Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

พ.ร.บ.ร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เปิดให้แสดงความคิดเห็นมาตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว และผ่านสภาสนช. ช่วงปลายปีที่ผ่านมา วันนี้ก็ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยมีผลทันทีในวันที่ 21 มีนาคม 2562 และสถาบันการเงินต้องส่งข้อมูลรอบแรกในวันที่ 31 มีนาคม 2563

กฎหมายฉบับที่ประกาศจริงต่างจากร่างไปเล็กน้อย โดยอนุญาตให้ออกกฎกระทรวงให้เพิ่มเพดานของยอดธุรกรรมได้ หากเพิ่มเพดาน จำนวนคนที่ธนาคารต้องส่งข้อมูลให้สรรพากรก็จะลดลง

รายละเอียดอื่น จะออกประกาศกระทรวงตามมาภายใน 180 วัน

นับแต่การเปิดบริการพร้อมเพย์ ทางกรมสรรพากรสนับสนุนให้ใช้งานอย่างหนัก จนมีข่าวลือเมื่อปี 2017 ว่า หากมีเงินเข้าออกบัญชีเกิน 10 ครั้งต่อวันจะถูกตรวจสอบภาษี ซึ่งทางกรมสรรพากรออกมาระบุว่าไม่เป็นความจริง แต่หลังจากร่างพ.ร.บ. ออกมา ก็นับว่าข่าวลือใกล้เคียงกับในกฎหมายทีเดียว

ที่มา - ราชกิจจานุเบกษา

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 21 March 2019 - 08:27 #1102589

ผมว่าไม่ควรไปโยงกับพร้อมเพย์นะครับ อันนี้มันคุมทั่วไปทุกบัญชี จะพร้อมเพย์ไม่พร้อมเพย์ก็บังคับหมด และเห็นเขียนว่ารวมทุกบัญชีด้วย ซึ่งที่เค้าเคยปฏิเสธก็ถูกแล้ว เพราะไปถามเรื่องพร้อมเพย์เรื่องห้ามใช้พร้อมเพย์ไม่งั้นจะโดนตรวจสอบ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 March 2019 - 08:40 #1102591 Reply to:1102589
lew's picture

ข้อเท็จจริงคงอยู่ในข่าวแล้ว แต่ "ความเชื่อ" ของผมคือของพวกนี้เขาคิดกันมาเป็นชุดเดียวกันล่ะครับ (โอนฟรี -> คนโอนมากขึ้น -> ตรวจสอบจากการโอน)

ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร (คิดเป็นชุดนี่ดีแล้ว) แต่ไม่บอกตั้งแต่แรก ไม่มีใครพูดได้ทั้งหมดว่าจะทำอะไรกัน ปล่อยให้มีข้อความออกมากระปริดกระปรอย ตรวจสอบย้อนกลับได้ยาก แบบนี้มันก็สร้างข่าวลือที่ไม่ตรงแบบนี้ล่ะครับ

ตัว พร้อมเพย์ เอง ทุกวันนี้ก็ไม่ได้หมายถึงการ "ลงทะเบียนพร้อมเพย์" แบบเมื่อตอนเปิดตัวครั้งแรกแล้ว การโอนเงินแทบทั้งหมดก็วิ่งผ่าน NITMX ทั้งนั้น ตามแผนการที่คิดไว้แต่แรก แต่อย่างคนทั่วไปไม่ได้รับรู้ว่าข้างหลังเปลี่ยนเส้นทางโอนด้วยเลขบัญชีไปแล้ว

มุมมองของผมมันคือเรื่องเดียวกันครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 21 March 2019 - 10:10 #1102624 Reply to:1102591

การโอนทั้งหมดวิ่งผ่าน NITMX แต่สรรพากรก็ไม่ได้ไปตรวจ transaction ที่ NITMX หนิครับ เป็นธนาคารหรือสถาบันการเงินส่งรายงานเฉพาะส่วนที่เข้าเงื่อนไข ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับหลังบ้านเลยว่าจะโอนระบบไหน และไม่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลโดยตรง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 21 March 2019 - 10:44 #1102632 Reply to:1102624
nessuchan's picture

ฝากหรือรับเงินทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 3000 ครั้ง สมมุติลูกค้าคนนึงมีหลายธนาคารธนาคารใดธนาคารหนึ่งจะทราบได้อย่างไรครับว่าลูกค้าคนนี้ฝากหรือรับเงินเป็นจำนวนกี่ครั้ง ถ้าไม่ตรวจสอบผ่านระบบ NITMX หรือ 3000 เฉพาะธนาคารเดียวเหรอครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 21 March 2019 - 10:50 #1102634 Reply to:1102632

ดูแยกรายธนาคารครับ ธนาคารมีหน้าที่รายงานเฉพาะส่วนของตัวเองที่เข้าเงื่อนไข


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 March 2019 - 05:40 #1102798 Reply to:1102624
lew's picture

ผ่าน NITMX แล้วมัน "ฟรี" ครับ โครงสร้างราคาใหม่มันมาพร้อมกับโครงการพร้อมเพย์


lewcpe.com, @wasonliw

By: jokerjunior
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 March 2019 - 08:43 #1102592

ดีครับ ลากพวกปลิงออกมาจ่ายภาษีให้หมด

By: Musoft
Windows Phone
on 21 March 2019 - 10:52 #1102636 Reply to:1102592
Musoft's picture

คาดว่าจะไม่เจอสักตัวครับ ดูจากเงื่อนไขแล้ว

By: Diagnos on 21 March 2019 - 16:24 #1102728 Reply to:1102592
Diagnos's picture

แล้วจะมีบางกลุ่มออกมาบอกว่า รังแกคนจน 55555+

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 21 March 2019 - 08:56 #1102595

ดีครับการค้าขายจะได้เท่าเทียมกันมากขึ้น

By: hearnfar on 21 March 2019 - 08:56 #1102597

ก่อนหน้านี้แม่ค้าตามตลาดรับ True รับ Line pay
หลังจากนี้ต้องดูว่ายังจะรับอยู่อีกมั้ย
เชิญชวนให้ใช้ พอใช้แล้วติดใจ(ติดกับ)ก็จัดซะ
ไม่ใช่ว่าสนับสนุนการหลีกเลี่ยงภาษีนะ แต่การจัดเก็บแบบสุดโต่งมันช่วยพยุงเศรษฐกิจมั้ย
ค่อยเป็นค่อยไปดีมั้ย
แต่ก่อนเงินสีเทาสะพัดจากหนี้นอกระบบ สถานบริการเปิดยันเช้า พี่ท่านก็กวาดเรียบ
มันดีนะไม่ใช่ไม่ดี แต่เงินก็หายจากระบบนะ แล้วนี่เศรษฐกิจแบบนี้ยังจะรีดภาษีมันทุกเม็ดอีก
เยี่ยมครับเยี่ยม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 March 2019 - 09:07 #1102599 Reply to:1102597
lew's picture

ผมว่าเศรษฐกิจรวมมันไม่ต่างอะไรมากหรอกครับ คนจะโอนไม่โอน ธุรกรรมมันก็ยังเกิดอยู่ดี

แต่มุมผมมองว่า "ให้คนโอนแทนเงินสด สำคัญกว่าให้คนจ่ายภาษี (ที่ได้จากการโอน) ครบ" และที่ "เชิญชวนให้ใช้ พอใช้แล้วติดใจ" นี่ผมมองว่ายังไม่เกิดขึ้น คนยังไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันขนาดนั้น จำนวนนึงใช้เพราะโปรโมทชั่นคืนเงินเป็นหลักด้วย

การโอนโดยไม่ใช้เงินสดนี่มันมีข้อดีของมันเองที่ควรสนับสนุน ถ้าทำดีๆ มันเร็วกว่าเงินสด (ไม่ต้องทอน), ของไม่ต้องขึ้นราคาทีละ 5 บาท (จ่าย 3.98 บาทได้ไม่ต่างจาก 5.00 บาท), มือถือหาย เงินไม่ได้หาย (กระเป๋าตังค์หายนี่ภาวนาได้แค่บัตรกลับมา), การตรวจสอบภาษีได้เป็นแค่ข้อนึง

อย่างข่าวเก่าเรื่องข่าวลือพร้อมเพย์ ทางสรรพากรเองก็บอกอยู่แล้วว่ามีอำนาจในการเรียกดูข้อมูลอยู่แล้ว "หากมีเหตุสงสัย" ถ้าข้อมูลมันอยู่ในธนาคารแล้ว สรรพากรจะส่งชื่อไปปีละหมื่นชื่อตามเหตุ คนรับโอนน่าจะตื่นกลัวน้อยกว่านี้เยอะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 March 2019 - 09:12 #1102601 Reply to:1102597

แล้วยังไงดีล่ะครับ เราทุกคนอยากให้ประเทศพัฒนา เราอยากให้มีงบประมาณทำตรงนั้น ทำตรงนี้ แต่คนเสียภาษีกลับเป็นชนกลุ่มน้อย เป็นพนักงานเงินเดือนที่อยู่ในระบบ เลี่ยงยังไงก็ไม่ได้

ผิดกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ อย่างมากก็จ่ายแค่ vat บางคนขายจนร่ำรวยออกรถคันละหลายล้าน แต่พอจะให้เสียภาษีกลับบอกรัฐขูดเลือดขูดเนื้อประชาชน

หลายคนบอกรักประเทศนี้มาก แต่ให้เสียภาษี ฉันเลี่ยงดีกว่า

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 21 March 2019 - 10:31 #1102628 Reply to:1102601

vat เป็นภาษีก้อนใหญ่ที่สุดในประเทศนะครับ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเท่าที่รู้ก็ไม่ใช่ก้อนใหญ่ครับ ทั้งนี้ผมสนับสนุนให้เก็บภาษีการค้าออนไลน์นะ

By: udornrt
AndroidWindows
on 26 March 2019 - 13:33 #1103311 Reply to:1102628

ภาษีก้อนใหญ่แต่ขอเคลมคืนแทบไม่เหลือ ใหญ่จริงต้องภาษีนิติบุคคล กับบุคคลธรรมดาครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 March 2019 - 16:48 #1103479 Reply to:1103311

เอ Vat นี่เคลมคืนได้ด้วยเหรอครับ? ชี้ช่องหน่อยครับ เผื่อเอาไปเคลมคืนมั่ง


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: poa
Android
on 21 March 2019 - 11:03 #1102639 Reply to:1102597

แน่ใจเหรอว่าทุกวันนี้ไม่สุดโต่ง ทุกวันนี้ร้านค้าส่วนใหญ่ก็เสียภาษีแบบเหมาทั้งนั้นเพราะไม่ต้องการทำบัญชีให้วุ่นวาย ซึ่งผมเคยเจอสรรพกรเข้ามานับยอดขายร้านก๋วยเตี๋ยว แล้วมาตอนไหนรู้มั้ย... มานับตอนเที่ยงถึงบ่าย แล้วคูณชั่วโมงที่เปิดร้านไปประเมินเป็นยอดขาย เล่นมานับตอนช่วงพีคของวันแบบนี้ก็คิดดูแล้วกันว่ายอดมันจะเกินจริงไปเท่าไหร่

ผมสนับสนุนให้ตรวจสอบแบบนี้นะ ถ้าให้ดีควรต่อยอดระบบนี้ไปเลยด้วยซ้ำ เช่น ให้ร้านค้าลงทะเบียนไปเลยว่าใช้บัญชีไหนสำหรับการค้าขาย สรรพกรก็ตรวจสอบยอดขายได้ชัดเจน ช่วยให้การจัดเก็บภาษีมีความถูกต้องขึ้นไปอีก ส่วนยอดของบัญชีอื่นๆ ถ้าไม่มากเกินไปก็ให้ถือว่าเป็นบัญชีรับจ่ายส่วนตัวไป หรือธนาคารอาจจะพัฒนาต่อยอดไปถึงขั้นทำบัญชีให้ร้านค้าก็ยังได้ จัดการเรื่องภาษีให้เสร็จสรรพ สะดวกต่อผู้ประกอบการด้วย

By: mheeno
Contributor
on 21 March 2019 - 09:16 #1102605

สรุป คือ มี 2 เคส ใช่ไหมครับ

รับโอน ทุกบัญชีชื่อเดียวกัน เกิน 3,000 ครั้ง ต่อปี ถึงจะส่ง เข้า พรบ

กับ รับโอน เกิน 400 ครั้ง ต่อปี และยอดต้องเกิน 2 ล้านเท่านั้น ถึงจะส่ง เข้า พรบ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 March 2019 - 09:26 #1102609 Reply to:1102605
lew's picture

ผมยังสงสัยอยู่เลย ถ้าคนละชื่อบัญชี, บัญชีร่วม ฯลฯ จะทำไง?

หรือตอนนี้มีธนาคาร 20 ธนาคาร ก็แค่เปิดบัญชีวนไป?


lewcpe.com, @wasonliw

By: hearnfar on 21 March 2019 - 10:03 #1102622 Reply to:1102609

เดาว่าช่วงแรกคงเฉพาะแต่ละธนาคาร ธนาคารก็มองเห็นแต่ของตัวเอง ก็ส่งเฉพาะที่เกินของตัวเองไป แต่ต่อไปข้อมูลคงรวมเป็นหนึ่งเดียวกันมีเจ้าภาพคนเดียวเป็นคนส่งรายงาน

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 21 March 2019 - 10:33 #1102629 Reply to:1102609

เคยได้ยินว่าทางรัฐจะมีให้ทำ KYC รวมนะครับ ก็คงจะช่วยให้ระบุว่าบัญชีไหนเป็นของใครง่ายขึ้น แล้วค่อยหาเงื่อนไขมาจับอีกทีละมั้ง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 March 2019 - 05:38 #1102797 Reply to:1102629
lew's picture

ไม่เกี่ยวครับ ID ของเลขบัญชีมันอ้างไปถึงเลขบัตรประชาชนได้อยู่แล้ว

อย่าง ผมเปิดสองธนาคาร แต่ละธนาคารรับเงิน 1500 ครั้งจะรู้ได้ยังไง ต้องเปิดเผยจำนวนธุรกรรมของ "ทุกคน" ให้สรรพากรทราบ? (ซึ่งเป็นอำนาจเกินกฎหมาย) หรือจะให้ธนาคารซิงก์กันเอง? (ใช้อำนาจอะไรไปดูข้อมูลธนาคารอื่น)


lewcpe.com, @wasonliw

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 March 2019 - 11:31 #1102864 Reply to:1102797
Holy's picture

ในทางปฏิบัติผมเชื่อว่าสุดท้ายคงดูแยกเป็นรายแบงก์ครับ เท่าที่ผมทราบ ขนาด ปปง. (ซึ่งกฎหมายน่าจะแรงกว่า?) จะตรวจสอบทรัพย์สินของบุคคลๆ นึงยังต้องส่งหมายไปขอข้อมูลทุกแบงก์เลย เพราะไม่รู้ว่ามีบัญชีที่ไหนบ้างครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 March 2019 - 01:37 #1102964 Reply to:1102864
lew's picture

ครับ โดยส่วนตัวก็เชื่อแบบนั้น

ซึ่งน่าจะทำให้เกิดอาการ "เปิดบัญชีหลายธนาคาร" กลับมาอีกบางระดับ หลังจากหายไปมากแล้วเพราะพร้อมเพย์


lewcpe.com, @wasonliw

By: banky118
iPhone
on 21 March 2019 - 09:54 #1102617
banky118's picture

อยากรู้ว่าสรรพากร มองเห็น Transaction ทั้งหมดทุกอย่าง

หรือว่าเฉพาะที่แตะ Threshold 5,000 ครั้ง หรือ 400 เท่านั้น?

By: loptar on 21 March 2019 - 10:04 #1102623 Reply to:1102617
loptar's picture

ธนาคารก็ให้ทีมงานเขียนโปรแกรมตามเงื่อนไขนี้เลย

"ปีละ 5,000 ครั้ง" หรือ "ปีละ 400 ครั้งและยอดรับรวมเกิน 4 ล้านบาท"

By: teamzababy
Windows PhoneUbuntuWindows
on 21 March 2019 - 09:57 #1102618

สังคมไร้เงินสดตอนปีก่อน ร้านค้าเล็กๆ ขายผลไม้ มีป้ายให้จ่ายได้เลยยผ่านมือถือ พอข่าวนี่ออกมา คนเอาออกกันซะเยอะเลย T_T ไม่รู้กลัวอะไรกัน

เสียภาษีเป็นหน้าที่ของเราทุกคน

By: mheeno
Contributor
on 21 March 2019 - 09:59 #1102619

No Description

ถ้าแยกข้อมูลของใครของมัน
คือ แต่ละแบงค์ ต้องถึง 3,000 ครั้ง ถึงจะส่งเข้า พรบ

นายเอก

แบงค์ A มี 2 บัญชี รับโอนไปมารวม 1,500 ครั้ง
แบงค์ B มี 1 บัญชี รับโอน 1,000 ครั้ง
Truemoney รับโอน 501 ครั้ง

รวมโอนภายในชื่อนายเอก 3,001 ครั้ง แต่ไม่เข้า พรบ

By: IDCET
Contributor
on 21 March 2019 - 10:19 #1102626

เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนขายของบน Facebook, แม่ค้าออนไลน์, ขายตรง และร้านขายครีมทั้งหลาย

แต่พอมาดูสิ่งที่เราเสียไป บางทีก็ไม่คุ้มกับสิ่งที่ได้มาเลย อย่างบริการของรัฐที่มีทั้งปัญหา ล่าช้า หรือแม้แต่ราคาแพงก็มี อย่างค่ารถไฟฟ้า และบริการที่ห่วยก็มี อย่างรถโดยสารเก่าๆ ควันก็เยอะ แม้แต่รัฐบาล นักการเมือง และข้าราชการก็ยังเอาภาษีไปโกงกินอย่างกับของได้มีฟรีจนอิ่มที่ผ่านๆ มาก็มีให้เห็นตลอด ทุจริตก็เยอะ ทำงานไร้ประสิทธิภาพ

ไม่ต้องไปไกล ก็เรื่อง PM2.5 ที่เอาเงินประชาชนมาออกรถพ่นน้ำ ประชาสัมพันธ์ แก้ไขปัญหา (ไม่ถูกจุดและไม่มีประสิทธิภาพ) และไปตรวจสอบปัญหาควันดำที่แจ้ง กลับไม่พบอะไร ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่ประชาชนเห็น จนคนเกลียดและเอียนกันแล้ว ไม่ต้องอะไรมาก แค่นี้ก็หมดความน่าเชื่อถือที่จะเอาภาษีไปให้ละลายน้ำเล่นแล้ว

บางคนก็เลยเสียดายเงิน ถึงไม่อยากเสียภาษีให้ เพราะมองว่าเงินที่เสียไปเอาไปทำอะไรได้คุ้มค่ากับชีวิตตัวเองมากกว่า

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ก็น่าจะมีการปรับปรุงและทำให้เกิดความไว้วางใจกับประชาชนมีส่วนร่วมกับการเสียภาษีให้มากขึ้น หยุดการเลี่ยงภาษี และต้องทำให้มั่นใจว่า ภาษีที่เสียไปคุ้มกับสิ่งที่ได้มาจริงๆ แบบพลิกหน้ามือเลย ถ้าทำได้แบบนั้นสิ เงินภาษีมาแน่นอน


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: readonly
iPhone
on 21 March 2019 - 17:59 #1102745 Reply to:1102626
readonly's picture

คนที่เสียดายเงิน เพราะมีความคิดว่า เงินภาษี=ส่วนของกำไร ครับ

เรื่อง PM 2.5 นั่นเขาไม่ได้คิดเยอะขนาดนั้นหรอก จ่าย 3 บาท 5 บาท แต่จะเอารัฐสวัสดิการ นี่แหละคนไทย

By: itt on 21 March 2019 - 10:23 #1102627
itt's picture

คนไทยขายเล็กๆ น้อยๆ โดนภาษีกันไป แล้วเว็บขายออนไลน์ต่างชาติละ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 21 March 2019 - 10:40 #1102631 Reply to:1102627

+1

By: gnamsai on 21 March 2019 - 11:59 #1102655 Reply to:1102627
gnamsai's picture

ผมว่าเขาส่งภาษีนะ ผมซื้อของ lazada ก็ขอใบกำกับภาษีตลอด

By: whitebigbird
Contributor
on 21 March 2019 - 12:09 #1102660 Reply to:1102627
whitebigbird's picture

น้อยๆ คงไม่แต่ 3,000 ครั้งต่อปีหรอกครับ

ถ้าทำเป็นอาชีพ หรืออาชีพเสริม ก็ควรจ่ายภาษีครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 21 March 2019 - 10:54 #1102637
zerost's picture

ผมสงสัยนิดหน่อยครับ คือสมมติถ้าผมโอนเงิน 2.5 ลบ. ไปซื้อที่ดินเนี่ย แต่รวมแล้วทั้งปีบัญชีผมมีจำนวนโอนไม่เกิน 400 ครั้ง ผมจะเข้าข่ายไหมครับ

By: poa
Android
on 21 March 2019 - 11:09 #1102642 Reply to:1102637

ปีละ 400 ครัั้ง"และ"ยอดรับรวมเกิน 2 ล้านบาท
เงื่อนไข "และ" คือต้องเข้าเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อครับ
ถ้าโอนยอด 2.5 ลบ. แต่มีแค่หลักสิบครั้ง ก็ไม่โดนครับ

By: NNTK
AndroidUbuntu
on 21 March 2019 - 15:21 #1102718 Reply to:1102637

โอนไปซื้อของไม่น่าจะเข้าข่ายนะครับ ผมว่าคนที่ต้องนำส่งภาษีน่าจะเป็นผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อนะ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 March 2019 - 16:06 #1102725 Reply to:1102637
Holy's picture

นับขารับเงินครับ ไม่ใช่จ่ายเงิน

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 21 March 2019 - 11:14 #1102644

งั้นต้องแก้ที่ชื่อหัวข้อข่าว จาก 3,000 เป็น 5,000 ด้วยรึเปล่าครับ

By: banky118
iPhone
on 21 March 2019 - 11:21 #1102647 Reply to:1102644
banky118's picture

เข้าใจว่า ณ ตอนนี้เป็น 3,000 ครับ แต่สามารถออกกฏกระทรวง เพิ่มเพดานเป็น 5,000 หรือมากกว่าได้ครับ

By: moonoiz on 21 March 2019 - 16:28 #1102729

จริงๆตอนนี้ Cashless กำลังมาเรื่อยๆ รัฐทำแบบนี้จะทำให้พวกรายย่อยกลับไปให้ Cash เหมือนเดิม
ทำให้ Cashless ชะงัก หรือ ถอยกลับไปอีก ร้านค้าที่รับ QR Payment อาจจะเปลี่ยนไปรับเงินสดอย่างเดียว
ดังนั้นรัฐควรหามาตรการอย่างอื่นแทนดีกว่า เช่น นโยบายที่ลดภาษีสำหรับผู้ประกอบการที่รับเงินอิเล็กทรอนิกส์
และไปเพิ่มภาระอะไรก็ตามที่ทำให้ธุรกิจรับเงินสดทำได้ลำบากขึ้น เพื่อให้ทุกรายไม่ว่าเล็ก กลาง หรือใหญ่อยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 March 2019 - 16:37 #1102732 Reply to:1102729

+1 ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยว่าควรเก็บภาษีนะ แต่มันเร็วไป น่าจะรอให้ติดงอมแงมอีกซักนิดนึง (ผมว่าอีกซักครึ่งปีถึงปีนึงก็น่าจะเข้าข่ายงอมแงมละ ถ้ามีมาตรการผลักดันไปเรื่อย ๆ) แล้วค่อยประกาศว่าจะเก็บก็ยังไม่น่าจะสาย แต่เข้าใจเลยว่ารีบเข็นออกมาเพราะจะหมดวาระละ กลัวตัวเองไม่ถูกเลือก เดี๋ยวไม่ได้ออก ๕๕๕


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: readonly
iPhone
on 21 March 2019 - 18:03 #1102748 Reply to:1102729
readonly's picture

จริงครับ คิดว่าร้านเล็กๆ น้อยๆ ที่มีหน้าร้านน่าจะถอยหลังกลับไปรับแต่เงินสดเหมือนเดิม แต่กฏหมายนี่ตั้งใจออกมาดัดหลังแม่ค้าออนไลน์จริงๆ เว้นแต่แม่ค้าขายเสื้อผ้า ขายครีมหน้าขาวจะคิดค้นวิธีเลี่ยงได้ซะก่อน
- เพิ่มบัญชีรับเงิน
- เพิ่มนอมินีในการรับเงิน
- อาจจะแยกบัญชีเป็นรายเดือนเลย มค. มี 10 บช. กพ. ให้โอนไป บช. อื่นๆ อีก 10 บช. วนไป

เชื่อดิ่ คนไทยเราเป็นเจ้านวัตโกงอยู่แล้ว

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 March 2019 - 12:25 #1102874
darkfaty's picture

ดูแล้วเหมือนเป็นกฎหมายสนับสนุนคนกลับมาใช้เงินสดเลยครับ

By: nario
AndroidIn Love
on 22 March 2019 - 14:55 #1102898
nario's picture

เป็นไปได้ไหมว่าแบบนี้พ่อค้าแม่ค้าจะไปรับเป็น coin มากขึ้น?

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 March 2019 - 18:56 #1102929 Reply to:1102898
OXYGEN2's picture

ควรเปิดบริษัท เข้าระบบภาษีให้ถูกต้องครับ

ส่วนภาษีที่เสียเพิ่มก็เป็นธรรมดีครับ ต่อไปราคาสินค้าจะได้ไม่แตกต่างกันมาก เพราะบางที่ไม่จ่ายภาษีเลย ขายราคาต่ำๆ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6