Tags:
Node Thumbnail

นับเป็นช่วงสำคัญของ dtac อีกครั้งเมื่อคลื่นสัมปทานภายในมือย่าน 850 MHz และ 1800 MHz ที่ถืออยู่กำลังจะหมดอายุในวันที่ 15 กันยายนนี้ ถึงแม้ dtac จะเพิ่งประมูลได้คลื่น 1800 MHz ภายใต้ระบบของ กสทช. ไปเมื่อ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยมูลค่า 12,511 ล้านบาท แต่หลังวันที่ 15 คลื่น 1800 ในมือจะเหลือความกว้างเพียง 5 MHz จากของเดิมที่มีถึง 25 MHz

dtac ให้บริการบนคลื่น 850 และ 1800 ภายใต้สัมปทานจาก CAT มายาวนานถึง 27 ปี ตอนนี้เหลือผู้ใช้อยู่บนระบบสัมปทานเดิมราว 340,000 รายที่ยังไม่ได้ย้ายมาใช้คลื่นใหม่ที่ได้จากการประมูล (เป็นลูกค้าของบริษัท dtac TriNet) โดยแบ่งเป็นผู้ใช้บนคลื่น 850 จำนวน 90,000 รายและ 1800 จำนวน 250,00 ราย แต่ทาง กสทช. ยังคงไม่มีข้อสรุปว่าจะเยียวยาคลื่นหลังหมดสัมปทานให้กับทาง dtac หรือไม่ จน dtac ต้องฟ้องศาลปกครองให้มีคำสั่งคุ้มครอง เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ลูกค้ากว่า 340,000 รายซิมดับ

สถานการณ์ของ dtac จึงค่อนข้างหัวเลี้ยวหัวต่อ เราขอสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดให้อีกครั้ง รวมถึงวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นด้วย

No Description

ความเดิมตอนที่แล้ว

กสทช. ระบุเอาไว้ว่าจะพิจารณามาตรการเยียวยาก็ต่อเมื่อ ผู้ยื่นขอเยียวยาเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ใหม่ (ในที่นี้คือคลื่น 900 และ 1800) เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งdtac ก็ได้ร่วมประมูลคลื่น 1800 มาทั้งหมด 5MHz จึงเข้าเกณฑ์ของ กสทช. ที่จะได้รับพิจารณาเยียวยาคลื่น

ปัญหาอยู่ที่คลื่น 900 เพราะ กสทช. จัดเรียงคลื่นใหม่ (รีฟาร์ม) มาจากคลื่น 850 ทำให้หาก dtac ได้มาก็ต้องลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมด โดยปัจจุบันคลื่น 850 หรือ UMTS 850 เป็นคลื่นที่ใช้งานความถี่ย่าน 824-849MHz สำหรับ uplink และ 869-894MHz สำหรับ downlink ส่วนคลื่น 900 นั้นอยู่ที่ 880-915MHz สำหรับ uplink และ 925-960 สำหรับ downlink จะเห็นว่าปัญหาคือคลื่นสองย่านนี้ทับซ้อนกัน และในความเป็นจริงแถบเอเชียแปซิฟิกก็ไม่ค่อยใช้งานคลื่น 850 นัก เท่าที่พบมีเพียง ฮ่องกง, ฟิลิปปินส์, และไทย เท่านั้น การนำไปเรียงกันในย่าน 900 ทำให้การใช้คลื่นมีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยคลื่นที่เพิ่งประมูลไป คือย่าน 900 เป็นคลื่น 885-890MHz uplink และ 935-940MHz downlink

No Description

การย้ายคลื่นเช่นนี้ทำให้ผู้ให้บริการต้องติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ (เพราะอุปกรณ์ 850 และ 900 ใช้ร่วมกันไม่ได้) โดย dtac ระบุว่าการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ต้องใช้เวลาถึง 2 ปี

นอกจากนี้ การประมูลคลื่น 900 ในรอบที่ผ่านมา ยังมีเงื่อนไขสำคัญคือผู้ชนะประมูลคลื่น 900 จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันคลื่นรบกวนให้รถไฟฟ้าในอนาคต และหากติดตั้งแล้วยังคงมีปัญหารบกวนอีก กสทช. ก็ยังสามารถปรับคลื่นความถี่ได้อยู่ดี ซึ่งทาง dtac มองว่าค่าใช้จ่ายตรงนี้ค่อนข้างสูงและไม่จำเป็น (อ่านเพิ่มเติม) ประกอบกับราคาคลื่น 900 ค่อนข้างสูง เพราะใช้ราคาตั้งต้นจากการประมูลครั้งก่อน (บทความที่เกี่ยวข้อง : GSMA เผยรายงานราคาคลื่นความถี่เฉลี่ยในประเทศกำลังพัฒนาสูงกว่าพัฒนาแล้ว, ไทยสูงติดอันดับโลก

จากทั้งประเด็นการเปลี่ยนคลื่น, ราคาคลื่นที่สูงถึง 35,000 ล้านต่อ 2x5MHz, และเงื่อนไขที่ต้องไปป้องกันสัญญาณรบกวนให้เครือข่ายอื่นทำให้ dtac ตัดสินใจไม่เข้าประมูลคลื่น 900 ที่

แต่อย่างที่ทราบกัน dtac และ CAT พยายามยื่นเรื่องกับ กสทช. มาตลอดแต่ก็ยังคงไร้เสียงตอบรับเรื่องการเยียวยา จน dtac ต้องฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครอง

No Description

ตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรต้องติดตาม

ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว ความเป็นไปได้ของกรณีนี้จึงมี 3 ทาง

  1. กสทช. ไม่เยียวยาอะไรเลย จะส่งผลให้ผู้ใช้ 3G บนคลื่น 850 อย่างน้อย 90,000 รายเกิดปัญหาซิมดับทันที และคลื่น 3G ในหลายพื้นที่ก็อาจจะครอบคลุมน้อยลง เพราะคุณลักษณะของคลื่น 850 เป็นที่มีกำลังส่งได้ไกลกว่าคลื่น high-band (dtac เปิดช่องทางให้ตรวจสอบได้ว่าอยู่ในพื้นที่ที่สัญญาณไม่ครอบคลุมหรือไม่ผ่านทาง *777 ซึ่งจะเริ่มใช้ได้วันที่ 13 กันยายน)
  2. กสทช. เยียวยาเฉพาะคลื่น 850 ทำให้ซิมไม่ดับ เพราะ dtac จะมีทั้งคลื่น 850 1800 2100 และ 2300 ให้บริการเช่นเดิม แต่ความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือคลื่น 1800 ที่เคยกว้าง 25MHz ของ dtac จะเหลือเพียง 5MHz เท่านั้น คงทำให้บริการ 2G และ 4G หนาแน่นยิ่งกว่าตอนนี้อย่างมาก ถึงแม้ dtac จะมีคลื่น 2100 และ 2300 รับช่วงผู้ใช้ตรงนี้อยู่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนที่รองรับคลื่นย่าน 2300 ที่ dtac ถือครองแบนด์วิธเยอะที่สุด ยังมีไม่เยอะเท่า 2100 และ 1800 จึงอาจส่งผลกระทบต่อลูกค้าบางส่วนได้เช่นกัน
  3. dtac ได้รับเยียวยาทั้งย่าน 850 และ 1800 จะถือเป็นข่าวดีที่สุดสำหรับลูกค้า dtac ที่สามารถใช้งานต่อไปได้แทบเหมือนเดิม และทาง dtac มีเวลาขยายเสา 2300 ต่อไประหว่างเยียวยา

No Description

ความเป็นไปได้ที่จะไม่ได้รับเยียวยาอะไรเลยอาจจะต่ำสักหน่อย เพราะกระทบกับผู้ใช้จำนวนมาก หาก dtac ไม่ได้รับการเยียวยา จะเกิดผลกระทบหลักๆ 2 กลุ่มด้วยกัน

  1. ผู้ใช้ซิม ของบริษัท dtac เดิม ไม่ใช่ dtac Trinet (DTN) จะใช้งานไม่ได้อีกเลย น่าสนใจว่า dtac ระบุรวมลูกค้ากลุ่มนี้ทั้งคลื่น 850 และ 1800 รวม 340,000 ราย เป็นคลื่น 850 จำนวน 90,000 ราย และคลื่น 1800 จำนวน 250,000 ราย
  2. ลูกค้าพื้นที่ห่างไกล จะ “ไม่ได้รับความสะดวก” (คำตามจดหมายข่าว dtac) ในการใช้งาน ในความเป็นจริงเป็นไปได้อย่างมากว่าจะมีพื้นที่ส่วนหนึ่งที่คลื่น dtac หายไป ต้องรอการติดตั้งเสาเพิ่มเติม โดยลูกค้ากลุ่มนี้ dtac ระบุว่ามีมากกว่าล้านราย

สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ผลกระทบคงเป็นประสิทธิภาพของ 4G ในย่าน 1800 ที่น่าจะลดลงอย่างมาก เพราะคลื่นที่เคยมีกว้างถึง 25MHz (มี 50MHz ใช้จริง 25MHz) นั้นเหลือให้ใช้งานเพียง 5MHz ตามที่ dtac เพิ่งประมูลได้มา

No Descriptionข้อมูลจาก dtac

ในแง่ประสิทธิภาพรวมของทั้งค่าย หลายคนอาจจะไม่ได้รับผลกระทบเพราะโทรศัพท์มือถือระดับกลางและระดับบนหลายรุ่นก็รองรับคลื่น 2300 หรือ dtac Turbo ที่กว้างถึง 60MHz แต่การติดตั้งให้ครอบคลุมเท่าเดิมก็ยังต้องใช้เวลา และโทรศัพท์เก่าๆ จำนวนหนึ่งก็ไม่รองรับคลื่นนี้ ทำให้คนจำนวนมากน่าจะอยู่ที่ 1800 และ 2100 ต่อไปอยู่ดี

แม้ว่า dtac จะยืนยันว่าการขอเยียวยาจะไม่ใช่การใช้คลื่นฟรี บริษัทจะต้องส่งกำไรทั้งหมดให้ กสทช แต่ก็อาจมีปัญหาเรื่องนี้ตามมีอีกระลอก เพราะก่อนหน้านี้ทั้ง AIS และ True ก็เคยมีปัญหาหลังการเยียวยากับกสทช. มาแล้วจากการที่ไม่สามารถตกลงกันได้ว่า แค่ไหนควรเป็นต้นทุน แค่ไหนควรเป็นกำไร จนจำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้ กสทช. เพิ่มขึ้นและทุกวันนี้ก็ยังจ่ายค่าคลื่นกันไม่ครบ ล่าสุด True ก็ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ด้วย

ที่สำคัญ คือลูกค้าที่ยังอยู่กับ dtac คงต้องติดตามการตัดสินใจของกสทช. และศาลปกครองอย่างใกล้ชิดต่อไป

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 10 September 2018 - 14:45 #1069899
panurat2000's picture

ทำให้ dtac ตัดสินใจไม่เข้าประมูลคลื่น 900 ที่

คลื่น 900 ที่ ?

เพราะคุณลักษณะของคลื่น 850 เป็นที่มีกำลังส่งได้ไกลกว่า

เป็นที่มี ?

ถือครองแบนด์วิธเยอะที่สุด

แบนด์วิธ => แบนด์วิดท์

แต่ก็อาจมีปัญหาเรื่องนี้ตามมีอีกระลอก

ตามมี => ตามมา

By: sdc on 10 September 2018 - 14:51 #1069901

เห็นในพันดิป บอร์ดคุณตะพาบบอกว่า ถ้ากสทช ไม่เยียวยานั้นมีความผิด และคนส่วนมากไม่ได้อยากใช้ 3g,4g เพราะใช้แค่รับสาย โทรออก เท่านั้น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 September 2018 - 15:04 #1069904 Reply to:1069901
lew's picture

อันนี้เป็นหน้าที่ของกสทช. จริงๆ นะครับ โดยสภาพแล้วถ้าการปิดคลื่นมันกระทบคนนับแสน (หรือนับล้านแบบที่ dtac อ้าง) การเยียวยาก็ต้องเป็นหน้าที่จริงๆ ส่วนว่าจะเก็บเงินเท่าไหร่ไปคุยกันทีหลัง ไม่ใช่ปล่อยให้คนเป็นล้านสื่อสารไม่ได้ราวกับเกิดภัยพิบัติ

คนส่วนมากใช้แค่โทรก็เรื่องจริง แต่คนส่วนมากนั้นสามารถโทรต่อไปได้โดยไม่ต้องเยียวยา ตอนนี้ตัวเลขชัดๆ ว่าถ้าปิด 850 ไปจริงๆ แล้วจะโทรไม่ได้เลยกี่คนกันแน่ยังดูงงๆ ตัวเลขที่ชัดที่สุดคือ 90,000 ราย ส่วนตัวเลขอื่นนี่หมายความว่าอย่างไร ล้านกว่าที่ได้รับผลกระทบนี่จะโทรไม่ได้ นอกพื้นที่คลื่นอื่นๆ หรือมือถือไม่รับคลื่นอื่นเลย (มีด้วยไหม?) กี่คน


lewcpe.com, @wasonliw

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 10 September 2018 - 20:13 #1069939 Reply to:1069901
wisidsak's picture

แค่จะอ้างถึงการพูดคุยของเว็ปบอร์ดอีกเจ้า ต้องประชดขนาดนี้เลยหรอครับ?

By: sdc on 10 September 2018 - 14:58 #1069902

เห็นในพันดิป บอร์ดคุณตะพาบบอกว่า ถ้ากสทช ไม่เยียวยานั้นมีความผิด และคนส่วนมากไม่ได้อยากใช้ 3g,4g เพราะใช้แค่รับสาย โทรออก เท่านั้น

By: tanapon000 on 10 September 2018 - 15:53 #1069912
tanapon000's picture

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยเรื่องการเยียวยา
แต่ถ้าต้องเยียวยาจริงๆ ทำไม่ไม่คิดราคาแบบว่า เอาราคาคลื่นล่าสุดมาหารเฉลี่ยเป็นรายวันที่ขอใช้เยียวยาไปเลย ไม่งั้นถ้าประมูลไม่ได้ก็คงต้องขอเยียวยาไม่รู้จบซักที

By: Patchan
iPhone
on 10 September 2018 - 17:16 #1069924 Reply to:1069912

Ais True ก็เยียวยากันไปแล้วทั้ง2ค่ายครับ งั้นต้องเก็บย้อนหลังแบบนี้กับ2ค่ายนั้นด้วยมั๊ย?

By: phakphumi
AndroidWindows
on 10 September 2018 - 16:45 #1069917

ปัญหาหลักเลยคือ กสทช จะให้ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการรบกวนคลื่น

ลองคิดดูดีๆ ทำไมผู้ประมูลจะต้องไปติดตั้งให้ด้วย คนที่ต้องติดตั้งคือรถไฟไม่ใช่หรอ

By: IDCET
Contributor
on 10 September 2018 - 17:19 #1069925 Reply to:1069917

หรือให้การรถไฟย้ายไปใช้คลื่นความถี่อื่นซะ หรือใช้อุปกรณ์อื่นทดแทน ก็จบไปตั้งนานแล้ว


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: whitebigbird
Contributor
on 10 September 2018 - 17:47 #1069930 Reply to:1069925
whitebigbird's picture

เห็นด้วยนะ เพราะตอนนี้รถไฟส่วนที่มีปัญหาน่าจะมีเฉพาะเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งแก้ที่รถไฟง่ายกว่า ที่สำคัญรถไฟใช้คลื่นฟรีเพื่อการพาณิชย์แถมยังเป็นการใช้คลื่นฟรีเพื่อโครงสร้างพื้นฐานที่มีรัฐบาลอุ้มชูด้วย

ถ้ากสทช.เดินเกมแบบนี้ แสดงว่าแผนการซื้อรถไฟและระบบนำทาง น่าจะซื้อจากรายเดียวกัน และใช้ความถี่เดียวกันชัวร์

ผมยังไม่เข้าใจว่าทำไมกสทช.ต้องปกป้องคนใช้คลื่นฟรี โดยการให้คนเช่าสัมปทานต้องจ่ายเงินซ้ำซ้อนด้วย

By: ho20427 on 12 September 2018 - 11:01 #1070279 Reply to:1069930

ทั่วโลกนะใช้คลื่นเพื่อพัฒนา infrastructure หรือโครงสร้างพื้นฐานประเทศมากกว่าที่ใช้เชิงพาณิชย์นะ รถไฟฟ้าก็เป็น 1 ในนั้น

By: whitebigbird
Contributor
on 12 September 2018 - 16:25 #1070359 Reply to:1070279
whitebigbird's picture

อันนั้นทราบครับ แต่คลื่นต้องไม่ชนกัน และไม่สั่งให้ผู้เช่าสัมปทานต้องปกป้องผู้ที่ไม่ใช้สัมปทานครับ

By: ho20427 on 12 September 2018 - 10:56 #1070276 Reply to:1069925

ไม่รู้จริงๆเหรอ ตามกฎของทั่วโลกแล้วจะใช้คลื่น 850-900 MHz ในการเดินรถไฟฟ้า ยกเว้นญี่ปุ่นใช้ 700 MHz

By: IDCET
Contributor
on 12 September 2018 - 11:06 #1070281 Reply to:1070276

อันนี้ต้องถามแล้วครับว่าทำไมที่อื่นไม่มีปัญหากับคลื่นโทรศัพท์ แต่ทำไมที่ไทยมีปัญหาตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม แล้วมั่นใจเหรอว่าใช้คลื่อนคลามถี่อื่นนอกเหนือจากนี้ไม่ได้เลย ผมว่าไม่ใช่แล้วนะ

ผมว่าการรถไฟแก้ปัญหาโดยปัดความรับผิดชอบให้ผู้ชนะประมูลคลื่นติดตั้งอุปกรณ์ โดยที่เลือกที่จะใช้คลื่นฟรีๆ และไม่ป้องกันอะไรเลย ไร้ความผิดชอบโดยสิ้นเชิง


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 September 2018 - 10:39 #1070049 Reply to:1069917

ติดตั้งอุปกรณ์ ลดการกวนสัญญาณ
ลดกำลังส่ง ของแต่ ละ เซลไชต์ลง
ติดตั้ง เซลไชต์ให้มากขึ้น

แค่คิดก็ปวดหัวละ ใช้เงินมากขึ้น แถมลูกค้ายังด่าเปิง

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 10 September 2018 - 20:26 #1069942

dtac Turbo ที่กว้างถึง 2x30MHz

ตัวคลื่นย่าน 2300 MHz เป็นคลื่นแบบ TDD ครับ ใช้ความถี่ได้ 60 MHz ผืนเดียวเลย ไม่ใช่ 2x30MHz นะครับ (ซึ่งในการใช้งานจริงจะถูกซอยเป็น 20MHz 3 block แล้วทำ CA กันอีกที)

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 10 September 2018 - 21:23 #1069949 Reply to:1069942
nismod's picture

โอ๊ะ ใช่ครับลืมว่า TDD ไม่ใช่ FDD ขอบคุณครับ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 10 September 2018 - 21:27 #1069950 Reply to:1069949

ลืมเอา 2x ออกฮะ ^^

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 10 September 2018 - 20:53 #1069945

AIS เคยขอ Dtac โรมมิ่ง แล้ว Dtac จะขอ AIS บ้างมั้ย??

By: nzing82
AndroidWindows
on 11 September 2018 - 08:38 #1069998 Reply to:1069945

คิดว่าคงไม่ครับ เพราะตอนนี้ dtac มาขอ roaming CAT เรียบร้อยแล้ว

By: Ultimize
Android
on 11 September 2018 - 00:16 #1069968

DTAC ระบุได้ว่ามี 90,000 รายที่ได้รับผลกระทบ
ทำไมไม่โทรไปแจ้งหรือ SMS รัวๆ ให้ User ทำอะไรสักอย่างล่ะครับ ถ้าใส่ใจลูกค้ากลุ่มนี้จริง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 September 2018 - 10:43 #1070052 Reply to:1069968
hisoft's picture

ในจำนวนนั้นอาจจะมีไม่น้อยที่

  1. อ่านหนังสือไม่ออก
  2. ใส่กับอุปกรณ์ที่รับข้อความไม่ได้ (ด้วยซิมยุคนั้น อืมมม ก็น่าจะมีบ้างมั้งครับ)
  3. รอถึงที่สุดจริงๆ เพื่อรับมาตรการเยียวยา (ที่มักจะแจกโทรศัพท์)
By: whitebigbird
Contributor
on 11 September 2018 - 13:37 #1070100 Reply to:1069968
whitebigbird's picture

คุ้นๆ ไม่รู้อ่านเจอที่ไหนว่าเค้า "แจ้ง" ลูกค้ากลุ่มนี้แล้วครับ ผมก็ไม่รู้ว่าแจ้งยังไง

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 11 September 2018 - 16:50 #1070139

ขอเพิ่มความเป็นไปได้อีกทางในมุมของผู้บริโภค ในกรณีไม่ได้รับการเยียวยา
คือคนย้ายไปค่ายอื่น ซึ่งผู้ที่ได้รับผลประทบเต็มๆ คือ dtac ไม่ใช่ผู้ใช้บริการ