Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มบริษัทยุโรปและสถาบันการศึกษา ร่วมกันตั้งหน่วยงานไม่หวังผลกำไรชื่อว่า Pan-European Privacy-Preserving Proximity Tracing
(PEPP-PT) โดยเป็นองค์กรจดทะเบียนในสวิสเซอร์แลนด์ กำลังพัฒนาแอปติดตามการเข้าใกล้ชิดระหว่างกันเพื่อเปิดทางให้องค์กรด้านสาธารณสุขสามารถติดตามตัวผู้ใกล้ชิดผู้ได้รับเชื้อ SARS-CoV-2 หรือเป็นสาเหตุของโรค COVID-19

แนวทางของ PEPP-PT นั้นแทบไม่เก็บข้อมูลกลับเซิร์ฟเวอร์เลยหากไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ โดยแอปจะกระจายหมายเลขประจำตัวแบบไม่เปิดเผยตัวตน (anonymous ID) ให้กับโทรศัพท์รอบข้าง พร้อมกับเก็บประวัติการเข้าใกล้โทรศัพท์รอบข้างไว้ในตัวโทรศัพท์เอง ไม่มีการส่งกลับเซิร์ฟเวอร์ และจะเก็บประวัติไว้เท่าที่จำเป็นพร้อมกับลบข้อมูลเก่าออก

เมื่อผู้ใช้เข้ารับการตรวจและพบว่าติดเชื้อ SARS-CoV-2 แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะส่งโค้ดอัพโหลดให้กรอกในแอปเพื่อให้อัพโหลดประวัติการเข้าใกล้บุคคลอื่นขึ้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์จึงแจ้งเตือนไปยังผู้ที่เข้าใกล้ผู้ป่วย ส่วนเมื่อแจ้งเตือนแล้วผู้ได้รับแจ้งจะทำอย่างไรต่อไป (เข้ารับการตรวจ, กักตัวอยู่ในบ้าน ฯลฯ) เป็นการตัดสินใจของหน่วยงานสาธารณสุขแต่ละประเทศเอง

อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ตอบรับข้อเสนอของ PEPP-PT ว่าหลังจากการทดสอบหากพบว่าแอปนี้ช่วยให้การติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทำได้ง่ายเธอจะแนะนำให้ประชาชนดาวน์โหลดมาใช้งาน พร้อมกับสัญญาว่าเธอเองก็จะติดตั้งแอปนี้เช่นกัน

แนวทางของ PEPP-PT คล้ายกับแนวทาง TraceTogether ของรัฐบาลสิงคโปร์ อย่างไรก็ดี TraceTogether นั้นบังคับล็อกอินด้วยหมายเลขโทรศัพท์ก่อนใช้งาน และยังเก็บข้อมูลหมายเลขประจำตัวกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ ทำให้เซิร์ฟเวอร์ TraceTogether สามารถถือข้อมูลส่วนบุคคลมากกว่า PEPP-PT มาก

ที่มา - PEPP-PT, Spiegel

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 3 April 2020 - 16:55 #1153415
Bigkung's picture

รักษาความเป็นส่วนตัว มันดาบ 2 คม ถ้าประชาชนเป็นพวกแบบไม่สนใจอะไรเห็นแก่ตัว ทำอะไรตามใจ แม้ตัวเองจะแพร่เชื้อไปหาคนอื่นก็ตาม ว่าง่ายๆขึ้นอยู่กับความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ของประชาชนทุกคนในประเทศนั้นๆเลย ย้ำว่าต้องทุกคน เพราะแค่คนเดียวก็แพร่เชื้อวงกว้างได้แล้ว

ตอนนี้ประเทศที่ให้สิทธิ์ประชาชนมากๆเยอะ ก็จะมีจำนวนผู้ป่วยเยอะนั่นแหล่ะ แต่จำนวนคนตายขึ้นอยู่กับ สาธารณสุขของแต่ละประเทศ แต่ตอนนี้ก็เห็นๆแล้วประเทศให้เสรีเยอะๆ ยอดคนป่วยติดอันดับแซงประเทศจำกัดสิทธิประชาชนไปเยอะเลย ต้องเลือกเอาอ่ะนะ แต่ถ้าประเทศเสรี แล้วประชาชน ดี๊ดีด้วย แบบทำตามหน้าที่พลเมืองที่ดีเเป๊ะๆ คนป่วยก็จะน้อย จริงๆเลยน่า เวลาวิกฤติแบบนี้ควารจะสลับไปมาได้สิระหว่างตอนปกติให้สิทธิไปแบบยุโรป แต่เวลาเกิดเหตุการพิเศษแบบนี้ให้ใช้ระบบแบบจีน ไม่อย่างงั้นยุโรปบอกเลย พ้นวิกฤตช้ากว่าจีนแน่ๆ ของจีนนี้น่าจะ 2 เดือนนิดๆมั้ง นับตั้งแต่เกิดระบาดใหญ่จริงๆ แล้วก็คุมได้จนไม่มียอดผู้ป่วยใหม่ในประเทศแล้ว

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 April 2020 - 22:23 #1153503 Reply to:1153415
darkleonic's picture

ความคิดแบบว่าเมื่อคนดี เติบโตไปจะสร้างรัฐที่ดีนี่ลามมานี่แล้วหรือนี่ มันไม่ใช่อนุรักษ์นิยมหรือเสรีนิยมครับ แนวคิดคุณมั่นฟาสซิสต์เลยล่ะ


I need healing.

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 April 2020 - 16:52 #1153416
sian's picture

หน่ยงาน > หน่วยงาน