Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา John Nack หัวหน้าทีมพัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับอุปกรณ์พกพาของ Adobe ที่ในอดีตเคยเป็นผู้จัดการโครงการ Photoshop ได้โพสท์ลงในบล็อกของ Adobe เพื่อสอบถามความคิดเห็นผู้ใช้ว่าพวกเขาต้องการใช้ Photoshop บนอุปกรณ์พกพาอย่างไร ในที่สุดเสียงตอบรับเมื่อครั้งนั้นก็เป็นแนวทางให้เกิดการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ชื่อ Photoshop Companion และ Photoshop Knowledge แล้ว

ทั้งสองแอพพลิเคชั่นทำหน้าที่เสริมการใช้งานของ Photoshop บนเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่ใช่ Photoshop ในแบบฉบับพกพาแต่อย่างใด

หากจะอธิบายสั้น ๆ Photoshop Companion ก็คือแถบเครื่องมือ (palettes) ที่ถูกควบคุมด้วยนิ้วบนอุปกรณ์พกพา แทนที่จะเป็นด้วยเคอร์เซอร์เหมือนอย่างที่คุ้นเคย ในขณะที่ Photoshop Knowledge คือแอพพลิเคชั่นที่สอนการใช้งานรวมถึงเวิร์คช็อปต่าง ๆ ทว่าทั้งสองยังคงอยู่ในขั้นตอนของการทำเลียนแบบ (mockup) เพื่อแสดงศักยภาพและความเป็นไปได้เท่านั้น

Photoshop Companion ทำงานโดยการ sync กับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่าน Wi-Fi จากนั้นผู้ใช้จะสามารถควบคุม palettes ต่าง ๆ ผ่านอุปกรณ์พกพาได้ด้วยการสัมผัส เช่น สับเปลี่ยนเครื่องมือ เปลี่ยนขนาดและชนิดหัวแปรง และเปลี่ยนความทึบแสง (opacity) ของเครื่องมือนั้น ๆ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้การใช้งานสะดวกขึ้น แถบเครื่องมือที่ปรากฏให้ใช้งานจะสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับงานที่ทำอยู่ขณะนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย ภาพวาด หรืองานออกแบบ (คล้าย Workspaces ใน Photoshop หลัก) นอกจากนี้หากเป็นเวอร์ชั่นบน iPad จะสามารถแต่งภาพง่าย ๆ ด้วย multi-touch ได้อีกด้วย เช่น Multi-touch Liquify และ Multi-touch Painting ที่ผู้ใช้สามารถใช้นิ้วสามนิ้วเป็นมุมทั้งสามของหัวแปรงสามเหลี่ยมแปรงหนึ่งหรือลากเส้นพร้อมกันทีละสามหัวแปรงได้ เป็นต้น (ดูภาพประกอบจากที่มาเพื่อความเข้าใจเพิ่มเติม อยู่สไลด์สุดท้าย)

Photoshop Knowledge ทำงานโดยการ sync เช่นกัน ผู้ใช้จะสามารถเลือกดูการสอนใช้เครื่องมือหรือฟังก์ชั่นพื้นฐาน รวมถึงการสร้างสรรค์งานและเอฟเฟ็คต่าง ๆ ได้ในลักษณะสอนทีละขั้นตอนและกด next ไปเรื่อย ๆ ทว่าสิ่งที่พิเศษกว่าการอ่านหนังสือทั่วไป คือผู้ใช้สามารถให้แอพพลิเคชั่นช่วยเปิดเครื่องมือที่ใช้ในขั้นตอนนั้น ๆ ได้ซึ่งก็จะลดเวลาที่ต้องใช้ในการหาเครื่องมือนั้นลงไป

นอกจากนี้ในงานสัมมนา Adobe MAX เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีการแสดงฟีเจอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นแล้ว (ไม่ใช่ mockup) อย่างคร่าว ๆ อีกด้วย สิ่งที่ถูกแสดงได้แก่ Content-Aware Fill Tool บน Samsung Galaxy Tab และ Colour-Mixing Paint Palette บน iPad

ที่มา - Adobe Blog (PDF Presentation) และ MacRumors

alt="Photoshop Companion on iPad"

Get latest news from Blognone

Comments

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 6 November 2010 - 03:40 #229451

จอ IPS บน iPad มันเกิดมาเพื่อการใช้งานประเภทนี้สินะ !


twitter.com/exfictz

By: I3assy on 6 November 2010 - 10:41 #229488
I3assy's picture

แจ่มมาก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 November 2010 - 14:12 #229532
mr_tawan's picture

สรุปแล้วมันก็คือ Controller ธรรมดาๆ นั่นเอง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 6 November 2010 - 16:49 #229571

ถ้ามันทำเป็นโฟโตชอปแบบไม่ซิ้งนี่ผมซื้อไอแพดเลยนะ 55

By: tanapon000 on 7 November 2010 - 09:45 #229715
tanapon000's picture

มันใช้ CPU เยอะนะผมว่า iPad คงแรงไม่พอ

By: smokietor on 7 November 2010 - 12:32 #229752
smokietor's picture

ก้าวไปอีกขั้นแล้วสิ

By: wichate
Android
on 8 November 2010 - 12:47 #230054

ผมลองใช้ iPad มาพักนึง มันบางมาก และใช้ดีมากเลยครับ จอใหญ่ใช้งานง่าย
(แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะเจ้าของเขาเอาคืนไปแล้ว ตัวเองไม่มีตังซื้อ อิอิ)