Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Rovio ผู้พัฒนาเกม Angry Birds ซึ่งลง Android ไปเมื่อไม่นานนี้ เปิดเผยว่าในการอัพเดตเกมครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน (Angry Birds ปล่อยอัพเดทบน Android พร้อม 45 ฉากใหม่) พบปัญหาเรื่องประสิทธิภาพของเกมอย่างหนัก

Rovio ระบุว่ามือถือ Android รุ่นเก่าหรือรุ่นที่มีประสิทธิภาพต่ำ ประสบปัญหาเกมกระตุก จึงได้ประกาศรายชื่อมือถือที่ไม่สนับสนุน Angry Birds รุ่นปัจจุบัน และประกาศว่าบริษัทกำลังทำ Angry Birds รุ่นเบาๆ ที่ปรับแต่งประสิทธิภาพให้เหมาะกับเครื่องรุ่นล่างมากขึ้นแทน

เดิมที Angry Birds พยายามเลี่ยงการแยก 2 เวอร์ชัน แต่เมื่อเจอปัญหารอบล่าสุด ก็ต้องเปลี่ยนใจ

ที่มา - CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 20 November 2010 - 00:18 #233701
tana's picture

เล่น Angry Birds ใน Wellcome A88 ของเพื่อน ได้ประมาณ 7-8 ด่านก็กระตุกแล้วครับ

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 20 November 2010 - 00:45 #233722 Reply to:233701
NuttTaro's picture

ผมกระตุกเหมือนกัน ตอนโหลดฉากที่มี ไม้, หิน, แก้ว, ฯลฯ เยอะๆ ต้องรอสักพักถึงจะลืน

By: lancaster
Contributor
on 20 November 2010 - 00:28 #233709

ดีใจกับชาว HTC Magic + Hero ด้วย

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 20 November 2010 - 00:29 #233711

Legend กระตุกบ้างเป็นบางด่านครับ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 20 November 2010 - 00:30 #233712
meawwat's picture

Milestone ช่วงกลางๆของฉาก 5 กระตุกมากครับ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 November 2010 - 11:15 #233767 Reply to:233712

Overclock ไป 800Mhz เคลียTask ก่อนเข้าเกม ไม่กระตุกครับ แต่เทียบกับ iPhone4 แล้วไม่ลื่นเท่า.

By: Yone on 20 November 2010 - 00:37 #233715

มีรายชื่อในลิสต์ด้วย แอบดีใจดีมั้ยเนี้ย
มีปัญหาดินไม่โผล่ เล่นด่านหลังๆ ยากมาก
เล่นไปสี่สิบกว่าด่านก็เหนื่อยแล้ว

By: Jai_Magical
iPhoneWindows
on 20 November 2010 - 00:37 #233716
Jai_Magical's picture

ผมเล่นบน iPhone4 บางด่านยังกระตุกนิดๆ เลย
สงสัย object เยอะเกิน

By: GuPongMS
iPhoneAndroidWindows
on 20 November 2010 - 01:12 #233731 Reply to:233716

ผมเล่นบน iPhone 4 เหมือนกัน ไม่เจอกระตุกเลยนะครับ..

ส่วนเพื่อนผมเพิ่งซื้อ LG Optimus บอกว่า เล่นเกมนี้ต้องทำใจ..

By: nunt
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 November 2010 - 11:15 #233768 Reply to:233731
nunt's picture

optimus one พอโหลดเกมเสร็จต้องรอสักพักให้มันลื่นก่อนเริ่มเล่น รอนานเหมือนกัน ไม่เวิร์คจริงๆ


ตรงที่มีแสง

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 November 2010 - 01:28 #233735 Reply to:233716
NGFar's picture

iPod Touch 4 เล่น Angry Birds ลื่นครับ
แต่เกม Mega jump นี่กระตุกเป็นบางที

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 20 November 2010 - 00:43 #233721
NuttTaro's picture

Rovio เข้าใจคนไทยมากว่า

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 20 November 2010 - 04:33 #233747
zerocool's picture

Fragmentation ยังไงก็คงหนีไม่พ้น


That is the way things are.

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 20 November 2010 - 07:05 #233755

ต้องไม่ต่อเน็ทครับ พอมันโหลดโฆษณาไม่ได้ จะหายกระตุกไปเยอะเลย

By: ellipsis
Windows Phone
on 20 November 2010 - 07:29 #233757

ลื่นปรื้ดๆ

By: peakna
Android
on 20 November 2010 - 09:38 #233763
peakna's picture

Legend ปิดเสียงปิดเน็ทลื่นขึ้นเยอะเลย

By: wichate
Android
on 20 November 2010 - 10:09 #233764

HTC Wildfire ครับ ไม่กระตุกนะ แต่มันอืดๆ

By: onlinekg on 20 November 2010 - 11:45 #233774

ที่จริงอย่างนี้ไม่เกี่ยวกับ fragmentation เลยนะครับ เป็นเรื่องของประสิทธิภาพของเครื่องต่างหาก เครื่องราคาถูกจะให้ได้ทุกอย่างเหมือนราคาสูงคงไม่ได้ คนละเรื่องกับ fragmentation เลยครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 20 November 2010 - 12:12 #233776 Reply to:233774

angry bird นี่ iPhone รุ่นแรกก็ยังเล่นได้นะครับ cpu 412 MHz 3GS เองก็ 600 หลายรุ่นในนั้นห็ spec ไม่ต่ำนะ แต่เกมไม่ได้ optimize สำหรับทุก hardware


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: onlinekg on 20 November 2010 - 20:42 #233858 Reply to:233776

การ port ระหว่าง iphone กับ android นี่ ก็คือเกิด fragmentation แน่ ๆ อยู่แล้วครับ ยังไงก็ต้องมา optimize และปรับแต่งหลาย ๆ อย่างให้ตัวทาง android ซึ่งน่าจะต้องปรับอีกเยอะเพราะเพิ่งออกจาก beta สด ๆ ร้อน ๆ เลย แถม beta แป็บเดียวเองด้วย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 21 November 2010 - 12:16 #233936 Reply to:233858

ประเด็นคือ ในตลาดมีหลาย hardware มาก แม้จะกำหนด spec เช่น cpu 600 ขึ้นไป แต่ก็ยังมี cpu หลายเจ้า หลายยี่ห้อ มี gpu บ้าง ไม่มีบ้าง ต่างรุ่นกันอีกต่างหาก จะ optimize ให้ทุกรุ่นใช้ได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นั่นแหละเพราะ fragmentation ไม่ใช่เพราะ port จาก iPhone ด้าน iOS ก็มี แต่น้อยกว่าเพราะจำนวนรุ่นน้อย hardware คล้ายกัน ขนาดหน้าจอเท่ากัน cpu รุ่นเก่าที่ช้าอายุหลายปี ก็เหลือคนใช้ไม่เยอะ คนที่จะพบปัญหาจะน้อยกว่า ซึ่งเป็นธรรมดาครับ คนใช้ก็ต้องเลือกเอา ทุกอย่างมีดีมีเสีย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: doodeewa
Android
on 20 November 2010 - 12:14 #233783 Reply to:233774

แต่เครื่อง HTC magic กลับเล่นเกมอย่าง MiniSquadron! , Hungry Shark ได้สบายๆ ไม่เหมือนเกม angry bird นี้ที่ดินไม่แสดงผล กระตุก

By: lancaster
Contributor
on 20 November 2010 - 12:51 #233791 Reply to:233774

ผมว่าอันนี้คือปัญหา fragmentation นะครับ

รู้สึกที่เน่าเนี่ยเป็นเพราะ GPU ห่วย

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 20 November 2010 - 13:00 #233793 Reply to:233774

ก็แบบนี้ไม่ใช่เหรอครับที่เรียกว่า fragmentation?

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 20 November 2010 - 13:27 #233796 Reply to:233774

ก็อันนี้แหละครับ ที่เรียกว่า fragmentation (อย่าไปสับสนกับ disk fragmentation, อันนั้นคนละเรื่อง)


iPAtS

By: onlinekg on 20 November 2010 - 20:57 #233857 Reply to:233796

"Rovio ระบุว่ามือถือ Android รุ่นเก่าหรือรุ่นที่มีประสิทธิภาพต่ำ ประสบปัญหาเกมกระตุก จึงได้ประกาศรายชื่อมือถือที่ไม่สนับสนุน Angry Birds รุ่นปัจจุบัน และประกาศว่าบริษัทกำลังทำ Angry Birds รุ่นเบาๆ ที่ปรับแต่งประสิทธิภาพให้เหมาะกับเครื่องรุ่นล่างมากขึ้นแทน"

ผมคิดว่าเขาบอกไว้ชัดเจนนะครับว่าปัญหาอยู่ที่เครื่องรุ่นล่าง หรือรุ่นเก่าหรือรุ่นที่มีประสิทธิภาพต่ำ

fragmentation ที่ผมเข้าใจคือ การที่เขียนซอฟต์แวร์แล้วแต่ละเครื่องทำงานไม่เหมือนกัน ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแต่ละเครื่องเพื่อแก้ปัญหาหรือ optimize ถ้าทาง Rovio บอกว่าต้องปรับให้รุ่นใหม่ ๆ แต่ละรุ่นแยกกันไปเลย นี่ผมว่าเป็น fragmentation

แต่เมื่อเขาบอกว่าปัญหาอยู่ที่เครื่องรุ่นเก่าหรือประสิทธิภาพต่ำนี่ ปัญหามันเหมือนกับเกมส์ที่ run ได้ทุกเครื่องแต่ใช้บนเครื่องเก่า ๆ หรือประสิทธิภาพต่ำ ๆ แล้วกระตุก ผมไม่คิดว่านี่เป็น fragmentation นะ และทาง Rovio ก็ไม่ได้บอกว่าจะปรับแต่ง Angry Birds ให้เข้ากับแต่ละมือถือนะ แต่จะ "ออกรุ่นเบา ๆ" ให้เหมาะกับเครื่องรุ่นล่าง ก็แสดงให้เห็นชัดเจนอยู่แล้วว่าปัญหามันเกิดจาก run ไม่ไหว ไม่ใช่ run ออกมาไม่เหมือนกัน

ส่วนการที่เครื่องใหม่ ๆ บางเครื่องเล่นแล้วกระตุกนี่ สาเหตุมันมีได้หลายอย่างนะ เช่นอาจลงโปรแกรมที่กิน resource เยอะไป หรือเครื่อง ram น้อยไป หรือตัว vendor ปรับแต่งมาห่วย (อย่างเช่น Galaxy S ที่ต้อง lagfix กันเอง) อันนี้ผมว่าแล้วแต่สาเหตุแล้วละครับ อย่าง vendor ปรับแต่งมาห่วยทาง game developer เองก็คงทำอะไรไม่ได้มาก

และที่สำคัญเล่นแล้วลื่นกับเล่นแล้วสะดุดนี่ แต่ละคนนิยามไม่เหมือนกันนะครับ บางคนเล่นบนเครื่องเขาแล้วบอกว่าลื่นเยี่ยมมาก แต่ผมไปเล่นแล้วห่วยกว่า Galaxy S เยอะ (ในขณะที่ผมบ่นว่า Galaxy S ช้า) ถ้าจะบอกว่าเร็วหรือช้าจริง ๆ ต้องมีการ control environment ดี ๆ

แต่ไม่ได้หมายความว่า android จะไม่มี fragmentation นะ ยังไงก็ต้องมีอยู่แล้ว ให้อิสระกันซะขนาดนี้ แต่ case นี้ผมคิดว่าเขาบอกค่อนข้างชัดและไม่ได้พุดถึง fragmentation เลย

By: lancaster
Contributor
on 21 November 2010 - 03:04 #233894 Reply to:233857

นั่นแหละครับที่เรียกว่า fragmentation

อันที่จริงอีกไม่นานฝั่ง ios ก็จะเจอเหมือนกัน เพราะสเปครุ่น 2G-3G มันเริ่มโดนรุ่นใหม่ทิ้งห่างแบบไม่เห็นฝุ่นแล้ว

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 21 November 2010 - 10:58 #233922 Reply to:233857

fragmentation ทางฮาร์ดแวร์

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 21 November 2010 - 13:38 #233957 Reply to:233857

ก็นี่แหละครับที่เรียกว่าปัญหา fragmentation

จนทำให้ผู้ผลิตเกมต้องออกรุ่นเบาๆออกมาแทน ถ้าไม่มีปัญหา fragmentation ก็ไม่ต้องทำหรอกครับ

By: onlinekg on 21 November 2010 - 14:17 #233959 Reply to:233957

สงสัยต้องรอคนนิยาม fragmentation ออกมาแบบชัด ๆ แล้วล่ะครับอย่างนั้น เพราะในความเข้าใจผม fragmentation ไม่ได้เกิดจากเครื่องช้าหรือเร็ว แต่เกิดจากการ implement ที่แตกต่างกันทำให้เกิดปัญหาความเข้ากันได้จนต้องมีการ customize เฉพาะให้เครื่องนั้น

ถ้าเครื่องรุ่นเก่ากับใหม่ ช้ากับเร็ว คือ fragmentation อย่างนั้นทุกแบรนด์ในโลกก็เจอ fragmentation ทั้งนั้น ต่อให้ควบคุมสุด ๆ แบบ iphone ก็เถอะ

ว่าแต่ใครพอมี reference web นิยามใหเจ๋ง ๆ ว่า fragmentation คืออะไรไหม

By: lancaster
Contributor
on 21 November 2010 - 17:13 #233990 Reply to:233959

แต่เกิดจากการ implement ที่แตกต่างกันทำให้เกิดปัญหาความเข้ากันได้จนต้องมีการ customize เฉพาะให้เครื่องนั้น

แล้วมันไม่ใช่ตรงไหนเหรอครับ ถึง CPU จะแรงเท่ากัน แต่รุ่นนึงมี GPU อีกรุ่นนึงไม่มี มันก็เล่นได้ต่างกันแล้วครับ

ไอโฟนก็เจอครับ แค่ยังไม่เห็นชัดเจน แต่เจอแน่ๆไม่ต้องห่วง

By: onlinekg on 21 November 2010 - 20:57 #234019 Reply to:233990

ยกตัวอย่างที่ผมไม่คิดว่าเป็น fragmentation (แต่หลายคนอาจคิด) ก่อนละกันนะครับ อย่างเช่น เครื่อง Core 2 Duo 1Ghz, 2Ghz, 3Ghz. ถ้าเกมส์ที่ผมเขียน run บน 3Ghz ได้ แต่ 1Ghz, 2Ghz ช้ามาก อย่างนี้จะถือว่าเครื่องสามเครื่องนี้ fragmentation หรือเปล่า? ทั้ง ๆ ที่ทุกอย่างเหมือนกันต่างกันแค่ความเร็ว clock แต่มัน run ไม่ smooth บนเครื่องระดับล่าง ๆ และ developer อาจต้อง optimize เพิ่มเพื่อให้ run ดีขึ้นบน 1Ghz กับ 2 Ghz

ถ้าตามที่ผมคิดก็คือไม่นับเป็น fragmentation เพราะ optimize แล้ว 3 Ghz ก็จะยิ่งเร็วขึ้นด้วย น่าจะนับเป็นการ coding ที่ปรับแต่งมายังไม่ดี หรืออาจมี bug บางอย่างทำให้ช้า

กรณี Gpu ผมว่าต้องแยกเคสนะ อย่างนี้ถ้าเรานับเป็น hardware fragmentation ก็นับได้ แต่อย่างนี้ iphone 3, 4 ก็ต้องนับว่า fragmentation ในแง่ hardware เหมือนกัน หรือจะบอกว่าเครื่องสองเครื่องมีอุปกรณ์ใดไม่เหมือนกันก็ fragmentation แล้ว

แต่ในแง่ software fragmentation อย่าง angry bird (กรณีที่เราพูดถึงอยู่) มันน่าจะต้องมีเครื่องที่เป็น base benchmark และถ้าเครื่องในตระกูลเดียวกันระดับเดียวกัน (มี gpu หรือไม่ก็ตาม) มัน run ไม่ได้ หรือ run แล้วช้า จนต้อง customize ให้เครื่องนั้นเฉพาะ (โดยการ customzize ไม่ทำให้เครื่องอื่นได้ประโยชน์) อย่างนี้นับเป็น fragmentation แน่ ๆ แต่ถ้าเครื่องที่ต่ำกว่าเครื่องฐานแล้ว run ช้า อันนี้ก็ช่วยไม่ได้

ยิ่งเขียนยิ่งไปไกลแฮะ เดี๋ยวจะกลายเป็นผมนิยาม fragmentation แบบของผมเอง ที่จริงถ้ามีใครที่เป็น guru ด้านนี้นิยามให้ชัด ๆ จะดีมาก ไม่งั้นผมว่าเดี๋ยวนี้ใคร ๆ เอะอะก็บอกว่ามันเป็นเพราะ fragmentation เพราะศาสดากับสื่อต่าง ๆ ช่วยประโคมคำนี้ให้ฮิตขึ้นมา

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 22 November 2010 - 09:28 #234123 Reply to:234019
Aphorist's picture

+1
ผมคิดเหมือนคุณ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 25 November 2010 - 16:08 #235338 Reply to:234019
Blltz's picture

จริงๆ แบบนี้มันเป็น Minimum Requirementไม่ใช่หรอ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 21 November 2010 - 20:52 #234017 Reply to:233959

ถ้าเครื่องรุ่นเก่ากับใหม่ ช้ากับเร็ว คือ fragmentation อย่างนั้นทุกแบรนด์ในโลกก็เจอ fragmentation ทั้งนั้น ต่อให้ควบคุมสุด ๆ แบบ iphone ก็เถอะ

ถูกต้องครับ ทุกยี่ห้อ ทุกแบรนด์ก็มีปัญหานี้หมด แม้จะยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน แค่วางตลาดขายคนละประเทศก็ถือเป็น fragmentation ได้ด้วยครับ (เช่น iPhone ในไทยซื้อเพลงใน ITMS ไม่ได้นี่ก็เป็นปัญหา fragmentation ครับ)

ตามศัพท์แล้ว fragment ก็คือการที่มันแยกออกมากระจัดกระจาย, ตัวอย่างสำหรับในกรณีนี้เช่น Nokia จอขาวดำรุ่นเก่า กับ S60 สองตัวนี้มันก็แยกกัน ถามว่ามัน fragment ไหม, ตอบว่าใช่ครับ, แต่เผอิญว่ามัน (แทบ) "ไม่มี" ใครที่คิดจะเอาแอปพลิเคชั่นของ S60 ไปรันบน 3310 มันเลยไม่มีประเด็นครับ, ต่างจาก Android ที่มันมีคนจะเอาแอปพลิเคชั่นจาก Nexus One ไปรันบน Hero มันก็เลยมีประเด็นครับ

สังเกตว่า จากตัวอย่าง ปัญหา Nokia คือ SW+HW แต่ Android คือ HW, แต่ไม่ช้า Android ก็จะมีปัญหา SW เพราะ OS ที่ต่ำกว่า 2.2 ก็เริ่มที่จะโดนถูกทิ้งแล้ว, นอกจากนี้ การข้าม platform เช่น iOS vs Android ก็ถือเป็น fragmentation อีกแบบด้วยครับ, พอเก็ทไหมครับ

ถ้าจะเอาอ้างอิง, ผมพอหาที่อ่านเข้าใจง่ายๆ ให้ได้ตามนี้ครับ

Fragmentation is the inability to "write once and run anywhere" (fragmentation คือการขาดความสามารถในการ เขียนครั้งเดียว รันที่ไหนก็ได้)

ลองอ่านดูครับ มีแยกออกเป็นหัวข้อ เข้าใจง่ายเลยทีเดียว
http://www.comp.nus.edu.sg/~damithch/df/device-fragmentation.htm


iPAtS

By: onlinekg on 21 November 2010 - 21:10 #234021 Reply to:234017

ถ้านับอย่างนี้เครื่องสองเครื่องที่แค่ ram ไม่เหมือนกันก็นับว่าเกิด fragmentation แล้ว แล้ว clock ไม่เท่ากันนับเป็น fragmentation ไหม?

แต่ผมเห็นด้วยนะว่า ในแง่ hardware ถ้ามีอะไรก็ตามที่ไม่เหมือนกัน บอกว่าเกิด fragmentation แล้วก็นับได้ แต่ fragmentation ในกรณีนี้อาจไม่มีปัญหาใด ๆ ก็ได้ (100% compatible)

แต่นิยาม write once and run anywhere นี่น่าจะไม่เกี่ยวกับ hardware ซะละ กลายเป็นมุมมองจาก coding ซึ่งก็กำกวมมากอีก run ได้แต่ช้ากว่าล่ะ? ถ้าตามนิยามนี้มันก็ไม่เกิด fragmentation สิ ตามนิยามนี้ซอฟต์แวร์บน android ส่วนใหญ่จะ run เร็วหรือช้าก็ไม่นับว่าเกิด fragmentation เลย ยกเว้นแต่ว่าเขียนแล้วเครื่องบางเครื่อง run ไม่ได้ ถึงจะนับว่าเครื่องนั้นเกิด fragmentation

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 21 November 2010 - 21:26 #234023 Reply to:234021

ลองดูเกมคอมพิวเตอร์นะครับ, หลายเกมต้องมี setting เพื่อปรับแต่งให้เหมาะสมกับสภาพเครื่อง ก็เพราะ fragmentation, ram ไม่เท่ากันก็ใช่ครับ

ผมว่าผมอธิบายชัดเจนพอแล้ว ก็อยู่ที่คุณจะตัดสินใจหล่ะครับ


iPAtS

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 November 2010 - 23:57 #234061 Reply to:234021
alcanfane's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณ ipats นะครับ

ถึงคุณจะบอกว่า iphone ที่ควบคุมแบบสุด ๆ ก็มี fragmentation

แต่ถ้านับอายุการ support hardware ของทาง appple มันจะรองรับถึง 2 ปีเลยทีเดียว โอกาสเกิด Fragmentation น้อยกว่า เพราะจำนวน device ก็น้อยกว่า

แต่ทาง android เนืองจาก ไม่สามารถควบคุม HW ได้เต็มทีโอกาสเกิดก็มากกว่าแน่นอน เครื่องที่ออกมาขาย ก็มีหลายรุ่น (สตีฟ บัลเมอร์ เองยังเคยออกมาพูดว่า ให้ droid ระวัง fragmentation)

อย่างที่คุณบอก PC ประกอบเอง สเปคไม่เหมือนกัน มันก็เป็น fragmentation ถ้าคุณอยากให้มันเป็นครับ แต่มันจะเป็น fragmentation หรือเปล่า อยู่ที่คนใช้ตัดสิน ว่าเกมทที่เล่น งานที่ใช้ มันกระตุกหรือเปล่า มันลื่นดั่งใจคิดหรือเปล่า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 November 2010 - 01:26 #234071 Reply to:234021
lew's picture

แรมไม่เท่ากันเกิดไหม < เกิดครับ

ถ้าผมเขียนโปรแกรมใช้แรม 2MB คงไม่ต่างกัน แต่ถ้าใช้ RAM 400MB ผมมีปัญหากับรุ่นหนึ่ง แต่อีกรุ่นใช้งานได้ ผมเคยรัน service ได้ 10 ตัวในรุ่นหนึ่ง ไปถืออีกรุ่นหนึ่งรันไม่ได้

แต่ส่วนต่างน้อย ก็ปัญหาน้อย ปัญหา Fragmentation ไม่ใช่ปัญหา 0 กับ 1 มันมีระดับความแรงของปัญหาอยู่ อย่าง Android นั้นมีปัญหาในหลายมิติ ทั้งซอฟต์แวร์ที่ออกรุ่นบ่อยมาก และปล่อยให้ผู้ผลิตออกรุ่นใหม่กันเอง รุ่นเลยไม่เคยตามกันมาได้ในเวลาที่ดี ส่วนฮาร์ดแวร์นั้นยิ้่งหนัก เจอหน้าจอขนาดหนึ่ง คุณบอกไม่ได้เลยว่าจอใหญ่เท่าใหร่

ไม่มี fragment เลยคือระบบปิดสมบูรณ์ ทุกเครื่องออกจากผู้ผลิตเดียวกันหมดอย่างเครื่อง Famicom นั่นเลยครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 23 November 2010 - 02:44 #234417 Reply to:234071

ยกตัวอย่างผิดนะครัฟ

Famicom ก็มี Fragmentation นะ

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 22 November 2010 - 09:26 #234122 Reply to:233857
Aphorist's picture

ผมเห็นด้วย

ถ้าอย่างนั้น windows xp ก็เป็น fragmentation ด้วย เพราะ รัน xp ได้เหมือนกัน แต่เล่นเกมส์ได้ไม่เหมือนกัน อันนี้คือเปรียบเทียบนะครับ

ต้องนิยามคำว่า fragmentation ครับ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 22 November 2010 - 10:08 #234154 Reply to:234122

ก็เป็นหน่ะซิครับ, ยังไม่มีใครในที่นี้บอกเลยว่า Windows XP ไม่มีปัญหา fragmentation เพียงแต่มันไม่รุนแรงนัก และคนเข้าใจ

ถ้าคอมพิวเตอร์มันไม่มีปัญหาเรื่อง fragmentation แล้วโปรแกรมจะมี System Requirement ไว้ทำไมครับ ตอบได้ไหมครับ?


iPAtS

By: onlinekg on 22 November 2010 - 20:30 #234298 Reply to:234154

แล้วถ้า system requirement มันบอกว่าต้องการ pc ที่ run windows xp แต่ pc เรา run unix เราจะโทษว่า pc เรามีปัญหา fragmentation ไหมครับ

ผมว่าเรามองคำว่า fragmentation ไม่เหมือนกัน

ผมพอจะเข้าใจในมุมมองของคุณและคนส่วนใหญ่แล้ว ซึ่งผมคิดว่ามันค่อนข้างตีความคำว่า fragmentation ตรง ๆ หรือก็คือความไม่เหมือนกันหรือแตกต่างใด ๆ ก็คือ fragmentation (ซึ่งถูกต้องตามความหมายตรงตัว) แต่ถ้าตีความอย่างนี้ผมมองว่าคำว่า fragmentation ค่อนข้าง useless เลย เพราะอะไร ๆ ก็ fragmentation อยู่แล้ว และการนำมาใช้โทษว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะปัญหา fragmentation แบบครอบจักรวาล ผมไม่เห็นด้วย

ในความคิดของผมปัญหา fragmentation (เอาเป็นว่าปัญหานะครับไม่ใช่ตัว fragmentation) ก็คือสิ่งที่อยู่ในระดับเดียวกัน และ "ควรจะ" ทำงานได้เหมือนกัน กลับทำงานได้ไม่ตรงตามที่ควร นั่นคือเกิดปัญหา fragmentation และควรจะโทษว่าระบบนั้นมี fragmentation

แต่สิ่งที่มันคนละระดับและควรจะรู้กันอยู่แล้วว่ามันไม่เหมือนกัน ถ้าเกิดปัญหาขึ้น ก็ไม่ควรโทษว่าเป็นเพราะระบบนั้นมีปัญหา fragmentation อย่างเช่นถ้าผมเขียนโปรแกรม run บน Core 2 Duo 3Ghz ได้ แต่มัน run บน Celeron ไม่ได้ แล้วเราโทษว่าเพราะระบบบน windows มี fragmentation นี่ ผมว่ามันคงมักง่ายไปหน่อย

กลับมาที่บทความนี่ จริง ๆ ประเด็นที่ผมมองก็คือปัญหาที่เกิดถ้าโทษว่าเพราะ fragmentation มันก็ไม่แฟร์ เพราะทาง developer ก็รู้อยุ่แล้วว่าต้องเขียนเวอร์ชัน lite ถึงจะเหมาะกับระดับเครื่อง ถ้าในทางกลับกันเขาเขียนเวอร์ชัน lite ขึ้นมาก่อนซึ่ง run ได้หมด แล้วเขียนเวอร์ชัน 2 ซึ่ง run ได้บน hardware ใหม่ ๆ ที่ดีขึ้น อย่างนี้เราจะโทษว่าระบบมี fragmentation หรือเปล่า?

ที่จริงผมคิดว่าสตีฟ บัลเมอร์ที่เตือน android เรื่อง fragmentation ก็ไม่ได้ใช้คำว่า fragmentation ในแง่ของเครื่องช้าหรือเร็ว หรือเครื่องเก่ากับใหม่ ไม่งั้นก็คงเข้าตัวเพราะโดนกันทุกเจ้า แต่เขาเตือนเพราะการนำไป implement แบบอิสระมันอาจสร้างปัญหาแปลก ๆ ถึงจะเป็นเครื่องระดับเดียวกันก็เถอะ และผมเชื่อว่าใน sense ของคนที่อ่านคำเตือนของสตีฟก็คือประมาณนี้

แต่อาจต้องนิยามคำใหม่ ๆ ขึ้นมาแทนสถานการณ์นี้มั้ง พอใช้คำว่า fragmentation แล้วเลยไปกันใหญ่ว่าทำอะไรไม่ได้ก็โทษว่าเป็น fragmentation กันหมด

By: lancaster
Contributor
on 22 November 2010 - 23:29 #234373 Reply to:234298

ผมไม่เข้าใจว่าคำว่า fragmentation มันแทงใจอะไร ถึงทำให้คุณอยากนิยามคำใหม่มาแทน ทั้งๆที่มันก็สื่อความหมายชัดเจนในตัวมันอยู่แล้ว

ขอ quote มาจากข้างบนหน่อย

ปัญหา Fragmentation ไม่ใช่ปัญหา 0 กับ 1 มันมีระดับความแรงของปัญหาอยู่ อย่าง Android นั้นมีปัญหาในหลายมิติ ทั้งซอฟต์แวร์ที่ออกรุ่นบ่อยมาก และปล่อยให้ผู้ผลิตออกรุ่นใหม่กันเอง รุ่นเลยไม่เคยตามกันมาได้ในเวลาที่ดี ส่วนฮาร์ดแวร์นั้นยิ้่งหนัก เจอหน้าจอขนาดหนึ่ง คุณบอกไม่ได้เลยว่าจอใหญ่เท่าใหร่

By: onlinekg on 23 November 2010 - 12:41 #234524 Reply to:234373

ไม่แทงใจหรอกครับ แต่รำคาญเวลาเห็นคนเอะอะก็บอกว่าเห็นไหมมันเพราะปัญหา fragmentation ตามกระแสเข้าว่า ทั้ง ๆ ที่คนที่พูดเตือนถึงปัญหา fragmentation ไม่ได้หมายความครอบจักรวาลอย่างนี้ และอยากให้แสดงความเห็นกันแบบไม่อคติ ไม่ใช่เอะอะก็"เห็นไหมเพราะ iPhone มีปัญหา dead grip" เอะอะก็เห็นไหม "android มีปัญหา fragmentation"

ผมเห็นด้วยว่ามันขึ้นกับระดับความแรงของปัญหา และ android ก็มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ว่าโปรแกรมมันช้าแล้วใช้บนเครื่องเก่าไม่ได้ ก็บอกว่า "เห็นไหม android มันมีปัญหา fragementaion" ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันไม่ใช่ปัญหาเลย แต่เป็นแค่อุปสรรคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ developer ต้องเจอในทุก platform อยู่แล้ว

และผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันจะแทงใจอะไรคุณนักหนาถึงต้องออกมาโพสอะไรที่ไม่ได้ exchange ความเห็นและความรู้กัน ถ้าไม่รู้จะโพสอะไรก็ +1 ให้คนที่ความเห็นถูกใจคุณก็ได้ครับ ไม่ต้องแสดงความหงุดหงิดใส่คนอื่นขนาดนั้น :)

ที่จริงที่หลาย ๆ ท่าน post กันผมว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และความเห็นที่ดีมากนะ หลาย ๆ มุมมองผมก็ไม่เคยคิดว่าก่อน เช่นการที่คำว่า fragmentation มันครอบคลุมความหมายกว้างขนาดนั้น การถกกันอย่างสร้างสรรค์ใครจะผิดหรือถูกไม่สำคัญหรอกครับ อย่างน้อยถกกันแล้วเกิดความรู้และมุมมองใหม่ ๆ ขึ้นมาก็พอ จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนครับ

By: lancaster
Contributor
on 23 November 2010 - 13:34 #234545 Reply to:234524

คุณไม่ตอบข้อความนั้นครับ ผมเลยต้องยกมาให้เห็นชัดๆ

ที่สำคัญ fragmentation ก็คือ fragmentation ครับ มันจะเบาจะแรงยังไงมันก็คือ fragmentation แต่สิ่งที่คุณกลับพยายามบอกว่ามันคืออะไรสักอย่างที่เหมือน fragmentation แต่อย่าไปเรียกว่า fragmentation ไงครับ

By: paween_a
Android
on 20 November 2010 - 15:28 #233824
paween_a's picture

ศาสดาเล็งเห็นแล้วว่าจะเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น
ทุกคนจงเข้ามาร่วมใน platform เดียวกันเถิด

By: pongcx on 20 November 2010 - 23:01 #233873 Reply to:233824

มีข้อดีในการเล่นเกมส์ Online ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบในด้านเครื่องไม่เหมือนกัน ในด้านคนเขียนโปรแกรมก็งานน้อยลง และประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านแรงงานและเวลาในการออกผลิตภัณฑ์ ถ้าทำโปรแกรมเพื่อขายกับคนจำนวนมากแล้วแบบไม่มี Fragmentation จะดีกว่า แต่ถ้าทำโปรแกรมที่เฉพาะเจาะจง หรือทำใส่เครื่องมือเครื่องใช้ที่ออกมาขายโดยเฉพาะ Android ก็เหมาะ แต่ทุกคนถ้าต้องการจะขายให้แตกต่างกว่าคนอื่นก็ต้องสร้างจุดที่ไม่เหมือนคนอื่นและช่วงชิงส่วนแบ่งของตัวเองให้ได้มากที่สุด สรุปว่าอุดมการณ์และอุดมคติของเราใช้ไม่ได้กับโลกในทางธุรกิจ

By: Thaina
Windows
on 22 November 2010 - 00:54 #234070 Reply to:233824

ผมว่ามันก็ดีไปคนละอย่าง

ไอ้ปัญหานี่ก็ไม่ใช่ว่าพึ่งเกิด มันมีมาตั้งแต่ยุค Windows 95
แต่ทุกวันนี้คนก็ยังใช้ Windows

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 20 November 2010 - 16:07 #233829
ds2kGTS's picture

อืมมมม เล่น Angry Birds บน Liquid E นี่ลื่นมาก ไม่มีสะดุด (ของถูก ๆ ก็แรงได้)

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 21 November 2010 - 15:17 #233968 Reply to:233829

ปีใหม่เอามายืมหน่อยเด๊ะ

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 20 November 2010 - 22:11 #233866

Fragmentation vs Integration

By: t2onch
Android
on 20 November 2010 - 23:55 #233881
t2onch's picture

เครื่องราคาถูก จะให้ประสิทธิภาพเท่าราคาสูงคงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว
ต่อไปตลาดเกมแอนดรอยคงต้องแบ่งออกเป็นสองส่วน
สำหรับเครือ่งประสิทธิภาพสูง และประสิทธิภาพต่ำ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 21 November 2010 - 00:00 #233882 Reply to:233881
Job_The_Gamer's picture

อีกหน่อยอาจจะมี System Requirement แบบเกม PC = ="


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 21 November 2010 - 00:56 #233886 Reply to:233882
meawwat's picture

มันช่วยกระตุ้นยอดขาย HW ได้พอสมควร

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 21 November 2010 - 11:24 #233927

ก้อ Milestone เล่นเกมอื่นลื่นหมด พอมาเล่น Angry Birds แล้วยังกระตุกเลย

ว่าแต่ ทำไม HTC Magic เพื่อนผมมันไม่มี Angry Birds ให้โหลดใน Market ก้อไม่รู้อ่ะคับ

By: pines
Blackberry
on 21 November 2010 - 15:32 #233976

ผมว่ามันก็เป็นปัญหา Fragmentation นะ เพราะการที่จะทำให้เกมส์ลื่นขึ้นบน Hardware เดิมก็ต้อง optimize code ถ้ามีหลากหลาย HW ก็นับเป็นปัญหา ส่วนฝั่ง iOS ถ้า HW ไม่ไหวจะไม่ support เลย ตามเวอร์ชั่นของ iOS ก็ติดตั้งไม่ได้เลย

By: jane
AndroidUbuntu
on 22 November 2010 - 06:08 #234084
jane's picture

ปีโป้เลยทีเดียว

By: giogio
Android
on 26 November 2010 - 17:59 #235591
giogio's picture

ผมว่าจริงๆ เราอาจจะหลงประเด็นเรื่อง fragmentation กับเรื่องของ minimum required spec กันรึเปล่า
จริงๆมันเริ่มเหมือน windows แล้วนะครับสำหรับ android ที่สามารถลงกับเครื่อง pc รุ่นไหนก็ได้ แต่การจะเล่นเกมส์ๆหนึ่งได้อย่างเต็มที่คนทำก็ต้องประกาศ spec ขั้นต่ำของคอมละว่าต้องใช้เท่าไหร่ถึงจะรันเกมส์ได้ ตรงนี้อาจต้องทำ 2 อย่างคือประกาศ spec มือถือต่ำไปเลย และอาจจะทำแบบเกมส์คอมที่ customize detail ได้

By: greatmay
Android
on 11 June 2011 - 16:21 #299344

ผมลอง port Android 2.3 ลง Beagleboard เล่น Andry bird work มากไม่กระตุก