Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ผ่านร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรที่ว่าด้วยการชำระเงินภาษีผ่านทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้กรมสรรพากรตรวจสอบเมื่อบุคคลและนิติบุคคลมีความเคลื่อนไหวทางบัญชีรับโอน และฝากเงินเกิน 3,000 ครั้งต่อปีหรือ ฝากเงินหรือรับโอนรวมกันปีละ 400 ครั้งยอดรวม 2 ล้านบาทขึ้นไป

ในที่ประชุมได้ลงมติในวาระ 3 มีผู้แสดงตนต่อที่ประชุม 146 คน ลงมติเห็นชอบ 139 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะประธาน กมธ. บอกว่าร่างกฎหมายนี้ไม่ได้เจาะจงเก็บภาษีเฉพาะผู้ค้าออนไลน์เท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มการจัดเก็บภาษีที่มีประสิทธิภาพ เพราะจากตัวเลขของกลุ่มที่ใช้แรงงาน อายุ 30 – 39 ปีที่มี 10.7 ล้านคน พบว่าเป็นผู้มีเงินเดือนประจำ 8.2 ล้านคน ยื่นเสียภาษี 5.2 แสนราย และไม่มีระบบเงินเดือน 2.5 ล้านคน ยื่นเสียภาษี 3.1 แสนคน ขณะที่ส่วนนิติบุคคลที่เสียภาษี มี 6.4 แสนราย และยื่นแบบเสียภาษีเพียง 4.2 แสนราย ทำให้สร้างภาระทางการคลัง ยืนยันว่าร่างกฎหมายนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้เงินสดของประชาชน อีกทั้งผลดีของร่างกฎหมายคือช่วยตรวจสอบ และป้องปรามกลุ่มธุรกิจสีเทาได้

No Description

ที่มา - ข่าวสด

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 4 December 2018 - 18:16 #1085248
checkmate95's picture

เปิดบัญชีทุกธนาคาร ธนาคารละ 2-3 ชื่อ จบ

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 December 2018 - 18:25 #1085249 Reply to:1085248

ไม่รอดครับ


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 4 December 2018 - 18:36 #1085252 Reply to:1085249

รอดครับ เพราะชื่อคนละคนกัน แต่มันได้นิดหน่อย ถ้าซื้อขายเยอะเกินก็โดนตรวจอยู่ดี

ดูนาทีที่ 16:03

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2018 - 02:43 #1085384 Reply to:1085252
put4558350's picture

ไม่น่าจะรอดนะครับ เพราะบัญชีธนาคาร ผูกกับ เลขบัตรประชาชน (ซึ่งสามารถ sum บน db ใด้ไม่ยาก)

ยกเว้นจะไช้ บัตรหลายใบ + ซื่อหลายซื่อ ... ถึงซื่อแรกก็จะโดนอยู่ดี แต่ก็อาจจะไม่มาก


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 5 December 2018 - 03:00 #1085385 Reply to:1085384

ธนาคารเขาไม่ได้รายงานข้อมูลการเงินให้รัฐหมดนะครับ แจ้งเฉพาะที่เข้าข่าย

ยกเว้นใช้พร้อมเพย์ น่าจะไม่รอดอยู่แล้วครับ

ถ้าใช้วิธีเอาคนในครอบครัว หรือคนอื่น มาเปิดบัญชีให้ก็จะตรวจสอบยากอยู่แล้ว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2018 - 03:14 #1085389 Reply to:1085385
put4558350's picture

แจ้งเฉพาะที่เข้าข่ายนั้นแหละครับ

เข้าข่ายไม่ใด้บอกว่าต้องถึง 3000 ครั้ง / ปี อาจจะขอไปว่า 1000 ครั้ง / ปี แล้วเอาเลขมา sum กันก็ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 28 December 2018 - 21:01 #1089463 Reply to:1085389
dangsystem's picture

มันคนละคนกัน Sum? ได้เหรอครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 5 December 2018 - 03:09 #1085388 Reply to:1085384
PandaBaka's picture

ต่อให้ใช้ชื่อเดียวกันก็รอดสบายๆ นะ เพราะสรรพกรตรวจสอบเงินเข้าออกในบัญชีธนาคารไม่ได้ครับ แต่เป็นฝ่ายที่ธนาคารเป็นคนรายงานให้เมื่อจำนวนครั้งเกินเท่านั้น

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 December 2018 - 18:35 #1085253 Reply to:1085248
OXYGEN2's picture

สรรพากรคงมีวิธีตรวจสอบครับ

ทางที่ดีก็เข้าระบบให้หมดครับ เข้าระบบทุกคนก็ยุติธรรมดีครับ ตอนนี้คนอยู่ในระบบเสียภาษีเยอะ นอกระบบเสียน้อย ถ้าเป็นกรณีร้านค้าคือ ต้นทุนต่างกัน มำให้มีความได้เปรียบ-เสียบเปรียบด้านราคาเลยครับ

คนที่ค้าขายแล้วอยู่นอกระบบก็ไม่ต้องกังวลอะไร ขายของมีกำไร เข้าระบบภาษี เสียภาษีเพิ่ม ก็ไปบวกเป็นต้นทุนของสินค้าเพิ่มครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: PJSOFT on 4 December 2018 - 18:38 #1085258 Reply to:1085248
PJSOFT's picture

จะเขียนไว้ในร้านว่า ลูกค้าคนที่ 1 ของวันนี้ให้โอนเข้าบัญชีนี้นะ ถ้าครบแปดคนแล้วคนที่ 9 ให้โอนเข้าบัญชีนี้นะ แบบนี้เหรอครับ?

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2018 - 19:12 #1085271 Reply to:1085258

ตามข่าวคือพิจารณาตามปีภาษี ถ้าถึง 3000 ครั้ง/ปี ก็เข้าข่าย

ตัวเลข 8 ครั้ง/วัน เป็นเลขที่สื่อหารออกมาให้เข้าใจง่ายเฉยๆ

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 4 December 2018 - 19:33 #1085283 Reply to:1085258
specimen's picture

ร้านเค้าฉลาดครับ ไม่ทำอะไรพรรค์นั้นหรอก
เค้าใช้วิธีไม่ให้เลขบัญชีหน้าเว็บ
พอสั่งซื้อของ รอเมลยืนยัน แล้วเค้าให้เลขบัญชีตอนนั้นครับ
จะเปิดกี่บัญชีก็ว่าไป จะให้เวียนแบบที่คุณบอกก็ได้
ในเมลตอบกลับแต่ละเมล จะให้โอนเข้าบัญชีไหน ก็ว่ากันไป

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 5 December 2018 - 16:13 #1085510 Reply to:1085283

ก็คงไม่ใช่ทุกร้านที่ทำได้ แต่ถ้าขยันขนาดนั้นก็ปล่ายไปเถอ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 December 2018 - 19:36 #1085284 Reply to:1085248
nrml's picture

ในทางปฏิบัติก็น่าจะเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะคนที่ผูกร้านไว้กับแพลตฟอร์มต่างๆ ส่วนคนที่ขายนอกแฟลตฟอร์มเหล่านั้นก็แสดงว่าต้องมี transaction เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากพอสมควร มีแนวโน้มว่าจะเป็นร้านที่มีชื่อเสียง ซึ่งนั่นก็หมายถึงการเป็นเป้าของสรรพากรอยู่แล้ว

By: PowerBerry
Android
on 4 December 2018 - 19:40 #1085287 Reply to:1085248

เอาเข้าระบบทำให้ถูกต้องง่ายกว่าครับ ผมผ่านจุดนั้นมาแล้วสุดท้ายแค่ยอมตัดใจกับรายได้ที่จะหายไปนิดหน่อย แต่ค้าขายสบายใจไม่ต้องกังวล ถ้าจะโตต่อได้ยังไงก็ต้องเข้าระบบ ยอดปีนี้จะเพิ่มกี่ล้านกี่สิบล้านก็ปล่อยมันเพิ่มไปไม่ต้องไปกังวลอะไรทั้งนั้นแล้ว สรรพากรเรียกหาโทรกริ๊งเดี๋ยวผมให้บัญชีเข้าไปชี้แจงครับ จบ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2018 - 02:58 #1085386 Reply to:1085287
put4558350's picture

เรื่องพวกนี้มีปัญหาของมันครับ

  • เงินตรงนี้คือร้านโชว์ห่วยที่รับ QR Code อยู่
  • รายได้ที่จะหายไปนิดหน่อยที่ว่า ตอนนี้ 7% แต่อนาคตจะกลายเป็น 10%
  • ผมดูว่า ร้านที่แปะ QR Code อยู่ จะแกะออกจากหน้าร้าน พังความฝัน Cashless มากกว่า

ปล. ข้าราชการครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: PowerBerry
Android
on 5 December 2018 - 12:04 #1085452 Reply to:1085386

ถึงเป็นโชว์ห่วยก็มีหน้าที่ต้องเสียภาษี จะโอนหรือจ่ายสดมันก็ลงบัญชีเดียวกันอยู่แล้ว ยิ่งถ้าร้านไม่ได้ใหญ่อะไรมากมายยอดไม่ถึงล้านแปดรอบเสียภาษีลดหย่อนได้สารพัดเก็บทุกอย่างลดภาระทางภาษีได้ครับ

ยอดเกินล้านแปดเป็นผู้ประกอบการจด VAT มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ซื้อของมาขายก็มีภาษีซื้อเอามาหักภาษีขายจ่ายจริงไม่เท่าไหร่ ซื้อของใช้นู้นนั่นนี่เอามาหักเคลมเครดิตภาษีได้หมด

คนที่กลัวคือคนที่ทำไม่ถูกต้อง ถึงไม่รับโอนรับจ่าย QR ยังไงรายได้ก็เกิดอยู่ดี

By: Hoo
AndroidWindows
on 5 December 2018 - 12:13 #1085455 Reply to:1085386

เรื่อง vat นี่ สำหรับร้าน มันคิดเฉพาะส่วนต่างราคาซื้อกับราคาขาย นะครับ
เช่น ทุนมา 80 ขาย 100
ที่จ่ายจริงๆคือ (100-80) x 7% = 20 x 7% = 1.40 บาท เท่านั้น
ต่อให้คิด vat 10% ก็คือ 2 บาท

แต่มุมมองผู้บริโภคคือ 100 จ่าย 7 บาท

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 December 2018 - 13:16 #1085475 Reply to:1085386
McKay's picture

โชว์ห่วยรายได้ไม่ถึง 1.8 ล้านก็ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่แล้วนี่ครับ เส้นทางภาษีมูลค่าเพิ่มสิ้นสุดกับที่ที่โชว์ห่วยซื้อของมา เว้นแต่จะอยากจดเข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม

ส่วนกรณีที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มก็ใกล้เคียงกับที่คุณ Hoo บอกครับ แต่จริงมันคือการนำยอดภาษีขาย-ภาษีซื้อในแต่ละเดือนแล้วนำส่ง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2018 - 23:52 #1085366 Reply to:1085248

เลี่ยงภาษี คดีอาญานะครับ ของแรงอยู่เด้อ

แถม สรรภากร มีระบบรับแจ้ง บุคคลเลี่ยงภาษี ถ้าโดนคู่แข่งแจ้ง ก็อาจจะโดนได้

By: LangMarins on 4 December 2018 - 18:35 #1085254

ถ้าจะเก็บภาษีอย่างนี้นะ คุณต้องเพิ่มความสะดวกให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เขาด้วย

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 December 2018 - 18:38 #1085259 Reply to:1085254
OXYGEN2's picture

ภาษีคือหน้าที่ของทุกคนที่ต้องเสีย คุณไปซื้อไข่ต้มใน 7-11 คุณยังต้องเสีย VAT เลย

แล้วพนักงานบริษัทกินเงินเดือนโดนเก็บภาษีเต็มๆ ควรได้สิทธิอะไรเพิ่มไหมครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Gored on 4 December 2018 - 20:01 #1085291 Reply to:1085259
Gored's picture

ใช่ครับพวกพนักงานกินเงินเดือนนี่ละจ่ายเต็มๆหนีไม่ได้ แถมไม่ค่อยมีนโยบายอะไรช่วยเหลือเลย

By: singhalnw on 4 December 2018 - 19:47 #1085289 Reply to:1085254

ตลกและครับ คนหลายคนไม่ได้ขายออนไลน์ต้องมานั่งเสียภาษี

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 December 2018 - 20:00 #1085290 Reply to:1085289
nrml's picture

ตามข่าวคือ "ให้กรมสรรพากรตรวจสอบ" ครับ ถ้าไม่ได้ขายออนไลน์หรือไม่ได้เป็นรายรับอะไรก็ชี้แจงไป

By: singhalnw on 4 December 2018 - 20:27 #1085297 Reply to:1085290

ครับอยากสื่อเฉย ๆ ว่าไม่ใครก็ควรเสียภาษีเป็นหน้าที่ ไม่อยากอ้างว่าเสียแล้วคนขายออนไลน์ต้องได้นั้นได้นี้ ครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2018 - 03:09 #1085387 Reply to:1085254
put4558350's picture

ร้านค้าออนไลน์ ... รับเงินรายเดือนครับ

แล้วถ้ากวนเค้ามากๆ เค้าจะย้ายไปส่งของจากประเทศเพื่อนบ้านเอา


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: torataro
AndroidWindows
on 5 December 2018 - 12:25 #1085458 Reply to:1085387

แต่ตอนรับเงินรับที่เมืองไทยหรือเปล่าครับ ให้โอนเงินไปตปท.นี่ถ้าราคาไม่ดีจริงน่าจะขายยาก คิดอัตราแลกเปลี่ยนแล้วอาจจะกลายเป็นไม่ถูก

By: canconan
iPhone
on 4 December 2018 - 18:40 #1085260

รวมใช้ TrueWallet ด้วยมั้ยเนี่ย ถ้าไม่รวมพ่อค้า,แม่ค้าก็คงเปลี่ยนมาใช้ทางนี้กันแทน

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 4 December 2018 - 18:51 #1085262
sakuraba's picture

พอดีผมเป็นเท้าแชร์

By: IDCET
Contributor
on 4 December 2018 - 18:55 #1085265

เก็บภาษีก็ดีครับ จะได้เท่าเทียมกัน พนักงานเงินเดือนก็โดนมาตลอด แต่พวกขายออนไลน์กลับไม่โดน หรือโดนแค่นิดเดียว

แต่ปัญหาคือภาษีที่เก็บมันกลายสภาพเป็นโครงการ ผลงาน หรือแม้แต่กฎหมายก็ห่วยแตกไม่เคยแก้ไขให้ทันสมัย ทุจริต ทำงานไม่คุ้มภาษีที่เสียไปเลยด้วยซ้ำ หรือแม้แต่การพัฒนาที่ไม่ไปไหน เทียบกับบริษัทเอกชนที่ทำคอนโดยังบริหารได้ดีกว่ารัฐบาลด้วยซ้ำ ถ้าทำเป็นเก็บค่าธรรมเนียมแต่ละบริการของรัฐหรือชำระค่าใช้งานสาธารณูปรโภคทุกประเภทยังจะโอเคกว่าเลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: karncc on 4 December 2018 - 19:00 #1085267

ในข่าวระบุ 3000 ครั้งต่อปี ทำไมพาดหัวถึงเขียนโอนเฉลี่ย 8 ครั้งต่อวันโดนตรวจสอบครับ น่าจะทำให้คนเข้าใจผิดได้ว่าโอนเกินวันละ 8 ครั้งแล้วจะโดนตรวจสอบ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 December 2018 - 22:39 #1085337 Reply to:1085267
hisoft's picture

มีคำว่าเฉลี่ยอยู่ชัดขนาดนั้นก็ไม่ควรจะเข้าใจผิดนี่ครับ?

By: karncc on 5 December 2018 - 11:16 #1085444 Reply to:1085337

แล้วทำไมต้องหารให้ละครับ เหมือนจงใจให้เป็นประเด็นซะเปล่าๆ แค่ระบุ 3000 ต่อปี ก็จบ คุณก็รู้คนสมัยนี้อ่านจับใจความไม่ค่อยได้ คงตีความเป็นเกินวันละ 8 โดนตรวจสอบแล้วล่ะ ไม่สนใจคำว่าเฉลี่ยหรอก

By: torataro
AndroidWindows
on 5 December 2018 - 12:27 #1085460 Reply to:1085444

ดูต้นทางข่าวแล้วก็จะเข้าใจครับ ค่ายนี้ไม่ควรนำมาเป็นแหล่งอ้างอิงได้เลย เนื้อข่าวจริงแต่วิธีพาดหัวก็ทำให้คนไม่อ่านละเอียดตกหลุมกันได้ง่ายๆ หรือเนื้อข่าวบิดเบือนก็เยอะครับ

By: Gored on 5 December 2018 - 13:16 #1085477 Reply to:1085460
Gored's picture

จะว่าข่าวปดก็เกรงใจ เพจข่าวปดยังมีคุณภาพมากกว่า

By: warut42 on 4 December 2018 - 19:04 #1085268

3000/365 = 8

By: avptdphq
AndroidWindows
on 4 December 2018 - 19:05 #1085269

(พาดหัว)ข่าวคลาดเคลื่อนมากครับ ที่แก้ครั้งนี้ไม่ได้แก้เพื่อเก็บภาษีเพิ่มครับ แค่แก้ให้แบงค์ต้องรายงายข้อมูลเฉยๆ ส่วนเรื่องเสียภาษีมันต้องเสียภาษีเงินได้ตามกฎหมายเดิมอยู่แล้ว

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 4 December 2018 - 19:20 #1085277 Reply to:1085269

ก็เป็นแบบนี้มาสักระยะนึงแล้วนะครับ เรื่องการพาดหัวข่าวแบบเรียกแขก แต่ทำยังได้ล่ะครับ นอกจากทำใจ เพราะเรื่องที่เราน่าจะรู้กันดี

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 December 2018 - 19:25 #1085279 Reply to:1085277
NoppawanConan's picture

ผมยังจำตอน Pokemon Go ที่พาดหัวเรียกแขกได้ขึ้นใจอยู่ครับ ไม่คิดว่าจะทำเดิมอีกเช่นเคย ผิดหวังกับเว็บเครือนี้สุดๆ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 December 2018 - 17:44 #1086548 Reply to:1085277
illuminator's picture

sunnywalker เขาแนวนี้อยู่แล้วครับ ชอบแซะ ชอบพาดหัวข่าวเรียกแขก

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 December 2018 - 23:19 #1085354 Reply to:1085269

ตรวจสอบเพื่อเก็บภาษี ในเมื่อปลายทางมันคือการเก็บภาษี และจุดมุ่งหมายเพื่อเก็บภาษีกับคนขายของออนไลน์ที่ไม่เคยเสียภาษีมันคาดเคลื่อนยังไงครับ ให้พาดหัวว่าให้แบงค์รายงานบัญชียังกำกวมกว่าเลย รายงานเพื่ออะไรฟอกเงินหรือเปล่า จะให้พิมพ์ครบหมดมันก็ยาวเกินถ้าไม่อคติกับเว็บนี้ก็น่าจะเข้าใจง่ายๆครับ ยกเว้นจะเข้ามาหาเรื่องจริงๆ

By: avptdphq
AndroidWindows
on 4 December 2018 - 23:59 #1085367 Reply to:1085354

"สนช.ผ่านร่างกฎหมายเก็บภาษีขายของออนไลน์" ใครๆ อ่านก็ต้องนึกว่ามีการเก็บภาษีแบบใหม่เพิ่มกับการขายของออนไลน์ ผมว่าคุณนั้นแหละอคติเข้าข้างเว็บนี้ แถม "โอนเฉลี่ยเกิน 8 ครั้งต่อวันถูกสรรพากรสอบ" ก็ยังคลาดเคลื่อนอีก จริงๆ แล้วแค่แบงค์รายงานไปให้สรรพกรเฉยๆ ไม่ใช่สรรพกรจะสอบเลยทันทีซะหน่อย

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 4 December 2018 - 19:17 #1085274
cometz's picture

พาดหัวเอากระแส แย่มากๆ

By: Gored on 4 December 2018 - 20:48 #1085304 Reply to:1085274
Gored's picture

เห็นในเพจทั้ง blognone กับ brandinside ก็มีคนบ่นแบบนี้เหมือนกันครับ

By: cutter27
AndroidWindows
on 4 December 2018 - 19:20 #1085276
cutter27's picture

ต้องเสียภาษีอัตราเท่าไหร่ครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 4 December 2018 - 19:22 #1085278 Reply to:1085276

ตามปกติเลยครับ ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาก็ตามเรตบุคคลธรรมดาเลย นิติบุคคลก็นิติบุคคลไปเลย

By: zerost
AndroidWindows
on 4 December 2018 - 19:30 #1085280
zerost's picture

แบบนี้พวกเล่นแชร์​หรือเจ้ามือหวยมีหนาวสินะ แต่พวกหวยบางคนคงไม่โดนหรอกครับ อย่างน้อยที่ผมรู้จักเพราะเจ้ามือมีสีด้วย

By: hearnfar on 4 December 2018 - 19:29 #1085281

เป็นพนักงานประจำไม่ได้ขายออนไลน์ แค่โอนเงินเข้า-ออกบัญชีฝากดอกสูงกับATMและจ่ายเงินออนไลน์ค่าน้ำไฟประกัน เกิน400ครั้ง/2ล้านแน่ๆทั้งๆที่รายได้ไม่ถึง
แบบนี้ต้องอธิบายสรรพกรใช่มั้ยว่าทำอะไรมั่ง

By: ravipon
iPhoneWindows
on 4 December 2018 - 19:34 #1085282 Reply to:1085281
ravipon's picture

นั้นสิครับแบบนี้ยุ่งตาย สรรพากรน่าจะตรวจดูได้ด้วยว่าโอนเกิน 3,000 ครั้ง หรือ 400 ครั้ง แต่ยอดถึงสองล้าน เนี่ยหักโอนเข้าออกบัญชีชื่อเดียวกันออกด้วย(เช่น นายกสิกร รักไทย โอนเงินจากบัญชีธนาคารA ไปบัญชี นายกสิกร รักไทย ธนาคารB ไม่นับ //นายกสิกร รักไทยโอนเงินจากบัญชีธนาคาร A สาขาเซ็นทรัลบางนา ไปบัญชีนายกสิกร รักไทย ธนาคารA สาขาเซ็นทรัล บางนา 2 ไม่นับ)

By: jokerjunior
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 December 2018 - 19:36 #1085285 Reply to:1085281

บริสุทธิ์ใจจริงก็อธิบายไปสิครับ หลักฐานในมือมีอยู่แล้ว ยังไงก็รอด
คนที่กังวลมีแต่พวกที่ทำไม่ถูกต้องเท่านั้นแหละ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 December 2018 - 00:01 #1085369 Reply to:1085281

รายการมันปกติ ครับ เช่นจ่ายบิล จ่ายค่าไฟ โอนไปมาระหว่างญาติ ลูกเมีย มันอธิบายได้

มันต่างกับขายของ ที่เงินจะเข้ามาตลอด จาก บัญชีคนที่เราไม่ได้ทำธุรกรรมบ่อยๆ...
มันแยกความแตกต่างได้ง่าย

และถ้าสรรภากร ขอรายการเดินบัญชีจากทุกธนาคาร ก็เอามาใส่โปรแกรมหรือ AI แยกบุคคลออก เราก็รอดครับ

By: poa
Android
on 5 December 2018 - 00:27 #1085379 Reply to:1085281

"ฝากเงินหรือรับโอน" หมายถึงดูเฉพาะเงินขาเข้านะครับ ซึ่งพนักงานประจำทั่วไปคงไม่ได้มีเงินขาเข้าบ่อยหรอกครับ และถ้าโอนระหว่างบัญชีตัวเองต้องโอน 30 ครั้งต่อเดือนก็ดูจะโอเวอร์เกิน ซึ่งจริงๆก็น่าจะตรวจสอบและตัดรายการพวกนี้ออกได้ไม่ยาก

By: lancaster
Contributor
on 5 December 2018 - 03:50 #1085390 Reply to:1085281

มีคนรู้จักเคยโดน ยอดไหนชี้แจงได้จบก็จริงแต่แค่ยอดนั้นๆครับ ยอดไหนที่จำไม่ได้ว่าคืออะไร จะโดนนับไปเป็นรายได้หมดเลย

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 5 December 2018 - 04:47 #1085392 Reply to:1085390

ใช่ครับ ถ้าเอกสารไม่ครบ ถึงแม้ว่าทางรัฐจะมีเอกสารหรือมีต้นขั้วที่บริษัท ก็ยังต้องเสียเงินอยู่ดี

สงสารคุณโต > w <

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 December 2018 - 06:19 #1085397 Reply to:1085390

เมื่อต้นปีเห็นแม่ค้านั่งซีดต่อหน้าจนท.เพราะไปซื้อของกับร้านที่ไม่มีแม้แต่บิล(แสนกว่าๆเลยมั๊ง) ทำอะไรไม่ได้นอกจากให้กำลังใจแก

ผมนี่รู้ซึ้งเข้าถึงกระดูกเลยทีเดียว

By: wichate
Android
on 5 December 2018 - 08:29 #1085414 Reply to:1085390

มันก็ควรจะเป็นอย่างนั้นถูกแล้วนี่ครับ
ไม่งั้นผมรับจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ แล้วแอบขายยาบ้าซักรอบนึงก็จับไม่ได้แล้ว

By: lancaster
Contributor
on 5 December 2018 - 19:18 #1085530 Reply to:1085414

จ่ายเงินค่าข้าวไปก่อนแล้วเพื่อนโอนให้ก็ต้องเอายอดนั้นไปเสียภาษี?

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 December 2018 - 21:44 #1085545 Reply to:1085530
Holy's picture

มีคนโอนเงินค่าข้าวให้ทุกวัน วันละ 8 รายการจริงๆ เหรอครับ? อันนี้สงสัยจริงๆ นะครับ

By: lancaster
Contributor
on 5 December 2018 - 22:12 #1085553 Reply to:1085545

เค้าไม่ได้นับที่ค่าข้าว 3000 ครั้งครับ ถ้าบัญชีคุณถูกเข้าเงื่อนไขจากยอดใหญ่ที่ไม่ต้องเสียภาษี (เช่น ขายกองทุน ถอนเงินจากพอร์ตหุ้น) คุณมีสิทธิโดนเรียกไปชี้แจงทุกรายการเดินบัญชีที่เกิดขึ้นในปีนั้นครับ

ยอดใหญ่ที่ว่าน่ะไม่มีปัญหาเพราะมันชัดเจนว่าไม่เกี่ยว แต่ยอดเล็กน้อยที่คุณจำไม่ได้ว่าคืออะไร อาจจะโดนเหมารวมเป็นรายได้ครับ เคสที่ทราบมาคือสุดท้ายคือหาหลักฐานมายืนยันจนได้ว่าคนโอนเป็นกลุ่มเพื่อนกันเลยรอดไป

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 December 2018 - 22:51 #1085558 Reply to:1085553
Holy's picture

หมายถึงอันนี้ใช่มั้ยครับ

ฝากเงินหรือรับโอนรวมกันปีละ 400 ครั้งยอดรวม 2 ล้านบาทขึ้นไป

คือส่วนตัวสำหรับผมแล้วเป็นพนักงานประจำมีเงินเดือน และยื่นภาษีอยู่แล้ว สมมติว่าผมไม่ได้มีรายรับพิเศษอะไรเพิ่มจริงๆ Statement ฝั่งเงินเข้าที่ธนาคารส่งให้น่าจะมีสภาพแบบ

  • มีเงินเข้าก้อนใหญ่ทุกปลายเดือน (เงินเดือน) เพิ่ม/ลดบ้าง (ค่าคอม/โบนัส)
  • มียอดเงินเข้าหลักสิบ-ร้อย บ่อยๆ วันละ 2-3 ครั้ง บางวันไม่มี ส่วนใหญ่เป็นวันธรรมดา
  • มียอดใหญ่มากโผล่เข้ามา แล้วโอนออก / พักไว้ (ขายกองทุน)

เป็นสรรพากรผมคงเดาได้แค่สองอย่าง คือ 1.ทำงานประจำ + ขายของเสริม 2.โอนกันเองในหมู่เพื่อน ซึ่งผมดูใน Statement (ของ SCB ที่อื่นผมไม่แน่ใจ) มันระบุชื่อคนโอนมาให้ ซึ่งก็มีไม่เกิน 10 คน เป็นชื่อเพื่อนๆ ญาติๆ ทั้งนั้น วนๆ กันไปทุกเดือน ผมว่าหลักฐานนี้น่าจะชี้แจงรับฟังได้นะครับ ยอดใหญ่ที่เป็นเงินเดือนก็ยื่นแล้วด้วย อีกอย่างถ้าเกณฑ์ 2 ล้าน สรรพากรน่าจะเล็งเรียกคนที่มียอดเข้าสม่ำเสมอหลักพัน-หมื่น เยอะๆ รวมกันได้เป็น 2 ล้าน มากกว่า Statement แบบผม

ปล. ผมไม่ได้บอกว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะโดนเรียก แต่ผมก็ยอมเหนื่อยนะถ้าให้พวกคนหนีภาษีต้องมาจ่ายซะบ้าง เผลอๆ ถ้าเก็บภาษีได้ครบถ้วนจริงๆ อาจจะลดอัตราภาษีให้พวกผมบ้างก็ได้

By: PowerBerry
Android
on 5 December 2018 - 22:17 #1085555 Reply to:1085530

ปีนึงเพื่อนไม่น่าโอนค่าข้าวเกินแสนห้า ถ้าไม่เกินก็ไม่มีปัญหาครับเพราะได้รับการยกเว้นภาษี

By: sarajung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 December 2018 - 20:13 #1085293
sarajung's picture

ค่าส่วนกลาง+ค่าน้ำของคอนโด หรือ หมู่บ้าน น่าจะโดนกันหมดจากข้อนี้หรือเปล่าครับ?

"ฝากเงินหรือรับโอนรวมกันปีละ 400 ครั้งยอดรวม 2 ล้านบาทขึ้นไป"

สมมุติคอนโดมี 80 ห้อง จ่ายค่าน้ำทุกเดือน ปีนึงก็ 12*80 = 960 ครั้งแร่ะ ส่วนยอดรวม 2M โดนค่ารายปีของส่วนกลาง ก็น่าจะเกินอยู่แล้วนะ

By: PowerBerry
Android
on 4 December 2018 - 20:38 #1085300 Reply to:1085293

ถ้าทำถูกต้องก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ มันก็หลักการของการทำบัญชีทั่วไป สรรพากรเรียกก็เตรียมเอกสารเข้าไปชี้แจ้งแค่นั้น

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 December 2018 - 20:43 #1085301 Reply to:1085293
KuLiKo's picture

ก็ชี้แจงครับ จบ เพราะเค้าไม่ได้หักภาษีอัตโนมัติซักหน่อย

By: wichate
Android
on 5 December 2018 - 08:32 #1085415 Reply to:1085293

ก็ต้องโอนเข้าบัญชีนิติบุคคลของคอนโด ซึ่งเสียภาษีอยู่แล้วตามปกติครับ

By: pakakal
Windows Phone
on 4 December 2018 - 21:06 #1085314
pakakal's picture

เค้าเก็บเงินปลายทางครับ

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 4 December 2018 - 21:52 #1085325 Reply to:1085314

เก็บเงินปลายทางนี่มันเข้าระบบอยู่ละปะครับ เพราะบริษัท logistic เค้าต้องทำบัญชีส่งอยู่ละ แค่ว่าสรรพากรจะ cross check ป่าวแค่นั้น

By: sdc on 4 December 2018 - 23:52 #1085365

เหมือนว่ายังกินกันไม่อิ่มนะ เลยต้องมาขูดรีดเพิ่ม

ถามว่าเห็นด้วยมั้ยเรื่องนี้ ตอบว่าเห็นด้วย แต่ถ้าจะทำจริงต้องเก็บภาษีคนที่ไม่เคยเสียด้วย และต้องมีอะไรชดเชยคนที่เสียบ้าง เช่นมนุษย์เงินเดือน นี่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย แต่ก็ไม่มีอะไรชดเชยให้ เป็นคนแบกประเทศนี้ทั้งประเทศที่ทำให้รัฐมีภาษีไปพัฒนาส่วนต่างๆ หรือโกงกินกันมากขึ้น ถ้ามีตัวเลือกว่าควรเสียให้ใครบ้างมั้ย และเสียเท่าไรน่าจะดี จะได้เกิดการแข่งขันกัน

By: poa
Android
on 5 December 2018 - 00:18 #1085376 Reply to:1085365

เห็นด้วยว่าต้องเก็บภาษีคนที่ไม่เคยเสีย ปกติพวกหลีกเลี่ยงแล้วมาเจอทีหลังมีโอกาสโดนตรวจสอบย้อนหลังและมีค่าปรับต่างๆ อยู่แล้วครับ แต่ผมว่าไม่ต้องมาชดเชยให้คนที่จ่ายภาษีตรงเวลาหรอกเพราะมันคือหน้าที่อยู่แล้ว

By: Gored on 5 December 2018 - 08:09 #1085410 Reply to:1085365
Gored's picture

อะไรคือขูดรีด ถ้าคนที่เสียภาษีเขาไม่ได้เก็บเพิ่มนี่ครับ แค่หาทางเก็บคนที่ไม่เคนจ่ายก็ถูกแล้ว ไม่งั้นคนที่จ่ายภาษีนี่เสียเปรียบ

By: ZiiT
ContributorAndroidWindows
on 5 December 2018 - 00:40 #1085380

งงว่าจะเขียนหัวข่าวเรียกแขกแบบเข้าใจผิดๆทำไม เพราะว่า 3000 ครั้งต่อปี กับ 8 ครั้งต่อวันนี่คนละความหมายกันเลย พาดหัวแบบที่มาก็ยังเข้าใจตรงกับความจริงมากกว่า

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 5 December 2018 - 01:18 #1085381 Reply to:1085380
Jonathan_Job's picture

"เฉลี่ยเกิน 8 ครั้งต่อวัน"

365 วัน x 9 ครั้ง = 3,285 ต่อปี
365 วัน x 8 ครั้ง = 2,920 ต่อปี

3000/365 = 8.22 ครั้งต่อวัน

การพูดว่า "เฉลี่ยเกิน 8 ครั้งต่อวัน" มันผิดยังไงครับ?

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2018 - 05:01 #1085393 Reply to:1085381
animateex's picture

"เฉลี่ยหนึ่งปีเกิน 8 ครั้งต่อวัน"

By: ZiiT
ContributorAndroidWindows
on 5 December 2018 - 22:54 #1085559 Reply to:1085381

ก็เพราะว่ามันไม่ใข่สิ่งที่กฎหมายว่าไว้ไงล่ะครับ ผมมองว่า 3000 ครั้งต่อปีตามที่ร่างไว้ เข้าใจง่ายเพียงพอแล้ว การเอามาย่อยแล้วต้องเพิ่มการเฉลี่ย การประมาณ ปัดขึ้นปัดลง ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดครับ

รวมถึงการเข้าใจผิดที่ว่ากฏหมายระบุว่าเป็นลายลักษณ์อักษรว่า เกิน 8 ครั้งต่อวัน

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 7 December 2018 - 03:02 #1085858 Reply to:1085559
Jonathan_Job's picture

อืม ถ้ามันเข้าใจง่ายจริง สำนักข่าวที่อื่นๆ เขาก็คงไม่มาหารเฉลี่ยให้ดูเหมือนกันล่ะครับ .. นาทีที่ 2:30

https://youtu.be/Ru9G3yNl6VU?t=149

By: kaiudorn on 5 December 2018 - 04:28 #1085391

คนเสียภาษีไม่ค่อยได้อะไรจากรัฐ คนที่ได้ตลอดคือคนที่ไม่เคยเสียภาษี แถมภาครัฐก็มีการโกงงบประมาณกันป็นข่าวบ่อยๆ ล้างผลาญไปกับงบประชามหานิยม สร้างระบบขอทานประชารัฐ

By: mrbank
iPhoneWindows
on 5 December 2018 - 08:13 #1085411 Reply to:1085391

"คนเสียภาษีไม่ค่อยได้อะไรจากรัฐ คนที่ได้ตลอดคือคนที่ไม่เคยเสียภาษี" ประโยคนี้ไม่ถูกซะทีเดียวครับ

ภาษีส่วนใหญ่รัฐบาลต้องจัดสรรให้กับจังหวัดที่มีรายได้สูงอยู่แล้ว เอาง่ายๆ ก็กรุงเทพครับ คนเสียภาษีส่วนใหญ่ก็คือคนกรุงเทพ และเมกะโปรเจคเกือบทั้งหมดต้องมีจุดเริ่มต้นที่กรุงเทพหมดครับ (ตามนโยบายการรวมอำนาจสู่ส่วนกลาง)

คนต่างจังหวัดที่เสียภาษีน้อย หรือจังหวัดที่มีรายได้น้อยจริงๆจนไม่เข้าข่ายต้องเสียภาษี จะได้รับงบประมาณแค่ช่วงใกล้เลือกตั้งแค่นั้นครับ ถ้าไม่ใช่ช่วงหน้าเลือกตั้งรับรองไม่มีงบประมาณไปช่วยเหลือแน่นอนครับ

By: komy
iPhone
on 5 December 2018 - 07:57 #1085409
komy's picture

หรือนี่จะเป็นการไล่ให้ใช้เงิน คลิปโต 555
อันที่จริงถ้าขายของ online จริง หนีไปใช้ paypal ก็ดีนะ ลูกค้าปลอดภัยขึ้นเยอะ เคลมได้

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 5 December 2018 - 10:56 #1085438 Reply to:1085409
PandaBaka's picture

คลิปโตราคาไม่เสถียรพอครับ ถ้าตลาดกระทิงอาจจะได้เพราะราคาขึ้นเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ตลาดหมี BTC ซื้อเมื่อเดือนที่แล้ว 6500$ เดือนนี้เหลือ 3,900 = -40% ภาษีเรทสูงสุดยังจ่ายน้อยกว่านะ เหรียญเล็กเหรียญน้อยโดนหนักกว่านี้

ส่วน Paypal ยอดน้อยๆ ไม่ถึงแสนเรทแพงนะ 4.4% ถ้าถอนถี่ๆ ยอดน้อยๆ ก็โดนรายการละ 50 บาทอีก

By: Gored on 5 December 2018 - 11:35 #1085448
Gored's picture

ข่าวต้นฉบับไม่เห็นบอกว่าเฉลี่ย 8ครั้งต่อวันเลย คนเขียนเพิ่มได้เหรอ เพิ่มแล้วคนก็เข้าใจผิดอีก

By: Hoo
AndroidWindows
on 5 December 2018 - 12:27 #1085461

จริงๆแล้ว ประเด็นสำคัญอีกอันที่สื่อเสี้ยมนี้ตัดออกไป คือ ระบบจะนับเฉพาะ "รับโอนและฝากเงิน"
พูดง่ายๆก็ คือ เฉพาะรายการที่มีเงินเข้าบัญชี รวม 3,000 ครั้งต่อปี

ไม่ใช่นับทุกการโอนเข้า-ออก
ดังนั้น คนปกติ ที่ จ่ายค่าน้ำไฟ-ค่าโทรศัพท์ จ่ายเงินซื้อของด้วย promptpay ฯลฯ นี่จะไม่มีทางโดนเลย

สมุดธนาคาร ปกติมีหน้าละประมาณ 20 รายการ เล่มนึงมีซัก 8 หน้า ก็ 160 รายการ
ปีนึง 3000/160 = เปลี่ยนสมุดธนาคา 18.75 เล่ม เฉพาะรายการโอนเงินเข้า
คนที่เข้าข่ายไม่ใช่คนปกติแน่นอน

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 5 December 2018 - 20:05 #1085535 Reply to:1085461
lew's picture

ผมเพิ่มเป็นรับโอนคอมเม้นนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: krungthai
Windows PhoneAndroid
on 5 December 2018 - 17:31 #1085519

เขียนข่าวได้แย่มาก

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 December 2018 - 23:01 #1085563 Reply to:1085519

ยังไงครับ?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 6 December 2018 - 08:35 #1085604
btoy's picture

ผมเห็นด้วยนะ

อยากให้เก็บภาษีจากคนที่อยู่นอกระบบให้ได้เยอะๆ เก็บแบบมีประสิทธิภาพ เพราะมันตกหล่นไปเยอะเหลือเกิน ตอนนี้คนจ่ายก็จ่ายไป คนไม่จ่ายก็นั่งนับเงินกันไป


..: เรื่อยไป

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 6 December 2018 - 08:56 #1085607
acitmaster's picture

ผมโอนไปมาระหว่างบัญชีตัวเองจะโดนมั้ยครับ ฮาๆๆๆๆๆ