จากกรณี กทค. เตรียมพิจารณาลงดาบ DTAC อาจหมดสิทธิเข้าประมูล 4G/LTE, ปฏิเสธไม่ได้สั่งปิดกั้น Facebook จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น ทางสำนักงาน กสทช. ได้ส่ง press release ชี้แจงเรื่องนี้ โดยอ้างคำแถลงของ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค. ดังนี้ (ยกต้นฉบับมาเลยนะครับ)
ส่วนกรณี ผู้บริหาร บริษัท เทเลนอร์ เอเชีย ได้พาดพิง กสทช. เป็นผู้สั่งปิดเฟสบุ๊ค ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม กทค. ขอยืนยันว่า กทค. และสำนักงาน กสทช. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่ประการใด
สำหรับการขอตรวจสอบเรื่องการถือครองหุ้นต่างชาติของบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายในประเทศไทยนั้น เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการคนต่างด้าว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการประมูล 4G เท่านั้น
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กสทช.
on
ครับๆ
Fourpoint Thu, 12/06/2014 - 08:54
ครับๆ เขายังไม่ทันยื่นประมูลเลย ดันโดนสอบซะแล้ว แทนที่จะสอบเฉพาะคนที่ยื่นประมูลจริงๆเท่านั้น :P
คือมันผิดอยู่แล้วครับ
iStyle Thu, 12/06/2014 - 09:51
In reply to ครับๆ by Fourpoint
คือมันผิดอยู่แล้วครับ ถ้าผิดจะผิดยู่แล้ว ถึงไม่เข้าประมูลก็ผิด
รู้ได้ไงว่าผิดอยู่แล้ว
Fourpoint Thu, 12/06/2014 - 10:12
In reply to คือมันผิดอยู่แล้วครับ by iStyle
รู้ได้ไงว่าผิดอยู่แล้ว มีคนร้องเรียนแล้ว?
ตอน2011 ก็เพิ่งโดน true ฟ้อง dtacในประเด็นนี้ไป แล้วมันก็จบไปแล้วครับ ลองหาอ่านข่าวดู
นี่จู่ๆขุดขึ้นมา โดยไม่มีคนร้องเรียนอะไร(คราวที่แล้ว True เป็นคนฟ้อง) แถมยังไม่ได้ยื่นประมูลใหม่ แต่ขุดมาสอบ หลังจากมีข่าวปากโป้งเรื่องสั่งให้ปิดกั้น facebook
จะให้คิดว่ามันคือกระบวนการปกติ ไม่ใช่การกลั่นแกล้งหรือขู่โดยใช้การสอบสวนเป็นเครื่องมือ ได้อย่างไรล่ะครับ?
ผมว่าเขาไม่ได้หมายถึง DTAC
rattananen Thu, 12/06/2014 - 10:19
In reply to รู้ได้ไงว่าผิดอยู่แล้ว by Fourpoint
ผมว่าเขาไม่ได้หมายถึง DTAC อย่างเดียวนะครับ
ในข่าวเขาก็บอก "ตรวจสอบหุ้นบริษัทมือถือ" ไม่ได้ตรวจแค่ DTAC บริษัทเดียวนะครับ
อย่าแบ๊วไปหน่อยเลยพ่อคู๊ณณข่า
aumkub Thu, 12/06/2014 - 10:50
In reply to ผมว่าเขาไม่ได้หมายถึง DTAC by rattananen
อย่าแบ๊วไปหน่อยเลยพ่อคู๊ณณข่าวที่จะตรวจสอบหุ้นบริษัทมือถือ มันมีหลังจากที่ DTAC ออกมาบอกว่า มีคำสั่งจาก กสทช. ให้บล็อค Facebook เรื่องบางเรื่องก็อย่าปิดหูปิดตาตัวเองนะครับ
ถ้าตรวจพร้อมกันก็ปกติอยู่แล้ว
Architec Thu, 12/06/2014 - 11:06
In reply to อย่าแบ๊วไปหน่อยเลยพ่อคู๊ณณข่า by aumkub
ถ้าตรวจพร้อมกันก็ปกติอยู่แล้วแหละ แต่แบบ..... +_+a
ผมงงอีกเรื่อง ตอนประมูล 3G ครั้งแรก กสทช. ไปประชาสัมพันธ์ต่างประเทศเพื่ออะไร ทั้งๆที่ไม่อนุญาตให้บริษัทต่างด้าวเข้าประมูล?
คือผมรู้อยู่แล้วน่ะว่ารัฐฯ
rattananen Thu, 12/06/2014 - 12:04
In reply to อย่าแบ๊วไปหน่อยเลยพ่อคู๊ณณข่า by aumkub
คือผมรู้อยู่แล้วน่ะว่ารัฐฯ เคยทำอะไร
แต่เวลาผมตัดสินว่าใครผิดหรือถูก
ผมไม่สนว่าเขาเคยทำอะไรมาก่อนน่ะ
ผมสนแค่สิ่งที่เขาทำอยู่ขณะนี้มันผิดหรือถูกเท่านั้นเองน่ะครับ
หรือคุณคิดว่าการตรวจสอบหุ้นของบริษัทมันผิดล่ะครับ?
ถ้าคุณตามข่าวตั้งแต่วันก่อน
Fourpoint Thu, 12/06/2014 - 12:44
In reply to ผมว่าเขาไม่ได้หมายถึง DTAC by rattananen
ถ้าคุณตามข่าวตั้งแต่วันก่อน เขาสั่งให้ตรวจ DTAC ทันที แล้วค่อยอ้อมแอ้มว่าจะตรวจ AISตามมาทีหลัง
ส่วนใครจะผิดแต่แรก หรือเพิ่งผิด หรือไม่ผิด ยังไม่มีใครตอบได้(มีอ้างอิงแค่รอบที่แล้วก็โดนสอบแล้วผ่านไปแล้ว) แต่ที่บอกได้คือ ปกติ จู่ๆจะตั้งกรรมการสอบใคร มันต้องมีจุดเริ่มต้นหรือประเด็นการร้องเรียน ไม่เหมือนการตรวจสอบตามรอบปกติ(เช่นตรวจสอบทุกๆปี)หรือตรวจคุณสมบัติผู้ยื่นประมูล(ตรวจตอนยื่นเอกสารใบสมัคร แต่ย้ำว่ายังไม่ได้เปิดให้ยื่นประมูลเลย รู้ได้ไงว่าDTACจะยื่นจริงๆ?)
แต่ทีนี้ ตอนที่สั่งให้ตรวจทันที นี่คือสั่งหลังจากโดนปากโป้งเรื่องFB นั่นไง จะไม่ให้คิดในแง่ร้ายได้อย่างไรล่ะครับ? ย้ำว่ายังไม่มีใครร้องเรียน ไม่มีใครตรวจเจออะไร แต่สั่งตั้งกรรมการสอบหลังมีเรื่องFB ที่ดูจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องต่างด้าวเลยสักนิดเดียว
ผมว่าถ้ารู้แล้วไม่ตรวจสอบนี่น
plawanja Thu, 12/06/2014 - 10:22
In reply to รู้ได้ไงว่าผิดอยู่แล้ว by Fourpoint
ผมว่าถ้ารู้แล้วไม่ตรวจสอบนี่น่าจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นะครับ
ผมตอบย้ำอีกที
Fourpoint Thu, 12/06/2014 - 12:48
In reply to ผมว่าถ้ารู้แล้วไม่ตรวจสอบนี่น by plawanja
ผมตอบย้ำอีกที รู้ได้ไงว่าผิดอยู่แล้ว มีคนร้องเรียนแล้ว?
ปกติการจะตรวจสอบความผิดปกติ มันมีสองแง่ คือมีคนไปค้นพบความผิดปกติ อาจจะเป็นคนนอก(คราวที่แล้วTrueเป็นคนร้อง) เป็นกรรมการตรวจสอบภายใน ฯลฯ ก็ต้องมีการร้องเรียนให้สอบสวน ตั้งกรรมการสอบสวน ซึ่งการค้นพบความผิดปกติ อาจจะเป็นโดยบังเอิญ โดยความสนใจส่วนตัว(?) หรือการaudit ตามรอบปกติ แต่ต้องมีหลักฐานไปร้องเรียน ไม่ใช่ว่าจะร้องเรียนได้มั่วๆ
อีกกรณีก็คือ ตรวจสอบคุณสมบัติ ของผู้สมัคร ว่ามีสิทธิ์ไหม ในที่นี้คือประมูล4G แต่ปัญหาคือยังไม่ได้เริ่มเปิดประมูล รู้ได้ไงว่าใครจะสมัครประมูล แล้วจะไปตรวจสอบล่วงหน้าทั้งๆที่เขายังไม่ได้ยื่นความจำนงเลยได้อย่างไร?
ประเด็นสำคัญคือ จู่ๆก็ตั้งกรรมการสอบสวน โดยที่ไม่มีใครร้องเรียน ไม่มีการสมัครยื่นซอง แต่ตั้งทันทีหลังมีข่าวปากโป้งเรื่องFB
จะให้มองในแง่ดีได้จริงๆน่ะเหรอครับ?
เอาเด็กที่ไหนมาบริหารประเทศเน
aumkub Thu, 12/06/2014 - 09:07
เอาเด็กที่ไหนมาบริหารประเทศเนี่ย ผมเค้าพูดความจริงฮึดฮัดฟึดฟัด จะหาทางเอาผิดเค้าให้ได้ โดยเรื่องที่เอาผิดไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย หมดหวังกับประเทศไทย
เคยมีหวังอยู่พักนึงเมื่อเกือบ
aomnaruk Thu, 12/06/2014 - 09:44
In reply to เอาเด็กที่ไหนมาบริหารประเทศเน by aumkub
เคยมีหวังอยู่พักนึงเมื่อเกือบ10ปีที่แล้ว:)
คือถ้ามันผิดจริงก็ควรจะปล่อยใ
rattananen Thu, 12/06/2014 - 10:14
In reply to เอาเด็กที่ไหนมาบริหารประเทศเน by aumkub
คือถ้ามันผิดจริงก็ควรจะปล่อยให้มันผิดต่อไปงั้นเหรอครับ?
ผิดไม่ผิดก็ต้องตรวจสอบอย่างยุ
Zatang Thu, 12/06/2014 - 10:25
In reply to คือถ้ามันผิดจริงก็ควรจะปล่อยใ by rattananen
ผิดไม่ผิดก็ต้องตรวจสอบอย่างยุติธรรม แค่นั้นแหละครับประเด็น ไม่ใช่พอมีเรื่องทำให้ไม่พอใจเลยจะตรวจ ถ้าเค้าตรวจตามขั้นตอนปกติที่จะทำอยู่แล้วก็คงไม่มีใครมีปัญหาอะไร
คือเขาตรวจทุกบริษัทนะครับ
rattananen Thu, 12/06/2014 - 10:34
In reply to ผิดไม่ผิดก็ต้องตรวจสอบอย่างยุ by Zatang
คือเขาตรวจทุกบริษัทนะครับ ไม่ได้ตรวจแค่ DTAC (ในย่อหน้าสุดท้าย)
หรือรัฐฯ ไม่พอใจทุกบริษัท?
ถึงบอกว่าถ้าเค้าตรวจตามขั้นตอ
Zatang Thu, 12/06/2014 - 10:57
In reply to คือเขาตรวจทุกบริษัทนะครับ by rattananen
ถึงบอกว่าถ้าเค้าตรวจตามขั้นตอนปกติที่จะทำอยู่แล้วก็ไม่มีใครมีปัญหาอะไร แต่จากข่าวก่อน ผมเชื่อว่าคนไม่เชื่อว่าเค้าตรวจตามปกติ
ผลยังไม่มาครับ
rattananen Thu, 12/06/2014 - 12:08
In reply to ถึงบอกว่าถ้าเค้าตรวจตามขั้นตอ by Zatang
ผลยังไม่มาครับ อย่าพึ่งด่วนสรุป
ถ้าผลมันออกมาไม่สอดคล้องกับความจริง
ผมก็คงร่วมด่ารัฐฯ เหมือนกัน
สำหรับผมเรื่องนี้กับเรื่องที่รัฐฯ ออกมาแถ
ถ้าเราเอามาเกี่ยวกันมันจะทำให้เรามองด้วยอคติมากกว่า
ประมาณว่า "คนผิดไม่ว่าจะทำดีหรือไม่ดีมันก็ผิดหมด" คือผมไม่อยากมองแบบนี้น่ะ
(No subject)
ibeauty Thu, 12/06/2014 - 14:00
In reply to ถึงบอกว่าถ้าเค้าตรวจตามขั้นตอ by Zatang
ผมคิดว่าเรื่องที่ควรจะต้องตรว
pasuth73 Thu, 12/06/2014 - 09:44
ผมคิดว่าเรื่องที่ควรจะต้องตรวจสอบอยู่ตลอดไม่ใช่หรอ ไม่ใช่อยู่ดีๆเขาปูดความลับแล้วก็บลัฟด้วยการตรวจสอบ แถมไปขู่คนที่ตรวจสอบด้วยนะ ดูก็รู้ว่าตั้งใจทำเลยเนี่ย
ผู้หลัก
waroonh Thu, 12/06/2014 - 09:44
ผู้หลัก ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราเป็นแบบนี้กันหมด ก็น่าอนาถครับ
ถือเป็นกรรมหนักของประเทศ
ผมเห็นด้วยกันการตรวจสอบนะครับ
vv47424 Thu, 12/06/2014 - 10:07
ผมเห็นด้วยกันการตรวจสอบนะครับ ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ประเด็นคือมันมาเกิดหลังข่าวบล็อคเฟซบุ๊ค มองยังไงก็เป็นการกลั่นแกล้งครับ ถ้าทำจริงควรทำก่อนหน้านี้แล้วหรือไม่ก็ก่อนการยื่นเอกสารประมูล ๔ จีดังความเห็นด้านบนครับ
ถ้าสองเรื่องไม่เกี่ยวกันทำ
jinxplay Thu, 12/06/2014 - 09:52
ถ้าสองเรื่องไม่เกี่ยวกันทำไมเอามาแถลงพร้อมกันล่ะครับ --
"เราจะทำการเช็คกระเป๋านักเรียนเพื่อยึดมือถือ ตามกฎ
อนึ่ง การตรวจค้นครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคลิปใต้โต๊ะของจานใหญ่ที่หลุดออกไปทั้งสิ้น"
ชอบการยกตัวอย่างครับ
tucker Thu, 12/06/2014 - 10:13
In reply to ถ้าสองเรื่องไม่เกี่ยวกันทำ by jinxplay
ชอบการยกตัวอย่างครับ เห็นภาพชัดดี ^^
ถ้าตรวจสอบหมดทุกค่ายย่อมเป็นเ
pd2002 Thu, 12/06/2014 - 10:42
ถ้าตรวจสอบหมดทุกค่ายย่อมเป็นเรื่องดีและต้องทำอยู่แล้ว
ส่วนตัวผมเห็นว่าเคสนี้ Telenor เจ๋งมาก ขนาดโดนกดดันด้วยการให้ข่าวขนาดนี้
บริษัทยังไม่ออกมาพูดอะไร :D
ทำหนึ่งได้ถึงสอง นอกจากทำหน้า
jeepthai Thu, 12/06/2014 - 11:22
ทำหนึ่งได้ถึงสอง
นอกจากทำหน้าที่อย่างแข็งขันแล้ว ยังเป็นการข่มขู่ไปในตัวด้วย ภายภาคหน้าจะได้คุยกันรู้เรื่องหน่อย
ไม่ได้เกี่ยวข้องแต่กระสันตรวจ
Perl Thu, 12/06/2014 - 12:06
ไม่ได้เกี่ยวข้องแต่กระสันตรวจสอบใกล้ๆ กับช่วงที่ถูกพาดพิงพอดี
อนาถใจกับผู้ใหญ่ในประเทศ
รู้สึกจะมีอยู่ค่ายนึงได้รับอา
ibeauty Thu, 12/06/2014 - 12:43
รู้สึกจะมีอยู่ค่ายนึงได้รับอานิสงส์ตล๊อด...ตล๊อด! ไม่ต้องลำบากตากตำเหมือนอีกสองค่าย
เดจาวูมากคะ เหมือนปีไหนน้า... บทเดิมๆ ต่างกันแค่วาระ!
/พูดมากกว่านี้เดวปลิว
//เปียงยาง v2.0
สมเป็นยุคปฏิรูปประเทศขิงๆ
leeyiankun Thu, 12/06/2014 - 15:48
สมเป็นยุคปฏิรูปประเทศขิงๆ ประทับใจตั้งแต่สมัยบิ๊กจ๊อดแล้วล่ะครัช ทหารทำงานทีไร คนไทยปลื้มจนหลั่งน้ำตาทุกที