Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศดีลใหญ่กับ AT&T โอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา โดย AT&T จะย้ายระบบเกือบทั้งหมด (ยกเว้นระบบที่เกี่ยวกับงานเครือข่าย) ขึ้นคลาวด์ภายในปี 2024 ภายใต้วิสัยทัศน์ "public cloud first" หรือระบบงานทั้งหมดจะอยู่บนคลาวด์เป็นหลัก

ภายใต้ข้อตกลงนี้ พนักงานของ AT&T กว่า 250,000 คนจะย้ายไปใช้ Microsoft 365 (บริการ Windows + Office แบบจ่ายรายเดือน) และย้ายระบบงานที่ไม่เกี่ยวกับเครือข่ายขึ้น Microsoft Azure (AT&T ยังใช้บริการคลาวด์ยี่ห้ออื่นๆ เช่น IBM ด้วย ไม่เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะ Azure อย่างเดียว)

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันวิจัยเทคโนโลยีในอนาคตทั้ง 5G, IoT และ AI ในแง่มุมต่างๆ เช่น edge computing แบบ low latency ที่เกิดจากเทคโนโลยี 5G ด้วย

John Donovan ซีอีโอของ AT&T ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุผลที่เลือกไมโครซอฟท์เพราะมีประสบการณ์ด้านตลาดองค์กรเข้มแข็ง และพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าปรับเปลี่ยนบริษัทให้เข้ากับยุคดิจิทัลได้ดีมาก

ไมโครซอฟท์ไม่ได้เปิดเผยมูลค่าของดีลนี้ แต่ CNBC อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่ามูลค่าราว 2 พันล้านดอลลาร์ การได้ลูกค้ารายใหญ่อย่าง AT&T ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของไมโครซอฟท์ในฐานะเบอร์ 2 ของตลาดคลาวด์ ที่ส่วนแบ่งตลาดยังตามหลัง AWS อยู่พอสมควร

ที่มา - Microsoft, CNBC

No Description

Get latest news from Blognone