Tags:
Node Thumbnail

Matter เป็นโปรโตคอลกลางสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ทำงานข้ามค่ายได้ มีผู้สนับสนุนมากมายทั้ง Amazon, Samsung รวมถึงแอปเปิลและกูเกิลด้วย

กูเกิลประกาศไว้ตั้งแต่ I/O 2021 ว่าจะรองรับ Matter ตอนนี้เวลาผ่านมา 1 ปีเต็ม ก็ได้เวลาปล่อยของจริงๆ สักที

  • อุปกรณ์ Nest

    • อุปกรณ์ฝั่งควบคุม (Matter controller) ได้แก่ Google Home speaker, Google Mini, Nest Mini, Nest Hub (1st and 2nd gen), Nest Hub Max, Nest Audio, Nest Wifi จะอัพเดตให้สั่งงานอุปกรณ์ Matter ตัวอื่นได้
    • ในกรณีของ Nest Wifi, Nest Hub Max, Nest Hub (2nd gen) จะรองรับโปรโตคอล Thread สำหรับสั่งงานระยะไกลกว่า Wi-Fi (เช่น เปิดไฟในสวนหลังบ้าน) ได้ด้วย
    • Nest Thermostat รุ่นใหม่จะรองรับ Matter ทำให้ถูกควบคุมด้วยอุปกรณ์จากค่ายอื่นที่ไม่ใช่กูเกิลได้
  • อุปกรณ์ Android จะรองรับการเชื่อมกับอุปกรณ์ Matter (เช่น Philips Hue) ผ่าน Android Fast Pair ที่ใช้เชื่อมกับอุปกรณ์ Bluetooth อยู่ก่อนแล้ว เมื่อเชื่อมเสร็จแล้วสามารถสั่งงานอุปกรณ์ได้ผ่าน Google Assistant, แอพ Google Home หรือแถบควบคุม Android Power Controls อัพเดตจะปล่อยในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปลายปีนี้ (น่าจะมาพร้อมๆ Pixel 7 หรือ Android 13 ตัวจริง)

ในฝั่งของนักพัฒนา กูเกิลยังจะออก Google Home Device SDK และ Google Home Mobile SDK ให้นักพัฒนาทดสอบการสร้างฮาร์ดแวร์และแอพมือถือที่เชื่อมต่อกับ Matter ได้ด้วย ตัว SDK จะออกวันที่ 30 มิถุนายน 2022

No Description

No Description

ที่มา - Google, Google, Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 12 May 2022 - 20:30 #1248737

หูว อัพเดตย้อนให้ถึง Google Home รุ่นแรกเลย


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 May 2022 - 06:05 #1248755
KuLiKo's picture

เย้ Mini เราก็ได้