Tags:
Node Thumbnail

อย่างที่ทราบกันว่าสิงคโปร์ค่อนข้างโดดเด่นเรื่องมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 หนึ่งในนั้นคือการจัดทำแผนผังผู้ติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ บอกชัดเจนว่าผู้ป่วยเดินทางไปที่ไหนบ้างและติดต่อกันสถานที่ไหน เชื่อมโยงให้เห็นว่าเคสไหนติดต่อไปเคสไหน

หน่วยงาน Government Technology Agency (GovTech) ของรัฐบาลสิงคโปร์ได้ออกแอป TraceTogether สำหรับช่วยบันทึกว่าเจ้าของเครื่องว่ามีปฏิสัมพันธ์หรือใกล้ชิดใครที่มีแอปติดเครื่องเหมือนกันบ้าง ซึ่งช่วยให้ภาครัฐสร้างแผนผังติดตามการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และล่าสุดรัฐบาลสิงคโปร์ก็เตรียมจะโอเพนซอสแอปนี้แล้ว

การทำงานของแอปคือคือดาวน์โหลดแอปลงมาและเปิดบลูทูธ เมื่อเจ้าของเครื่อง 2 คนอยู่ใกล้กันในระยะ 6 ฟุต (แม้จะไม่รู้จักกัน) ตัวแอปจะแลกเปลี่ยนยูสเซอร์ไอดี (temporary ID) ที่ถูกสุ่มและเข้ารหัสเอาไว้ในเครื่องและติดตามตัวไม่ได้ ไม่มีข้อมูลตำแหน่งที่ตั้ง (geolocation) ไม่มีข้อมูลส่วนตัว ด้วยโปรโตคอล BlueTrace ที่ทาง Government Digital Servies (GDS) ของรัฐบาลสิงคโปร์ออกแบบขึ้นใหม่ มีเพียงเซิร์ฟเวอร์เท่านั้นที่รู้ว่าหมายเลขชั่วคราวนี้เป็นของหมายเลขโทรศัพท์ใด โดยเลขประจำตัวชั่วคราวนี้จะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาเพื่อป้องกันหน่วยงานอื่นใช้ติดตามตัวผู้ใช้โทรศัพท์

เมื่อเจ้าของเครื่องติด COVID-19 เจ้าหน้าที่รัฐที่ทำหน้าที่สร้างแผนผังผู้ติดเชื้อ จะขอเข้าถึงข้อมูลของ TraceTogether ว่าได้แลกเปลี่ยนไอดีกับใครเอาไว้บ้าง และทางกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์สัญญาว่าจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อติดตามผู้เข้าใกล้ผู้ป่วยโรค COVID-19 เท่านั้น และเมื่อหมดช่วงการไล่ติดตามผู้สัมผัสผู้ป่วย แอปจะแจ้งให้ผู้ใช้ปิดการทำงานของแอปไป

ที่มา - Tracetogether, @johnrobb via MSPowerUser, BlueTrace

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 30 March 2020 - 13:48 #1152944
panurat2000's picture

หนึ่งในนั้นคืการจัดทำแผนผังผู้ติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์

คืการ ?