จริงๆ แล้วเป็นข่าวเก่าช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่เห็นบางสำนักข่าวลงข่าวเรื่องนี้เมื่อวาน ทาง Blognone เห็นว่าประเด็นนี้น่าสนใจจึงหยิบมาเขียน
โรงเรียน Baldwin County Public Schools ที่ Alabama ยกเลิกการใช้ MacBook เพื่อการเรียนการสอนด้วยเหตุผลแสนเรียบง่ายคือ "แพง" โดยจะขายเครื่อง MacBook ทั้งหมดกว่า 20,000 เครื่อง เพื่อนำไปซื้อ Chromebook แทน แบรนด์ที่ทางโรงเรียนเล็งไว้คือ Lenovo N21 Chromebook ราคาต่อเครื่องอยู่ที่ 280 ดอลลาร์
คงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเคยมีข่าวทำนองนี้มาแล้วคือ หนึ่งในทีมงาน Gizmodo เผยเปลี่ยนจาก MacBook Air เป็น Chromebook เพราะถูกกว่า แถมทำงานส่วนใหญ่แทนได้เกือบหมด แต่เผอิญว่าซีอีโอของแอปเปิล Tim Cook ดันเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน Baldwin นี่สิ
โรงเรียน Baldwin จ่ายเงินกว่า 24 ล้านดอลลาร์ซื้อ MacBook ให้นักเรียนและครูใช้ในการศึกษามาสามปีแล้ว ด้าน Homer Coffman ผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของโรงเรียน บอกว่า Chromebook และระบบปฏิบัติการ ChromeOS ใช้งานง่ายกว่า ครูและนักเรียนเองก็ใช้แอพพลิเคชั่นในการศึกษาจาก Google อยู่แล้วด้วย และมันเข้ากันได้ดีกับ Chromebook
Coffman กล่าวเพิ่มเติมว่า Baldwin จะไม่ใช้เทคโนโลยีใหม่สุดๆ (bleeding edge) เราจะใช้สิ่งที่ทดสอบมาแล้วเท่านั้น

ภาพจาก วิกิพีเดีย
ที่มา - Washington Post
on
ถ้าผมเป็นทิมนี่หัวร้อนละ 555+
checkmate95 Wed, 22/06/2016 - 12:57
ถ้าผมเป็นทิมนี่หัวร้อนละ 555+ นั้นแหละครับขนาดโรงเรียนตัวเองแท้ๆยังเบือนหน้าหนีเพราะราคาที่ขายจนเกินจริงกับเทคโนโลยีที่ไม่ไปไหนสักที ผมว่าน่าจะถึงเวลาที่ควรพิจารณาตัวเองแล้วนะ Apple เพราะตลอดมาไม่ว่าจะยังไงสาวกก็คอยสนับสนุนตลอด แต่มาตอนนี้แม้แต่สาวกยังไม่เข้าข้างเลย ปีนี้มันปีซวยของ Apple จริงๆมีแต่ข่าวแย่ออกมา
อ่านจบแล้วรู้สึกว่า Microsoft
hisoft Wed, 22/06/2016 - 13:02
In reply to ถ้าผมเป็นทิมนี่หัวร้อนละ 555+ by checkmate95
อ่านจบแล้วรู้สึกว่า Microsoft ผู้สูญหาย 555
rip ms
Jaddngow Wed, 22/06/2016 - 13:27
In reply to อ่านจบแล้วรู้สึกว่า Microsoft by hisoft
rip ms
แอบฮาด้วยคนครับลืมคิดไปเลย
checkmate95 Wed, 22/06/2016 - 13:33
In reply to อ่านจบแล้วรู้สึกว่า Microsoft by hisoft
แอบฮาด้วยคนครับลืมคิดไปเลย ฮ่าๆ นอกจากหายสาบสูญในตลาด Mobile ยังเริ่มหายสาบสูญไปในตลาด Desktop
ไม่อยู่ในสายตา 555
mrBrightside Wed, 22/06/2016 - 14:02
In reply to อ่านจบแล้วรู้สึกว่า Microsoft by hisoft
ไม่อยู่ในสายตา 555
แต่คอมทุกเครื่องที่ผมมีก็ยังเ
Witna Wed, 22/06/2016 - 14:41
In reply to อ่านจบแล้วรู้สึกว่า Microsoft by hisoft
แต่คอมทุกเครื่องที่ผมมีก็ยังเป็นวินโดว์อยู่ดี
+10240
PriteHome Wed, 22/06/2016 - 18:27
In reply to อ่านจบแล้วรู้สึกว่า Microsoft by hisoft
+10240
ผมว่ามันถูกครึ่งๆ
nrml Wed, 22/06/2016 - 13:16
In reply to ถ้าผมเป็นทิมนี่หัวร้อนละ 555+ by checkmate95
ผมว่ามันถูกครึ่งๆ นะครับสำหรับในกรณีนี้ โรงเรียนแค่เลือกสิ่งที่เหมาะสมกับการใช้าน ส่วนคนที่ใช้ Mackbook ทำงาน ผมว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเปลี่ยนมาใช้ Chromebook ได้อย่างราบรื่นได้เลยโดยไม่มีปัญหานะครับ
+1
readonly Wed, 22/06/2016 - 16:02
In reply to ผมว่ามันถูกครึ่งๆ by nrml
+1 แต่ต้องยอมรับว่าตอนที่ย้ายจาก Win มา Mac นี่ผมก็ใช้เวลาปรับตัวอยู่เป็นปีเหมือนกัน หลายๆ อย่างที่เคยทำบน win ตอนนี้ก็เลิกไปเลยเพราะหา tools ลำบากกว่ากันมาก
หลังจากใช้ Mac มา 5 ปี ตอนนี้กำลังมองๆ อยู่เหมือนกันระหว่างจะย้ายกลับไป win ดี หรือไป ChromeOS ถ้าเลือกอย่างหลังก็ต้องเสียเวลาปรับตัวอีกมาก แถมรู้สึกข้อจำกัดมันเยอะกว่าตอนย้ายมา Mac OS เสียอีก
หมายถึง ms หรือเปล่าครับ
aeksael Wed, 22/06/2016 - 14:29
In reply to ถ้าผมเป็นทิมนี่หัวร้อนละ 555+ by checkmate95
หมายถึง ms หรือเปล่าครับ
ทำไม โรงเรียนเก่าทิม คุ๊ก
Lennon Wed, 22/06/2016 - 14:54
In reply to ถ้าผมเป็นทิมนี่หัวร้อนละ 555+ by checkmate95
ทำไม โรงเรียนเก่าทิม คุ๊ก ต้องใช้ของบริษัท ทิม คุ๊กด้วยล่ะครับ ? งง ยิ่งบอกว่าเป็นสาวกด้วยยิ่งงง คือ ทิม คุ๊ก ไม่ใช่เจ้าของโรงเรียนนี่ครับ โรงเรียนจะใช้อะไรมันก็เรื่องของโรงเรียนไม่ใช่เหรอ
ผมไม่ได้บอกว่าโรงเรียนเป็นสาว
checkmate95 Wed, 22/06/2016 - 15:19
In reply to ทำไม โรงเรียนเก่าทิม คุ๊ก by Lennon
ผมไม่ได้บอกว่าโรงเรียนเป็นสาวกนะครับ แค่บอกว่าสาวกไม่ค่อยเหนียวแน่นเหมือนเดิมแล้ว เพราะความสามารถที่ทำได้เกือบเท่ากันแต่ราคาต่างกันเกินครึ่ง ส่วนเรื่องโรงเรียนไม่จำเป็นต้องใช้ Mac ก็จริงครับ แต่ลองนึกอะไรง่ายๆนะครับ สมมุติว่าจะโปรโมทโรงเรียนจะโปรโมทยังไงให้ดีไปกว่าการบอกว่ามีศิษย์เก่าของโรงเรียนเป็น CEO ของบริษัท Apple คนจะคิดยังไงครับถ้าเกิดว่าแม้แต่โรงเรียนของ CEO เองยังไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเลย หรือเราเปิดร้านอาหาร แต่เจ้าของร้านไปซื้อกับข้าวร้านอื่นมาทานก็อารมณ์นั้นแหละครับ มันไม่มีความจำเป็นแต่มันกระทบภาพลักษณ์สำหรับบุคคลภายนอก
คุณสับสนอะไรรึปล่าวครับ
MaxxIE Wed, 22/06/2016 - 15:29
In reply to ผมไม่ได้บอกว่าโรงเรียนเป็นสาว by checkmate95
คุณสับสนอะไรรึปล่าวครับ
มันไม่ใช่โรงเรียนที่CEOเป็นเจ้าของซะหน่อย แค่เคยเรียนมาเท่านั้นเอง
ถ้าลูกศิษย์จบมาเปิดโรงงานเสื้อผ้านักเรียน โรงเรียนเก่าก็ต้องให้นักเรียนใช้ยี่ห้อนั้นๆเหรอครับ
ถ้าลูกศิษย์จบมาพัฒนาโปรแกรมOfficeเป็นของตัวเอง โรงเรียนเก่าก็ต้องเอามาใช้แทนMS Office เหรอครับ
และถ้าเกิดทั้งCEO APPLE / MS / Google จบมาจากโรงเรียนเดียวกันหมด ทางโรงเรียนจะต้องเลือกใช้อะไรถึงจะถูกใจคุณละครับ
ต้องอย่าลืมว่าเค้าเป็นแค่"ศิษย์เก่า"ไม่ใช่ผู้สนับสนุนอุปกรณ์การศึกษาของโรงเรียน เงินที่ใช้ซื้อเป็นของโรงเรียนไม่ใช่เงินของศิษย์เก่า
และผมไม่เชื่อว่าจะมีเจ้าของร้านอาหารไหนที่กินกันข้าวร้านตัวเองตลอดหรอกครับ ไปหามาเลยไม่มีหรอก กินของร้านตัวเองตอนสร้างเนื้อสร้างตัวจนเบื่อกันแล้วทั้งนั้น
ถ้าภาพลักษณ์ภายนอกมันสำคัญขนาดนั้น MS กับ Google ยิ่งไม่แย่กว่าเหรอ CEOใช้สินค้าของ Apple ทั้งสองบริษัทเลย ทั้งๆที่บริษัทตัวเองก็มีผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันวางจำหน่ายอยู่
+1 จริงฮะ
nessuchan Wed, 22/06/2016 - 16:34
In reply to คุณสับสนอะไรรึปล่าวครับ by MaxxIE
+1 จริงฮะ ในฐานะลูกเจ้าของร้านอาหาร ไปหาแม่ที่ร้านทีไร ชวนแม่กินร้านข้าง ๆ ทุกที - - กินร้านแม่มาเป็นสิบยี่สิบปีแล้วมันเบื่อออออ
แล้วไม่มีจริง ๆ ฮะ เจ้าของร้านอาหารร้านไหนจะกินอาหารร้านตัวเองตลอดชีวิต
แต่เรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวกับทิมคุกนะ
จริงๆมันให้ความรู้สึกเหมือนมี
put4558350 Wed, 22/06/2016 - 18:03
In reply to +1 จริงฮะ by nessuchan
จริงๆมันให้ความรู้สึกเหมือนมีเส้นสายนะครับ โรงเรียนเก่าของผมจ้างผมสร้างอาคาร ผมก็คงให้ส่วนลดมากเป็นพิเศษแน่ๆ ... แต่จริงหรือปล่าวอีกเรื่อง
ถ้าพูดถึงความเป็นเหตุเป็นผลโด
nrml Wed, 22/06/2016 - 18:30
In reply to จริงๆมันให้ความรู้สึกเหมือนมี by put4558350
ถ้าพูดถึงความเป็นเหตุเป็นผลโดยยึดเอาเหตุการณ์ในข่าวมาเป็นปัจจัยหลัก เรื่องเส้นสายหรือส่วนลดที่ได้คงไม่ใช่ปัจจัยที่นำมาพิจารณา เพราะต่อให้ลดราคา Macbook model ที่มีอยู่มาจนถึงระดับหนึ่งก็คงสู้ราคา Chromebook ไม่ได้ เหตุผลก็อย่างที่อยู่ในรายละเอียดข่าว ตาม requirments ที่มี Chromebook มันสามารถมาอุดช่องว่างได้พอดีครับ
การไช้ในโรงเรียนนั้นเหมือนเป็
put4558350 Wed, 22/06/2016 - 19:22
In reply to ถ้าพูดถึงความเป็นเหตุเป็นผลโด by nrml
การไช้ในโรงเรียนนั้นเหมือนเป็นการโปรโมต ทำให้ของพวกนี้ถูกกว่าที่คิดมากครับ
แต่ว่า google ก็เล่นเรื่องถูกเช่นกันกับ Google for Education
ถูกกว่าที่คิดแต่ก็ไม่สามารถทำ
nrml Wed, 22/06/2016 - 19:51
In reply to การไช้ในโรงเรียนนั้นเหมือนเป็ by put4558350
ถูกกว่าที่คิดแต่ก็ไม่สามารถทำให้ถูกจนสามารถสู้ราคาของ Chromebook ได้ อย่างที่บอกครับ Apple ไม่มีผลิตภัณฑ์ที่อยู่ใน segment นี้เลย ราคามันแตกต่างกันจนเกินไปที่จะเอามาเป็นตัวเปรียบเทียบได้
ถ้าว่าตามนี้ ทิม คุ๊ก
Lennon Wed, 22/06/2016 - 15:36
In reply to ผมไม่ได้บอกว่าโรงเรียนเป็นสาว by checkmate95
ถ้าว่าตามนี้ ทิม คุ๊ก ก็ไม่ใช่เจ้าของร้านอาหารในที่นี้อยู่ดีแหล่ะครับ เป็นเพียงใครสักคนที่เคยอยู่ในร้านนั้นแล้วต่อมาได้ดิบได้ดีที่อื่น
โดยลักษณะการทำธุรกิจของโรงเรียนในบ้านเรา ถ้าเป็นโรงเรียนชั้นแนวหน้า ผมก็ไม่เห็นเขาจะใช้วิธีโปรโมทโดยการเกาะกระแสอดีตลูกศิษย์ดังนะครับ ยิ่งจะต้องมาใช้โปรดัคส์ของอดีตลูกศิษย์อีกนี่ผมว่าไปกันใหญ่แล้ว จะว่าตามบริบทในข่าวแล้ว ทิม คุ๊ก นั่นแหล่เควรจะซื้อของให้โรงเรียนใช้ ไม่ใช่โรงเรียนมาไล่กรี๊ดกร๊าดซื้อของตามทิม คุ๊ก ครับ
จะแซะเค้าทั้งทีกลับตรรกะป่วย
aumkub Wed, 22/06/2016 - 15:51
In reply to ผมไม่ได้บอกว่าโรงเรียนเป็นสาว by checkmate95
จะแซะเค้าทั้งทีกลับตรรกะป่วย ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับโรงเรียนที่เรียนจบมา
หึหึ Wham!
john dick Wed, 22/06/2016 - 16:07
In reply to จะแซะเค้าทั้งทีกลับตรรกะป่วย by aumkub
หึหึ Wham!
ผมว่าMacเนี่ขายราคาสมเหตุสมผล
MaxxIE Wed, 22/06/2016 - 15:16
In reply to ถ้าผมเป็นทิมนี่หัวร้อนละ 555+ by checkmate95
ผมว่าMacเนี่ขายราคาสมเหตุสมผลสุดแล้วนะครับ สำหรับกลุ่มลูกค้าระดับบน
ที่โรงเรียนเค้าเปลี่ยนก็เพราะMacมันเกินจุดประสงค์ที่ทางโรงเรียนเค้าใช้งานมากกว่า
โรงเรียนต้องเปลี่ยนไปใช้Chrombook Pixel นู่นแหละ ตาทิมถึงจะหัวร้อน
และอีกอย่างบริษัทที่ควรจะพิจารณาตัวเอง ไม่ใช่Appleหรอกครับ แต่เป็นขาใหญ่ในตลาดมากกว่า
ถ้าไม่นับที่ OS Macbook Pro
checkmate95 Wed, 22/06/2016 - 15:29
In reply to ผมว่าMacเนี่ขายราคาสมเหตุสมผล by MaxxIE
ถ้าไม่นับที่ OS Macbook Pro ตัวท็อป แพงกว่า Dell XPS ตัวท็อปประมาณ 200$ แต่สเป็คด้อยกว่าทุกด้านเลยนะครับ นี่แหละที่ผมบอกว่ามันไม่สมเหตุสมผล
Aluminum Unibody(แน่นปึก) VS
PandaBaka Wed, 22/06/2016 - 16:08
In reply to ถ้าไม่นับที่ OS Macbook Pro by checkmate95
ส่วนต่างของ 200USD
Aluminum Unibody(แน่นปึก) VS พลาสติก มีแค่ส่วนโลหะที่ฝา
ตัวนึงแข็มแรงออกแบบมาดีใช้มือเดียวเปิดฝาได้ VS อีกตัวนึงพิมพ์แรงๆ จอสั่น
จอ 16:10 vs 16:9 (พื้นที่ใช้งานจอ 16:10 จะมากกว่า 16:9 ที่ขนาดเดียวกัน)
เอาจริงๆนะครับ
ZeaBiscuit Wed, 22/06/2016 - 21:24
In reply to Aluminum Unibody(แน่นปึก) VS by PandaBaka
เอาจริงๆนะครับ ผมไม่เห็นว่าไอ้บอดี Al น่ะ เป็นข้อดีเลย ไฟก็ดูด , เป็นรอยก็ง่าย กระแทกนิดหน่อยก็บุบ
ตอนนี้ก็ใช้คอมที่เป็นบอดี้ AL นึกอีกทีเครื่องหน้าผมไม่เอาแล้ว
ไฟดูดจริงครับ
mrBrightside Wed, 22/06/2016 - 21:51
In reply to เอาจริงๆนะครับ by ZeaBiscuit
ไฟดูดจริงครับ แต่เป็นรอยง่ายกับกระแทกนิดเดียวบุบคงไม่ใช่มั้งครับ
ผมใช้ Macbook มาสองเครื่องแล้ว ไม่มีรอยหรือการบุบสลายเลย
บุบง่ายจริงครับ
hisoft Wed, 22/06/2016 - 22:00
In reply to ไฟดูดจริงครับ by mrBrightside
บุบง่ายจริงครับ เทียบกับอย่างอื่น - -"
ตรงข้ามกับผมนะ
sunVSmoon Wed, 22/06/2016 - 23:16
In reply to ไฟดูดจริงครับ by mrBrightside
ตรงข้ามกับผมนะ
ตั้งแต่ใช้ macbook ไม่เคยโดนไฟดูด ... แต่เครื่องทั้งบุบและถลอก
เมื่อก่อนเคยใช้ thinkpad ชะล่าใจว่า body พลาสติก...เลยโดนไฟดูดจากโลหะตรงบานพับ
จากนั้นมาก็เข็ดเลย...เคสแบบไหนก็ต้องระวังไว้ก่อน
พอเจอ macbook เป็นอลูมิเนียมทั้งเครื่องเลยระวังเป็นพิเศษ...จิ้มๆ ดูก่อน ... แต่ก็ยังไม่เคยโดน
ตอนเสียบปลั๊ก
mrBrightside Wed, 22/06/2016 - 23:18
In reply to ตรงข้ามกับผมนะ by sunVSmoon
ตอนเสียบปลั๊ก ลองลูบไปลูบมาดูครับ :P
ผมเสียบปลั๊กธรรมดาสองรู..
sunVSmoon Thu, 23/06/2016 - 00:39
In reply to ตอนเสียบปลั๊ก by mrBrightside
ผมเสียบปลั๊กธรรมดาสองรู...และนั่งทำงานไปด้วย...แต่อาจจะเพราะระวังตัวด้วยเลยยังไม่เคยโดน
บุบง่ายจริงครับ โดนมาแล้ว T T
MaDCraZy Thu, 23/06/2016 - 08:46
In reply to ไฟดูดจริงครับ by mrBrightside
บุบง่ายจริงครับ โดนมาแล้ว T T
นั่นเพราะระบบความปลอดภัยสายดิ
Bigkung Wed, 22/06/2016 - 22:04
In reply to เอาจริงๆนะครับ by ZeaBiscuit
นั่นเพราะระบบความปลอดภัยสายดินของปลักสามขาในประเทศไทยครับ ระบบไฟฟ้าในประเทศไทยไม่ค่อยใส่ใจกับสาย G หรือ E ถ้าไม่ใช่พวกระดับสิ่งก่อสร้างที่ทำตามมาตราฐานจริงจัง คุณลองไปหาดูตามปลั๊กพนังได้เลยมี 3 รู แต่ G หรือ E ลอย สายไฟที่เห็นกันตามบ้านจะมีแค่ 2 เส้นคือ L กับ N เพราะเน้นถูก ผมตามแก้ไป ตอนนี้ยังไงมันก็ไม่ดูดครับ(Case คอมพิวเตอร์มันก็ดูดนะ) แต่การรื้อสายไฟนี่งานช้าง อีกข้อต่อให้มีสาย G หรือ E ต่ออยู่ ความต้านทานของ หลักดินก็สูงเกินมาตราฐานเพราะดันเอาแท่งทองแดงสั้นๆมาปักเพราะเน้นถูก ความต้านทานเกิน 5 โอห์ม เกินไปมากมาย
อย่าว่าแต่สายดินเลยครับ สาย L
hisoft Wed, 22/06/2016 - 22:25
In reply to นั่นเพราะระบบความปลอดภัยสายดิ by Bigkung
อย่าว่าแต่สายดินเลยครับ สาย L กับ N นี่ที่บ้านผม (คอนโดฯ) ยังมีบางช่องกลับด้านกันเฉยเลย ผมต้องมาแก้เอง (ขี้เกียจตาม ช่างชุ่ยเยอะกว่าช่างละเอียด)
ขอถามแบบคนจบบัญชีได้มั้ยครับว
Holy Thu, 23/06/2016 - 10:00
In reply to อย่าว่าแต่สายดินเลยครับ สาย L by hisoft
ขอถามแบบคนจบบัญชีได้มั้ยครับว่ากลับด้านกันแล้วมันมีปัญหายังไงครับ ผมนึกว่าพวกปลั๊กสองขาจะพลิกบนพลิกล่างก็เสียบได้เหมือนกันซะอีก
ตามคห.2 ครับ แต่
orpheous Thu, 23/06/2016 - 10:57
In reply to ขอถามแบบคนจบบัญชีได้มั้ยครับว by Holy
ตามคห.2 ครับ แต่ ถ้าเป็นเครื่องทำน้ำอุ่น ต่อสลับ L กับ N อาจทำให้ไฟดูดถึงแก่ชีวิตได้ครับ
"ไม่ต้องกังวลครับ การสลับปลั๊กในกรณีที่เป็นสองขา ไม่มีผลใดๆต่อการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าครับ
เว้นแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโครงเป็นโลหะบางชนิด การเสียบปลั๊กผิดด้านอาจจะทำให้มีไฟรั่วออกมาที่ตัวถัง
แต่เมื่อกลับปลั๊กส่วนใหญ่ก็จะหาย
แต่ถ้าในกรณีที่เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นแบบที่ใช้เต้าเสียบ 3 ขา การที่ผู้ผลิตกำหนดขั้ว L - N มาบนตัวเต้าเสียบ
อาจมีเหตุผลประกอบเรื่องการป้องกันไฟดูดไฟรั่ว หรือไม่ก็เพื่อให้สวิทช์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าตัดไฟตรงส่วนสาย L
ถึงแม้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กับไฟฟ้ากระแสสลับจะทำงานได้แม้สลับ L - N แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบติดตั้งอยู่กับที่บางชนิด
ก็ต้องต่อสาย L - N ให้ถูกต้องตามที่ผู้ผลิตกำหนด เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยหรือเหตุผลทางด้านเทคนิคครับ "
http://pantip.com/topic/30184502
เสริมอีกนิดนึง
hisoft Thu, 23/06/2016 - 11:26
In reply to ตามคห.2 ครับ แต่ by orpheous
เสริมอีกนิดนึง
ลองสังเกตเต้ารับที่บ้านดูครับ สำหรับปลั๊กขาแบน (ง่ายดี) ช่องสองด้านมันจะกว้างไม่เท่ากันนะครับ ปลั๊กสองขาแบนบางแบบมันจะมีขานึงหัวโตทำให้เสียบกลับด้านไม่ได้
ถ้าเต้ารับที่บ้านมันเกิดสองด้านเท่ากัน (มีบ้าง) ลองดูที่อื่นครับ แต่เต้ารับส่วนมากจะมีสองด้านไม่เท่ากัน (ซึ่งเต้ารับที่สองด้านเท่ากันจะเอาปลั๊กที่สองด้านไม่เท่ากันเสียบไม่ค่อยลง)
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
Holy Thu, 23/06/2016 - 11:48
In reply to เสริมอีกนิดนึง by hisoft
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ กระจ่างแล้ว
จริงๆ ผมก็เคยดูที่ขาปลั๊กแหละครับว่ามันกว้างไม่เท่ากัน ขาบางเครื่องมันมีด้านที่บานตรงปลายต้องเสียบให้ถูกด้าน ซึ่ง รางปลั๊กต่อของผมมันต้องเสียบให้ถูกด้านถึงจะเข้า แต่พอเอารางไปเสียบกับผนังบ้าน (เก่าๆ) มันเสียบด้านไหนก็ได้ ก็เคยงงว่าแล้วมันต่างกันยังไง สถานการณ์เหมือนในกระทู้เป๊ะเลย
มิน่าทีวีโซนี่ผม ทำไม
alph501 Thu, 23/06/2016 - 16:00
In reply to เสริมอีกนิดนึง by hisoft
มิน่าทีวีโซนี่ผม ทำไม ขาไม่เท่ากันนึกว่า ห่วย แล้ววข้างไหนเป็น L หรือ N ครับ
ข้างขาโตเป็น N ครับ
hisoft Thu, 23/06/2016 - 16:34
In reply to มิน่าทีวีโซนี่ผม ทำไม by alph501
ข้างขาโตเป็น N ครับ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกเสียบเข้าไปใน L ได้ครับ
ใช้ได้เหมือนกันครับ แต่ปกติ
Bigkung Fri, 24/06/2016 - 13:13
In reply to ขอถามแบบคนจบบัญชีได้มั้ยครับว by Holy
ใช้ได้เหมือนกันครับ แต่ปกติ สายไฟฝั่ง L ที่เครื่องใช้ไฟฟ้ามันจะมีฟิวส์อยู่ครับ เวลาไฟเกินมามันจะขาดเวลาซ่อมมันจะง่ายกว่าชิ้นส่วนพังไม่เยอะ แต่ถ้ากลับข้างมันก็ทำงานได้แต่ถ้าไฟเกินมา วงจรมันจะไหม้แทนโดยไม่ผ่านฟิวส์(ถึงโดยปกติ ฟิวส์มันจะป้องกันเรื่องนี้ไม่ค่อยทันก็เถอะ) แล้วอีกเรื่องคือปกติสาย N จะใหญ่กว่า L นิดหน่อยด้วยครับ เพื่อให้กระแสไฟขาออกไหลออกได้ดีกว่ากระแสไฟขาเข้า มันมีเหตุผลอยู่
เข้าใจครับ
ZeaBiscuit Thu, 23/06/2016 - 12:18
In reply to นั่นเพราะระบบความปลอดภัยสายดิ by Bigkung
เข้าใจครับ แต่งานผมหลายๆครั้งต้องยกคอมไปทำงานที่อื่น ซึ่งผมเลือกไม่ได้หรอกครับว่าระบบไฟจะเป็นแบบไหน
เพราะฉะนั้นผมมอง Worst case ดีที่สุดครับ
Aluminum Unibody (แน่นปึก) VS
nrad6949 Wed, 22/06/2016 - 22:52
In reply to Aluminum Unibody(แน่นปึก) VS by PandaBaka
ASUS Chromebook Flip ใช้ Aluminum ทั้งเครื่อง (ยกเว้นบานพับเท่านั้น)
แต่อย่างอื่นลดต้นทุนหมดเพื่อใ
PandaBaka Thu, 23/06/2016 - 09:26
In reply to Aluminum Unibody (แน่นปึก) VS by nrad6949
แต่อย่างอื่นลดต้นทุนหมด เครื่องเล็กกว่าจอห่วยแถมไม่เคลือบกันแสงสะท้อน แถมน้ำหนักต่อขนาดตัวมันถือว่าเยอะนะ
นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมสนใจครั
nrad6949 Thu, 23/06/2016 - 10:42
In reply to แต่อย่างอื่นลดต้นทุนหมดเพื่อใ by PandaBaka
นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมสนใจครับ แถมประเด็นตอนแรกก็เป็นเรื่องของตัวเครื่องโลหะด้วย
¯_(ツ)_/¯
PandaBaka Thu, 23/06/2016 - 12:36
In reply to นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมสนใจครั by nrad6949
¯\(ツ)/¯ คนเรามักมองให้ความเห็นตัวเองถูกเสมอ ประเด็นแรกตัวเครื่องโลหะ Macbook VS Dell XPS ในเรื่องของเสป็คที่ราคาต่างกัน 200USD ไม่มีใครพูดถึง ASUS นอกจากคุณมาแทรกกลางวงแบบงงๆ เลยนิครับ บางหนาก็ไม่เท่ากัน โลหะแบบบางแยกชิ้นไม่ซับซ้อนสามารถใช้วิธีอัดเอาก็ได้ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่อง CNC เจอะทุกชิ้น เอางี้ปากกาผมก็ทำจากโลหะนะจดบันทึกได้เหมือนกันถูกกว่าหลายเท่าตัวด้วย
ผมใช้ทั้ง MacBook และ ASUS
nrad6949 Thu, 23/06/2016 - 14:35
In reply to ¯_(ツ)_/¯ by PandaBaka
ผมใช้ทั้ง MacBook และ ASUS Chromebook Flip สิ่งที่ผมตอบได้คือมันไม่ได้แยกชิ้นแบบที่คุณว่าครับ
ถ้าผมไม่มีอุปกรณ์ทั้งสองชิ้นในครอบครอง ผมก็จะเชื่อตามคุณว่ามันห่วยแบบที่คุณว่า แต่บังเอิญผมมีทั้งคู่ ดังนั้นผมก็พูดจากสิ่งที่ผมใช้จริง และไม่ใช่ความเห็นแต่อย่างใด ส่วนถ้าจะไม่เชื่อก็เป็นสิทธิของคุณน่ะครับ
แต่เรื่องที่ผมเห็นพูดเรื่อง Chromebook Flip ผมมองผิดเอง อันนี้ผมคงต้องโทษ แต่ก็ยืนยันครับว่าสิ่งที่ผมบอกไม่ใช่ความเห็นแน่ๆ
ตระกูล Filp
PandaBaka Thu, 23/06/2016 - 15:24
In reply to ผมใช้ทั้ง MacBook และ ASUS by nrad6949
¯\(ツ)/¯ ไม่ใช่ความเห็นแน่ๆ แต่กด replay ใต้ความคิดเห็น แปลกดีนะ
อ๋อ ส่วน ASUS ตระกูล Filp มันไม่ได้เป็นชิ้นเดียวกันนะ ข้างนอกมันหลอกตาด้วยโครงตีโปร่ง ไอ้ที่มันหนักๆ หน่อยเพราะหนุนมาจากด้านใน ต้นทุนถูกเพราะมันไม่ได้ใช้โลหะหนาแล้วเอาเครื่อง CNC เจอะทุกชิ้น หลายส่วนใช้ปั้มเอา
http://www.googlizingedtech.com/2015/07/asus-chromebook-flip-c100p-review.html
ไม่ใช่ความเห็นแน่ๆ แต่กด
nrad6949 Thu, 23/06/2016 - 15:42
In reply to ตระกูล Filp by PandaBaka
เอาที่คุณสบายใจละกันครับ เพราะผมเลือกที่จะตอบคุณตรงนี้ผมจึงรักษาความต่อเนื่องในการตอบเท่านั้น จะให้ผมเขียนงานวิชาการเอาไปตีพิมพ์เพื่อตอบคุณมันก็ใช่ที่นะครับ
ส่วนเรื่องชิ้นส่วนนี่คงต้องขอคำอธิบายหรือความรู้จากคุณด้วย เพราะผมดูๆ แล้วมันก็ไม่ต่างอะไรกับ MacBook ที่ผมใช้อยู่น่ะครับ https://www.ifixit.com/Teardown/Retina+MacBook+2015+Teardown/39841
ตอบไปแล้วไงครับ
PandaBaka Thu, 23/06/2016 - 20:02
In reply to ไม่ใช่ความเห็นแน่ๆ แต่กด by nrad6949
ตอบไปแล้วไงครับ ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงจักรยานตัวถึงเหล็กเหมือนกันทำไมราคาต่างล่ะ
โครง MB ต้นทุนแพงกว่ากันเยอะครับ อันนี้ไม่ได้เคาะแต่เจอะเข้าไปในเนื้อตรงๆ สังเกตุจะมีโครงโค้งเว้าเข้าไปด้วย
ประโยชน์นอกจากความสวยงานแล้วมันจะระบายความร้อนออกจากเครื่องได้เร็ว และโครงสร้างแบบนี้แข็งแรงนะ (แต่ไม่กันบุบกับง้างผิดวิสัย)
ส่วน Flip ไอ้ที่พยุงตัวเครื่องมันคือโครงข้างในที่เป็นพลาสติกกับเหล็กตัดมาแยกชิ้นต่างหาก (Aluminum ทั้งเครื่องตรงไหน?) คือต่อให้ใช้โครงที่เป็นพลาสติกก็ผลลัพธ์เหมือนกัน การระบายความร้อนไม่ได้ใช้ประโยชน์จากตัว body มันด้วยซ้ำ ตัวถังใช้แผ่น Aluminum เคอะโปร่งบางๆ ปิดไว้ภายนอกมาหลอกให้ดูเหมือนจะหรูขึ้นมาหน่อยเท่านั้นเอง ถ้าแยกไม่ออกง่ายๆ คือ มันไม่ต่างกับเอาเคสพลาสติกไปทำสีให้เหมือนโลหะหรอก คนดูจากภายนอกไม่ออกเหมือนกัน
แล้วทำไมถึงไม่นับ OS ล่ะครับ
thanyadol Wed, 22/06/2016 - 16:04
In reply to ถ้าไม่นับที่ OS Macbook Pro by checkmate95
แล้วทำไมถึงไม่นับ OS ล่ะครับ เพราะเขามองเห็นว่า software เข้าเป็นจุดขายงัย ด้านไหนไม่รุ้ล่ะ จะดีกว่า หรือป่าวไม่รุ้ล่ะ แต่มันคือจุดเด่น รวมถึงวัสดุการออกแบบเคืรองด้วย (ส่วนตัวชอบ windows + vaio pro มาากกว่า)
...24 ล้านดอลลาร์ซื้อ Mac
tanersirakorn Wed, 22/06/2016 - 13:16
หลังไม้ยมก เว้นช่องว่าง 1 ส่วนก่อนหน้าไม้ยมก จะเว้นหรือไม่เว้นก็ได้
Mac Book -> MacBook
แอพพลิเคชั่น -> แอปพลิเคชัน
Bleeding edge [Adj.]: the most advanced stage of a technology, art, etc., usually experimental and risky., ถอดความเป็นภาษาไทยได้ว่าใหม่ล่าสุด
ขอบคุณครับ :3
ก็ทุกอย่างสามารถทำได้อย่างนี้
NgOrXz Wed, 22/06/2016 - 13:38
ก็ทุกอย่างสามารถทำได้อย่างนี้หมดมันก็ดีนะ แต่ข้อมูลไปอยู่ศูนย์กลางก็ต้องรับความเสี่ยงบางอย่างไว้ด้วย
เอาล่ะสิ > เอาละสิ
uthain Wed, 22/06/2016 - 14:52
เอาล่ะสิ > เอาละสิ
ที่อเมริกา ใช้ virtual class
waroonh Wed, 22/06/2016 - 15:02
ที่อเมริกา ใช้ virtual class rooms จริงๆ มันก่อวินาศกรรม ง่ายมากเลยนะครับ
เพราะเคยมีเด็กนักเรียน tenth grade ขี้เกียจเรียนเอา ip กับ access pin
ของคาบนั้น มาปล่อยลง \b\ board วันนั้น เจอคน log-in
เข้า class เต็ม max 500 คน
วิธีการตอบ ก็จัดเต็มกันสุด ๆ ไม่ได้เรียนกันเลย คาบนั้น
ซื้อมาแล้ว ก็ใช้ต่อได้ นา
somphong.s Wed, 22/06/2016 - 15:05
ซื้อมาแล้ว ก็ใช้ต่อได้ นา
แต่นี่ ขายแล้วไปซื้อใหม่ เพื่ออะไร
มีความคิดแปลกแปลก
บำรุงรักษา 2
Holy Wed, 22/06/2016 - 16:38
In reply to ซื้อมาแล้ว ก็ใช้ต่อได้ นา by somphong.s
บำรุงรักษา 2 ระบบพร้อมกันอาจจะลำบากนะครับ บางงานอาจจะต้องทำมากขึ้นเป็น 2 เท่า
ผมว่าขายแล้วไปซื้อ Chromebook น่าจะเงินเหลือด้วยซ้ำ
สงสารนักเรียน
john dick Wed, 22/06/2016 - 15:07
เสียดายแทนนักเรียน
ตรรกะคนเขียนข่าวดูท่าจะมีปัญห
carrot Wed, 22/06/2016 - 15:09
ตรรกะคนเขียนข่าวดูท่าจะมีปัญหา
ตอบแบบนี้เสียมารยาทนะครับถ้าไ
lew Wed, 22/06/2016 - 15:15
In reply to ตรรกะคนเขียนข่าวดูท่าจะมีปัญห by carrot
ตอบแบบนี้เสียมารยาทนะครับถ้าไม่รู้ตัว ไม่เห็นด้วยกับเขาตรงไหนก็บอกเขาไป มาตอบลอยๆ แล้วไปแบบนี้ทราม
+1
ton1ton7 Wed, 22/06/2016 - 15:35
In reply to ตอบแบบนี้เสียมารยาทนะครับถ้าไ by lew
+1
+1
blackpigeon Wed, 22/06/2016 - 18:09
In reply to ตอบแบบนี้เสียมารยาทนะครับถ้าไ by lew
+1
เขาเขียนไม่ตรงใจส่วนใหน
Thinnakrit Wed, 22/06/2016 - 18:51
In reply to ตรรกะคนเขียนข่าวดูท่าจะมีปัญห by carrot
เขาเขียนไม่ตรงใจส่วนใหน ควรบอกเขาดี ๆ นะครับ
บอกเหตุผล ไม่ใช่มาพิมพ์แบบนี้ เสียมารยาทครับ
เอ้อ
errin Wed, 22/06/2016 - 20:59
In reply to ตรรกะคนเขียนข่าวดูท่าจะมีปัญห by carrot
เอ้อ ผมก็สงสัยนะว่าคุณว่าตรรกะเค้าป่วยเนี่ย มันป่วยยังไงอะครับ
google education
Sephanov Wed, 22/06/2016 - 15:28
google education มันตอบโจทย์สำหรับโรงเรียนมากกว่านะ
Apple น่าจะมองช่องทางตรงนี้บ้าง
เดิมที mac os ที่เข้าไปแทนที่
devilblaze Wed, 22/06/2016 - 15:35
เดิมที mac os ที่เข้าไปแทนที่ ms ด้วยเหตุผลด้านราคาและการใช้งานเพราะมีแอฟพร้อมใช้หลายอย่างไม่ต้องจ่ายแยกมากเกินไปแบบ ms
ทีนี้การมาของ chromebook นั้นมาในรูปแบบเกือบจะเหมือนกัน ไม่แปลกที่ chromebook จะกลายเป็นตัวเลือกแรกๆแทนที่ของเก่าที่ราคาเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ
ผมว่าใน US Mac
mr_tawan Wed, 22/06/2016 - 15:49
In reply to เดิมที mac os ที่เข้าไปแทนที่ by devilblaze
ผมว่าใน US Mac ยึดตลาดการศึกษามาตั้งแต่สมัย Apple ][ แล้วนะครับ
ผมว่าไม่จริงครับ MS ครองตลาด
Jonathan_Job Thu, 23/06/2016 - 05:40
In reply to ผมว่าใน US Mac by mr_tawan
ผมว่า ไม่จริงครับ MS ครองตลาด education ใน US มาตลอดครับ และ mkt share ของ Mac ไม่เคยแซงหน้า Windows สักปีเลยครับ (ยกเว้นถ้าไปนับรวมกับ iOS ซึ่งก็น่าจะตระกูล iPad) แต่ปีนี้ Chrome OS มาแรงมากกวาดไปเกินครึ่งของตลาด นำหน้าทั้ง Windows และ Mac+iOS
ref:
จากกราฟนี้ ผมว่าที่น่าห่วงคือ
loptar Thu, 23/06/2016 - 12:51
In reply to ผมว่าไม่จริงครับ MS ครองตลาด by Jonathan_Job
จากกราฟนี้ ผมว่าที่น่าห่วงคือ MS มากกว่านะ
เป็นห่วงแทน MS จริงๆครับ
iamcmnut Fri, 24/06/2016 - 08:45
In reply to ผมว่าไม่จริงครับ MS ครองตลาด by Jonathan_Job
เป็นห่วงแทน MS จริงๆครับ
แต่นี้ก็กลายเป็นว่ารายได้จาก Google Play จะโตขึ้นอีกมากสิครับ
ผมว่าเป็นเพราะ MacBook รอบ
ton1ton7 Wed, 22/06/2016 - 15:38
ผมว่าเป็นเพราะ MacBook รอบ update cycle ช้าด้วยเหละครับ
ไม่เกี่ยวหรอกครับ
readonly Wed, 22/06/2016 - 15:57
In reply to ผมว่าเป็นเพราะ MacBook รอบ by ton1ton7
ไม่เกี่ยวหรอกครับ ในข่าวเขาก็บอกแล้วว่า เขาไม่เน้นว่าต้องล้ำสุด และเขาคิดว่ามันแพงเกินความจำเป็น
ถ้า Chromebook จะมาแทนที่ Mac เพราะตอบโจทย์ด้านการเรียนการสอนของเขาได้ทัดเทียมกันในงบที่ต่ำกว่ากัน 3 เท่า คุณเป็นผู้บริหารจะตัดสินใจเรื่องนี้ยังไง?
รอเน็ตแรงๆ
LuvStry Wed, 22/06/2016 - 16:15
รอเน็ตแรงๆ จนถึงขขั้นทำงานกราฟฟิคแบบ cloud ได้ อนาคตผมก็เลือกโครมนะ
ข่าวนี้ได้เห็นนิสัยเบื้องลึกท
wisidsak Wed, 22/06/2016 - 17:51
ข่าวนี้ได้เห็นนิสัยเบื้องลึกที่เห็นได้จนชาชินของสาวก Apple ได้เหมือนเดิม
แก้ให้ครับ
WarHammeR_TH Wed, 22/06/2016 - 18:48
In reply to ข่าวนี้ได้เห็นนิสัยเบื้องลึกท by wisidsak
แก้ให้ครับ
"ข่าวนี้ได้เห็นนิสัยเบื้องลึกที่เห็นได้จนชาชินของสาวก Google ได้เหมือนเดิม"
ถ้ารู้สึกดีขึ้นก็ยินดีครับ
wisidsak Wed, 22/06/2016 - 20:08
In reply to แก้ให้ครับ by WarHammeR_TH
ถ้ารู้สึกดีขึ้นก็ยินดีครับ
สาวกไม่เคยยอมรับสิ่งที่ตัวเอง
jakapong Thu, 23/06/2016 - 08:40
In reply to ถ้ารู้สึกดีขึ้นก็ยินดีครับ by wisidsak
สาวกไม่เคยยอมรับสิ่งที่ตัวเองทำหรอกครับ ที่ผ่านๆมาก็ทำเป็นไม่เห็นแล้วก็ไปว่ากล่าวคนอื่นๆ
ถ้ารู้สึกดีขึ้นก็ยินดีครับ
thanyadol Thu, 23/06/2016 - 09:16
In reply to ข่าวนี้ได้เห็นนิสัยเบื้องลึกท by wisidsak
ถ้ารู้สึกดีขึ้นก็ยินดีครับ
ถุก
PowerMax Wed, 22/06/2016 - 19:05
ถุก
ง่าย
ปลอดภัย
สามอย่างนี้ผมว่าตอบโจทย์สำหรับเครื่องนักเรียนแล้ว
ไม่แปลกใจสำหรับส่วนแบ่งตลาด
จัดไป Tim cook ยก iMac ให้
the mee Wed, 22/06/2016 - 19:37
จัดไป Tim cook ยก iMac ให้ โรงเรียนนี้เท่าจำนวนที่ขายออกมา ซะเลย 555
บทบาทในข่าวมีแค่นิดเดียวคือแค
Thaitop_BN Wed, 22/06/2016 - 20:41
บทบาทในข่าวมีแค่นิดเดียวคือแค่เป็นศิษย์เก่า แต่ได้ขึ้นพาดหัวกับโชว์รูปด้วย คนดังนี่มันดังจริงๆ
ข่าวกับทิมก็ไม่ได้เกี่ยวกัน
tg-thaigamer Wed, 22/06/2016 - 21:56
ข่าวกับทิมก็ไม่ได้เกี่ยวกัน แต่เพื่อความบันเทิงของข่าวมากขึ้น ก็จริงครับ ฮ่าๆ
รอ MS แจกให้ใช้ Windows 10
kingrpg Wed, 22/06/2016 - 22:06
รอ MS แจกให้ใช้ Windows 10 ฟรี No Game No Life