Tags:
Node Thumbnail

Google Cloud SQL คือบริการฐานข้อมูลแบบ relational database บน Google Cloud ที่เป็นการรันซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลแบบ fully managed (กูเกิลดูแลระบบให้) ที่ผ่านมา Cloud SQL รองรับ MySQL เพียงอย่างเดียว และเพิ่งขยายมายัง PostgreSQL เมื่อปีที่แล้ว

ปีนี้ กูเกิลประกาศรองรับฐานข้อมูล Microsoft SQL Server เป็นตัวที่สาม (สถานะยังเป็น alpha) เพื่อตอบโจทย์งานขององค์กรที่หลากหลายมากขึ้น และจูงใจให้องค์กรที่ต้องรันงานบน SQL Server ย้ายมาอยู่บน Google Cloud ได้ง่ายขึ้นด้วย

การที่กูเกิลรองรับ SQL Server ทำให้ตอนนี้ Google Cloud SQL รองรับฐานข้อมูล 3 ยี่ห้อเท่ากับ Azure Database ของไมโครซอฟท์แล้ว แต่ทั้งสองค่ายยังตามหลัง Amazon RDS ที่มีฐานข้อมูลให้เลือก 6 ตัวคือ MySQL, PostgreSQL, SQL Server, MariaDB, Oracle Database และ Amazon Aurora เอนจินฐานข้อมูลเวอร์ชันของ Amazon เอง

No Description

กูเกิลยังประกาศรองรับซอฟต์แวร์ฝั่งไมโครซอฟท์อีกดังนี้

  • หากมีไลเซนส์ Windows อยู่แล้ว สามารถนำไลเซนส์มารันบนคลาวด์ของกูเกิลได้ด้วย (bring your own license) ก่อนหน้านี้ คลาวด์ของกูเกิลรองรับเฉพาะการซื้อไลเซนส์ Windows ใหม่เท่านั้น
  • กูเกิลยังรองรับการรัน Windows ใน VM แบบ sole-tenant คือครองเครื่องคนเดียวไม่ต้องแบ่งกับใคร สำหรับองค์กรที่จำเป็นต้องรัน Windows บนเครื่องแบบเดี่ยวๆ
  • Velostrata ตัวช่วย migrate ของกูเกิล ยังจะช่วยย้ายงานจากเครื่อง Windows เดิม ไปอยู่บนคลาวด์ของกูเกิล โดยจัดการเรื่องย้ายไลเซนส์ให้เบ็ดเสร็จด้วย
  • สำหรับองค์กรที่ต้องใช้ Active Directory (AD) ก็มีบริการ Managed Service for Microsoft Active Directory ซึ่งเป็นการรัน AD Server และดูแลโดยกูเกิล เพื่อลดภาระการดูแล AD Server ขององค์กรลง

No Description

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 11 April 2019 - 17:03 #1105579
checkmate95's picture

ดูงาน cloud ปีนี้แต่ละอย่างเปิดตัวมาดูดีมาก สงสัยเป็นเพราะเปลี่ยนซีอีโอใหม่ด้วย เอาเรื่องอยู่เหมือนกันรอดูผลงานยาวๆ

By: singhalnw on 12 April 2019 - 22:36 #1105789

ไม่ได้รักไรเลย สู้เขาไม่ได้ เลยจำใจต้องทำและก็โฆษณาเกทับตามเคย