Tags:
Node Thumbnail

Valve ปรับกฎเกณฑ์สำหรับเกมที่จะขึ้นขายบน Steam โดยห้ามแอพหรือเกมบล็อคเชนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายคริปโตหรือ NFT (Applications built on blockchain technology that issue or allow exchange of cryptocurrencies or NFTs)

กฎข้อนี้เพิ่งถูกเพิ่มเข้ามาอย่างเงียบๆ โดยผู้ที่พบเป็นรายแรกคือ SpacePirate Games สตูดิโอที่กำลังพัฒนาเกม NFT ชื่อ Age of Rust และโพสต์ถึงเรื่องนี้ลงทวิตเตอร์

เว็บไซต์ The Verge สอบถามเรื่องนี้ไปทาง Epic Games ว่ามีนโยบายอย่างไร คำตอบคือ Epic เปิดกว้างสำหรับเกมที่รองรับคริปโตหรือทรัพย์สินดิจิทัลผ่านบล็อกเชน ส่วนกรณีของ NFT นั้น Epic บอกว่าอาจมีข้อจำกัดหรือกฎเกณฑ์บ้าง แต่ก็ยินดีหารือกับนักพัฒนาเกมที่สนใจ

No Description

ที่มา - The Verge, VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 16 October 2021 - 13:15 #1227804
big50000's picture

ไม่รู้สึกแปลกใจ Steam มีตลาดในตัวอยู่ละ ขืนเอาสินค้า Steam ไปผูกกับ NFT ราคาบินยิ่งกว่ามีดดิจิทัลแน่ ๆ ยังไม่นับรวมโอกาสถูกสอบสวนโดยรัฐจากนานาชาติอีกมากมาย

By: gosol
AndroidWindows
on 16 October 2021 - 22:33 #1227840
gosol's picture

หรือนี่คือจุดเปลี่ยนของวงการเกม??

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 October 2021 - 01:57 #1227843
mr_tawan's picture

มองแบบนี้

Steam และตลาดเกมอื่น ๆ มีรายได้จากการส่วนแบ่งของจาก "เงินเปลี่ยนมือ" ก็อารมณ์เดียวกับภาษี คือเวลามีคนจ่ายเงินซื้อเกมหรือ DLC Steam ก็จะมีรายได้

แต่ถ้าเป็นพวกการทำ Crypto คิดว่า Steam น่าจะยังไม่มีกลไกรองรับการรับเงินทางนี้ ดังนั้นจึงเลือกที่จะปิดไปก่อน จะให้แบบเปิดให้ซื้อขายกันฟรี ๆ ควักเนื้อตัวเองแล้วเห็นคนอื่นรวยมันก็คงไม่ใช่กลไกทางธุรกิจที่ดีนัก

ส่วน Epic ถึงปากจะบอกว่า "ไม่มีปัญหา" แต่เอาจริง ๆ ตัวเองก็เลือกเกมเข้าสโตร์อยู่แล้ว ดังนั้นถึงจะไม่กีดกันเพราะประเด็น NFT แต่ตอนพิจารณาเอาเกมเข้าก็ไม่น่าจะง่ายนักครับ ถ้าแบบว่าปล่อยให้แจกเกมกันฟรี ๆ แล้วให้ user ซื้อขายของกันโดยที่ Epic ไม่ได้อะไรเลยก็น่าจะคิดหนักอยู่ แต่ก็นั่นแหละตอนนี้ Epic อยู่ในสถานะที่ "ตอนนี้ยังขาดทุนได้ไม่เป็นไร ให้ตัวเองเป็นใหญ่ก่อน ถึงตอนนั้นค่อยโกยทีหลัง" ดังนั้นจะให้ขาดทุนเละแค่ไหนก็คงไม่แคร์ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iqsk131 on 17 October 2021 - 12:33 #1227866 Reply to:1227843

ผมไม่คิดว่า Steam จะห่วงเรื่องกำไรเป็นหลักนะครับ เพราะเท่าที่เห็น Steam ก็ไม่ได้บังคับให้เกมต้องใช้ระบบจ่ายเงินผ่านระบบตัวเองอยู่แล้ว และหลายๆเกม (โดยเฉพาะพวกเกมออนไลน์) ก็สามารถเติมเงินซื้อสินค้าผ่านระบบตัวเองโดยไม่ต้องผ่าน Steam ได้เหมือนกัน คิดว่าน่าจะห่วงเรื่องกฏหมายคริปโตในแต่ละประเทศหรือความเสี่ยงอื่นๆมากกว่าครับ

ส่วน Epic นี่เห็นด้วยครับ Epic ทำทุกอย่างเพื่อดึงผู้เล่นจาก Steam ให้ได้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว และด้วยความที่ยังไงเกือบทุกเกมที่ลง Epic Store ต้องผ่านการพิจารณาจาก Epic อยู่แล้ว (เข้าใจว่า Self publish ยัง Close Beta อยู่) ต่อให้ประกาศว่ารับก็ไม่ได้เสี่ยงมากขนาดนั้น

By: meejaa on 26 October 2021 - 01:44 #1229155

"เราเปิดกว้าง" แต่เกมถูก ๆ เกม 18 + ไม่รับ