Tags:
Node Thumbnail

หลัง Red Hat ซื้อกิจการ CoreOS ในปี 2018 ก็ประกาศยุบรวมดิสโทร CoreOS Container Linux เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Fedora โดยจะใช้แทน Fedora Atomic Host ที่เลิกทำไปเพราะทับซ้อนกัน

เวลาผ่านมาประมาณปีครึ่ง Fedora CoreOS ทำเสร็จเรียบร้อย เข้าสถานะพรีวิวให้คนทั่วไปทดสอบได้แล้ว

Fedora CoreOS เป็นดิสโทรลินุกซ์ขนาดเบาที่ออกแบบมาเพื่อรันในคอนเทนเนอร์ และมีฟีเจอร์ด้านบริหารจัดการ คอนฟิก อัพเดต เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล VM จำนวนมากๆ ตัวอย่างฟีเจอร์เหล่านี้คือการอัพเดตตัว OS เวอร์ชันใหม่อัตโนมัติ ติดตั้งและรีบูตเองให้เสร็จสรรพ ลดภาระการดูแลของแอดมินลง

No Description

Fedora CoreOS จะแบ่งรอบการอัพเดตเป็น 3 ระยะคือ testing, stable, next ขนานกันไป โดยจะทดสอบ testing เป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนส่งเข้าระยะ stable ต่อไป

ตอนนี้ Fedora CoreOS ยังมีให้ทดสอบเฉพาะรุ่น testing บนสถาปัตยกรรมซีพียู x86_64 เพียงตัวเดียว และมีอิมเมจเฉพาะคลาวด์ AWS กับ OpenStack เท่านั้น คลาวด์ตัวอื่นๆ จะตามมาในระยะถัดไป (สามารถรันบนเครื่องจริง หรือ QEMU/VMware ได้เช่นกัน - ลิงก์ดาวน์โหลด)

Fedora CoreOS จะทดสอบรุ่นพรีวิวเป็นเวลาประมาณ 6 เดือนแล้วจะประกาศสถานะ stable ส่วน CoreOS Container Linux ตัวเดิมจะยังมีให้ใช้ต่อหลังจากนั้นไปอีก 6 เดือนเพื่อการเปลี่ยนผ่าน, Fedora Atomic Host จะมีให้จนถึง Fedora 29 ช่วงเดือนพฤศจิกายน จากนั้นก็จะหยุดให้บริการ เพื่อให้ย้ายมาเป็น Fedora CoreOS เช่นกัน

ที่มา - Fedora

Get latest news from Blognone