เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน จัดแถลงข่าววิเคราะห์ร่างชุดกฎหมายเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล ขึ้นที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณากฎหมายอย่างรอบคอบ และให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ เพื่อสร้างหลักประกันให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงเสนอให้มีมาตรการเยียวยาความเสียหาย
ทางด้านตัวแทนองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชนที่มาแถลงข่าว ประกอบด้วย จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองประธานคณะกรรมการองค์การอิสระฯ, ชลลดา บุญเกษม กรรมการองค์การอิสระฯ, รุจน์ โกมลบุตร กรรมการองค์การอิสระฯ และ บุญยืน ศิริธรรม กรรมการองค์การอิสระฯ กล่าวโดยสรุปเกี่ยวกับร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลว่า ขาดมิติในการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่มากเกินไปในการเข้าถึงข้อมูล และควรจะใส่ไว้ในกฎหมายอาญาเกี่ยวกับเรื่องความผิดคอมพิวเตอร์มากกว่าที่จะนำมาใส่ไว้กฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล, มีการอธิบายความผิดไว้แบบกว้างและไม่ชัดเจน, ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่มั่นใจในการมาลงทุน เพราะมีความกังวลในความปลอดภัยของข้อมูล, เป็นการดึงอำนาจไว้ที่รัฐมากกว่า นอกจากนี้ถ้าเกิดกรณีมีนักธุรกิจเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบข้อมูลของรัฐ ก็อาจเกิดการล้วงข้อมูลของฝ่ายตรงข้ามได้
โดยทั้งนี้ องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน ได้จัดทำข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยระบุว่ากฎหมายดิจิทัลทั้งสิบฉบับเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ไม่แก้ปัญหาผู้บริโภคที่เป็นปัญหาสำคัญในปัจจุบัน และขาดมิติการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว โดยข้อเสนอดังกล่าวได้ระบุเหตุผล ดังนี้
- การนำข้อมูลของผู้บริโภคไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ดังนั้น ในกระบวนการออกกฎหมายดังกล่าว ขอให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค
- ต้องให้ความสำคัญกับผู้บริโภคในฐานะผู้ที่ใช้บริการดิจิทัลต่างๆ ไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากผู้ให้บริการดิจิทัล ซึ่งในกฎหมายหลายฉบับไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค
- ร่างกฎหมายทั้งหมดขาดกลไกคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคที่ชัดเจน อีกทั้งสัดส่วนของคณะกรรมการชุดต่างๆ ก็ไม่มีการรับประกันสัดส่วนจากผู้แทนด้านที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนและคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จึงขอเสนอให้มีการเพิ่มตัวแทนของผู้บริโภคเป็นคณะกรรมการในร่างกฎหมายทุกฉบับ
- ในกฎหมายหลายฉบับมีการให้อำนาจแก่พนักงานเจ้าหน้าที่รัฐมากเกินไป เช่น ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ใน มาตรา 35 ที่ให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าถึงข้อมูลการติดต่อสื่อสาร โดยไม่มีการตรวจสอบ ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคในฐานะผู้เป็นเจ้าของข้อมูลอาจถูกละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว ถูกดักฟัง ถูกดึงข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้โดยไม่มีการคุ้มครองหลักประกันความปลอดภัยใดๆ สุ่มเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลไปใช้ในทางมิชอบ
- ในร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีเพียงการกำกับดูแล “ผู้ควบคุมข้อมูล” มิให้เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล หรือนำข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวไปใช้หรือเปิดเผย โดยมิได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล และยังมีหน้าที่ต้องดูแลรักษาข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวให้ปลอดภัย ซึ่งเป็นการช่วยคุ้มครองผู้บริโภคส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่ครอบคลุมถึงบรรดาผู้ที่ส่งข้อความโฆษณารบกวน หรือ “SPAM” มาทาง SMS อีเมล หรือแม้กระทั่งสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ซึ่งสร้างความรำคาญและเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค ดังนั้น คณะกรรมการจึงเสนอว่าควรมีการเพิ่มเติมเนื้อหาสาระของกฎหมายให้ครอบคลุม คุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในเรื่องดังกล่าว ดังนี้
5.1 การส่งข้อความโฆษณา ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อสารใดๆ ที่ผู้บริโภคมิได้ร้องขอ ไม่ว่าจะเป็นการส่ง โทรสาร, e-mail, SMS, MMS ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่างๆ จะกระทำมิได้ เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากผู้บริโภคอย่างชัดแจ้ง
5.2 กำหนดให้ผู้ส่งข้อความโฆษณา ประชาสัมพันธ์จะต้องแจ้งชื่อ ที่อยู่ ที่ติดต่อให้ชัดเจน และการแจ้งชื่อหรือที่อยู่ปลอมถือเป็นความผิด
5.3 กำหนดให้ผู้ส่งข้อความต้องแจ้งให้ผู้รับทราบอย่างชัดเจนว่า ข้อความที่ได้รับนั้นเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์
5.4 กำหนดให้ผู้ส่งข้อความต้องระบุวิธีการยกเลิก การบอกรับข้อความ ข้อมูล ข่าวสารเมื่อไม่ต้องการ ซึ่งต้องเป็นวิธีการที่ผู้บริโภคสามารถดำเนินการได้โดยสะดวก รวดเร็วและไม่เสียค่าใช้จ่าย
5.5 จำกัดจำนวนสูงสุดในการส่งข้อความ เช่น ไม่เกิน 2,500 ฉบับภายใน 24 ชั่วโมง
5.6 กำหนดโทษทางอาญาที่รุนแรง เช่น หากมีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (เช่นเดียวกับผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล ฝ่าฝืนมาตรา 26 ต้องรับโทษตามมาตรา 44 วรรคสอง)
- ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ที่มีการแก้ไขเรื่องอำนาจหน้าที่ของ กสทช. เห็นว่า กสทช.ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการกำกับกิจการควรคงความเป็นอิสระ การแก้ไขปัญหาต่างๆ ของ กสทช.ไม่ควรเป็นการเอากลับเข้ามาอยู่ในกำกับของรัฐ แต่ควรแก้ไขด้วยการเพิ่มกลไกการคุ้มครองผู้บริโภค กลไกการตรวจสอบ การประเมินประสิทธิภาพการทำงานของคณะกรรมการ กสทช.ทุกชุด รวมไปทั้งการแก้ไขการถอดถอนให้ทำได้ง่ายมากขึ้นหากพบว่าการทำงานไม่มีประสิทธิภาพและมีปัญหาเรื่องความโปร่งใส
แถลงการณ์ฉบับเต็มสามารถอ่านได้จากที่มา
ที่มา - ประชาไท
on
ล้วงข้อมูลฝ่ายตรงข้าม
sukjai Thu, 29/01/2015 - 07:48
ล้วงข้อมูลฝ่ายตรงข้าม อันนี้เห็นด้วยอย่างแรงครับ
ผมสงสัยว่า ...
schanon Thu, 29/01/2015 - 08:22
ผมสงสัยว่า ... ในยุคนี้เสียงของประชาชนยังมีความหมายอีกหรือ? ขอให้กำลังใจนะครับ
กฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล ผมว่าก
Architec Thu, 29/01/2015 - 08:29
ผมว่ากฎหมายเพื่อคสช.มากกว่า ไม่ได้ทำเพื่อเศรษฐกิจอะไรนั่นหรอก
กสม. เงียบกริบ
BLiNDiNG Thu, 29/01/2015 - 08:48
กสม. เงียบกริบ
อยู่ในช่วงงานยุ่งครับ :P
tgst Thu, 29/01/2015 - 08:51
In reply to กสม. เงียบกริบ by BLiNDiNG
อยู่ในช่วงงานยุ่งครับ :P
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(ที่ไม่
leeyiankun Thu, 29/01/2015 - 09:19
In reply to อยู่ในช่วงงานยุ่งครับ :P by tgst
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(ที่ไม่ทัดเทียม)แห่งชาติ(ใคร)
เค้าก็กำลังฟ้องเรื่องการชุมนุ
momotorobeer Thu, 29/01/2015 - 09:23
In reply to กสม. เงียบกริบ by BLiNDiNG
เค้าก็กำลังฟ้องเรื่องการชุมนุมที่รัฐบาลชุดก่อนจัดการกับผู้ชุมนุมไงครับ
น่าเห็นใจ กสม. เขานะครับ
jeepthai Thu, 29/01/2015 - 12:03
In reply to กสม. เงียบกริบ by BLiNDiNG
น่าเห็นใจ กสม. เขานะครับ งานยุ่งทีเดียว
อย่าว่างั้น งี้เลย อะ
tuttap Thu, 29/01/2015 - 09:36
อย่าว่างั้น งี้เลย อะ คิดกันไปต่างๆ นานา มีสักกี่รัฐบาลที่ ราคาน้ำมัน วันนี้ เท่ากับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
ราคาน้ำมันลด เพราะอะไร
schanon Thu, 29/01/2015 - 09:38
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
ราคาน้ำมันลด เพราะอะไร ท่านลองอ่านข่าวดูก่อนดีไหม
มันเกี่ยวอะไรกับ
Zatang Thu, 29/01/2015 - 09:47
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
มันเกี่ยวอะไรกับ กฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล ครับ
ไม่น่าเชื่อว่ายุคข่าวสารที่อย
Syndrome Thu, 29/01/2015 - 09:51
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
ไม่น่าเชื่อว่ายุคข่าวสารที่อยู่ที่ปลายนิ้วขนาดนี้ ยังมีคนที่คิดว่าราคาน้ำมันเป็นเรื่องของการเมือง
มีคนรู้จักหลายคนครับที่คิดว่า
nrml Thu, 29/01/2015 - 11:17
In reply to ไม่น่าเชื่อว่ายุคข่าวสารที่อย by Syndrome
มีคนรู้จักหลายคนครับที่คิดว่าเป็นแบบนั้น
เฮ้ย
Bank14 Thu, 29/01/2015 - 10:35
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
เฮ้ย คุณคิดว่าเป็นผลงานของรัฐบาลจริงดิ เป็นโจ๊กที่ฮามากๆสำหรับเช้าวันนี้ของผม
สมัครใหม่กี่รอบแล้วครับ
Architec Thu, 29/01/2015 - 10:49
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
สมัครใหม่กี่รอบแล้วครับ
ผมว่าอย่าเอามาเกี่ยวกันดีกว่า
kiva Thu, 29/01/2015 - 11:01
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
ผมว่าอย่าเอามาเกี่ยวกันดีกว่า น้ำมันราคาลงทั่วโลกครับ เป็นเรื่องระดับโลก ลองอ่านข่าวพวกบทวิเคราะห์จะรู้ว่าเกิดอะไร
ราคาน้ำมันโลกลงครับ
laktanong Thu, 29/01/2015 - 11:10
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
ราคาน้ำมันโลกลงครับ รัฐบาลปรับราคาน้ำมันลงมีส่วนน้อยมาก
แนะนำให้แต่งหนังสือ Universe
darkfaty Thu, 29/01/2015 - 11:12
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
แนะนำให้แต่งหนังสือ Universe in a coconut shell แข่งกับ Stephen Hawking นะครับ ตรรกะแบบเดียวกันนี้ใช้กับ ราคายาง ราคาข้าว ด้วยมั้ยครับ
รวมถึงราคายางพาราด้วยหรือเปล่
aomnaruk Thu, 29/01/2015 - 11:17
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
รวมถึงราคายางพาราด้วยหรือเปล่าครับถ้าใช้ตรรกะแบบนี้ Oops!!
พระเจ้าช่วย
zerost Thu, 29/01/2015 - 11:25
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
พระเจ้าช่วย ผมเพิ่งรู้นะครับว่า คสช. หรือ รบ. ชุดนี้เป็นผู้กดดันอเมริกา ยูโรโซน กับเหล่าประเทศผู่ส่งออกน้ำมัน ให้ทำการถล่ม ศก. รัสเซีย จนรูเบิลอ่อน ราคาน้ำมันร่วงได้ ช่างเป็น รบ. มหาอำนาจของประชาชนโดยแท้ ทั่วโลกคงต้องหวั่นเกรงกับบลานุ๊บ๊าบ นี้เป็นแน่แท้
ไม่มีใครขวางท่านประยุทธ์ได้คร
PaPaSEK Thu, 29/01/2015 - 11:47
In reply to พระเจ้าช่วย by zerost
ไม่มีใครขวางท่านประยุทธ์ได้ครับ
แต่ว่าพวกรัฐบาล
thanyadol Thu, 29/01/2015 - 11:50
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
แต่ว่าพวกรัฐบาล ก็พยายามประโคมข่าว ทำเหมือนเป็นผลงานตัวเองนะ ไม่แปลกที่จะมีคนเข้าใจผิด
ไปหมดละสมงสมอง
platalay Thu, 29/01/2015 - 15:06
In reply to อย่าว่างั้น งี้เลย อะ by tuttap
ไปหมดละสมงสมอง
ทำอะไรโง่ๆเยอะๆก็ดีแล้ว
Jaddngow Thu, 29/01/2015 - 09:42
ทำอะไรโง่ๆเยอะๆก็ดีแล้ว คนจะได้รู้ว่าคณะนี้เป็นยังไง
เห็นด้วยอย่างยิ่ง
Polwath Thu, 29/01/2015 - 09:49
เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการล้วงข้อมูลฝ่ายตรงข้าม
เห็นด้วยเป็นบางข้อ
nutchapon Thu, 29/01/2015 - 10:35
เห็นด้วยเป็นบางข้อ แต่บางข้อก็ไม่เห็นด้วยอย่างแรง แต่จะพูดว่าไม่ดี ก็เหมือนจะทำให้อีกฝ่ายดูเป็นคนดีขึ้นมา 55+
เพราะรัฐบาลชุดก่อน ก็หายนะพอๆกัน
พอๆกันนี่คืออย่างไงครับ
folkeza Thu, 29/01/2015 - 10:46
In reply to เห็นด้วยเป็นบางข้อ by nutchapon
พอๆกันนี่คืออย่างไงครับ อธิบายหน่อย
ถ้าเรื่องการล้วงข้อมูล กับ
zerost Thu, 29/01/2015 - 11:15
In reply to เห็นด้วยเป็นบางข้อ by nutchapon
ถ้าเรื่องการล้วงข้อมูล กับ กม.ด้าน ict ผมไม่เห็น รบ. ก่อนจะมีนโยบายอะไรที่น่าเกลียดขนาดนี้นะครับ หรือคุณมีข้อมูลที่ผมไม่ทราบก็ช่วยให้ความรู้ทีครับ
ตอบทั้ง folkeza และ zerost
nutchapon Thu, 29/01/2015 - 14:24
In reply to ถ้าเรื่องการล้วงข้อมูล กับ by zerost
ตอบทั้ง folkeza และ zerost เลยแล้วกันนะ
ผมหมายถึงการบริหารโดยรวมน่ะครับ
แต่เรื่องใกล้เคียง ก็จะมีการล๊อบบี้สื่อนี่เป็นทุกรัฐบาลครับ หรืออะไรที่เป็นหูเป็นตาของประชาชน มันจะต้องเข้าไปบดๆบังๆ
อันนี้เป็นทุกยุคสมัย
เรื่องการบริหารนี่ก็อีกเรื่อง
zerost Thu, 29/01/2015 - 18:07
In reply to ตอบทั้ง folkeza และ zerost by nutchapon
เรื่องการบริหารนี่ก็อีกเรื่องนะครับจริงว่าแย่
แต่เรื่องการปิดกั้นสื่อนี่ผมว่าอยู่ในระดับธรรมดาถึงน้อยกว่า รบ. หลายๆยุคด้วยซ้ำครับ ไม่งั้นออกมาชุมนุมกันไม่มหาศาลแบบนั้นหรอกครับ
ยิ่งมาเทียบกับ กม.เศรษฐกิจดิจิตัลฉบับนี้ยิ่งแล้วใหญ่
ขอพูดแบบดาร์กๆเลยนะ
Bank14 Thu, 29/01/2015 - 10:43
ขอพูดแบบดาร์กๆเลยนะ ผมคิดว่าไม่ว่าจะรัฐบาลประเทศไหนๆ ก็มีความพยายามจะล้วงข้อมูลของประชาชนทั้งนั้นแหละ (ดูจาก NSA) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น วิธีการที่จะได้ข้อมูลมา มันไม่ใช่การบังคับแบบโง่ๆว่า เรามีอำนาจในการดูข้อมูลของคุณนะ คุณห้ามขัดขืน แบบนี้มันบ้าไปแล้ว คงมีแต่ประเทศไทย ณ เวลานี้ กับผู้นำที่ไม่มีสมองเท่านั้นหละที่จะทำ
ของอเมริกาจะมีละครที่ซับซ้อนก
PaPaSEK Thu, 29/01/2015 - 11:52
In reply to ขอพูดแบบดาร์กๆเลยนะ by Bank14
ของอเมริกาจะมีละครที่ซับซ้อนกว่าของไทยครับ ของไทยนี่เหมือนดูหนังพล็อตเดิมๆ เปิดมาฉากแรกก็เดาฉากจบออก ไม่ซับซ้อน
ส่วน NSA ก็จะมีหน่วยที่ตรวจสอบอีกที แต่จนแล้วจนรอด NSA ก็ยังทำแบบเดิมๆ แต่ใช้วิธีการใหม่ๆ
สิ่งสำคัญของอเมริกาคือ คุณตรวจสอบเค้าได้ คุณเปิดโปงเค้าได้ คุณฟ้องเค้าได้ คุณเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีเค้าได้ โดยที่คุณไม่ถูกพาเข้าค่ายทหารอ่ะครับ
ขอแย้งตรงที่คุณเปิดโปงเค้าได้
tgtong44 Thu, 29/01/2015 - 12:56
In reply to ของอเมริกาจะมีละครที่ซับซ้อนก by PaPaSEK
ขอแย้งตรงที่คุณเปิดโปงเค้าได้ ถ้าเปิดโปงได้ทำไม สโนวเดนต้องหนีไปรัสเซียล่ะครับ ถ้าไม่หนีตอนนี้ก็เรียบร้อยแล้ว
สิ่งที่ NSA ทำตามหลักการแล้ว
charles Thu, 29/01/2015 - 13:20
In reply to ขอแย้งตรงที่คุณเปิดโปงเค้าได้ by tgtong44
สิ่งที่ NSA ทำตามหลักการแล้ว มีกฏหมายรองรับครับ นั่นก็คือ FISA ซึ่งให้อำนาจในการสปายคนหรือหน่วยงานต่างชาติได้
จริงอยู่ที่ว่า Snowden ออกมาเปิดโปงเรื่องที่ NSA สปายคนในชาติเดียวกัน (ด้วยข้ออ้างที่ว่าเราไม่สามารถแบ่งแยกคนสองกลุ่มออกจากกันได้) แต่ในส่วนนั้นเองก็จำเป็นต้องเปิดโปงเรื่องอื่นๆ ที่ NSA ทำตามที่ FISA กำหนดไว้เช่นเดียวกัน เลยผิดกฏหมายไปซะงั้นครับ
เรื่องมันก็ซับซ้อนอย่างนั้นแล
จูเลียน อาสซานจ์ดัวยครับ
kiva Thu, 29/01/2015 - 13:00
In reply to ของอเมริกาจะมีละครที่ซับซ้อนก by PaPaSEK
จูเลียน อาสซานจ์ดัวยครับ โดนก่อนสโนว์เดนอีก
เอิ่ม ... my argument is so
PaPaSEK Thu, 29/01/2015 - 13:16
In reply to ของอเมริกาจะมีละครที่ซับซ้อนก by PaPaSEK
เอิ่ม ... my argument is so invalid.
คือมันมีข้อมูลที่เปิดเผยได้ กับเปิดเผยได้แต่เป็นภัยต่อความมั่นคงทางประเทศน่ะครับ ในทุกประเทศมีความลับที่ไม่ควรถูกเปิดเผยอยู่นะครับ
ผมว่าถ้าท่านหมายถึงการไม่ปิดก
zerost Thu, 29/01/2015 - 23:18
In reply to ของอเมริกาจะมีละครที่ซับซ้อนก by PaPaSEK
ผมว่าถ้าท่านหมายถึงการไม่ปิดกั้นการนินทาหรือการออกข่าวโจมตี nsa ในสื่อหลัก เช่น นสพ. ข่าวทีวี มันก็ต่างอยู่ชัดเจนนะครับ
ขัอห้าผมเห็นด้วยมาก
kiva Thu, 29/01/2015 - 11:04
ขัอห้าผมเห็นด้วยมาก พวกส่งข้อความอีเมล แท๊ก ฝากร้านต่างๆนี่ทุเรศมาก แถมพวกsmsบางทีก็หลอกกินเงินคนอีก ค่ายมือถือก็บอกไม่รู้อะไร มันควรจะมีกฏหมายปกป้องสิทธิ์ส่วนตัว
คนร่างไม่ได้ให้เหตุผลเลย
jeepthai Thu, 29/01/2015 - 12:07
คนร่างไม่ได้ให้เหตุผลเลย ว่าข้อที่มีปัญหาน่ะ ร่างเพื่ออะไร ความมั่นคงแบบไหน? อยากให้ออกมาตอบคำถาม ไม่ใช้เงียบๆแล้วแอบผ่านร่างกฏหมายไปเฉยๆ
ผมหมายถึง สมัย การบริหารครับ
tuttap Thu, 29/01/2015 - 15:14
ผมหมายถึง สมัย การบริหารครับ ไม่ใช่ ว่าใครทำไม่ทำ หรือทำ ผมหมายถึง จะมีสักกี่ รัฐบาลที่ราคามันเป็นแบบนี้ ไม่ได้หมายถึง ใครเป็นคนทำครับ (ขอโทษจริงๆครับถ้าทำให้เข้าใจผิดครับ)
แล้วสรุปมันเกี่ยวกับราคาน้ำมั
kswisit Thu, 29/01/2015 - 15:26
In reply to ผมหมายถึง สมัย การบริหารครับ by tuttap
แล้วสรุปมันเกี่ยวกับราคาน้ำมันยังไงล่ะครับท่าน - -a
ถ้าบอกว่า จะมีสักกี่รัฐบาลที่นายกชื่อประยุทธ์ หรือไม่ก็ จะมีสักกี่รัฐบาลที่นายกขี้โมโห เอ้ออันนี้สิผมว่าเกี่ยวกว่า
อย่าว่างั้น งี้เลย อะ
tgst Thu, 29/01/2015 - 17:03
In reply to ผมหมายถึง สมัย การบริหารครับ by tuttap
คือมันก็ไม่น่าหยิบยกมาให้คนเขาตีความกันไปแต่แรกนะครับ ผมอ่านตอนแรกก็ตีความได้ว่าคุณพยายามจะโยงเรื่องราคาน้ำมันเป็นผลงานรัฐบาลเพื่อ defend กรณีกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลเหมือนกัน
ว่าแต่ตกลงกฎหมายนี้มันเกี่ยวอะไรกับราคาน้ำมัน - -
ให้ผมเป็นนายกช่วงนี้
boboz Thu, 29/01/2015 - 17:04
In reply to ผมหมายถึง สมัย การบริหารครับ by tuttap
ให้ผมเป็นนายกช่วงนี้ ราคาน้ำมันก็ลดครับ
ราคาน้ำมันอิงตามตลาดโลกเสมอ
Architec Thu, 29/01/2015 - 19:14
In reply to ผมหมายถึง สมัย การบริหารครับ by tuttap
ราคาน้ำมันอิงตามตลาดโลกเสมอ เข้าใจว่าคุณกำลังเปรียบเทียบกับสมัย $40 ต่อบาเรล(จำปีไม่ได้) แต่ตลาดน้ำมันในประเทศไม่ยอมลดตาม ถูกต้องไหม?
คำถาม1: รัฐบาลไทยมีอำนาจมากถึงขนาดที่สามารถควบคุมราคาน้ำมันทั้งโลกได้ขนาดนั้นเลยหรือ?คำถาม2: เกี่ยวอะไรกับข่าวนี้
คำถาม3: คุณได้ติดตามข่าวหรือไม่ หรือติดตามเฉพาะฝั่งการเมืองที่ถูกจริตกับตัวเอง
ไม่เข้าใจว่าจะสื่ออะไร
yurinachan Thu, 29/01/2015 - 20:49
In reply to ผมหมายถึง สมัย การบริหารครับ by tuttap
ไม่เข้าใจว่าจะสื่ออะไร สรุปเข้าใจรึยังว่าน้ำมันลงเพราะอะไร แล้วเกี่ยวอะไรกับที่รัฐบาล คสช. มาบริหาร
แหม่
Bank14 Fri, 30/01/2015 - 11:07
In reply to ผมหมายถึง สมัย การบริหารครับ by tuttap
แหม่ ยางไหม้เลยนะครับ
เพลงนี้ขึ้นเลย https://www.youtube.com/watch?v=iuJDhFRDx9M
คืนความสุข งดลงทุนต้อนรับ
kingrpg Thu, 29/01/2015 - 16:19
คืนความสุข งดลงทุนต้อนรับ AEC!!! ฮาๆ
ชื่อดูคืนความสุขดี
nottoscale Thu, 29/01/2015 - 23:24
ชื่อดูคืนความสุขดี แต่เนื้อในก็ตามคาด