Tags:
Node Thumbnail

หลังจากไมโครซอฟท์กับโนเวลล์เซ็นสัญญากันไปเรียบร้อย โลกโอเพนซอร์สดูเหมือนจะร้อนขึ้นแทนที่จะเย็นลง ข่าวล่าสุดคือทีมงาน Samba ได้เรียกร้องต่อโนเวลล์ให้ถอนโครงการ Samba ออกจากสัญญาการไม่ฟ้องการละเมิดสิทธิบัตรระหว่างกันของไมโครซอฟท์และโนเวลล์

เหตุผลของทางโครงการ Samba ในครั้งนี้คือสัญญาครั้งนี้เป็นการแบ่งแยกระหว่างซอฟต์แวร์เสรีเพื่อการค้า และซอฟต์แวร์เสรีที่ไม่ใช่เพื่อการค้า โดยสัญญาระหว่างโนเวลล์กับไมโครซอฟท์นั้นทำให้ลูกค้าของโนเวลล์เท่านั้นที่เชื่อได้ว่าไมโครซอฟท์จะไม่ฟ้องร้องตน ขณะที่ผู้ใช้ซอฟต์แวร์เสรีทั่วไปไม่มีการป้องกันใดๆ ในเรื่องนี้ และทาง Samba มองว่าการกระทำเช่นนี้ของโนเวลล์เป็นการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อชุมชนซอฟต์แวร์เสรี

แถลงการของทางโครงการ Samba ระบุว่าถ้าไมโครซอฟท์ต้องการแสดงท่าทีเป็นมิตรต่อชุมชนซอฟต์แวร์เสรีอย่างจริงใจ ควรติดต่อทำสัญญากับทาง Software Freedom Law Center (SFLC) มากกว่าการคุยกับทางโนเวลล์ซึ่งเป็นเพียงผู้ค้าซอฟต์แวร์เสรีรายหนึ่ง

ตกลงงานนี้ผมยังไม่ควรหัดเขียน .NET บนลินุกซ์????

ที่มา - Samba, Linux.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: deans4j on 20 November 2006 - 03:37 #13146

จาวา โอเพ่นซอร์สแล้วนะเออ : P

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 20 November 2006 - 09:50 #13163

กรณีของ .NET น่าจะต่างออกไปนะครับ เพราะ .NET เป็นมาตรฐานเปิด ต่างจาก smb ที่เป็นมาตรฐานปิด และมีสิทธิบัตรคุ้มครองอยู่ด้วย

-- lucky 7


--

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 20 November 2006 - 10:29 #13174
lew's picture

kamthorn - ผมไม่แน่ใจว่าที่ว่า .NET เป็นมาตรฐานเปิดนี่แค่ไหนนะครับ เท่าที่ผมเข้าใจพวกมาตรฐาน CLR และ C# นี่เป็นมาตรฐานเปิดจริง แต่ส่วนอื่นๆ เช่น Windows.Form นี่ผมยังสงสัยอยู่ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 20 November 2006 - 21:11 #13247

เอ่อ ไม่ชัวร์ครับ เหอๆ

-- kamthorn


--

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 20 November 2006 - 23:09 #13266

Samba มันเกี่ยวอะไรกับ Mono Project ครับ คนละโครงการกัน แล้วผู้สร้างนาย Miguel de Icaza ก็บอกว่าเขาป้องกันเรื่องนี้ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโครงการแล้ว ระมัดระวังตลอดเวลา หากเขาตรวจพบว่ามีโค้ดที่ลอกกันมาจะเอาออกทันที

ส่วนคำตอบนั้นอ่านที่นี่ Mono Project Patents แล้วจะเข้าใจดีเลยครับ

By: mk
FounderAndroid
on 20 November 2006 - 23:46 #13269
mk's picture

Gmz: Samba เป็นหนึ่งในโครงการที่ Novell แลก Patent กับ Microsoft เช่นเดียวกับ Mono/.NET ครับ ถ้าย้อนไปอ่านข่าวเก่าจะเห็นว่าเขียนไว้ชัดคือ Samba, OOo และ Mono

กรณีนี้ที่ต่างกันคือทีม Samba มีอิสระในการพัฒนา ส่วนทีม Mono ถึงในนามจะอิสระด้วย แต่สมาชิกหลักก็เป็นพนักงานของ Novell (ถึงแม้ de Icaza จะบอกว่าเขารู้เรื่องดีลนี้ก่อนแถลงวันเดียวก็ตาม)

เรื่อง Patent ของ Mono นั้น ถึงแม้ทางทีมงานจะพูดแบบนั้นก็จริง แต่ก็ไม่มีหลักฐานอะไรที่รับประกันเป็นชิ้นเป็นอันว่าไมโครซอฟท์จะฟ้องไม่ได้ เอามาเขียนใช้เองก็โอเค แต่ถ้า deploy ในเชิงธุรกิจใหญ่โต ก็คงไม่มีใครกล้าเสี่ยง

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 22 November 2006 - 01:30 #13392

ผมสงสัยอย่าง ก็ในเมื่อแลกสิทธิบัตรกันแล้ว ยังจะฟ้องได้อีกหรือ? แล้วนี่ไม่ใช่หลักประกันหรือ?

ผมยอมรับครับว่า ในเชิงธุรกิจขนาดใหญ่มันยังสู้ J2EE ไม่ได้ แล้วยิ่งทั้ง j2me, j2se เป็น GPL ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้รู้สึกว่ามันคงจะสู้ลำบาก แต่สำหรับคนที่ชอบ C++, python แล้ว ผมว่า Mono น่าใช้มากกว่านะ เพราะไม่ต้องทิ้งภาษาที่ตัวเองถนัดเพื่อไปหัดเรียนจาวา

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 November 2006 - 02:28 #13395
lew's picture

Gmz - การแลกสิทธิบัตรเป็นการรับประกันให้เฉพาะ "ลูกค้า" ของโนเวลล์เท่านั้นครับ คนอื่นๆ ที่ไม่ได้ซื้อ SUSE ไปใช้แต่โหลด mono มาใช้เฉยๆ นี่ไม่เกี่ยว

ไมโครซอฟท์ "บอกว่า" จะไม่ฟ้องโลกโอเพนซอร์ส แต่การ "บอก" ของไมโครซอฟท์ไม่ใช่การรับประกันในเชิงกฎหมาย

C++, Python มีการใช้งานที่แตกต่างจาก mono พอควรครับ ส่วนตัวผมเอง ถ้าเด็กที่เรีียนอยู่มาถามว่าควรเรียนภาษาอะไรบ้างผมจะตอบสามหมวดหลักๆ คือ

- Native ที่ตอนนี้เหลือแต่ C/C++ ไปแล้ว (ยังมีใครเขียน Fortran อยู่รึเปล่า?) - Scripting อย่าง Python, PHP, etc.. - VM อย่าง Java, .NET

สามหมวดนี้มีการใช้งานที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แน่นอนว่ามันใช้แทนกันได้ในทางทฤษฎี แต่การใช้งานผิดมักจะสร้างความลำบากโดยไม่จำเป็น ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw