Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แต่ไหนแต่ไรมา Google ก็ได้ว่าจ้าง Security Industry Specialists (เรียกโดยย่อว่า SIS) ซึ่งเป็นบริษัทภายนอกให้ดูแลเรื่องการจัดกำลังพลรักษาความปลอดภัยในบริเวณสำนักงานพื้นที่ของบริษัทเฉกเช่นเดียวกันกับที่บริษัทห้างร้านส่วนใหญ่ทำกัน แต่ล่าสุด Google มีแผนที่จะบรรจุเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเหล่านั้นเข้าเป็นพนักงานของบริษัทเสียเอง

โดยทั่วไปการว่าจ้างบริษัทภายนอกให้ดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัย หรืออย่างที่หลายคนเรียกกันติดปากว่าเป็นงาน outsource นั้น ผู้ปฏิบัติงานจะถือว่าเป็นพนักงานของบริษัทที่รับจ้างดูแลความปลอดภัยให้แก่สถานที่ (ในกรณีนี้ก็ถือว่าเป็นพนักงานของ SIS) ซึ่งค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเหล่านั้นจะได้ก็เป็นไปตามเงื่อนไขการจ้างงานของบริษัทรักษาความปลอดภัยเอง

สิ่งที่ Google กำลังจะทำคือการรับโอนเอาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ SIS ที่ปฏิบัติงานในเขตบริเวณพื้นที่ของบริษัทให้เข้ามาเป็นพนักงานของ Google เสียเอง เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นได้รับค่าจ้างและสิทธิประโยชน์ตลอดจนสวัสดิการอื่นๆ แบบเดียวกันกับพนักงานของ Google ที่พวกเขาช่วยดูแลความปลอดภัยให้นั่นเอง โดยการบรรจุเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าเป็นพนักงานครั้งนี้จะมีทั้งส่วนที่เป็นพนักงานประจำ และพนักงานแบบลูกจ้างชั่วคราว

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งมาจากเหตุการณ์ประท้วงโดยกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สำนักงานใหญ่ของ Google ใน Mountain View เมื่อช่วงงานประชุมผู้ถือหุ้นของ Google ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา (กลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้ Apple ก็มีประท้วงด้วยเช่นกัน) ซึ่งผู้ประท้วงได้ร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่บางส่วนได้รับค่าจ้างน้อยเกินไป เนื่องจาก SIS ใช้การจ้างงานแบบชั่วคราว โดยบางสัปดาห์พวกเขาได้ทำงานเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ค่าจ้างที่ได้รับ (ซึ่งคิดตามจำนวนชั่วโมงทำงาน) ไม่เพียงพอต่อรายจ่ายของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวต้นทางไม่ได้ระบุว่า Google จะมีนโยบายรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานแห่งอื่นนอกเหนือจากที่ Mountain View เข้าเป็นพนักงานบริษัทด้วยหรือไม่

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 7 October 2014 - 07:38 #751001

สงสัย SIS จ่ายค่าจ้าง 10$ ต่อชม.ถ้าเฝ้าทั้งวันก็ได้เยอะถ้าเฝ้า2ชม./วัน ไม่พอกินแน่ๆ

By: cmmadnat
iPhoneUbuntuWindows
on 7 October 2014 - 08:58 #751012

ทำไม Google ไม่ซื้อยกบริษัทอย่างที่ชอบทำ เงินเยอะแยะ

By: plawanja
Android
on 7 October 2014 - 11:07 #751040 Reply to:751012
plawanja's picture

เพราะ SIS ไม่ได้ทำงานให้ google เจ้าเดียวสิครับ ถ้าซื้อยกบริษัทก็เท่ากับเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจไปเป็นบริษัท รปภ. ผู้ถือหุ้นคงไม่ปลื้มแน่ๆ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 October 2014 - 12:12 #751070 Reply to:751012
Holy's picture

องค์กรที่ผมทำงานอยู่เค้าแบ่งเจ้าหน้าที่เป็นสองส่วนครับ ส่วนนึงเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์กรเอง ก็จะมีสวัสดิการเหมือนพนักงานองค์กรปกติ แต่กว่าจะเข้ามาเป็นได้ก็ต้องผ่านการคัดเลือก สอบประวัติ etc. กลุ่มนี้ก็จะมีอำนาจสั่งการเหนือกว่า อนุมัติเรื่องได้ พกปืนได้ กับอีกกลุ่มเป็น Outsource ทำตามกฎเกณฑ์เท่านั้น คอยแลกบัตร ดูรถผ่านเข้าออก อะไรนอกเหนือจากนั้นก็ต้องไปถามกลุ่มแรกครับ

ถ้าถามว่าทำไมไม่ in-house หมด? เพราะมันเปลืองงบครับ ยามยืนแลกบัตรหน้าประตูไม่ต้องพกปืนก็ได้ (คนพกนั่งอยู่ในตู้ยาม) ในขณะที่ค่าจ้างต่างกันลิบลับ แต่ถ้าจะ Outsource หมดก็มีความเสี่ยงมากเกินไป เลยผสมๆ กัน

ส่วนเท่าที่อ่านในข่าว ผมคิดว่ากูเกิลจ้างแค่พอลดแรงกดดันจากกลุ่มลูกจ้างมากกว่าครับ ไม่ได้อยากทำเองเท่าไหร่หรอก

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 7 October 2014 - 12:42 #751087 Reply to:751012

ปกติกูเกิลซื้อเพื่อต่อยอดทางธุรกิจครับ เช่น knowhow แบรนด์ คน นี่จะซื้อมาแค่เฝ้าหน้าตึกตัวเองก็กระไร

ถ้ากูเกิลจะทำหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยเมื่อไหร่ ก็อาจมีซื้อทั้งบริษัทก็ได้นะ

By: waroonh
Windows
on 7 October 2014 - 10:29 #751025

รับเป็นพนักงานประจำ แล้วก็ตั้งกองกำลัง มารบกับ apple เลยครับ
Google จู้ ๆ

By: iamcmnut on 7 October 2014 - 13:23 #751095
iamcmnut's picture

ข่าวต่อไป
แอปเปิลจ้างกลุ่ม iSIS มาดูแลรักษาความปลอดภัยของบริษัท

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 October 2014 - 14:38 #751115
acitmaster's picture

เริ่มเข้าสู้การรวบรวมกองทัพ ก่อนที่หุ่นandoidจะสร้างสำเร็จ ก็ระดมคนก่อนแน่นอนว่าช่วงแรกคนย่อมทำได้ดีกว่าในเรื่องการตัดสินใจ อาจรับคนที่พิการเข้ามาทำเป็นไซบอร์ก และพอนวัตกรรมพร้อม AIพร้อม ก็เริ่มกระจายให้ไปทำงานที่ต่างๆ เริ่มตั้งแต่บริษัท เมือง รัฐ ประเทศ เอาไปออกสงครามเพื่อรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ เพิ่มประสิทธิภาพหุ่น ทั้งข้อมูลประวัติบุคคลพร้อม ข้อมูลทางภูมิศาสตร์พร้อม ข้อมูลสภาพอากาศพร้อม

ว่าเข้าไปนั่น

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 7 October 2014 - 20:04 #751232

จริงๆแล้ว Google มีแผนที่จะพัฒนาทหารไฮเทคไว้ให้กองทัพสหรัฐ โดยเปิดตำแหน่งเป็นรปภ.บริษัทไว้บังหน้าครับ สังเกตว่าที่ผ่านมามีทัั้งการทำหุ่นยนต์ การทำ HUD แล้วก็ทำระบบแผนที่สอดแนมข้าศึกโดยใช้ Google Maps ไว้บังหน้า
ปล. ช่วงนี้ผมเมากาว อย่าเชื่อผมเยอะนะครับ