้วย

No Description

ส่วนประเด็นที่สองเรียกว่า dark pattern คือการใช้ทริคต่างๆ หลอกให้ผู้เล่นซื้อของในเกมโดยไม่รู้ตัว เช่น การวางปุ่มให้สับสนในหน้าปลุกเกมจาก sleep mode ผู้ใช้ส่วนใหญ่ต้องการกลับไปเล่นเกมต่อ แต่ Epic วางปุ่มซื้อของที่คลิกครั้งเดียวจ่ายเงินเลยเอาไว้ใกล้ๆ กัน นอกจากนี้ กระบวนการซื้อเงินในเกม (V-Bucks) ยังทำได้ง่ายเพียงคลิกเดียว เด็กสามารถกดซื้อโดยไม่ต้องขอคำยินยอมจากพ่อแม่ ทำให้เกิดปัญหาพ่อแม่พบว่าบัตรเครดิตโดนหักเงินโดยไม่รู้ตัวหลายครั้ง

ภายใต้การยอมความ Epic จะยอมจ่ายเงิน 245 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะนำไปชดเชยคืนให้ผู้บริโภคที่เคยโดนหักเงินไปก่อนหน้า และบริษัทจะต้องเลิกทำ dark pattern หรือทริคลักษณะเดียวกันอีก

ที่มา - FTC, Epic Games

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 20 December 2022 - 10:36 #1272543
paween_a's picture

ผมว่าเรื่อง dark pattern น่าจะมีหน่วยงานรัฐรับแจ้งเพื่อประสานงานกับคนทำ app นะ เพราะหลายครั้งมันโหดจริง โผล่มากลางจอเลย หรือบางทีแอบไปอยู่ใกล้ปุ่มปิดเลยก็มี