Tags:
Node Thumbnail

Red Hat ประกาศซื้อบริษัท CoreOS หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการ container ในราคา 250 ล้านดอลลาร์

CoreOS เป็นสตาร์ตอัพที่ก่อตั้งในปี 2013 โดยพัฒนาระบบปฏิบัติการลินุกซ์ขนาดเล็กชื่อ Container Linux เหมาะสำหรับ container และได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดคลาวด์ โดยมีทั้ง Google Cloud, DigitalOcean, Azure ให้การสนับสนุน

CoreOS ยังมีบทบาทในตลาด container โดยเข้าร่วมพัฒนา Kubernetes และสร้าง Rocket (rkt) มาแข่งกับฝั่ง Docker (แม้ภายหลังจะยอมจับมือกัน) บริษัทมีดิสโทร Kubernetes เชิงพาณิชย์ชื่อ Tectonic และรับเงินลงทุนจากกูเกิลด้วย

No Description

Red Hat ระบุว่าจะนำเทคโนโลยีของ CoreOS ไปให้บริการด้านไฮบริดคลาวด์แก่ลูกค้าองค์กร ต่อยอดผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันทั้ง RHEL และ OpenShift โดยที่ผ่านมา Red Hat ก็ลงทุนด้าน container/Kubernetes อยู่บ้างแล้ว แต่การซื้อกิจการครั้งนี้ย่อมทำให้บริษัทเข้ามายืนแถวหน้าในตลาด container มากขึ้น (ที่มี Docker เป็นคู่แข่งสำคัญ) ทั้ง Red Hat และ CoreOS ถือเป็นผู้ร่วมพัฒนา Kubernetes รายใหญ่ เป็นรองแค่ผู้ก่อตั้งอย่างกูเกิลเท่านั้น

ผลิตภัณฑ์ที่สองบริษัทมีซ้อนทับกันคือตัวระบบปฏิบัติการ Container Linux กับ RHEL Atomic Host ซึ่งเป็นลินุกซ์ขนาดเล็กสำหรับใช้บน container เหมือนกัน ตรงนี้ Red Hat บอกว่าจะยุบ Container Linux เข้ามารวมกับ Atomic Host และรวมทีมพัฒนาเข้าด้วยกัน

ปัจจุบัน CoreOS มีพนักงานประมาณ 130 คน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซานฟรานซิสโก

ที่มา - Red Hat (1), Red Hat (2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 31 January 2018 - 15:39 #1031458
Be1con's picture
  • Red HAt => Red Hat
  • CreOS => CoreOS

Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: y22k
ContributorWindows
on 1 February 2018 - 01:00 #1031561

Container Linux กัย > กับ