Tags:
Node Thumbnail

ผู้ที่เขียนเกมด้วยเอนจิน Unity คงทราบกันดีว่าต้องใช้ภาษา C# เนื่องจากรากเหง้าของ Unity เริ่มมาจาก .NET (จะให้เจาะจงคือ Mono ที่เป็น .NET เวอร์ชันโอเพนซอร์ส) อย่างไรก็ตาม แนวทางของ Unity คือการปรับแต่งคอมไพเลอร์ รันไทม์ และภาษา C# ในแบบของตัวเอง ที่แตกต่างจาก C#/.NET ของไมโครซอฟท์

ปัญหาของเรื่องนี้คือ ชุดเครื่องมือ แพ็กเกจ และไลบรารีต่างๆ ของโลก .NET จึงไม่สามารถทำงานร่วมกับ Unity ได้ดีเท่าที่ควร บวกกับภาษา C# เวอร์ชันใหม่ๆ ก็ต้องรอให้ Unity ตามซัพพอร์ต ซึ่งต้องใช้เวลานาน

ล่าสุด Unity ประกาศทิศทางว่าจะมุ่งหน้าเข้าสู่โลก .NET กระแสหลัก แทนการเลือกคัสตอมเทคโนโลยีเอง โดยประกาศชัดว่าอยากเลิกใช้รันไทม์ Mono .NET เปลี่ยนมาเป็น CoreCLR ของ .NET เวอร์ชันหลักในปัจจุบัน (.NET Core)

การเปลี่ยนแปลงจะเกิดแบบค่อยเป็นค่อยไป แผนการของปี 2022 คือการแยกส่วน Unity Editor ออกจาก Unity Runtime เพื่อย้ายเฉพาะส่วนรันไทม์เป็น .NET CoreCLR ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จในปี 2024

Unity บอกว่าจะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั้งไมโครซอฟท์และ JetBrains เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านราบรื่น โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือนักพัฒนาสาย Unity ควรเข้าถึง .NET เวอร์ชันล่าสุดเสมอ

No Description

ที่มา - Unity

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 19 May 2022 - 19:13 #1249313
big50000's picture

Godot นำหน้าไปก่อนแล้ว 1

ผนวกเสร็จอย่าลืมแก้ convention ให้เหมือนชาวบ้านด้วย