Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดตัว ARCore เฟรมเวิร์คสำหรับระบบ augmented reality ซึ่งพัฒนาต่อจาก Project Tango มาตั้งแต่ปีที่แล้ว (และสั่งปิด Project Tango เรียบร้อย) หลังจากที่ได้ให้นักพัฒนาทดสอบฟีเจอร์ ARCore มาสักพัก ตอนนี้ Google ก็ได้เปิดตัว ARCore 1.0 อย่างเป็นทางการแล้ว รวมถึงเตรียมขยายฟีเจอร์ Google Lens สำหรับ Assistant และ Photos ให้อุปกรณ์อื่น ๆ ภายในสัปดาห์นี้

สำหรับ ARCore นั้น Google ประกาศว่าในเวอร์ชัน 1.0 นี้จะสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ Android ถึง 100 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นไปตามที่เคยประกาศไว้แต่แรก คือจะมีสมาร์ทโฟนทั้งหมด 13 รุ่นที่จะรองรับฟีเจอร์นี้จากหลากหลายยี่ห้อ (บังคับอัพเดตเป็น Android 7.0 Nougat ก่อน) คือ Google (Pixel, Pixel XL, Pixel 2 และ Pixel 2 XL), Samsung (เฉพาะตระกูล Galaxy มี S8, S8+, Note 8, S7 และ S7 Edge), LG (V30 และ V30+ เฉพาะของ LG ต้องอัพเดต Android Oreo ก่อน), Asus Zenfone AR, OnePlus 5

นอกจากนี้ Google จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั้ง Samsung, Huawei, LG, Motorola, Asus, Xiaomi, HMD/Nokia, ZTE, Sony Mobile และ Vivo เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ Android ที่จะออกมาปีนี้ให้รองรับ ARCore อีกด้วย โดยเฉพาะ Huawei และ Xiaomi พาร์ทเนอร์จากจีนจะใช้ช่องทางจัดจำหน่ายแอพของตัวเองช่วยกระจายแอพที่ใช้ ARCore ด้วย

No Description

ส่วนฝั่งแอพ Google ได้ร่วมมือกับนักพัฒนาจำนวนหนึ่งเพื่อแสดงศักยภาพการพัฒนา AR บนแอพโดยใช้ ARCore ด้วย เช่น Snapchat เตรียมทำ FC Barcelona Camp Nou ในรูปแบบ AR, Sony จะทำ Ghostbusters World ในรูปแบบ AR เตรียมปล่อยเร็ว ๆ นี้, Porsche ทำรถยนต์ Mission E Concept ในรูปแบบ AR ที่ผู้ใช้สามารถวางบนถนนได้, JD.com ทำของขายบนแพลตฟอร์มในรูปแบบ AR เพื่อให้ลูกค้าดูความเหมาะสมของขนาดสินค้าได้จากบนแอพ

ARCore 1.0 ยังได้พัฒนาเพิ่มเติมจากช่วงเบต้าด้วย คือทำให้กระบวนการพัฒนาง่ายและเร็วขึ้น รวมถึงการเข้าใจสภาพแวดล้อมที่ทำได้ดีขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถวางวัตถุเสมือนไว้บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และ Android Studio 3.1 beta ก็รองรับ ARCore ในอีมูเลเตอร์แล้ว นักพัฒนาจึงสามารถทดสอบแอพได้จากอีมูเลเตอร์บนเดสก์ท็อปเลย

นักพัฒนาสามารถตรวจสอบ SDK เวอร์ชันอัพเดตได้แล้วทาง GitHub: Android, Unity, Unreal

ส่วนฝั่ง Google Lens ฟีเจอร์ทำความเข้าใจภาพเพื่อการค้นหาข้อมูล จะยังคงอยู่ในช่วงเบต้าต่อไป แต่จะเพิ่มอุปกรณ์ที่ใช้งานได้จากปัจจุบันที่มีเฉพาะ Google Pixel เท่านั้น สำหรับ Google Photos ทั้ง iOS และ Android จะเพิ่มความสามารถ Google Lens ให้โดยอัพเดตแอพเวอร์ชันใหม่ (สำหรับ iOS ต้องเป็น iOS 9 หรือใหม่กว่าเท่านั้น) ส่วน Assistant ก็จะได้รับฟีเจอร์นี้เช่นกัน แต่จะจำกัดเฉพาะมือถือเรือธง Android บางรุ่นจากผู้ผลิตบางรายเท่านั้น และยังคงจำกัดเฉพาะการใช้งานในภาษาอังกฤษ

นอกจากเพิ่มอุปกรณ์ที่ใช้งานแล้ว ในสัปดาห์หน้า Google Lens จะมีฟีเจอร์ใหม่คือการแยกแยะสัตว์และพืช เช่น พันธุ์สุนัขหรือดอกไม้ด้วย

ที่มา - Google, VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 February 2018 - 23:03 #1035438
hisoft's picture

ผมไม่ได้ใช้แน่ เฮ้อ

By: sudoku144
AndroidUbuntuWindows
on 25 February 2018 - 02:51 #1035442
sudoku144's picture

ในที่สุด OnePlus ก็อยู่ในสายตาของ google แล้ว