Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าบริษัท ไชนา ทเลคอม (China Telecom) ได้เข้าซื้อกิจการในส่วนของโครงข่ายสื่อสารไร้สาย CDMA จากบริษัท ไชนา ยูนิคอม (China Unicom) ด้วยมูลค่า 110 พันล้านหยวน (ราว605 พันล้านบาท) ในเขตบริหารพิเศษมาเก๊า และได้เปลี่ยนชื่อใหม่จาก ไชนา ยูนิคอม มาเก๊า เป็นไชนา เทเลคอม มาเก๊า

โครงข่าย CDMA ดังกล่าวเป็นโครงข่าย 3G ซึ่งปัจจุบันเป็นโครงข่ายเดียวที่ดำเนินการโดยบริษัทโทรคมนาคมของจีน

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากไชนา เทเลคอม กล่าวว่าจะมีการโอนลูกค้าทั้งหมดที่มีอยู่ราว 40,000 คน พร้อมบริการต่างๆทั้งหมดที่ดำเนินการบนโครงข่าย CDMA โดยผู้ใช้บริการทุกประเภทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

(คาดว่าในอนาคตอาจมีเหตุการณ์เช่นนี้ให้เห็นได้ในบ้านเรา และคงอีกไม่นานเท่าใดนักด้วย แต่ที่น่ากลัวคือ ผู้ซื้อกิจการทั้งหมดจากบริษัทโทรคมนาคมไทยจะเป็นบริษัทต่างชาติ หรือบริษัทข้ามชาติ เนื่องจากได้ยินข่าวมาว่า อาจจะมีการแก้ไขให้กฎหมายด้านโทรคมนาคมเพื่อเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้าถือครองหุ้นในบริษัทโทรคมนาคมไทยได้มากกว่า 49% เป็น 70% - 75%)

เมื่อปี 2549 ไชนา ยูนิคอมเป็นผู้ชนะการประมูลและได้รับใบอนุญาตให้บริการสื่อสารไร้สายด้วยโครงข่าย CDMA เพียงรายเดียวในมาเก๊า ได้ดำเนินการติดตั้งและเปิดให้บริการเมื่อปี 2550 โครงข่าย 3G นี้จะให้บริการโรมมิ่งแก่ผู้ใช้ CDMA ในแผ่นดินใหญ่เมื่อเดินทางไปมาเก๊าด้วย

ที่มา - chinatechnews

Get latest news from Blognone