Tags:
Node Thumbnail

สวัสดีครับ หนึ่งในไฮไลท์ของงาน Tokyo Game Show 2022 ที่ผ่านมาคือทาง CAPCOM ได้นำ Resident Evil Village เวอร์ชั่น VR มาให้ลองกัน ซึ่งตัวเกมจะเล่นบน PlayStation 5 และใช้ PlayStation VR2 เนื่องจากทาง Sony ไมได้มางานนี้ด้วยตัวเอง ถ้าอยากลอง PSVR2 ก็ต้องมาที่ CAPCOM ที่เดียวเท่านั้นในงาน ซึ่งทางเราก็ได้ไปลองมาเช่นกัน ในบทความนี้ผมก็ขอรีวิวประสบการณ์การเล่น PSVR2 จาก CAPCOM ในงาน Tokyo Game Show 2022 ที่ผ่านมานะครับ

alt="IMG-9044"
เล่น Resident Evil Village ด้วย PSVR2

แนะนำ PlayStation VR 2

PSVR2 คือเครื่องเล่น VR ที่ออกแบบมาสำหรับ PS5 โดยเฉพาะ ซึ่งก็ได้ถูกพัฒนาไปจาก PSVR ตัวเดิมสำหรับ PS4 ไปมากเลยทีเดียว จุดแรกที่เห็นได้ชัดคือ PSVR2 มีจอย VR เป็นของตัวเองแล้ว ต่างกับ PSVR เดิมที่ออกแบบมาให้เล่นกับ DualShock 4 หรือ PlayStation Move ที่ต้องซื้อแยก โดยจอยของ PSVR2 มีลักษณะเหมือนจอย VR ของเครื่องคู่แข่งอื่นในตลาด คือมี 2 ข้างซ้ายขวามาพร้อมสายรัดข้อมือ มีปุ่มกริป (ที่อยู่ทางด้านข้างของจอย) ซึ่งให้ความรู้สึกสมจริงในเวลาที่เราต้องหยิบจับสิ่งของ นอกจากนั้นก็ไม่ต่างกับจอย VR สมัยใหม่ทั่วไปเช่นมี Trigger Button ที่นิ้วชึ้หรือมีแกน Analog ที่จอยทั้ง 2 ข้าง

จุดต่างที่ 2 คือ PSVR2 ไม่ต้องมีกล้องแยกแล้ว ต่างกับ PSVR ตัวแรกที่ต้องใช้ PlayStation Camera ช่วยโดยตัว VR Headset เองมีหน้าที่จับตำแหน่งตัวผู้เล่น และตัวจอยทั้ง 2 ข้าง ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีกล้องช่วย แต่ก็จะมีขอจำกัดเล็กน้อยเช่นถ้าเราเอามือไว้ข้างหลังลำตัว PSVR2 จะจับตำแหน่งจอยไม่ได้

สิ่งที่ยังคงอยู่คือสายเคเบิลที่เอาไว้เชื่อมต่อ VR Headset กับตัว PS5 ซึ่งถ้าเทียบประสบการณ์แบบไร้สายกับมีสาย ก็ต้องยอมรับว่าแบบไร้สายทำให้ผู้เล่นรู้สึกคล่องตัวกว่า โดยกับเฉพาะเกมที่ต้องเคลื่อนไหวเยอะๆ เช่นเกมกีฬาต่างๆ อย่างน้อยจุดที่ยังทำได้ดีคือตัวสายนั้นเล็กและเบา ทำให้ไม่รู้สึกเหมือนกับว่าหัวถูกรั้งไว้ด้วยสายตอนที่ต้องขยับตัวเร็วๆ (เช่นสายของ Valve Index ซึ่งหนักและใหญ่มาก)

ตัว Headset เองก็มีฟีเจอร์สำคัญที่เพิ่มมาคือตัว Headset มีกล้องหน้าแล้ว (ภาพเป็นขาวดำ) ซึ่งเราสามารถเปิดกล้องหน้าได้เลยที่ปุ่มบน Headset ทำให้เราสามารถรับรู้เหตุการณ์บนโลกจริงได้โดยไม่ต้องถอด Headset ซึ่งก็นับเป็นฟีเจอร์ที่ VR ใหม่ๆ สมควรมีกันหมดแล้ว ตัวเครื่องไม่หนักไม่เบา ไม่รู้สึกว่าต่างกับ VR ตัวอื่นมากนัก มีตัวปรับความแน่นที่ด้านท้ายทอย และมีปุ่มปรับโฟกัสตามปกติ

alt="IMG-9029"
จอยของ PSVR2 แบบเห็นกันชัดๆ

ประสบการณ์ PSVR2 ในเกม Resident Evil Village

ทันทีที่เซตอัพและโหลดตัวเกมเสร็จ สิ่งแรกที่ประทับใจมากคือภาพของ PSVR2 ชัดมากและสวยมาก เรียกว่าเป็นการอัพเกรดแบบสุดๆ จาก PSVR ตัวเดิมที่ยังเห็นภาพแตกเป็น Pixel อยู่ ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว PSVR2 สามารถไปได้ถึง 120fps 4K แต่น่าเสียดายที่ในเดโมนี้ยังไม่เป็น 4K ทำให้เรายังไม่ได้เห็นขีดความสามารถของตัว PSVR2 แต่เรื่องภาพต้องยอมรับว่า PSVR2 เหนือกว่า PSVR มากแบบคนละยุคกันเลยจริงๆ

alt="y-VILLAGE-VR-z-SS3-20220831"
พบกับคุณแม่และลูกๆ ในแบบ VR

ระบบการเคลื่อนที่ในเกมก็ยังเหมือนกับ Resident Evil 7 VR หรือเกม VR อื่นๆ ทั่วไปคือเดินด้วยแกน Analog ที่มือซ้าย แต่สิ่งที่ต่างจากภาค 7 มากคือการที่ PSVR2 มีจอยของตัวเองแล้ว ทำให้การโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมเช่นการหยิบจับสิ่งของหรือเปิดตู้เปิดประตูนั้นสมจริงเอามากๆ ในเดโมมีอาวุธ 2 อย่างให้ใช้คือมีดและปืนพก ตัวมีดจะแปะอยู่บนแขนซ้าย วิธีการใช้งานคือเราต้องเอามือขวาไปอยู่บนแขนซ้ายแล้วกดปุ่มกริป (ของมือขวา) เพื่อที่จะเอามีดมาถือไว้บนมือ หลังจากนั้นจะฟันจะแทงได้ตามการขยับของมือเรา โดนเราสามารถปามีดได้ด้วย ด้วยการปาแล้วปล่อยปุ่มกริป ส่วนตัวปืนจะอยู่บนซองปืนที่เอวด้านขวา โดยการจะหยิบก็ต้องใช้มือขวาไปวางที่ข้างเอวแล้วกดปุ่มกริป หลังจากนั้นเราก็สามารถเล็งและยิงได้เลย สิ่งที่ดีมากๆ ของจอย VR คือการเล็งปืนที่ทำได้แม่นยำ แต่จุดเด่นจริงๆ ของการที่มีจอย VR คือการรีโหลดที่ทำได้สมจริงโดยเราต้อง ปลดซองกระสุนอันเก่าทิ้งลงพื้นก่อน -> เอาอีกมือหยิบซองกระสุนอันใหม่จากเอวมาเสียบเข้าไป -> ชักดึงสไลด์ปืน ซึ่งถ้าเป็นในเกมจริงได้มีการล่กกันให้เห็นแน่นอน

ในตัวเดโมจะเป็นฉากที่พระเอกเดินเข้าไปในบ้านของเลดีดิมิเทรสคู พร้อมกับเจอ 3 ลูกสาวจับ ถูกลากไปมาแถมโดนจับแขวน ซึ่งการที่ใส่ VR Headset นั้นให้ประสปการณ์ที่แตกต่างออกไปจากเล่นหน้าจอธรรมดาแน่นอน (โดยเฉพาะตอนที่เหล่าลูกสาวเข้ามาใกล้ๆ) ถ้าจะมีข้อติบ้างเช่นยังมีการคลิปของ 3D Model อยู่บ้างเพราะการขยับตัวของผู้เล่น ทำให้บางทีภาพจะดูตลกๆ แต่คิดว่าในตัวเกมเวอร์ชันเต็มน่าจะปรับแก้จุดนี้ หรือว่าการที่เกมไม่ได้ออกแบบมาเพื่อ VR แต่แรก ทำให้การโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมนั้นค่อนข้างจะจำกัดถ้าเทียบกันเกมที่ออกแบบมาสำหรับ VR โดยเฉพาะ

alt="y-VILLAGE-VR-z-SS5-20220831"
รีโหลด (ก่อนที่จะโดนเสียบ) ความท้าทายใหม่สำหรับ VR

สรุป

PSVR2 เป็นก้าวกระโดดที่ดีมากจาก PSVR ตัวเดิม โดยที่ทาง Sony ถือว่าทำการบ้านมาดี ฟีเจอร์ไหนที่ดีแล้วพิสูจน์แล้วในตลาด ก็จับเอามาใส่ได้ควบถ้วน พร้อมกับใส่กิมมิคของตัวเองเข้าไป เช่นการออกแบบปุ่มกริปของตัวจอย หรือ 120fps 4K ซึ่่งเป็นที่ต้องการของเหล่าเกเมอร์

ปัญหาใหญ่อันหนึ่งของวงการ VR โดยรวมคือการที่ไม่มีเกมระดับแม่เหล็กมากพอ ซึ่งทาง Sony เองก็เข้าใจจุดนี้ดีและได้เตรียม Horizon Call of the Mountain ซึ่งเป็นเกมจากจักรวาลเดียวกันกับ Horizon Zero Dawn ที่เรารู้จักกันดีมารองรับไว้แล้ว โดยเกมนี้เป็นเกมที่ถูกพัฒนาเพื่อเล่นกับ PSVR2 โดยเฉพาะและน่าจะถูกใช้เป็นเกมแม่เหล็กในการเปิดตัวสำหรับ PSVR2 ด้วย
อีกปัญหาใหญ่ของเกม VR คือตัวเกมกินทรัพยากรมากกว่าเกมทั่วไป ทำให้เราเห็นเกม VR ส่วนใหญ่ภาพจะไม่สวย (โดยเฉพาะใน PSVR สำหรับ PS4 ที่ตัวฮาร์ดแวร์ไม่สามารถประมวลผลได้ทัน) ซึ่ง PS5 ที่ทรงพลังมากๆ ไม่เจอปัญหานี้แน่นอน

การมาของ PSVR2 ที่ได้รับการแก้ไขจุดด้อยต่างๆ ที่มีใน PSVR เดิม น่าจะทำให้เราได้เห็นยุคใหม่ของการเล่น VR บนเครื่องคอนโซลอย่างแน่นอนครับ (ถ้าหาซื้อได้นะ 55555)

Get latest news from Blognone

Comments

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 20 September 2022 - 13:10 #1262487

ตอนแรกเห็นคำว่า TGS นึกว่า Thailand Game Show

By: 255BB
Android
on 21 September 2022 - 06:53 #1262585

ถ้าปกติเล่นแนว first person camera แล้วเวียนหัว ใช้ VR จะยังเป็นเหมือนกันมั้ยครับ หวังว่าโซนี่ไทยจะมีให้ลองก่อนซื้อ (ถ้ามีแต่ออนไลน์พวกพ่อค้าลูบปากอีกอะ)

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2022 - 08:33 #1262595 Reply to:1262585
PandaBaka's picture

ถ้าไม่ได้เป็นเกม VR ที่เราอยู่นิ่งๆ หรือเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงกล้องไม่ส่าย หรือเดินด้วยขาตัวเอง นอกนั้นไม่รอดครับเมาหนักกว่า FPS ธรรมดาด้วยซ้ำ

By: sialsialsial on 21 September 2022 - 16:34 #1262682 Reply to:1262585
sialsialsial's picture

อาการเมาจะเกิดจากการที่ภาพมันดูเคลื่อนที่ แต่ตัวเราไม่ได้เคลื่อนที่จริงๆ ข้อมูลจากภาพที่ตาเห็น กับข้อมูลการเคลื่อนที่จากน้ำในหูเรามันขัดแย้งกันครับ

วิธีแก้ของสาย VR หลักๆก็มี
1.ย่อมุมมองให้แคบ เหมือนมองจากหน้าต่างเรือดำน้ำ
2.ไม่แสดงภาพตอนเดิน เกม VR ส่วนมากจะใช้วิธีให้เราวาร์ปไปจุดที่ต้องการไปเอาเลย แล้วจะหันหน้าไปทางไหนก็หันเอา ไม่ต้องแสดงการเดินระหว่างทาง หรือออกแบบเกมเน้นให้เรายืนอยู่กับที่
3.ช่างหัวมัน เมาก็เมา สำหรับสายฮาร์ดคอร์

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 September 2022 - 19:31 #1262695 Reply to:1262585
hisoft's picture

ถ้าปกติเล่นแนว first person camera แล้วเวียนหัว

เคยลองฝืนไหมครับ 😂
ผมเคยเลิกเล่นเกมไปหลายปีมาก กลับมาเล่น Mirror Edge ภาคแรก เล่นแล้วเวียนหัว เมาหัวทิ่มแต่ไม่ยอมหยุด ฝืนเล่นไปสองวันได้มั้ง (แบบเล่นยาวๆ เกือบทั้งวัน) หลังจากนั้นก็หายครับ

แต่นั่นก็ตั้งแต่ตอนอายุยี่สิบต้นๆ ถ้าเยอะกว่านั้นไม่รู้จะรอดมั้ย orz

ส่วน VR ตามคนข้างบนบอกครับ ถ้าไม่ใช่เกมที่มันกดเดินได้แต่เป็นโยกไปโยกมาแล้ววาร์ปเอานี่คือดีกว่าเล่นผ่านหน้าจออีกเพราะการหันไปมาหรือก้มๆ เงยๆ มันสอดคล้องกับทางกายภาพของเราจริงๆ ครับ

ส่วนเกมที่ใช้โยกจอยเพื่อเดิน ผมที่เล่น FPS อยู่ประจำยังไม่รอดเลย orz

By: 255BB
Android
on 21 September 2022 - 21:53 #1262700 Reply to:1262695

เคยลองเล่นพวก kill zone อยู่บ้างรวมทั้งเกมอื่นๆ ก็ไม่ไหวจริงๆครับ (ตอนนี้อายุ 44 แล้ว) สาเหตุที่ไม่ซื้อไบโอ 7-8 ก็เพราะมันมุมมองบุคคลที่ 1 นี่แหละแต่เห็นว่าจะมีอัพเดตมุมมองบุคคลที่สามออกมา

แต่เกม 3rd person ถ้าต้องกระโดดไปมาบ่อยๆ หรือกล้องหมุนบ่อยอย่าง uncharted, RE 2 remake ก็เล่นได้ไม่เกิน 3-4 ชม แต่ถ้าเป็น RPG อย่างไฟนอล 7 รีเมค, ไฟนอล 14 ก็เล่นได้ทั้งวันเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 September 2022 - 22:32 #1262703 Reply to:1262700
hisoft's picture

ถ้าแบ่งแยกด้วยประเภทเกม ผมคิดว่าเล่นได้ครับ แบบพวกเกมเก่าแก่แบบ Space Pirate Trainer นี่น่าจะได้ Beat Saber ก็โอเค แต่สองเกมนี้อาจจะมีปัญหาที่แสงมันวิบวับหน่อย ถ้าแบบ Fallout 4 VR นี่น่าจะโอเค (เป็นเกมสุดท้ายที่ผมได้เล่นก่อน VR headset ผมพัง)

By: langisser
In Love
on 21 September 2022 - 09:31 #1262617

สามารถใช้แทนจอทีวีได้เลยมั๊ยครับ ในกรณีเล่นเกมปรกติ และใช้ตัว controller ตัวธรรมดาของ PS5