Tags:
Node Thumbnail

ข่าวคราวดีลไมโครซอฟท์-ยาฮูดูท่าจะเงียบหายไปจากวงการไอทีได้ซักพักหนึ่ง เนื่องจากต้องรอการรับรองจากฟากอเมริกาและยุโรป แต่ตอนนี้ก็เริ่มเห็นความคืบหน้าไปอีกก้าวหนึ่งแล้วครับ

หน่วยงาน Australian Competition and Consumer Commission (ACCC) และ Canadian Competition Bureau ได้รับรองดีลการเป็นพันธมิตรกันทางด้านการค้นหาข้อมูลและการโฆษณาของไมโครซอฟท์และยาฮูแล้ว โดย ACCC ได้ให้เหตุผลว่า เนื่องจากไมโครซอฟท์และยาฮูมีข้อตกลงร่วมกันในออสเตรเลียที่ไมโครซอฟท์จ่ายเงินใช้การค้นหาจากยาฮูอยู่ก่อนแล้ว นอกจากนั้นส่วนแบ่งตลาดของทั้งสองบริษัทในด้านการโฆษณาก็ไม่มาก การรวมกันแล้วก็น่าจะช่วยให้แข่งขันกับกูเกิลที่ใหญ่กว่าได้ดียิ่งขึ้น และข้อตกลงดังกล่าวก็ไม่ได้มีผลต่อการลดนวัตกรรมที่จะเกิดขึ้นกับทั้งไมโครซอฟท์ ยาฮู และกูเกิลแต่อย่างไร ส่วนทางแคนาดายังไม่ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการแต่อย่างไร

ทั้งสองบริษัทได้ออกมาแถลงร่วมกันว่า ได้รับแจ้งว่าหน่วยงานของออสเตรเลียและแคนาดาได้แยกพิจารณาและสรุปว่าไม่ขัดข้องกับข้อเสนอดังกล่าว พวกเขายังเชื่อว่าดีลนี้จะสร้างทางเลือกในการแข่งขันในตลาด ที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งลูกค้า นักโฆษณา และผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร (ต้นฉบับใช้คำว่า publisher) และยังหวังว่าข้อตกลงนี้จะปิดลงได้ในต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทก็ยังต้องรอการรับรองจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ และ Competition Commission ของ EU ต่อไป โดยล่าสุดในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ร้องขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดีลดังกล่าว และหลังจากนั้นไม่นานก็มีข่าวไมโครซอฟท์กับยาฮูได้เข้าไปเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับ EU

ที่มา: Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 26 November 2009 - 06:04 #139812
totiz's picture

ยินดีกับข่าวนี้ครับ google จะได้มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อบ้าง ^_^

By: Not on 26 November 2009 - 10:54 #139838

แคนาคา

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 26 November 2009 - 13:19 #139853 Reply to:139838
nuntawat's picture

พลาดซะทีชื่อเลยเรา -*-