Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศฟีเจอร์ใหม่ของ DirectX 12 คือ Video Encoder เปิด API ให้ใช้จีพียูช่วยเร่งความเร็วการเข้ารหัสวิดีโอได้แล้ว ส่งผลให้แอพจำพวกตัดต่อหรือแปลงไฟล์วิดีโอทำงานได้เร็วขึ้น

DirectX 12 มี API สำหรับถอดรหัสวิดีโอ (Video Decoder) อยู่ก่อนแล้ว การเพิ่ม API สำหรับเข้ารหัสวิดีโอด้วยจีพียูมา ย้ายงานประมวลผลไปที่ฮาร์ดแวร์ ย่อมช่วยทำให้ประสิทธิภาพของแอพเพิ่มขึ้น

เบื้องต้นยังรองรับ codec สองตัวคือ H264 และ HEVC ใช้งานได้กับจีพียู 2 ค่ายคือ Intel (Ice Lake ขึ้นไป) และ NVIDIA (GeForce GTX 10 ขึ้นไป) ส่วนจีพียูฝั่ง AMD จะตามมาในไตรมาส 2/2022

API ตัวนี้จะมาเป็นมาตรฐานใน Windows 11 ส่วน Windows 10 จะต้องติดตั้ง DirectX Agility SDK เพิ่มเติม

เว็บไซต์ Tom's Hardware ชี้ว่าแอพตัดต่อวิดีโอบางตัวอาจมีฟีเจอร์ใช้ GPU ช่วย encoding ที่เขียนเองอยู่ก่อนแล้ว แต่การที่ระบบปฏิบัติการมี API มาตรฐานให้เรียกใช้โดยตรง ช่วยให้แอพเข้าถึงฟีเจอร์ของ GPU ได้ละเอียดขึ้น ง่ายขึ้น ในภาพรวม ประสบการณ์ของการตัดต่อวิดีโอบนวินโดวส์ย่อมดีขึ้นด้วย ที่เหลือคือรอบรรดาแอพปรับมาเรียกใช้ API ตัวนี้เท่านั้น

ที่มา - DirectX Blog, Tom's Hardware

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 12 December 2021 - 19:58 #1234186
big50000's picture

ตอนเห็นข่าวครั้งแรก นึกในใจ "Khronos Group ทำอะไรแล้วหรือยัง" พอไปเสิร์ชดู กลายเป็นว่าทำมาก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว แต่ที่น่าห่วงคือใครจะ adopt

By: IDCET
Contributor
on 13 December 2021 - 13:55 #1234227 Reply to:1234186

ผมมองว่าถ้าทางต้นสังกัดมีการโปรโมทเรื่อยๆ, พัฒนาและใช้งานได้ไม่ยาก และมีราคา License ที่ถูก มันก็เกิดได้ครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว