Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก กทช. ออกร่างประกาศการออกใบอนุญาต 3G ร่างฉบับแรก และเปิดรับฟังความเห็นไปเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ทาง Blognone ได้ส่งความเห็นไปยัง กทช. กับเขาด้วย

ตอนนี้ กทช. ได้นำความเห็นมาปรับปรุงแล้วออก ร่างประกาศ 3G ร่างฉบับที่สอง (PDF) มาแล้ว รายละเอียดว่ามีอะไรเปลี่ยน อ่านได้จากข่าว กทช. ประกาศร่างหลักเกณฑ์ออกใบอนุญาต 3G ฉบับปรับปรุง นะครับ คุณ jows สรุปไว้ดีแล้ว

แต่นอกจากตัวร่างฉบับใหม่ กทช. ยังเผยแพร่ "บทสรุปการรับฟังความเห็นสาธารณะ" ไว้บนเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน เรามาดูกันดีกว่าว่า กทช. รับฟังอะไรบ้าง

สถิติการรับฟังความเห็น

กทช. เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค

  • มีผู้เข้าร่วมงาน 1,083 ราย
  • ชมการถ่ายทอดผ่านอินเทอร์เน็ต 1,580 ราย
  • ผู้แสดงความเห็นในงาน 63 ราย
  • ผู้แสดงความเห็นผ่านฟอร์มเอกสาร 47 ราย

ประเด็นการรับฟังความเห็นทั้งหมดในงานวันที่ 25 อยู่ในเอกสารของ กทช. (PDF) สรุปการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz และร่างสรุปข้อสนเทศ วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เนื่องจากเอกสารค่อนข้างยาว ผมขอคัดเฉพาะประเด็นที่ทาง Blognone เสนอเข้าไปนะครับ (กทช. ไม่ได้ระบุชื่อคนแสดงความเห็น และมีเป็นไปได้ว่าอาจมีคนเสนอซ้ำกับเรา แต่ผมถือวิสาสะคิดว่า กทช. ฟังเราละกันนะ)

การการันตีความเร็ว downlink

คุณ lew เสนอเข้าไปสามข้อย่อย ถูกพูดถึงในเอกสารของ กทช. ทั้งสามข้อ (อัตราความแม่นยำ 100%) อันนี้อยู่ในหน้า 50 ของไฟล์ PDF ข้างต้นนะครับ

No Description

ความเห็นของ กทช. ต่อประเด็นนี้คือ

No Description

สรุปว่าต้องไปรอดูในประกาศเสริมอีกทีหนึ่ง แต่มองในแง่ดีคือ กทช. รับทราบแล้ว

ประเด็นเรื่อง Femtocell

อยู่ในหน้า 59 ของ PDF ครับ

No Description

อันนี้ผมอ่านแล้วยังงงๆ ไม่แน่ใจว่า กทช. เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร แต่ถือว่ารับทราบแล้วเช่นกัน

การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

เป็นประเด็นที่ผมเสนอเข้าไปว่า "ตลาดหลักทรัพย์" หมายถึง SET อย่างเดียวหรือ MAI ด้วย เพราะเงื่อนไขการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี อาจจะยากไปสักหน่อยสำหรับบริษัทหน้าใหม่ (ในกรณีที่ชนะการประมูล)

อันนี้อยู่ในหน้า 68

No Description

กทช. ตอบเรื่องนี้โดยรวมกับข้อเสนออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเพิ่มข้อยกเว้นในตัวประกาศหลักดังนี้

ทั้งนี้ในกรณีที่มีเหตุจำเป็น ผู้รับใบอนุญาตสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลาดังกล่าวต่อคณะกรรมการได้ครั้งละ ๑ ปี แต่ไม่เกิน ๒ ครั้ง”

ประเด็นเรื่องร่างสรุปข้อสารสนเทศ (IM)

IM เป็นเอกสารประกอบตัวประกาศ ซึ่งในการรับฟังความเห็นมีถามความเห็นต่อ IM ด้วย ส่วนของผมเสนอไปสองข้อ (อยู่ในหน้า 80)

No Description

อันนี้ กทช. ไม่ตอบอะไรครับ :P

ผมยังอ่านเอกสารชุดนี้ไม่ละเอียด อาจมีประเด็นตกหล่นไปบ้าง ท่านที่สนใจสามารถอ่านเอกสารชุดที่ปรับปรุงแล้ว พร้อม changelog (ที่ทำโดย กทช. เจ๋งมากอันนี้) ได้จาก สรุปการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ร่างหลักเกณฑ์การอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2010 - 14:10 #189577

โอววว ถ้าออกมาดีจริง เราคงต้องมองกทช.กันใหม่แล้ว ชุดนี้สุดยอดจริงๆ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 6 July 2010 - 16:38 #189631 Reply to:189577
Perl's picture

เห็นชุดนี้ทำงานแบบนี้ก็น่าชื่นชมเช่นเดียวกันครับ มีอัพเดทความคืบหน้าออกมาให้เรื่อยๆ
(แต่พอกลับไปนึกถึงชุดก่อนทีไร รู้สึกอยากกระโดดถีบขาคู่ทุกที..)

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 6 July 2010 - 14:48 #189587

ในแง่ของ femtocell ผมอ่านแล้วเข้าใจว่า กทช จะไปพิจารณาในแง่ของกฎหมายอีกทีนะครับ
(น่าจะเป็นส่วนของ "การให้บริการคลื่นความถี่" เพราะในรูปแบบนี้ ลูกค้า คือผู้ให้บริการเอง)
ก็ถือว่าดีที่ กทช รับฟังครับ ต้องดูต่อไปว่าผลการพิจารณาจะออกมาว่าอย่างไร
ไม่เหมือนข้อความเร็วขั้นต่ำ ที่เหมือนกับสรุปไปเลยว่าจะเอา 700k

By: mk
FounderAndroid
on 6 July 2010 - 14:57 #189590 Reply to:189587
mk's picture

อันนี้ผมถือว่าประสบความสำเร็จในการยกประเด็นนี้ให้อยู่ในการรับรู้ของ กทช. แล้วน่ะครับ ส่วนที่เหลือก็ต้องค่อยๆ ไปตามต่ออีกที

By: jows
Contributor
on 6 July 2010 - 16:47 #189633 Reply to:189587
jows's picture

ครับ ผมก็คิดว่า กทช. ต้องเอากลับไปพิจารณาอีกรอบเพราะเรื่อง femtocell เป็นเรื่องใหม่มีหลายแง่มุมที่ต้องคิดให้ดีๆ เช่น
- ปัจจุบันเก็บค่าธรรมเนียมสถานีฐานหมื่นกว่าบาท ถ้าจะเก็บในอัตราเดียวกันนี้ ธุรกิจ femtocell คงไม่เกิด
- ปัจจุบันต้องแจ้งพิกัดที่ตั้งสถานีฐานที่ติดตั้งใหม่แก่ กทช. ภายใน 30 วัน ถ้าเราจะไปเที่ยวแล้วหิ้ว femtocell ไปด้วย คงทำได้ยาก (ที่อเมริกาทำได้)
- ถ้าโมเดลธุรกิจออกมาเป็น closed access (เหมือน AT&T) คือเจ้าของ femtocell กำหนดได้ว่าใครบ้างสามารถใช้ femtocell ได้ ผู้ใช้บริการทั่วไปที่ไม่ได้มีสิทธิใช้ femtocell อาจจะโดนรบกวน (interfere) อย่างหนักจาก femtocell ถ้าอยู่ใกล้ femtocell นั้นแต่อยู่ไกลจาก macrocell (กรณีใช้ carrier frequency เดียวกัน) อันนี้ NTT DoCoMo เคยแสดงให้ดู ถ้าผู้ใช้บริการโทรไม่ออกจะโทษใคร?
- ถ้าโมเดลธุรกิจเป็นแบบ open access (เหมือน SoftBank) ทุกคนสามารถใช้ femtocell ได้ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าอุปกรณ์ femtocell, ค่าไฟรายเดือน, ค่าเช่า ADSL รายเดือน? ถ้าให้ลูกค้าจ่ายจะเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่? แต่ถ้าลูกค้าไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วสับคัทเอาท์ (กลัวไฟไหม้) แล้วเพื่อนบ้านใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่ได้ เพื่อนบ้านจะฟ้องใคร?

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 6 July 2010 - 17:04 #189640 Reply to:189633
vaLVE's picture

โครงการฝาก FEMTOCELL ไว้กับตำรวจ^^

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 July 2010 - 11:13 #189820 Reply to:189633
lew's picture
  1. ค่าธรรมเนียมนี่ต้องแก้ที่ตัวกทช. เองล่ะครับ อาจจะคิดตามความแรงสัญญาณ หรือมีโมเดลอื่นๆ
  2. เรื่องพิกัด ตัว femtocell จะมี GPS ติดตั้งอยู่ในตัวอยู่แล้ว (จำเป็นเพราะต้องใช้บริหารช่องสัญญาณ) เรื่องนี้อาจจะต้องปรับปรุงระเบียบให้อัพเดตพิกัดทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ พอ cell มันเปิดขึ้นมา ก็ให้ยิงพิกัดไปกทช. เลย
  3. กรณีศึกษาหลายกรณีในช่วงหลังๆ ปัญหารบกวนสัญญาณมีน้อยมาก เพราะมีระบบจัดการ coding ของแต่ละ cell แล้ว ทำให้หลบไปหลบมาได้ไม่ชนกัน ผมไม่แน่ใจกรณี NTT ว่าใช้เทคโนโลยีไหนนะครับ
  4. อันนี้เป็นประเด็นที่ผมถึงเสนอเข้าไปครับ ของไทยจะมีเรื่องยุ่งยากมากมายเช่น MVNO ผมไม่กังวลเรื่องการเอาเปรียบมากนัก ไม่คุ้มผมก็ไม่ติดเท่านั้นเอง เพราะอย่างไรเสียผู้ได้รับในอนุญาตก็ต้องทำให้ครอบคลุมประชากรตามระเบียบอยู่แล้ว ประเด็นสำคัญของข้อเสนอนี้คือ ถ้ามีคนจะทำ มันควรทำได้ เพราะเทคโนโลยีมันมีประสิทธิภาพ และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสารสนเทศของประชาชน

lewcpe.com, @wasonliw

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 July 2010 - 15:50 #189605

เรื่องความเร็วขั้นต่ำ สำหรับตัวผมในจุดที่รับได้ ขอแค่ 60% ก็พอครับ

แต่ขนาดบรอดแบน บางวันหยั่งกะ 56k ต่ำลากดินรับไม่ได้จริงๆ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 6 July 2010 - 15:55 #189610
toandthen's picture

ปัญหาคือความเร็ว Bandwidth อาจจะดีจริง แต่มันจะไปกระจุกอยู่ที่คอขวดของอินเทอร์เน็ตแทนหรือเปล่า (ว่าง่าย ๆ คลื่นความถี่ทำความเร็วได้ถึงอยู่แล้ว แต่ไอ้ตัว Backbone อินเทอร์เน็ตมีปัญหาแทน)


@TonsTweetings

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 6 July 2010 - 16:33 #189627 Reply to:189610

อาจเกิดได้กับ ais กับ dtac ส่วนของ true คอขวดอยู่ที่ bandwidth 3G แน่ๆ 55


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: lancaster
Contributor
on 6 July 2010 - 16:26 #189622

เรื่องความเร็วขั้นต่ำ สำหรับผมถ้าได้ราคาถูกมากๆ ขอแค่ 100 Kbit/s ก็พอครับ เอาไว้ออน IM เป็นหลัก เบื่อ EDGE ตรงโทรศัพท์แล้วเน็ตหลุดแค่นั้นแหละ

By: Yone on 6 July 2010 - 18:17 #189662 Reply to:189622

+1 อยากได้แบบนี้ครับ
เพราะมือถือผมไม่ได้ใช้โหลดไฟล์ หรือดูยูทูปอะไรอยู่แล้ว

By: GeBaN on 7 July 2010 - 14:26 #189897 Reply to:189622

ผมไม่แน่ใจนะแต่เคยได้ยินว่า 3G ก็เหมือน GSM
ตรงที่ Slot การเชื่อมต่อของแต่ละเสามีจำกัด
ผมคิดว่าเราคงต้องรอ Slot พวกนี้เหลือจากการให้บริการพวกใช้ความเร็วมากๆก่อนละมั้ง
เพราะว่าคงจะสร้างกำไรได้มากกว่า ถึงจะเหลือ Slot สำหรับพวกต้องการความเร็วน้อยๆ
แบบพวกเราๆ ท่านๆ ทั้งหลาย

I want App in App-store but I hate defects of Ip4.
What should I do T^T?

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2010 - 16:58 #189637
darkleonic's picture

ร่างประกาศ ตารางสรุป และร่างสรุปมี update ใหม่เมื่อบ่ายนี้เองนะครับ
ไม่ทราบว่าเห็นหรือยัง

http://bit.ly/chgbtg


I need healing.

By: mp3wizard
iPhone
on 7 July 2010 - 15:31 #189921

ปรบมือดังๆ ให้ Blognone และ กทช. ชุดนี้ครับ นี่ถ้า Dr. Natee มาลงสมัคร สส. จะรีบเทคะแนนให้เลย