Tags:
Node Thumbnail

6 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐฯ คือวันเลือกตั้งกลางเทอมหรือการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งสภาซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี ส่งผลให้ในวันนั้นคนอเมริกันเป็นล้านๆ คนต้องออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามเขตของตัวเอง แต่จุดลงคะแนนมีจำนวนลดลง ทำให้หลายคนต้องเดินทางไกลกว่าเดิมในการจะไปให้ถึงจุดลงคะแนน บรรดาบริการเรียกรถก็ใช้โอกาสนี้ทำส่วนลด แคมเปญพาคนไปเลือกตั้ง

ข้อมูลจากคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือด้านการเลือกตั้ง (the Election Assistance Commission) ระบุว่ามีจุดลงคะแนนราว 3,000 แห่งที่ถูกรวบหรือถูกปิดไปนับตั้งแต่ปี 2012-2016 อันเนื่องมาจากรัฐบาลต้องการลดค่าใช้จ่าย

ศูนย์ข้อมูลและการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้พลเมือง (the Center for Information and Research on Civic Learning) เผยว่า มีคนอเมริกันถึง 16 ล้านคนไม่ได้ลงคะแนนเสียงเพราะจุดเลือกตั้งอยู่ไกลเกินไป Pew Research Center ระบุว่า 1 ใน 10 เหตุผลที่คนไม่ออกไปเลือกตั้งคือเหตุผลเรื่องการเดินทาง

บรรดาบริการเรียกรถทั้งรายใหญ่รายเล็กจึงออกโปรโมชั่นแคมเปญเพื่อสนับสนุนให้คนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เริ่มจาก Uber จะมอบส่วนลด 10 ดอลลาร์ให้คนที่ไปใช้สิทธิ์ในวันนั้นทั่วประเทศ โดยผู้ใช้กดปุ่ม Poll เพื่อหาจุดเลือกตั้งที่ใกล้ที่สุดได้ ส่วน Lyft คือลดค่าบริการไปเลยครึ่งหนึ่ง และคนขับที่พาคนไปโหวตก็จะได้รางวัลจาก Lyft ด้วย

No Description
ภาพจาก Uber Blog

Getaround บริการเรียกรถอีกเจ้า ใช้ส่วนลด 10 ดอลลาร์โดยผู้ใช้กดโค้ด GETAROUND2VOTE ในเมืองใหญ่ๆ ส่วน Via ออกแคมเปญเรียกรถไปเลือกตั้งราคา 1 ดอลลาร์ในพื้นที่ที่การขนส่งไม่ทั่วถึงอย่าง West Sacramento

นอกจากรถยนต์ บรรดาบริการแชร์จักรยาน สกูตเตอร์ก็ร่วมด้วย

Lime บริการแชร์รถจักรยานให้ใช้งานฟรีในวันเลือกตั้ง โดยกดโค้ด LIME2VOTE18 สามารถปลดล็อก e-bike และสกูตเตอร์ปั่นไปยังจุดเลือกตั้งได้เลย Skip สตาร์ทอัพทำสกูตเตอร์ ให้ส่วนลด 5% โดยต้องโพสต์รูปใน Instagram ติดแฮชแท็ก #SkiptothePolls และยังมี Motivate บริการแชร์จักรยาน ให้ใช้ฟรีวันเลือกตั้ง (เฉพาะ 9 เมือง)

No Description
ภาพจาก Medium

ที่มา - Venture Beat

Get latest news from Blognone