Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดตัวชุดพัฒนาซอฟต์แวร์หรือ SDK ใหม่สำหรับเทคโนโลยี augmented reality ในชื่อว่า ARCore โดยเทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปสู่สมาร์ทโฟน Android ทั้งปัจจุบันและอนาคต

ARCore นั้นเป็นโครงการต่อยอดมาจาก Tango ซึ่งเป็นโครงการพัฒนา AR บนอุปกรณ์พกพาซึ่งก่อตั้งมาสองปีแล้ว ARCore นี้จะพัฒนาอยู่บนพื้นฐานของโครงการดังกล่าว แต่ไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์พิเศษเพิ่มเติม ซึ่งหมายความว่า ARCore นี้สามารถสเกลให้อยู่ใน Android ได้

ตอนนี้ ARCore จะเริ่มต้นใช้งานกับ Google Pixel และ Samsung S8 ที่รัน Android 7.0 Nougat หรือใหม่กว่า และเป้าหมายของ Google คือจะทำให้อุปกรณ์ Android ร้อยล้านเครื่องสามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้เมื่อ ARCore หมดช่วงพรีวิวแล้ว โดยจะทำงานร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์หลายค่ายทั้ง Samsung, Huawei, LG, ASUS และผู้ผลิตรายอื่น ๆ

No Description

ARCore นั้นทำงานกับ Java/OpenGL, Unity และ Unreal โดยจะเน้นอยู่สามสิ่งคือ

  • การติดตามการเคลื่อนไหว ใช้กล้องมือถือเพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ ARCore จะสามารถระบุตำแหน่งและทิศทางของอุปกรณ์ได้ จึงทำให้วัตถุเสมือนสามารถวางได้สมจริง
  • การเข้าใจในสภาพแวดล้อม เป็นเรื่องปกติที่วัตถุ AR จะถูกวางไว้บนพื้นหรือโต๊ะ ARCore จะสามารถระบุพื้นผิวตามแนวนอนได้
  • การประมาณแสง ARCore จะรับแสงที่อยู่รอบ ๆ และทำให้นักพัฒนาสามารถใช้แสงกับวัตถุเสมือนเพื่อให้ดูเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมได้ ทำให้วัตถุเสมือนดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Google ยังจะสนับสนุนการใช้งาน AR กับเว็บ เพราะเชื่อว่าเว็บนั้นเป็นจุดสำคัญของอนาคต AR โดยได้เปิดตัวโปรโตไทป์ของเบราว์เซอร์สำหรับนักพัฒนาเว็บ เพื่อให้เริ่มต้นการทดลองกับ AR ได้เช่นกัน โดยเบราว์เซอร์เหล่านี้นักพัฒนาจะสามารถสร้างเว็บไซต์ที่รองรับ AR และรันได้ทั้งบน ARCore ของ Android และ ARKit ของ iOS

Google กล่าวว่า ARCore ยังมีรายละเอียดที่จะเปิดเผยอีกทีในช่วงท้ายปีนี้ ส่วนตอนนี้หากใครสนใจสามารถเข้าไปดูตัวอย่างได้ที่ AR Experiments showcase และดูรายละเอียดผ่าน GitHub ได้

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 29 August 2017 - 22:45 #1004699

ซอฟต์แวณ์ => ซอฟต์แวร์

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 30 August 2017 - 09:30 #1004723
mekpro's picture

น่าสนใจว่าถ้าไม่มี depth sensor แล้วความแม่นยำจะมาจากไหน เห็นในรีวิวของ Tango ตัวใหม่ๆ ขนาดมีเซ็นเซอร์เต็มตัวแล้วยังมีปัญหาเรื่องความแม่นอยู่เลย

By: loptar on 30 August 2017 - 11:17 #1004733
loptar's picture

น่าสนใจครับ
แล้วฝั่ง Apple ล่ะ เห็นว่า AR เป็นเรื่องใหญ่ของเขาเหมือนกัน แต่เหมือนข่าวจะออกมาน้อยมาก

By: Bluetus
iPhone
on 30 August 2017 - 13:16 #1004761 Reply to:1004733
Bluetus's picture

ARkit ของ Apple มีข่าวออกมาเรื่อยๆ พอสมควรครับ

ตั้งแต่ประกาศใน WWDC มี Dev เอาไปเล่นเยอะแล้ว น่าทึ่งหลายอันเหมือนกัน

https://www.macrumors.com/2017/08/28/arkit-sculpting-food-virtual-pets-zombies/

https://www.macrumors.com/2017/06/26/apples-arkit-measuring-tape-minecraft/

https://www.macrumors.com/2017/07/26/apple-arkit-aha-take-on-me-video/