Tags:
Node Thumbnail

หากยังจำกันได้ Google เคยเสนออัพเดตสเปค Manifest v3 ซึ่งจะส่งผลต่อตัวบล็อคโฆษณาที่ทำงานอยู่บน Chromium แม้ภายหลัง Google จะยอมถอย แต่สุดท้าย Google ก็ประกาศออกมาว่าเทคโนโลยีเก่า ๆ จะอยู่เฉพาะผู้ใช้ Chrome เวอร์ชันองค์กรเท่านั้น ส่วนเวอร์ชันปกติที่ใช้กันจะได้รับผลกระทบแน่นอน ซึ่ง Manifest v3 จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคมปีหน้า

การแก้ไข Manifest v3 ไม่ได้ส่งผลเฉพาะ Chrome อย่างเดียว เพราะ Google ส่งโค้ดเข้าไปยัง​ Chromium ดังนั้นเบราว์เซอร์อื่นที่ใช้ Chromium เป็นโค้ดเบสจะกระทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Brave, Opera, Vivaldi ไปจนถึง Microsoft Edge ทำให้เบราว์เซอร์ในกลุ่มนี้เริ่มออกมาพูดถึงการเปลี่ยนแปลงนี้

ฝั่ง Brave และ Opera ยืนยันว่าเบราว์เซอร์มีแผนซัพพอร์ต API เดิมที่ส่วนขยายยังคงใช้งานต่อไปแม้ว่า Google จะไม่ซัพพอร์ตแล้วก็ตาม ซึ่งเบราว์เซอร์ทั้งสองนี้ก็มีส่วนขยายบล็อคโฆษณาในตัวเองด้วย

ส่วน Vivaldi ก็ยืนยันว่าจะซัพพอร์ตเช่นกัน แต่ตอนนี้ Vivaldi ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจว่าจะใช้วิธีไหน เพราะต้องขึ้นกับวิธีการอิมพลีเมนต์ของ Google ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้สรุป โดย Vivaldi ให้คำมั่นสัญญาว่า ถ้า Google ใส่ข้อจำกัดอะไรเข้ามา Vivaldi สามารถลบทิ้งได้ พร้อมทั้งยืนยันว่าตัวบล็อคโฆษณาคือทางเลือกของผู้ใช้

ส่วนฝั่ง Edge ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบเปลี่ยนไปใช้ Chromium ยังไม่มีทีท่าใด ๆ จาก Microsoft เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

ที่มา - ZDNet

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: port on 10 June 2019 - 03:56 #1114133

สรุปว่า ต้องลง Opera และ VIVALDI เหมือนเดิม และอาจจะใช้ Edge ต่อไปเหมือนเดิม

By: risc on 11 June 2019 - 11:13 #1114421

firefox เถอะครับ ห้าๆๆ