Tags:
Node Thumbnail

บริษัท AT&T และ Verizon ยอมเลื่อนการขยายเครือข่าย 5G อีกสองสัปดาห์ จากวันที่ 5 มกราคม 2022 ตามคำขอขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) จากที่ก่อนหน้านี้ ยอมเลื่อนมาแล้วหนึ่งเดือน

FAA กังวลว่าคลื่นสัญญาณบริการ 5G ที่ใช้คลื่นความถี่ 3.7-3.98 GHz อาจรบกวนคลื่นย่านความถี่ 4.2-4.4 GHz ที่ใช้ในเครื่องวัดระยะสูงด้วยคลื่นวิทยุของเครื่องบิน (radio altimeter) ซึ่งมีความสำคัญเวลาเครื่องบินลงจอด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ทัศนวิสัยต่ำหรือสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

การชะลอการขยายเครือข่าย 5G ช่วยให้ FAA มีเวลามากขึ้นสำหรับการระบุเขตยกเว้นรอบสนามบิน และมาตรการบรรเทาผลกระทบกับสายการบิน เพิ่มจากก่อนหน้านี้ที่ FAA ออกคำสั่งว่าต้องออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) เพื่อแจ้งให้ลูกเรือทราบถึงข้อมูลเครื่องวัดระยะสูงด้วยคลื่นวิทยุอาจไม่น่าเชื่อถือ จากการรบกวนของสัญญาณ 5G และคู่มือการบินของเครื่องบินควรปรับปรุงเพื่อสะท้อนข้อจำกัดดังกล่าว

No Description

ภาพจาก FAA

Brendan Carr กรรมาธิการของคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา (FCC) ปฏิเสธคำขอของ FAA โดยกล่าวว่า "เป็นคำขอที่ทำให้เกิดความล่าช้าที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม หรือกฎหมาย" ขณะเดียวกัน รัฐบาลไบเดนเห็นว่าการชะลอการขยายเครือข่าย 5G เป็นการบ่อนทำลายความเป็นผู้นำ 5G ของอเมริกา

John Stankey ซีอีโอของ AT&T และ Hans Vestberg ซีอีโอของ Verizon กล่าวว่าแทนที่จะชะลอการขยายเครือข่าย 5G บริษัทโทรคมนาคมจะกำหนดพื้นที่ยกเว้นคลื่นวิทยุ C-band แบบเดียวกับรอบสนามบินในฝรั่งเศส ที่ยังคงมีเครื่องบินจากสหรัฐเมริกาบินขึ้นลงทุกวัน

สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) มีความกังวลเกี่ยวกับการขยายเครือข่าย 5G ในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน และแนะนำให้สายการบินในยุโรปรวมสถานการณ์ของเครื่องวัดระยะสูงด้วยคลื่นวิทยุที่ไม่น่าเชื่อถือเข้าไปในการฝึกจำลองสถานการณ์ และต้องคอยรายงานการแสดงผลที่ผิดปกติของเครื่องวัดระยะสูงด้วยคลื่นวิทยุ (เครือข่าย 5G ของยุโรปใช้คลื่นความถี่ 3.6 GHz และมีพื้นที่ยกเว้นรอบสนามบิน หรือพื้นที่ลดการกระจายความเข้มคลื่นในบริเวณใกล้สถานีภาคพื้นดินเพื่อลดผลกระทบ)

ที่มา : AeroTime Hub
ล้อใจความบางส่วนจากเพจ Outsider's Aviation

ข้อมูลเพิ่มเติม สหรัฐอเมริกาประมูลคลื่น 5G ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 โดยมีมูลค่ารวมกว่า 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีบริษัทที่ใช้เงินประมูลไปสูงสุดสามลำดับแรกคือ Verizon ที่ 4.54 หมื่นล้านดอลลาร์ AT&T ที่ 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์ และ T-Mobile ที่ 0.93 หมื่นล้านดอลลาร์

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 6 January 2022 - 08:39 #1236423
mk's picture

5G ของอเมริกามันเปิดไปเยอะพอสมควรแล้วรึเปล่าครับ อันนี้ชวนให้คิดว่าเพิ่งเริ่มเปิด 5G?

By: Kittichok
Contributor
on 6 January 2022 - 12:05 #1236472 Reply to:1236423

ผมขอเปลี่ยนจาก 'เปิดตัว' เป็น 'ขยาย' เครือข่ายแทนครับ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 January 2022 - 15:52 #1236491
KuLiKo's picture

ทำไมไม่ให้เครื่องบินใส่สร้อยป้องกัน 5G แบบเนเธอร์แลนด์บ้างครับ

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 6 January 2022 - 19:12 #1236528
itpcc's picture

ไฟลนก้นแล้วเพิ่งจะโวยวายกันรึไงนั่น แล้วไหงช่วงคลื่นห่างขนาดนั้นยังไปกวนได้ อุปกรณ์การบินมันไม่น่าชุ่ยขนาดนั้นมั้ง


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P