Tags:
Node Thumbnail

The Wall Street Journal รายงานว่า Asia Internet Coalition (AIC) พันธมิตรทางเทคโนโลยีที่มีบริษัทใหญ่อย่าง Facebook, Google และ Twitter เป็นสมาชิกส่งจดหมายเตือนฮ่องกงว่าบริษัทต่างๆ จะหยุดให้บริการในฮ่องกง หากผ่านกฎหมายคุ้มครองข้อมูลใหม่ที่อาจทำให้บริษัทต้องรับผิดต่อ doxxing หรือการเอาข้อมูลส่วนบุคคลมาปะติดปะต่อกัน และประจานออกไปเพื่อหวังผลว่าจะปิดปากผู้เห็นต่างทางการเมือง

Jeff Paine กรรมการผู้จัดการของ Asia Internet Coalition (AIC) กล่าวในจดหมายที่ส่งไปยังคณะกรรมาธิการความเป็นส่วนตัวของข้อมูลฮ่องกงว่า บริษัทสมาชิกไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรม doxxing อยู่แล้ว แต่การใช้ถ้อยคำคลุมเครือในร่างกฎหมายนั้นอาจกระทบบริษัทและพนักงานในพื้นที่บริการตกเป็นเป้าการสอบสวนและการดำเนินคดีได้

No Description
ภาพจาก AIC

doxxing เป็นวิธีที่ใช้กันมากช่วงประท้วงในฮ่องกงปี 2019 วิธีการคือ นำข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถเข้าถึงได้ เช่นชื่อ โรงเรียนเก่า สมาชิกในครอบครัว หรือโพสต์เก่าๆ บนโซเชียลมีเดียมาปะติดปะต่อใหม่แล้วเผยแพร่ทางออนไลน์ ส่งผลให้เหยื่อหรือคนที่ถูก doxxed รู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งเป็นวิธีที่ทั้งฝั่งผู้ประท้วง และฝั่งสนับสนุนจีนนำมาใช้โจมตีซึ่งกันและกัน

โทษของการ doxxing สูงถึง 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เทียบเท่ากับ 128,800 ดอลลาร์สหรัฐ และจำคุกสูงสุด 5 ปี ทำให้บริษัทโซเชียลกังวลว่าพนักงานอาจถูกสอบสวนทางอาญาหรือถูกตั้งข้อหาหากผู้ใช้งานเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลทางออนไลน์แม้จะเป็นการเผยแพร่ทั่วไปโดยไม่มีเป้าหมายอยากจะ doxxing ใครก็ตาม

No Description

ทาง AIC แนะนำว่าควรกำหนดขอบเขตความรุนแรงของการละเมิดให้รุนแรงกว่านี้ และเสนอให้ประชุมร่วมกันกับบริษัทไอทีด้วย ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการความเป็นส่วนตัวของข้อมูลฮ่องกงบอกว่าการแก้ไขกฎหมายจะไม่กระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความเห็นบนออนไลน์

ที่มา - The Wall Street Journal, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 6 July 2021 - 12:23 #1215411

เรื่องตลกที่กฎหมายป้องกันการละเมิด กลับเปิดช่องให้ผู้คุมละเมิดเสียเองสินะ

ถ้าบอกว่าให้ไว้ใจผู้คุม แล้วใครตรวจสอบผู้คุม?

คงคล้ายๆเคสในบ้านเรา ที่พอขู่บ.แม่ที่ตปท.ไม่ได้ก็เลยขู่ว่าจะดำเนินคดีพนักงานในไทยแทน...