Tags:
Node Thumbnail

ถัดจากตลาดผู้ใช้ตามบ้านก็ถึงเวลาที่ค่ายโทรศัพท์มือถือจะชิงตลาดองค์กรที่เคยเป็นพื้นที่ผูกขาดของ BlackBerry กันแล้ว เมื่อซัมซุงประกาศว่าโทรศัพท์จากซัมซุงจะมี API เพิ่มเติมเพื่อรองรับระบบจัดการโทรศัพท์มือถือของ Sybase Afaria ซึ่งอยู่ภายใต้ SAP ได้ในสองรุ่น Galaxy S II และ Galaxy Tab รุ่นจอ 10 นิ้ว

API ส่วนมากเป็นการพอร์ตมาจาก Android 3.0 Honeycomb โดยจะมีฟีเจอร์ความปลอดภัยเพิ่มเติมเช่นการควบคุมกล้อง, ไมโครโฟน, บลูทูธ, การควบคุมนโยบายรหัสผ่านที่แข็งแรงกว่าเดิม, การเข้ารหัสข้อมูลทุกอย่างในอุปกรณ์ นอกจากนี้ซัมซุงยังสัญญาว่าจะเพิ่ม API ด้านความปลอดภัยไปเรื่อยๆ เช่นสามารถควบคุมการลงแอพพลิเคชั่นบนเครื่อง

ผู้ผลิตรายอื่นๆ นอกจาก SAP ก็รองรับ API เหล่านี้เช่นกัน เช่น ซิสโก้นั้นปล่อย Cisco AnyConnect Secure Mobility Client (VPN), Cisco WebEx Meeting Center สำหรับการทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์, Cisco Mobile for Android สำหรับการโทรศัพท์, Cisco Safety and Security Solutions สำหรับการแชร์เอกสารข้ามอุปกรณ์ ตัว SAP เองก็ยังมีซอฟต์แวร์ชุดอื่นๆ เช่น Business Object Explorer, SAP Streamwork, และ SAP Mobile EMR ที่น่าสนใจคือ Samsung SDS ซึ่งเป็นบริษัทเอาต์ซอรส์ของซัมซุงนั้นทำ Samsung Mobile Business Intelligence Dashboard ไว้ต่อกับ SAP ให้ด้วย และบริษัทสุดท้ายคือ Citrix ที่ออกตัวควบคุมหน้าจอระยะไกลผ่าน Android แล้ว

น่าเสียดายสำหรับ BlackBerry ที่แม้จะเข้ามาก่อนคนอื่น แต่การใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการทำงานนั้นดูจะยังไม่แพร่หลายในบ้านเรานักทำให้ BlackBerry ยังไม่สามารถจับองค์กรต่างๆ ได้มากนัก น่าสนใจว่าหลังจากนี้ในบ้านเราเองเมื่อเริ่มมีการพก "เครื่องบริษัท" ที่ไว้ทำงานอย่างเดียวเต็มรูปแบบกันมากขึ้น ค่ายใดจะได้ตลาดส่วนนี้ไปมากที่สุด

ที่มา - Networked World, PC World

Get latest news from Blognone

Comments

By: pines
Blackberry
on 15 February 2011 - 10:31 #259815

เห็นมีหลายบริษัทแจก BB ไว้ติดตามตัวแล้วครับ อิอ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 15 February 2011 - 14:48 #259886 Reply to:259815
joomla's picture

ที่บริษัทเก่าผมแจกมือถือที่มี GPS ไว้ใช้ ให้ติดตัวตลอดเพื่อติดตามว่าอยู่ตรงไหนของพื้นที่เกษตรกรรม สามารถส่งข้อมูลจากพื้นที่เข้ามาที่บริษัทได้เลย อีกนัยหนึ่งที่ไม่พูดถึงคือ เอาไว้ติดตามพนักงานในพื้นที่ออกไปเถลไถลที่อื่นหรือเปล่า อันนี้จุดประสงค์หลัก เห่ะๆ

By: pines
Blackberry
on 17 February 2011 - 13:19 #260754 Reply to:259886

ใช่เลยครับ ส่วนใหญ่เพื่อนผมก็ลังเลบอกว่าเครื่องเก่ายังใช้ได้อยู่ ไม่รีบ 55