Tags:
Node Thumbnail

Wing (หรือที่เคยรู้จักกันในชื่อ Project Wing) บริษัทลูกด้านโดรนของ Alphabet ประกาศว่าจะทดสอบให้บริการขนส่งสินค้าทางโดรนในประเทศฟินแลนด์เร็วๆ นี้

พื้นที่แรกที่ Wing จะให้บริการคือเมือง Vuosaari ทางตอนใต้ของประเทศ ใกล้กับนครหลวงกรุงเฮลซิงกิ ส่วนสินค้าที่จะส่งมีทั้งเบเกอรี่ อาหาร และขนม จากซูเปอร์มาร์เก็ต Herkku Food Market และร้านอาหาร Cafe Monami

Wing บอกว่าเลือกพื้นที่เมือง Vuosaari เพราะมีความท้าทายในการขนส่งทางโดรน เนื่องจากมีทะเลล้อมรอบถึง 3 ด้าน มีพื้นที่ป่า ส่วนพื้นที่พักอาศัยมีขนาดใหญ่ มีประชากรหนาแน่น และมีสนามบินขนส่งสินค้าขนาดใหญ่อยู่ใกล้ๆ ด้วย

No Description

ตอนนี้ Wing กำลังจัดกิจกรรมสื่อสารกับคนในพื้นที่เพื่อให้เข้าใจการทำงานของโดรน และชมฟินแลนด์ว่ามีวิสัยทัศน์เรื่องที่อยู่อาศัยในอนาคต การทดสอบของ Wing สอดคล้องกับแผนของเมืองที่ต้องการสร้างระบบขนส่งสาธารณะที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยมีเป้าหมายระยะยาวคือ คนต้องเลิกเป็นเจ้าของรถยนต์ส่วนตัวภายในปี 2025

ก่อนหน้านี้ Wing เคยทดสอบการส่งสินค้าด้วยโดรนในออสเตรเลียเป็นที่แรก แต่เน้นเฉพาะพื้นที่ชนบทรอบกรุงแคนเบอร์รา ต่างจากกรณีของฟินแลนด์ ที่หันมาเน้นพื้นที่ในเมืองโดยตรง

ที่มา - Wing

คลิปตัวอย่างการส่งอาหารด้วยโดรนในออสเตรเลีย

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 20 May 2019 - 10:33 #1110411

เหมาะกับที่โล่งๆ เป็นในเมืองคงลำบาก โดยเฉพาะห้องแถวที่มีสายไฟ ต้องหาพื้นที่รับของที่เป็นที่โล่งๆ ใกล้เคียง หรือไม่งั้นก็ต้องไปเช่าที่เพื่อลงของให้ตามโซนต่างๆ ถ้าเป็นเมือง

By: ichbinfinsch on 21 May 2019 - 19:14 #1110797 Reply to:1110411
ichbinfinsch's picture

อันนั้นไม่ต้องกังวลแทนเค้าหรอกครับ ยุโรปไม่ได้รวยพอที่จะมีปัญญาซื้อสายไฟมาโยงเล่นไปทั่วเมืองเหมือนไทยหรอก วางใจได้