Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร (Competition and Markets Authority หรือ CMA) ออกรายงานผลการศึกษาแพลตฟอร์มออนไลน์และโฆษณาดิจิทัล (online platforms and digital advertising) พบว่า Google และ Facebook มีอำนาจเหนือตลาดโฆษณาดิจิทัล แต่กฎหมายในปัจจุบันไม่สามารถจัดการได้

รายงานของ CMA ระบุว่าตลาดโฆษณาดิจิทัลของสหราชอาณาจักรในปี 2019 มีมูลค่า 14 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 5.4 แสนล้านบาท) ซึ่ง 80% ของเม็ดเงินธุรกิจนี้ถูกครอบครองโดย Google และ Facebook

หากแยกย่อยตามประเภทธุรกิจ Google ครองสัดส่วนโฆษณา search ราว 90% (มูลค่าตลาด 7.3 พันล้านปอนด์) และ Facebook ครองสัดส่วนโฆษณาแบบแสดงผล (display ads) ราว 50% (มูลค่าตลาด 5.5 พันล้านปอนด์)

No Description

CMA ระบุว่าบริการของ Google และ Facebook มีประโยชน์ต่อธุรกิจขนาดเล็กให้เข้าถึงฐานลูกค้าจำนวนมาก แต่ฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของทั้งสองบริษัท กลายเป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจที่ไม่มีใครแข่งขันได้ เมื่อตลาด search/social ไม่มีผู้เล่นรายอื่นเข้ามา ย่อมทำให้การแข่งขันน้อยลง ตัวเลือกน้อยลง เกิดนวัตกรรมน้อยลง

ประเด็นหนึ่งที่ CMA ยกมาเป็นตัวอย่างคือ Google จ่ายเงินให้ Apple จำนวนมหาศาลเพื่อให้เป็น default search engine บน iOS (ตัวเลขเฉพาะในสหราชอาณาจักรคือ 1.2 พันล้านปอนด์) ทำให้รายอื่นเข้ามาแข่งขันได้ยาก

CMA ยังให้ข้อมูลว่ากฎหมายด้านการแข่งขันในปัจจุบันไม่สามารถใช้กับกรณีแบบนี้ได้ และเรียกร้องให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรตั้งหน่วยงาน "Digital Markets Unit" ขึ้นมาเพื่อกำกับดูแลธุรกิจดิจิทัล เช่น ออกแนวปฏิบัติที่ควรทำ, สั่งให้เปิดเผยข้อมูลบางส่วนให้คู่แข่ง

ในเบื้องต้น CMA จะตั้งคณะทำงาน Digital Markets Taskforce เพื่อนำเสนอแนวทางกำกับดูแลตลาดดิจิทัลให้รัฐบาลภายในสิ้นปี 2020

ที่มา - CMA

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sxton on 2 July 2020 - 18:46 #1165681

แข่งขัน?
lol

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 5 July 2020 - 09:31 #1165992

Search engine ควรเป็น global แบบ www