ทีมสารคดี Panorama ของสถานีโทรทัศน์ BBC ส่งคนแฝงตัวเข้าไปสมัครงานโรงงานผลิต iPhone 6 ของบริษัท Pegatron แถบเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และพบว่าสภาพการทำงานของคนงานแย่มาก ผิดจากที่แอปเปิลเคยสัญญาไว้อย่างสิ้นเชิงในแทบทุกเรื่อง
- คนงานทำงานกะละ 12 ชั่วโมง และมักต้องแอบหลับในช่วงทำงานเพราะพักผ่อนไม่พอ (BBC มีคลิปวิดีโอแอบถ่ายเป็นหลักฐานยืนยัน ดูได้ท้ายข่าว)
- สายสืบของ BBC ถูกบังคับให้ทำงานติดต่อกัน 18 วันโดยไม่มีวันหยุด แม้ยื่นขอหยุดพักแล้วก็ตาม
- สายสืบอีกคนหนึ่งต้องทำงานนานถึง 16 ชั่วโมงติดต่อกัน และบอกว่านอนไม่หลับเพราะความเครียดจากการทำงาน
- ตามกฎของโรงงาน การทำงานล่วงเวลาถือเป็นความสมัครใจ แต่เอาเข้าจริงแล้ว สายสืบของ BBC ไม่มีสิทธิเลือกไม่ทำงานล่วงเวลา และถูกบังคับให้เข้าร่วมประชุมก่อน-หลังการทำงาน ซึ่งไม่จ่ายค่าล่วงเวลา
- หอพักหนึ่งห้องเล็กๆ ต้องแชร์กัน 12 คน
Pegatron บอกว่าจะสอบสวนปัญหาเหล่านี้ และยืนยันว่าบริษัทมีมาตรฐานด้านการดูแลคนงานเป็นอย่างดี ส่วนแอปเปิลก็ยืนยันว่ามีมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพชีวิตคนงานดีกว่าบริษัทอื่นๆ
นอกจากนี้ BBC ยังตามสืบประเด็นเรื่องแหล่งที่มาของวัตถุดิบ ที่แอปเปิลระบุว่าใช้แร่ธาตุที่ไม่มีความขัดแย้งในการขุด (ethical sourcing of minerals) โดย BBC ส่งคนไปสำรวจถึงเกาะ Bangka ในประเทศอินโดนีเซีย แล้วพบว่ามีปัญหาหลายอย่างผิดจากที่แอปเปิลสัญญาไว้
- พบการใช้แรงงานเด็กอายุ 12 ปีขุดแร่ด้วยมือเปล่า ในสภาพการทำงานที่อาจเป็นอันตรายได้ เช่น อยู่ริมหน้าผา
- กลุ่มผู้ดูแลการขุดแร่ระบุว่าขายแร่ให้กับโรงหลอมแร่ (smelter) ที่อยู่ในรายชื่อผู้จัดหาวัตถุดิบให้แอปเปิล
แอปเปิลชี้แจงเรื่องนี้ว่าผู้ขุดแร่เหล่านี้ขายวัตถุดิบผ่านคนกลาง ทำให้ตรวจสอบได้ยาก และแอปเปิลพยายามจะเข้าไปแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ แทนการเลิกซื้อแร่จากอินโดนีเซียแล้วไม่สนใจปัญหาในพื้นที่อีกต่อไป
ที่มา - BBC
on
เราไม่ทำตามสัญญา~~~
errin Sat, 20/12/2014 - 09:46
เราไม่ทำตามสัญญา~~~
ขอเวลาอีกนานนาน~~~
sunVSmoon Sat, 20/12/2014 - 21:50
In reply to เราไม่ทำตามสัญญา~~~ by errin
ขอเวลาอีกนานนาน~~~
อ่านแล้วสลดใจเลยนะ ว่าแต่ไปแอ
jaideejung007 Sat, 20/12/2014 - 10:01
อ่านแล้วสลดใจเลยนะ
ว่าแต่ไปแอบถ่ายหรือเนียนเข้าไปสมัครงานแล้วเอามาเผยแพร่เป็นสารคดีแบบนี้ ไม่มีความผิดเหรอครับ (ถามเป็นความรู้)
ผมว่าน่าจะผิดนะ
Nate River Sat, 20/12/2014 - 10:08
In reply to อ่านแล้วสลดใจเลยนะ ว่าแต่ไปแอ by jaideejung007
ผมว่าน่าจะผิดนะ แต่คนทำผิดก็ต้องปิดบังกันอยู่แล้ว
รู้สึกจะมีกตหมาย (สากล)
put4558350 Sat, 20/12/2014 - 12:38
In reply to ผมว่าน่าจะผิดนะ by Nate River
รู้สึกจะมีกตหมาย (สากล) ปกป้องนักข่าวอยู่ครับ
ผมหมายถึงบริษัทที่เป็นผู้ว่าจ
Nate River Sat, 20/12/2014 - 16:27
In reply to รู้สึกจะมีกตหมาย (สากล) by put4558350
ผมหมายถึงบริษัทที่เป็นผู้ว่าจ้างผลิตผิด หน่ะครับ เข้าใจตรงกันแล้วๆ
คลื่นไส้ครับ
yaruze Sat, 20/12/2014 - 10:30
คลื่นไส้ครับ
ขอถามได้ไหมครับ 1 apple
wizardry Sat, 20/12/2014 - 10:45
ขอถามได้ไหมครับ
1 apple จ้างผลิต iphone6 แล้วทำไมต้องไปไล่บี้กับบริษัทผู้ผลิต
2 จ้าง pegatron ไม่ใช่ foxcon หรอครับ หรือว่าคนละข้้นตอนการผลิต
3 โดนจับผิดอยู่บริษัทเดียวรึเปล่า samsung ,lg,sony,บริษัทจีนทั้งหลาย mi,1+1,oppo
ตอบบางข้อนะครับ 2. Pegatron
nutmos Sat, 20/12/2014 - 11:02
In reply to ขอถามได้ไหมครับ 1 apple by wizardry
ตอบบางข้อนะครับ
2. Pegatron กับ Foxconn คนละโรงงานครับ ผมไม่แน่ใจว่า Foxconn ผลิต iPhone 6 ด้วยหรือไม่ แต่ว่ายังผลิตสินค้าให้ Apple อยู่ครับ
3. Another Promise ครับ (ค้นกูเกิลดูเอง)
Because
McKay Sat, 20/12/2014 - 11:16
In reply to ขอถามได้ไหมครับ 1 apple by wizardry
ประมาณว่าโม้ไปเรียบร้อยแล้ว
PsFreedom Sun, 21/12/2014 - 02:12
In reply to Because by McKay
ประมาณว่าโม้ไปเรียบร้อยแล้ว เอารายงาน สถิติมาโชว์ ว่าเราทำได้แล้ว ดีสุดๆ
จริงๆ พยายามทำ แต่ทำยังไม่สำเร็จ มันก็ดีกว่าค่ายอื่นแล้วนะ แต่พอเอามาโม้ก่อน ทั้งๆที่ยังไม่สำเร็จนี่ทำให้ดูแย่ลงไปอีกหน่อย
เป็นเรื่องของกฎหมายครับถ้า
Khow Sat, 20/12/2014 - 12:33
In reply to ขอถามได้ไหมครับ 1 apple by wizardry
เป็นเรื่องของกฎหมายครับถ้า Apple ใช้กระบวนการผลิตที่เอาเปรียบแรงงาน หรือ ผิดกฎหมาย
ผู้บริโภคสามารถฟ้อง Apple หรือ บอยคอตสินค้าของ Apple ได้ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายแน่นอน
และในบางประเทศมีกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่เข้มงวดถ้าพบว่า Apple ใช้แรงงานเด็กในการผลิตสินค้าหรือใช้วัตถุดิบที่มาจากการใช้แรงงานเด็ก สินค้าของ Apple อาจถูกระงับการนำเข้าหรือห้ามนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศนั้นๆ
คือเอาเข้าไปขายไม่ได้นั่นเอง เรื่องใหญ่นะครับไม่ใช่เรื่องเล็ก
Foxxcon ทำ iPhone ส่วน
quake_the_rock Sat, 20/12/2014 - 13:01
In reply to ขอถามได้ไหมครับ 1 apple by wizardry
Foxxcon ทำ iPhone ส่วน Pegatron (แยกออกมาจาก Asustek) ทำ Macbook
อารมณ์เดียวกับซื้อของโจรล่ะคร
mr_tawan Sat, 20/12/2014 - 13:55
In reply to ขอถามได้ไหมครับ 1 apple by wizardry
ซัมซุงเขาผลิตโรงงานของเขาเองเ
kadeep Sat, 20/12/2014 - 15:14
In reply to อารมณ์เดียวกับซื้อของโจรล่ะคร by mr_tawan
ซัมซุงเขาผลิตโรงงานของเขาเองเสียส่วนใหญ่ เขาควบคุมการผลิตได้
ส่วน apple จ้างจีนผลิต ลื้อจะไปทำยังไงก็ได้ให้สินค้าอัวะออกมาตามกำหนดตามจำนวน
Apple
mr_tawan Sat, 20/12/2014 - 17:23
In reply to ซัมซุงเขาผลิตโรงงานของเขาเองเ by kadeep
Apple มีทางเลือกที่จะไปจ้างโรงงานไหนก็ได้ผลิต หรือแม้กระทั่งจะเปิดโรงงานเองก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็น Pegatron หรือ Foxcon ครับ ซึ่งการจ้างโรงงานที่ทำผิดก็คือการสนับสนุนให้เขาทำผิดเหมือนกัน
ตอบเฉพาะข้อสองครับ apple จ้าง
tomazzu Sat, 20/12/2014 - 22:10
In reply to ขอถามได้ไหมครับ 1 apple by wizardry
ตอบเฉพาะข้อสองครับ
apple จ้าง ทั้ง pegatron และ foxcon ประกอบ แบ่งยอด50:50 ในจีน และอีกบางส่วนที่บราซิล ครับ
อ้างอิงจาก http://comparecamp.com/media/uploads/2014/09/how-iphone-is-made.jpg
เจ้าอื่นๆละ?
eiken Sat, 20/12/2014 - 11:04
เจ้าอื่นๆละ? หรือเพราะเป็นAppleเลยขายข่าวได้มากกว่า?
น่าจะไปดูซัมซุงบ้างนะ
Another Promise ครับ
nutmos Sat, 20/12/2014 - 11:04
In reply to เจ้าอื่นๆละ? by eiken
Another Promise ครับ
ฟังดูแปลกๆนะครับ.....ถ้าซัมซุ
BLiNDiNG Sat, 20/12/2014 - 11:26
In reply to เจ้าอื่นๆละ? by eiken
ฟังดูแปลกๆนะครับ.....ถ้าซัมซุงทำไม่ดี แล้วจะไปทำตามในเรื่องไม่ดีทำไม
ผม(เดาเอาเองว่า) ถ้าไล่บี้แอปเปิลได้สำเร็จ ซัมซุงก็เป็นรายต่อไปแหละครับ
ถ้ายังมีรายใหญ่ อำนาจเยอะอยู่แบบนี้ มันก็จะดูเหมือนหาเรื่องกีดกันการค้าบริษัทเกาหลี แต่ถ้าเริ่มจากสัญชาติเมกันไปเลย บริษัทต่างชาติก็อ้างว่าเลือกปฎิบัติไม่ได้
+100000
thsecmaniac Sat, 20/12/2014 - 17:45
In reply to ฟังดูแปลกๆนะครับ.....ถ้าซัมซุ by BLiNDiNG
+100000
ปัญหาที่ผมต้องการจะพูดคือ
eiken Sat, 20/12/2014 - 21:52
In reply to ฟังดูแปลกๆนะครับ.....ถ้าซัมซุ by BLiNDiNG
ปัญหาที่ผมต้องการจะพูดคือ ถ้าจะไล่บี้ต้องไล่ให้หมด"ไม่ใช่เลือกปฏิบัติ"ครับ เพราะเอาจริงๆ ผมไม่เคยเห็นมีข่าวของเจ้าอื่นเลย DELL HP bla bla อีกเยอะครับ
ลองอ่าน
mk Sat, 20/12/2014 - 22:27
In reply to ปัญหาที่ผมต้องการจะพูดคือ by eiken
ลองอ่าน
ผมเห็นมีทุกเจ้านะ แต่ข่าวของ
tgst Sun, 21/12/2014 - 00:13
In reply to ปัญหาที่ผมต้องการจะพูดคือ by eiken
ผมเห็นมีทุกเจ้านะ แต่ข่าวของ Apple นี่ดูจะมีคนมาดิ้นแก้ต่างแทนมากสุด ขณะที่ของ Samsung มีแต่คนกระทืบซ้ำ
+1 ครับ
nofear232 Sun, 21/12/2014 - 11:22
In reply to ผมเห็นมีทุกเจ้านะ แต่ข่าวของ by tgst
+1 ครับ ความแตกต่างชัดเจนจริงๆ
ไม่แปลกใจ CP ก็เคยโดนหนิ
alph501 Sat, 20/12/2014 - 11:14
ไม่แปลกใจ CP ก็เคยโดนหนิ สรุปแล้วเรื่องแบบนี่คือใครๆก็ทำกันหนะเหรอ
กำลังจะ comment พอดี
gsoftthai Sat, 20/12/2014 - 11:21
In reply to ไม่แปลกใจ CP ก็เคยโดนหนิ by alph501
กำลังจะ comment พอดี อ่านแล้วนึกถึงกระทู้ร้านสะดวกซื้อ CPall ประเทศไทย
มาตรฐานจริง ๆ
nottoscale Sat, 20/12/2014 - 23:30
In reply to ไม่แปลกใจ CP ก็เคยโดนหนิ by alph501
มาตรฐานจริง ๆ ในบ้านเรา(ไม่ใช่ในกระดาษ) ผมว่ายังห่างไกลประเทศที่พัฒนาแล้วนะครับ
ฮาบางคน กรูทำผิด
kadeep Sat, 20/12/2014 - 11:21
ฮาบางคน
กรูทำผิด มรึงไปตรวจสอบครบทุกคนหรือยัง ก่อนจะประณามกรู
เหมือน uber vs taxi meter
I3assy Sat, 20/12/2014 - 21:41
In reply to ฮาบางคน กรูทำผิด by kadeep
เหมือน uber vs taxi meter ครับ ผิดก็ว่าไปตามผิด เห็นบางคนชอบพูดว่าไปแก้ taxi ก่อนดีไหม...
น่าสงสารพวกเขานะครับ
maoIndie Sat, 20/12/2014 - 11:48
น่าสงสารพวกเขานะครับ ไม่มีทางเลือกมากนัก ต้องทำงานหนักหาเงิน
มาเทียบกับเราที่เราสบายมากๆไปเลย
ตรรกะแปลกๆนะครับ
Hadakung Sun, 21/12/2014 - 22:28
In reply to น่าสงสารพวกเขานะครับ by maoIndie
ตรรกะแปลกๆนะครับ ผมว่าน่าสงสารเขาที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมของจากการกดขี่มากกว่านะครับ แต่ก็ไม่ได้สบายเหมือนกันนะครับ เราทำงานสบาย 8 ชั่วโมงบวกโอทีกับค่าแรงวันละ 300 ร้อย กินข้าวจานละ30-40 นะบาทชีวิตไม่ง่ายเหมือนกันนะครับ แต่ทางนั้นหนักกว่าเพราะกฏหมายที่เหลือมล่ำทางสังคมมากกว่า เพราะระบอบการปกครอง
แปลกยังไง?
tfctaf Sun, 21/12/2014 - 22:49
In reply to ตรรกะแปลกๆนะครับ by Hadakung
แปลกยังไง? เขาบอกว่าเปรียบเทียบครับ ไม่ได้บอกว่าชีวิตเราเลอเลิศไม่ต้องทำอะไรวันๆ นอนตีพุง เป็นการเปรียบเทียบครับ
มีแบบนี้ผมว่าดีนะครับ
secure Sat, 20/12/2014 - 11:57
มีแบบนี้ผมว่าดีนะครับ เพราะถ้า apple จัดการดีแล้วก็เป็นชื่อเสียงแล้วก็กระตุ้นให้บริษัทอื่นทำตามด้วย / อีกอย่างองค์กรระดับนี้จะมองผ่านๆเรื่องนี้ได้ไง ผมว่าเค้าเล็งอันนี้ก่อนเพราะเป็นกลุ่มที่คนซื้อที่มีกำลังซื้อแล้วส่วนมากน่าจะสนเรื่องพวกนี้(คิดเอง) อีกอย่าง apple ดูจะสนใจเรื่องนี้นะ ก็คงต้องมีคนเช็คบ้างว่าทำจริงเปล่า?
แอบหลับนี่เอง
MacOS Sat, 20/12/2014 - 13:12
แอบหลับนี่เอง มิน่าเครื่องแรกผมมี bright 1จุด เลยต้องส่งเคลมด่วนๆ
เซงมิใช่น้อย ซื้อวันแรกด้วย
เพราะ apple กำไรเยอะ
tawisatima Sat, 20/12/2014 - 13:51
เพราะ apple กำไรเยอะ หุ้นราคาดี และโฆษณาภาพพจน์ที่ดีมาโดยตลอด
แน่นอน ต้องได้รับการตรวจสอบจากสังคมกันบ้างในบางครั้ง
เบื้องหน้าที่หรูหรา
kadeep Sat, 20/12/2014 - 15:09
เบื้องหน้าที่หรูหรา แต่เบื้องหลังเน่าเฟะ
แย่... แก้ได้ก็แก้เถอะครับ
ปลงนะเรา Sat, 20/12/2014 - 15:55
แย่... แก้ได้ก็แก้เถอะครับ รวยจนไม่รู้จะเอาเงินสดไปเก็บไว้ไหนแล้วผมว่า
รวยจนไม่รู้จะเอาเงินสดไปเก็บไ
hisoft Sat, 20/12/2014 - 16:03
In reply to แย่... แก้ได้ก็แก้เถอะครับ by ปลงนะเรา
คิดว่าเค้ายังรู้อยู่นะครับ ถ้าไม่รู้เมื่อไหร่นี่เดี๋ยวผมจะช่วยเค้าเก็บให้ครับ :p
ผมไม่รู้ว่าถ้าเงื่อนไขของแอปเปิลเปลี่ยน ไม่กดต้นทุนถึงขนาดนี้แล้วมันจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างหรือเปล่า ทางโรงงานจะจัดการชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีกว่านี้รึเปล่านี่สิครับ
ผมว่าเรื่องแบบนี้มันเป็นแทบทุ
zerocool Sat, 20/12/2014 - 16:19
ผมว่าเรื่องแบบนี้มันเป็นแทบทุกที่และควบคุมได้ยากมากจริง ๆ ไม่มีใครสามารถแก้ปัญหานี้ได้ 100% เอาง่าย ๆ แค่คุณทำงานบริษัทเอกชน งานไม่เสร็จทันตามกำหนด หัวหน้าทีมและพนักงานคนอื่น ๆ ขอให้คุณทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน คุณกล้าที่จะไม่ "สมัครใจ" ทำงานแล้วเดินทางกลับบ้านหรือเปล่า ?
ในความรู็สึกผมอย่างน้อย Apple ก็พยายามแก้ไขปัญหานี้มากกว่าบริษัทอื่น ๆ ทั้งการส่งคนไปตรวจสอบและการประกาศสัญญาประชาคมว่าจะเข้มงวดเรื่องนี้ั (ทำได้ไม่ได้นี่อีกเรื่อง) ส่วนกรณีของบริษัทอื่น ๆ Samsung ก็ไม่ได้ต่างกัน เคยมีคนเกาหลีไปทำงานในโรงงานของ Samsung แล้วเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งหลายคนจนเรื่องราวถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนต์มาแล้วเหมือนกัน
ส่วนเรื่องสินแร่นี่แทบไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะตรวจสอบได้เลย ในแต่ละชิ้นส่วนก็ขุดแร่มาจากเหมืองต่าง ๆ กันอยู่ในหลายประเทศ ความเข้มงวดของการบังคับใช้กฎหมายในแต่ละประเทศก็แตกต่างกัน อีกอย่าง Apple ก็น่าจะซื้อแร่วัตถุดิบจากผู้ขายซึ่งอาจไม่ใช่ผู้ขุดเหมืองโดยตรงก็ได้ ซึ่งผู้ขายคนนี้ก็อาจจะไปซื้อต่อมาจากผู้ขายอีกคนหนึ่งเป็นทอด ๆ ไปอีก แต่ที่ซื้อตรงจริง ๆ อย่างที่ BBC ไปตรวจสอบก็น่าจะมีเหมือนกัน คือมันหลากหลายมากตรวจสอบให้หมดคงจะเป็นอะไรที่งานหนักมหาศาลเลยทีเดียว
ถ้าจะติงเรื่องการขุดสินแร่นี่ผมว่าเรา ๆ ท่าน ๆ หลายคนก็คงต้องติงผู้ผลิตคอมพิวเตอร์กันไปด้วย เพราะเชื่อว่าลักษณะการทำงานของการขุดสินแร่ขึ้นมาใช้ทำชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์นั้นก็ไม่น่าจะต่างกัน การติงฝ่ายหนึ่งและเฉย ๆ อีกฝ่ายหนึ่งในเรื่องเดียวกัน ผมว่ามันค่อนข้างลำเอียง กลายเป็นว่าไม่มีมาตรฐานสักแต่ว่าด่าคนที่ตัวเองไม่ชอบมากกว่า
ประเด็นคือ
McKay Sat, 20/12/2014 - 16:25
In reply to ผมว่าเรื่องแบบนี้มันเป็นแทบทุ by zerocool
ประเด็นคือ ถ้าทำไม่ได้จริงก็ไม่ควรเอามาว่าโฆษณาว่า เราทำแล้วและเราทำได้ นะครับ
สิ่งที่พยายามบอกคนอื่นมาตลอดว่าเราดีกว่าคนอื่นขนาดนี้เลยนะ เลยมีคนไปทดสอบว่าจริงไหม สุดท้ายกลายเป็นคำโกหก ก็เลยโดนเล่นเป็นเรื่องปกติครับ
การที่บอกว่ามีทุกที่
thsecmaniac Sat, 20/12/2014 - 17:50
In reply to ผมว่าเรื่องแบบนี้มันเป็นแทบทุ by zerocool
การที่บอกว่ามีทุกที่ ก็ไม่ได้ทำให้ Apple ดูดีขึ้นมาหรอกนะครับ
อย่าหวังอะไรกับลมปากนายทุน
fox2000 Sat, 20/12/2014 - 17:50
อย่าหวังอะไรกับลมปากนายทุน สุดท้ายก็หวังผลกำไรสูงสุด
ว่ากันตามตรง
tfctaf Sat, 20/12/2014 - 18:54
ว่ากันตามตรง ด้วยราคาจำหน่ายสินค้าที่แพงบ**ลัยแบบแอ้ปเปิ้ลแล้ว ถ้าคิดกุศลจริงเปิดโรงงานในเมกายังได้เลยครับ สามารถโฆษณาได้ว่าสร้างงานในสหรัฐฯ หยุดการใช้แรงงานทาส รับรองคนสนับสนุนมากขี้น ชาตินิยมเมกาจะซื้อสินค้าแอป้ปิ้ลมากขี้น และคนจะคิดว่าสินค้าแอปเปิ้ลจะคุณภาพสูงขี้น เผลอๆ ขี้นราคาให้สูงขี้นได้อีกด้วยซ้ำ
กองเงินกองทองเก็บไว้ก็ไม่เห็นทำอะไรนอกจากเลี่ยงภาษีไปวันๆ
ผมว่า
jeepthai Sat, 20/12/2014 - 20:05
ผมว่า ทางแอปเปิ้ลเองก็ควรส่งคนลงไปสืบโรงงานเหล่านี้บ้างนะ จะเชื่อแต่รายงานที่พวกหัวหน้าโรงงานส่งมาอย่างเดียวไม่ได้หรอก
ผมไม่โทษ Apple ผมไม่โทษ
tlenetto Sat, 20/12/2014 - 20:31
ผมไม่โทษ Apple ผมไม่โทษ Samsung ผมโทษตัวผมเอง ผมสัญญาครับว่าจะใช้ iphone ipad ipod macbook ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เพราะผมสงสารคนงานเหล่านั้นจริงๆ ครับ
เช่นกันครับ ^^
watana-design Sat, 20/12/2014 - 21:32
In reply to ผมไม่โทษ Apple ผมไม่โทษ by tlenetto
เช่นกันครับ ^^
น่าจะขึ้นราคาอีกเนาะ
kadeep Sat, 20/12/2014 - 22:00
In reply to ผมไม่โทษ Apple ผมไม่โทษ by tlenetto
น่าจะขึ้นราคาอีกเนาะ เป็นการช่วยสนับสนุนแรงงานทาส
ขึ้นราคาแล้วคิดว่า
Patchan Sat, 20/12/2014 - 22:40
In reply to น่าจะขึ้นราคาอีกเนาะ by kadeep
ขึ้นราคาแล้วคิดว่า แรงงานทาสจะได้ค่าแรงเยอะขึ้นงั้นเหรอครับ?
ผมกลับคิดว่า
MacOS Sat, 20/12/2014 - 22:46
In reply to ผมไม่โทษ Apple ผมไม่โทษ by tlenetto
ผมกลับคิดว่า ช่วยกันซื้อให้มากขึ้น คนงานจะได้มีงานทำตลอดไป win win ทุกฝ่าย
ถ้าคุณสงสารคนงานเหล่านั้นว่าโ
PandaBaka Sun, 21/12/2014 - 00:04
In reply to ผมไม่โทษ Apple ผมไม่โทษ by tlenetto
ถ้าคุณสงสารคนงานเหล่านั้นว่าโดนให้ทำล่วงเวลา สภาพชีวิตต่ำกว่ามาตรฐาน พักผ่อนไม่พอเพียง..ฯลฯ
กรณีนี้คุณควรหยุดใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือ สินค้าอื่นๆ ที่ผลิตจากจีนทั้งหมดด้วยครับ เพราะโรงงานเหล่านั้น มาตรฐานพอๆ กันนั่นล่ะ เพียงแต่คนงานเหล่านั้นเลือกที่จะทำงานไม่ลาออก เพราะเขาคํานวณแล้วว่ารายได้ที่ได้รับมัน คุ้มกว่าที่จะไปทำงานอย่างอื่น
ส่วนอื่นๆ เอาเข้าจริงๆ แค่เสื้อผ้าหรือรองเท้าที่ใส่อยู่ทุกวันนี้ ต่อให้ make in thailand ก็เหอะ ถ้าฝรั่งมาตรวจมันก็ว่าสภาพแรงงานย่ำแย่ทำงานกะละหลายชั่วโมง เหมือนกันนั่นล่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นมาตรฐานของชิวิตความเป็นอยู่ และการใช้แรงอุตสาหกรรมในแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ (เวลามาตรวจทีก็ผักชีกันไป)
การที่เค้าจำใจต้องทำเพราะไม่ม
McKay Sun, 21/12/2014 - 00:07
In reply to ถ้าคุณสงสารคนงานเหล่านั้นว่าโ by PandaBaka
การที่เค้าจำใจต้องทำเพราะไม่มีทางเลือกที่ดีกว่า ไม่ได้หมายความว่า เค้าไม่ควรมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้นะครับ
ถ้าให้เลือกว่าที่พักดีขึ้นเวล
PandaBaka Sun, 21/12/2014 - 02:00
In reply to การที่เค้าจำใจต้องทำเพราะไม่ม by McKay
ถ้าให้เลือกว่าที่พักดีขึ้นเวลาทำงานลดลง แต่ค่าแรงน้อยลงมากกว่าเดิมมาก คนส่วนมากคงเลือกให้ทำแบบเดิมมากกว่า :P
กรณีนี้ผมหมายถึง
McKay Sun, 21/12/2014 - 06:36
In reply to ถ้าให้เลือกว่าที่พักดีขึ้นเวล by PandaBaka
กรณีนี้ผมหมายถึง ทำงานลดลงในขณะที่เงินเดือนเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นพร้อมทั้งมีสวัสดิการ/คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นครับ
ทำยังไงหน่ะเหรอ? ลองถามเรื่อง profit margin กับ Apple ครับ อีกอย่างก็ออกตัวแรงมาตั้งนานแล้วนี่นา
ทั้งนี้ผมไม่ชอบแนวคิดที่ว่า คุณทำงานแบบนี้ ได้เงินเดือนเท่านี้ก็บุญแค่ไหนแล้วครับ เราผ่านยุคที่มีการขายทาสจนอยู่ในยุคที่ทุกคนควรมีสิทธิ์มีเสียงในสังคมมานานแล้ว แนวความคิดกดขี่ข่มเหงผู้ที่ด้อยกว่าทางสังคมที่ผมว่าน่ารังเกียจครับ
ถามเป็นความรู้นิดหนึ่งครับ ต่
zerocool Sun, 21/12/2014 - 18:42
In reply to กรณีนี้ผมหมายถึง by McKay
ถามเป็นความรู้นิดหนึ่งครับ
ต่อให้ Appleจ่ายเงินค่าผลิตชิ้นส่วนให้กับโรงงานเหล่านี้มากขึ้น อะไรทำให้คุณคิดว่าโรงงานเหล่านั้นจะนำเงินส่วนที่ได้เพิ่มมาไปใช้กับการปรับปรุงคุณภาพชีวิตคนงานครับ ?
มันมีอะไรการันตีด้วยหรือว่าเจ้าของโรงงานจะไม่เอากำไรส่วนที่เพิ่มมาเข้ากระเป๋าแล้วก็ปล่อยคุณภาพแรงงานเหมือนเดิม ?
ผมว่าทางออกที่คุณพยายามเสนอไม่น่าจะได้ผลจริง
ทางออกของปัญหานี้คือทางารจีนต้องออกกฎหมายเข้มงวดเรื่องนี้ให้มากขึ้น ให้ทุกโรงงานมีมาตรฐานสวัสดิภาพแรงงานดีขึ้น ไม่เช่นนั้นก็เป็นเหมือนเดิม
ทางออกของปัญหานี้คือทางารจีนต
hisoft Sun, 21/12/2014 - 19:08
In reply to ถามเป็นความรู้นิดหนึ่งครับ ต่ by zerocool
ผมว่าอันนี้แหละครับที่เป็นไปได้ยากมาก ช่างน่าเศร้า
เห็นด้วยนะครับว่าทางการจีนต้อ
McKay Sun, 21/12/2014 - 19:22
In reply to ถามเป็นความรู้นิดหนึ่งครับ ต่ by zerocool
เห็นด้วยนะครับว่าทางการจีนต้องเข้มงวดให้มากขึ้น กรณีผมว่ารวมถึงบริษัทไทย/ทางการไทยด้วย
ส่วนเรื่อง Apple ควบคุมได้หรือไม่ได้ ผมก็เห็น Apple โฆษณาว่าทำได้และทำแล้วมาตลอดนะครับ? อันนี้เป็นคำตอบเกรียนนะครับ
ส่วนตอบแบบดีๆก็ reaction ไงครับ ทั้ง positive และ negative อาจจะมีการดีลสัญญาข้อตกลงหรือกฎอะไรก็ตาม หรือบรรจุพนักงานเป็นพนักงานของตน ซึ่งเป็นสิ่งบริษัทอื่นก็ทำกันไม่ใช่หรือครับ? บริษัทอย่าง Apple จะไม่มีความสามารถแบบนี้เลย? ขอย้ำความเกรียนของผมว่า Apple โฆษณาว่า 'ตัวเองทำได้' มาตั้งแต่แรกนะครับ
กรณีของ Apple นี่ง่ายกว่าบริษัทอื่นๆเยอะครับ เพราะ influence ของ Apple ในบริษัท supplier นี่ทำให้ supplier แทบจะเป็นบริษัทลูกของตัวเองอยู่แล้ว
หากสนใจเกี่ยวกับแรงงานทาสลองก
nrml Sun, 21/12/2014 - 11:43
In reply to ผมไม่โทษ Apple ผมไม่โทษ by tlenetto
หากสนใจเกี่ยวกับแรงงานทาสลองกรอกข้อมูลในเว็บนี้ดูครับว่ามีแรงงานทาสกี่คนที่กำลังทำงานให้กับคุณอยู่ slaveryfootprint.org
product อื่นล่ะครับ พวก Mac
Wizard. Sun, 21/12/2014 - 02:37
product อื่นล่ะครับ พวก Mac iPad ?
ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนงานที่คอย
off605 Sun, 21/12/2014 - 11:19
ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนงานที่คอยผลิตชิ้นส่วนให้กับบริษัทดังๆพวกนี้อยู่นะครับ โรงงานมีหลายที่ แต่ที่ใหญ่ๆ มี ไต้หวันและจีน ผมเองอยู่ขาขาไต้หวัน
มาพูดเรื่องการดูแลพนักงานดีกว่าครับ
(อันนี้เป็นความเห็นโดยส่วนตัวนะครับ อยู่ไต้หวัน 6 ปี น่าจะชื่อถือผมได้มั่งนะครับ)
ขอสรุปนะครับ หากบริษัทที่มีคนจีนหรือคนไต้หวันดูแลอยู่ เรื่องพนักงานต้องถูกเอารัดเอาเปรียบแน่นอน ส่วนคนชาติอื่นผมไม่ค่อยรู้เลยจะไม่ขออ้างถึง พอมีคนไปตรวจสอบดูก็จะไปเจอแต่สิ่งดีๆ เพราะเขารู้ล่วงหน้ากันก่อน
ปล. ต้องขอโทษที่มาร่ายยาวรบกวนบอร์ดนี้ครับ
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ครับ
nrml Sun, 21/12/2014 - 11:38
In reply to ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนงานที่คอย by off605
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ครับ
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ครับ
Hadakung Sun, 21/12/2014 - 22:57
In reply to ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนงานที่คอย by off605
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ครับ อาจทำให้หลายๆคนที่มีความฝันจะไปได้ลองพิจารณาข้อเสีย
ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ
Pinery Mon, 22/12/2014 - 10:36
In reply to ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนงานที่คอย by off605
ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ตรงค
TheOrbital Mon, 22/12/2014 - 12:37
In reply to ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนงานที่คอย by off605
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ตรงครับ
ผมเองเคยมีประสบการณ์ของโรงงานไทยที่ไม่ค่อยดีนักและอยากจะโพสท์ให้เปรียบเทียบอยู่ (เป็นโรงงานอยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์)
แต่พออ่านของคุณแล้ว ของไทยว่าแย่ ยังดีกว่าของคุณลิบเลย
เป็นกำลังใจให้สู้ๆงานนะครับ