Tags:
Node Thumbnail

Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve ให้สัมภาษณ์กับ Eurogamer ถึงประเด็น Steam แบนเกมที่มีการซื้อขาย NFT โดยเขาบอกว่าการซื้อขาย NFT เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม (super sketchy) และมีเรื่องที่ผิดกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

Gabe บอกว่าบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ดี แต่มันถูกนำมาใช้งานในทางที่ไม่ดี ซึ่งเราอยากอยู่ห่างๆ จากสิ่งเหล่านี้ เขายังบอกว่าจากประสบการณ์ของ Steam ที่รับจ่ายด้วยเงินคริปโต แล้วสุดท้ายต้องยกเลิกไปเมื่อปี 2017 ซึ่งพบว่า 50% ของเงินคริปโตคือการฟอกเงิน อีกทั้งมีปัญหาเรื่องมูลค่าของเงินคริปโตที่ไม่นิ่ง ทำให้ลูกค้าไม่รู้เลยว่ากำลังจ่ายเงินออกไปเท่าไร เราไม่รู้เลยว่าวันนี้เป็น 99 เซ็นต์ พรุ่งนี้อาจเป็น 498 ดอลลาร์ก็ได้

เขายังบอกว่าคนที่อยู่ในวงการคริปโตตอนนี้ ก็มักไม่ใช่คนที่ดีนักด้วย (people who are currently active in that space are not usually good actors)

ที่มา - Eurogamer

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: low_budget_photo on 26 February 2022 - 09:29 #1241731

แหม พูดตรงซะขนาดนี้

By: gosol
AndroidWindows
on 26 February 2022 - 09:35 #1241732
gosol's picture

ผมที่เล่นสตีมและมีคริปโต -_-

By: N Pack on 28 February 2022 - 15:13 #1241921 Reply to:1241732
N Pack's picture

เจ้ามันคนไม่ดีย์

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 26 February 2022 - 10:20 #1241734
nessuchan's picture

คือ Steam มี Marketplace ที่ซื้อขายของอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้แหละ เงินเข้าเป๋าเต็ม ๆ อยู่แล้ว

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 26 February 2022 - 13:02 #1241753 Reply to:1241734
qweret's picture

+1 ในเมื่อตัวเองมีจุดแข็งอยู่แล้ว จะเปลี่ยนไปทำไม แถม feedback ที่ผ่านๆมาของ NFT ใช่ว่าจะดี สุดท้ายอีกสิบปีถ้าต้านไม่ไหวก็เขาร่วมได้ไม่ยาก

By: errin on 26 February 2022 - 10:20 #1241735

นับ 1 2 3 ยังไม่เป็นจะมาสอนเรื่องคริปโต (มุก)

By: Neroroms
Windows
on 26 February 2022 - 11:34 #1241739 Reply to:1241735

นับสองไปแล้วนะครัฟ แต่ไม่ยอมนับสาม LOL

By: zionzz on 26 February 2022 - 22:39 #1241794 Reply to:1241739

น้ำตาจะไหลลล

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 February 2022 - 10:36 #1241737
aeksael's picture

ผมเห็นด้วยนะกับที่เค้าพูด


The Last Wizard Of Century.

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 February 2022 - 11:41 #1241740

ไม่แปลก Steam Marketplace เก็บ 10%+ ถ้าปล่อยให้คนไปเทรดกันเองตรงๆได้ ค่ากินปล่าวตรงนี้ก็เหลือ 0

By: GroundVader on 26 February 2022 - 12:04 #1241744
GroundVader's picture

+1024 เอาใจผมไปเลยป๋า

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 February 2022 - 12:11 #1241746

เห็นด้วยในประเด็นนี้

By: Tenzen
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 February 2022 - 13:09 #1241755

พระผู้เป็นเจ้าได้สาปส่ง NFT แล้ว เราเหล่าสาวกย่อมน้อมรับ

By: ghostcat
Android
on 26 February 2022 - 13:52 #1241759
ghostcat's picture

+1 เลยคือเทคโนโลยีอะดี แต่คนนี้แหละ

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 26 February 2022 - 14:10 #1241761
adente's picture

ต้นปีที่แล้วเกม NFT หลายๆเจ้าจ่อลง Steam กันเยอะมากๆ บางเกมโผล่บน Store แล้วด้วยแต่ยังไม่เปิดขาย สุดท้ายก็อย่างที่เห็นเกมระเบิดลูกโซ่แตกกันไปเกือบหมด่ตอนปลายปี ถ้า steam เปิดให้ขายได้ เกมคงระเบิดเร็วกว่านี้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 February 2022 - 14:26 #1241762

ศาสดาตรัสแล้วจงปฏิบัติตาม ?

By: kokcona on 26 February 2022 - 14:50 #1241766

ผมอยากให้เอา NFT มาใช้ในวงการเกมส์บ้างนะครับ โดยเฉพาะการแสดงความเป็นเจ้าของเกมส์แบบ digital download ทุกแพล็ตฟอร์มเลย ทุกวันนี้ ใครซื้อเกมส์แบบดาวน์โหลด ก็ซื้อแล้วซื้อเลย เล่นจบแล้วก็ขายต่อไม่ได้ ทั้งๆ ที่ราคาพอๆ กับแบบ physical copy พวกเล่นแผ่นเกมส์ พอเล่นจบ หรือเล่นไปซักพักแล้วไม่ชอบ ก็เอาไปขายต่อ เอาเงินมาซื้อเกมส์ใหม่ได้ แต่ทุกวันนี้ คนเล่น pc ไม่มีทางเลือกเลย เพราะตลาดกลายเป็น digital download แบบ 100% แล้ว ถ้าเอาเทคโนโลยี NFT มาใช้ น่าจะมีการยืนยัน หรือซื้อขายสิทธิ์ในเกมส์ที่เราซื้อได้ เพราะผมก็มองว่า เกมส์ดาวน์โหลด ก็เป็นทรัพย์สินเช่นกัน ควรจะมีมูลค่าขายต่อได้

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 26 February 2022 - 15:42 #1241772 Reply to:1241766
Ford AntiTrust's picture

software เราซื้อ “สิทธิ์” ในการใช้งานมันครับ เราไม่ได้เป็น “เจ้าของ” มัน

By: iqsk131 on 26 February 2022 - 16:07 #1241779 Reply to:1241766

ถามเจ้าของเกมหรือยังว่าเขาอยากให้ขายต่อไหม? ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของเขาอยากจะขายสิทธิแบบไหนให้เราครับ

ถ้าเขาอยากจะขายสิทธิในความเป็นเจ้าของหรือสิทธิให้เราเอาไปขายหรือโอนต่อได้ มันก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องพึ่ง NFT ครับ แค่ทำระบบโอนเกมให้ไอดีคนอื่นหรือแปลงเกมเป็น key เท่านั้นเอง มันไม่ได้ยากอะไรเลยครับ

ทุกวันนี้ที่มันเป็นแบบนั้นไม่ใช่เพราะทำไม่ได้ แต่เขาไม่ทำครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 February 2022 - 19:39 #1241785 Reply to:1241766
mr_tawan's picture

MS Office หรือ MS Windows ก็ขายต่อไม่ได้นี่ครับ

เอาจริง ๆ สาเหตุที่เกมมือหนึ่งแพง ส่วนหนึ่งเพราะตลาดมือสองนี่ล่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: luna777
AndroidWindows
on 28 February 2022 - 08:59 #1241877 Reply to:1241785

เห็นด้วยครับ

By: iqsk131 on 26 February 2022 - 15:57 #1241776

Steam ได้ห้ามเกมทุกลงทำระบบ marketplace ขึ้นมาเอง และบังคับให้ใช้ของ Steam เท่านั้นหรือเปล่าครับ?

ผมมองว่าถ้าเขาไม่ได้ห้าม จะบอกว่า Steam ห้าม NFT เพราะหวงรายได้ของ marketplace ตัวเองมันก็ดูงอแงไปหน่อยนะครับ

By: meejaa on 28 February 2022 - 13:28 #1241912 Reply to:1241776

ในเมือเขามีตลาดเป็นของตัวเอง ตลาดสามารถทำรายได้ให้เขา และรายได้คือการทำให้เขาเปิดบริการอยู่ แล้วอยู่ดี ๆ จะเอาตลาดอื่นมานั่งทับตลาดตัวเองเพือออออออ

By: iqsk131 on 28 February 2022 - 18:54 #1241949 Reply to:1241912

แล้วสรุป Steam เขาได้ห้ามเกมที่ลง Steam ทำ marketplace ของตัวเองหรือบังคับใช้แต่ของ Steam ไหมครับ? หรือแค่ห้ามของ NFT อย่างเดียว?

ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับเหตุผล Steam แต่เห็นบางคนโต้ว่ามันแค่ข้ออ้าง Steam แค่กลัวเสียเงิน ซึ่งผมมองว่าถ้ากลัวเสียเงินจริงก็ควรจะห้ามหมดเลยด้วยซ้ำ แบบที่ Apple Google ทำ แต่ก็ไม่รู้ว่าห้ามหรือไม่ก็เลยมาถามครับ

By: luna777
AndroidWindows
on 28 February 2022 - 08:51 #1241876

แลกฟอล ฟอลมาฟอลกลับ นี่แหล่ะ จสิ่งที่ไม่ดีของคนทำ nft art