Tags:
Node Thumbnail

NTT ร่วมมือกับ Earth Eyes บริษัทด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของญี่ปุ่น เปิดตัว AI Guardman กล้องวงจรปิดที่มาพร้อมปัญญาประดิษฐ์ประมวลผลกับฐานข้อมูลบนคลาวด์สำหรับใช้งานในร้านค้าต่างๆ เพื่อช่วยตรวจตราระวังคนขโมยสินค้าภายในร้าน

No Description

AI Guardman เป็นกล้องวงจรปิดที่มีปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์ภาพภายในร้านค้า ตัวกล้องสามารถกวาดเก็บภาพได้เป็นมุม 144 องศา และวิเคราะห์ภาพคนรวมทั้งวัตถุต่างๆ ในระยะ 13 เมตรที่มันมองเห็นรอบตัวมัน ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถวิเคราะห์ท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายของคนได้ ทำให้มันสามารถจำแนกได้ว่าบุคคลใดในร้านค้าที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะขโมยสินค้า ซึ่งมักจะมีท่าทางที่สอดส่ายสายตามองหาว่ามีคนจับตาดูตนเองหรือไม่ หรือมักจะวนเวียนและใช้เวลาอยู่ในบริเวณจุดอับสายตาของพนักงานประจำร้านอยู่เป็นเวลานาน

AI Guardman สามารถตรวจจับตำแหน่งของสินค้าในร้านที่ถูกเคลื่อนย้ายตำแหน่งที่วางได้ด้วย มันสามารถแจ้งเตือนพนักงานประจำร้านให้ทราบได้ว่ามีสินค้าถูกย้ายตำแหน่งโดยแจ้งเตือนสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ของพนักงาน และด้วยการประมวลร่วมกับการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวร่างกายของคนที่อยู่ภายในร้าน ทำให้ AI Guardman สามารถตรวจจับการขโมยสินค้าได้ด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ด้วยระบบสื่อสารและการประมวลผลกับฐานข้อมูลบนคลาวด์ของ NTT ทำให้ AI Guardman สามารถจดจำลักษณะเฉพาะของบุคคลต้องสงสัยได้แม้ว่าคนผู้นั้นจะกลับเข้ามาในร้านใหม่ด้วยรูปลักษณ์การแต่งกายที่แตกต่างออกไปจากเดิม โดยมันจะทำการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ของพนักงานประจำร้านเพื่อให้ระมัดระวังและใส่ใจบุคคลดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น

No Description

NTT และ Earth Eyes ได้นำกล้อง AI Guardman ไปให้บริษัทผู้ประกอบการร้านค้าปลีกหลายราย อาทิ ร้านขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ BIC Camera, บริษัทร้านขายยา Kirindo และบริษัทขายอุปกรณ์กีฬา Xebio ได้ติดตั้งลองใช้งาน ก็พบว่าหนึ่งในนั้นรายงานผลการทดลองใช้ AI Guardman อย่างน่าประทับใจว่าช่วยลดมูลค่าของในร้านที่โดนขโมยไปจากตัวเลข 3.5 ล้านเยนต่อปี เหลือ 2 ล้านเยนต่อปี

และจากที่ NTT ได้ศึกษาข้อมูลพบว่าในแต่ละปีผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ของญี่ปุ่น ต้องสูญเสียให้กับการหยิบฉวยถูกขโมยของในร้านคิดเป็นเงินมูลค่าราว 400 พันล้านเยนต่อปี ประกอบกับข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทผู้ทดลองใช้งาน AI Guardman จึงทำให้เชื่อได้ว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่างเช่นในกล้อง AI Guardman นี้จะช่วยลดความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการค้าปลีกได้หลายพันล้านเยนต่อปี

ราคาของ AI Guardman นั้นอยู่ที่ตัวละ 238,000 เยน และมีค่าบริการรายเดือนสำหรับระบบปัญญาประดิษฐ์อีกเดือนละ 4,500 เยนสำหรับกล้องแต่ละตัว ซึ่งราคานี้ก็คงไม่เหมาะสำหรับใครที่นึกอยากจะซื้อหามาไว้ใช้งานในบ้านพักอาศัยของตนเอง แต่สำหรับร้านค้าโดยเฉพาะร้านค้าที่เต็มไปด้วยสินค้ามูลค่าสูงที่มีขนาดเล็กเสี่ยงต่อการโดนลักขโมยแล้ว นี่อาจเป็นการลงทุนที่ช่วยลดการสูญเสียอย่างคุ้มค่า

ที่มา - SoraNews24

Get latest news from Blognone

Comments

By: kiwi88 on 31 May 2018 - 10:54 #1052495

อ่านเร็วๆ อ่านเป็น gundam :p

By: madcatzz
Windows
on 31 May 2018 - 12:58 #1052541 Reply to:1052495

ผมอ่านเป็น gundam จริงนะ -*-