นี่เป็นข่าวสุดท้ายในซีรีย์เก็บตกงานประชุมกับนักวิเคราะห์ทางการเงินที่ไมโครซอฟท์จัดขึ้น
- อนาคตของ Windows RT คือ phablet
- กูเกิลต้องถูกกดดันในเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม
- Office ที่เน้นการใช้งานสัมผัสตั้งแต่แรกมีทั้งวินโดวส์และแพลตฟอร์มอื่น
สำหรับข่าวนี้จะพูดถึงสิ่งที่ สตีฟ บัลเมอร์ รู้สึกเสียดายมากที่สุดในยุคของเขาครับ
ถึงแม้บัลเมอร์จะเคยกล่าวว่า Windows Vista คือสิ่งที่น่าผิดหวังมากที่สุด แต่เมื่อมีคนถามในสิ่งที่เขาเสียดายมากที่สุด เขาก็กล่าวว่าในยุคต้นทศวรรษที่ 2000 บริษัทพุ่งความสนใจไปที่ระบบปฏิบัติการ Windows ที่ต่อมากลายเป็น Windows Vista เป็นหลัก จึงทำให้ไม่สามารถส่งมือดีไปทำอุปกรณ์ใหม่ที่เรียกว่าโทรศัพท์มือถือได้ หากบริษัทมีทรัพยากรพอที่สามารถจัดสรรได้แม้เพียงเล็กน้อยก็น่าจะทำให้การพัฒนา Windows ดีกว่านี้และทำให้เราประสบความสำเร็จในอุปกรณ์รูปแบบอื่น (form factor)
นอกจากนั้น บัลเมอร์ยังยอมรับว่าไมโครซอฟท์แทบไม่มีที่ยืนในตลาดอุปกรณ์พกพาเลย แต่เขากลับคิดเชิงบวกโดยมองว่านั่นเป็นโอกาสของบริษัท บริษัทพยายามมุ่งมั่นทุกๆ วัน เพื่อทำให้มั่นใจว่าบริษัทจะทำรายได้และกำไรขั้นต้น (gross margin) เพิ่มขึ้น ซึ่งหนึ่งในเหตุผลของการซื้อธุรกิจมือถือจากโนเกียก็เพราะเป็นหนทางที่จะทำให้มั่นใจว่าไมโครซอฟท์จะได้กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นนั่นเอง
on
ไม่ใช่เป็นเพราะความเชื่องช้าแ
schanon Wed, 25/09/2013 - 10:03
ไม่ใช่เป็นเพราะความเชื่องช้าและการเมืองภายในหรือเปล่า?
Vista นี่เน้นแล้วเหรอ
AronSun Wed, 25/09/2013 - 10:20
Vista นี่เน้นแล้วเหรอ
+1 "มุ่งเน้น Windows Vista
pizzicato Wed, 25/09/2013 - 11:14
In reply to Vista นี่เน้นแล้วเหรอ by AronSun
+1 "มุ่งเน้น Windows Vista จึงไม่สามารถส่งมือดีทำมือถือได้"
คือถ้าเอามือดีที่พัฒนา Vista ที่ว่า มาพัฒนามือถืออาจมีฮากว่านี้นะครับ
ถ้ามองในมุม Dev ตัว Vista
Ford AntiTrust Wed, 25/09/2013 - 15:50
In reply to Vista นี่เน้นแล้วเหรอ by AronSun
ถ้ามองในมุม Dev ตัว Vista เป็นตัวเริ่มต้นของ Windows ยุดใหม่และเป็นที่มาของ 7 และ 8 ในตอนนี้ครับ ส่วนตัวได้ใช้ตั้งแต่เริ่มต้น เลยรู้ว่ามันห่วยและค่อยๆ ดีขึ้นมาในช่วงก่อน Windows 7 อย่างชัดเจนมาก แน่นอนว่าถ้ามองในมุมคนใช้ ก็ถือว่าห่วย แต่ถ้ามองในเชิงพัฒนา มันเป็นการเริ่มต้นถอดเปลือกใหม่ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว
จำได้ว่าผมมีแผ่นแท้ Windows
NoppawanConan Wed, 25/09/2013 - 19:03
In reply to ถ้ามองในมุม Dev ตัว Vista by Ford AntiTrust
จำได้ว่าผมมีแผ่นแท้ Windows Vista Home Premium ช่วงแรกๆคือห่วยจริง แอพและโปรแกรมที่รองรับนี่มีน้อยมาก แต่อัพเดทตัวหลังก่อน Windows 7 ถือว่าโอเคแล้วครับ จนกระทั่งมาใช้ Windows 8 (แท้)ในปัจจุบันครับ
และอีกส่วนนึงที่ Vista มีปัญหาช่วงแรกก็คงเป็นปัญหาการเมืองภายในบริษัทครับ
มือดีคนนั้นก็ควรถูกไล่ออก O.o
HOCKER Wed, 25/09/2013 - 10:23
มือดีคนนั้นก็ควรถูกไล่ออก O.o
ผมว่า
menu_dot Wed, 25/09/2013 - 12:40
In reply to มือดีคนนั้นก็ควรถูกไล่ออก O.o by HOCKER
ผมว่า เป็นลูกน้องก็ทำตามคำสั่งเจ้านายนะครับ หัวหน้าเขาต้องการให้เราทำอะไร ทำออกมาให้เป็นแบบไหน ผมว่าผิดที่ CEO นั่นแหละครับ เพราะเขาเป็นกำหนดว่าบริษัทควรทำอะไร จะมุ่งไปทางไหน ลูกน้องบ้างคนผมว่าเก่งนะ ทำหลายอย่างให้เกิดขึ้นได้ แต่ถูกหัวหน้าสั่งไปทำงานที่มันไม่เกิดประโยชน์ (แค่แสดงความเห็นครับ)
เป็นการบอกในในสินะว่า
the mee Wed, 25/09/2013 - 10:25
เป็นการบอกในในสินะว่า สุดท้ายแล้ว windows RT กะ windows phone จะรวมเป็นอันเดี่ยว(จริงๆๆมันก็ควรจะเป็ฯอย่างนั้นตั่งแต่แรกอยู่แล้วละ )
wrong wrong wrong
zexipluzo Wed, 25/09/2013 - 10:28
wrong wrong wrong
ถูกครับ
games2532 Wed, 25/09/2013 - 10:30
In reply to wrong wrong wrong by zexipluzo
ถูกครับ เว็บนี้จะมีการตรวจสอบการสะกดคำเสมอครับคนในบริษัทเก่งๆเยอะแยะทั่วโลก
LinkWii1GT Wed, 25/09/2013 - 10:32
คนในบริษัทเก่งๆเยอะแยะทั่วโลก บอกว่าไม่มีมือดี?
ผมว่าคนในบริษัทหมดไฟ กับวิสัยทัศน์แย่ลงไปตามอายุของผู้บริหารมากกว่า
สงสัยครับว่า "เมื่อก่อน
IonRa Wed, 25/09/2013 - 10:37
สงสัยครับว่า "เมื่อก่อน Microsoft เองก็มี Windows CE และ windows Mobile ให้บนอุปกรณ์พกพาใช้งานกันมายาวนานแล้ว (ก่อนที่จะมามี Windows Phone อย่างในปัจจุบัน) แต่ทำไม Microsoft ยังไม่สามารถยึดตลาดอุปกรณ์พกพาได้ ทั้งๆที่ลงมาเล่นในตลาดนี้ก่อนนานแล้ว"
ผมว่าเป็นเพราะคู่แข่งพ่ายกันไ
paween_a Wed, 25/09/2013 - 10:45
In reply to สงสัยครับว่า "เมื่อก่อน by IonRa
ผมว่าเป็นเพราะคู่แข่งพ่ายกันไปหมดแล้ว และก็ไม่ได้มีการแข่งขันในด้านตลาดมือถือสมาร์ทโฟนสักเท่าไร เลยทำให้ไมโครซอฟท์ชะล่าใจจนเสียกระบวนท่าจนถึงทุกวันนี้
ป.ล. ยุคสมาร์ทโฟนสมัยก่อนนี่ผมไม่เคยแลเลย ตั้งแต่ปาล์ม ซิมเบี้ยน จนมาถึงวินโดวส์โมมาย มันไม่น่าใช้เป็นที่สุด ดูวุ่นวาย เล็ก ๆ อัด ๆ กันอยู่ในจอเล็ก ๆ จนมาถึงยุคของ iPhone ผมอุทานในใจว่านี่แหละ smart phone มันควรจะเป็นแบบนี้แหละ
อยากเห็นความชะล่าใจของไมโครซอ
blue111 Wed, 25/09/2013 - 11:23
In reply to สงสัยครับว่า "เมื่อก่อน by IonRa
อยากเห็นความชะล่าใจของไมโครซอฟท์ให้ดูข่าวนี้ครับ
Steve Ballmer เมิน Android
"อย่าลืมว่า Android ยังเป็นแค่เวอร์ชันแรก และก็ดูสภาพเหมือนเป็นเวอร์ชันแรกเท่านั้น พวกเขามีบริษัทผลิตเครื่องแค่รายเดียว เรา [Windows Mobile] มีเกือบ 55 ราย และเขามีเครือข่ายที่ขายเครื่องแค่เครือข่ายเดียว ส่วนเรามีตั้ง 175" เขากล่าว
ตอนนี้มีผู้ผลิต windows phone กี่รายครับ ฮา~~
บัลเมอร์: "อินเทอร์เน็ตไม่ได้รับการออกแบบสำหรับไอโฟน!"
ตอนนี้เว็บดังๆมักจะทำเวอร์ชั่นโมบายคู่กันไว้ตลอดนะครับ แถมทำ UI แบบอ้างอิงการออกแบบแอพบน iphone เสียด้วย.....
ขอบคุณที่เอามาให้อ่านครับ ตาม
nonarav Wed, 25/09/2013 - 12:23
In reply to อยากเห็นความชะล่าใจของไมโครซอ by blue111
ขอบคุณที่เอามาให้อ่านครับ
ตามอ่านข่าวเก่าๆ ก็รู้สึกเลยว่า วิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูงนี่แหละ ต้นเหตุที่ไมโครซอฟท์ไม่สามารถเจาะตลาดโมบายไม่ได้
ขอบคุณครับ
IonRa Wed, 25/09/2013 - 15:21
In reply to อยากเห็นความชะล่าใจของไมโครซอ by blue111
ขอบคุณครับ
ถ้าขนาด M$
lingjaidee Wed, 25/09/2013 - 10:45
ถ้าขนาด M$ ยังขาดทรัพยากรบุคคล บริษัทอื่นทั่วโลกก็คงไม่มีทรัพยากรบุคคลเลยละครับ แหม ไม่โทษว่าบริหารไม่ดีเลยนะพี่ ;)
กว่ามาเป็น Vista ก็ longhorn
jack8855 Wed, 25/09/2013 - 11:07
กว่ามาเป็น Vista ก็ longhorn อยู่นาน
/เห็นทัมบ์เนลเฮียแกทีไร นึกถึง Pachycephalosaurus ทุกที
หมายถึงหัวโบราณไม่ทันโลกด้วยส
HOCKER Wed, 25/09/2013 - 11:19
In reply to กว่ามาเป็น Vista ก็ longhorn by jack8855
หมายถึงหัวโบราณไม่ทันโลกด้วยสินะ XD
ถ้าจำไม่ผิด
ComSci-MFU Wed, 25/09/2013 - 11:47
In reply to กว่ามาเป็น Vista ก็ longhorn by jack8855
ถ้าจำไม่ผิด สองตัวนี้พัฒนามาพร้อมๆ กัน จนโดนการเมืองภายใน ทำให้ได้ vista ออกมาแทน
ไม่ใช่ว่า longhorm เป็น
giffi Wed, 25/09/2013 - 13:28
In reply to ถ้าจำไม่ผิด by ComSci-MFU
ไม่ใช่ว่า longhorm เป็น codename ของ vista เหรอ
เรียกว่า longhorn
hisoft Wed, 25/09/2013 - 13:39
In reply to ไม่ใช่ว่า longhorm เป็น by giffi
เรียกว่า longhorn โดยบีบหลายด้าน หักมุมหลายทีจนออกมาเป็น Vista ดีกว่าครับ โดนบิดกระทั่งพาร์ทิชันที่เคยเอาออกมาชูโรงจนต้องกลับมาใช้แบบเดิมแล้วเอา library มาใส่แทน
มีทั้งตัวที่เป็นตัวจริง
Perl Wed, 25/09/2013 - 15:02
In reply to ไม่ใช่ว่า longhorm เป็น by giffi
มีทั้งตัวที่เป็นตัวจริง และตัวที่เป็น Codename แค่ชื่อเฉยๆ ครับ
ส่วนตัวแล้วผมเคยเชียร์ให้ตัวจริงออกมามากกว่า ไม่ใช่กี่เวอร์ชันๆ ก็เอา Windows Server มาโป๊ะหน้าทาปาก ยัดฟีเจอร์แล้วขายเป็นเวอร์ชันใหม่ (อย่างที่ Vista เป็น)
ถ้าองค์กรใหญ่แบบไมโครซอฟท์ไม่
nrml Wed, 25/09/2013 - 11:44
ถ้าองค์กรใหญ่แบบไมโครซอฟท์ไม่มีบุคลากร บริษัทอื่นๆ ที่เล็กกว่าก็คงไปเก็บโปรดักส์ที่งอกออกมาตามกอไผ่สินะครับไม่ได้เกิดมาจากคนทำ
แต่ตอนนั้น PocketPC Phone
plawanja Wed, 25/09/2013 - 11:55
แต่ตอนนั้น PocketPC Phone ก็เอาชนะ Palm กับ Symbian ได้นี่ครับ ความล้มเหลวของมือถือจาก M$ คือการที่มันเลียนแบบ Windows มากเกินไปและไม่มีความกล้าที่จะทิ้งของเก่าเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ มากกว่า
เห็นด้วยครับ
varavut Wed, 25/09/2013 - 12:21
In reply to แต่ตอนนั้น PocketPC Phone by plawanja
เห็นด้วยครับ ตอนนั้นไมโครซอฟท์เป็นเจ้าตลาดเบ็ดเสร็จจนไม่สนใจว่าจะต้องสร้างสิ่งใหม่ๆ
Palm
animateex Wed, 25/09/2013 - 12:22
In reply to แต่ตอนนั้น PocketPC Phone by plawanja
Palm น่าจะมาจากการแพ้ภัยตัวเองมากกว่าครับ ส่วน Symbian ผมมองว่าถ้ามองภาพรวม "ทุกตลาด" แล้ววินโดว์โฟนแพ้นะ
Windows Mobile เนี่ยนะ เอาชนะ
PowerMax Wed, 25/09/2013 - 14:55
In reply to แต่ตอนนั้น PocketPC Phone by plawanja
Windows Mobile เนี่ยนะ เอาชนะ Symbian ได้ ตอนไหน อ่ะ
ส่วนแบ่งทางการตลาดก็ชัดแล้วคร
Ford AntiTrust Wed, 25/09/2013 - 15:52
In reply to Windows Mobile เนี่ยนะ เอาชนะ by PowerMax
ส่วนแบ่งทางการตลาดก็ชัดแล้วครับ (แบบ Android กับ iOS ตอนนี้)
wm6ทีีมาก่อน WP เนี่ยนะ ชนะ
PowerMax Wed, 25/09/2013 - 16:25
In reply to ส่วนแบ่งทางการตลาดก็ชัดแล้วคร by Ford AntiTrust
wm6ทีีมาก่อน WP เนี่ยนะ ชนะ symbian
ทำไมผมไม่เคยรู้สึกแบบนั้นเลย
ส่วน wp กว่าจะชนะได้นี่ก็ตอนที่ประกาศตัดอนาคต Symbian ไปแล้ว
แถมลูกค้าส่วนมากก็ไม่ได้กลับไปซื้อ nokia ด้วยสิ
ผมจำได้ว่า WM ครองตลาด touch
hisoft Wed, 25/09/2013 - 16:39
In reply to wm6ทีีมาก่อน WP เนี่ยนะ ชนะ by PowerMax
ผมจำได้ว่า WM ครองตลาด touch screen smartphone นะครับ
ถ้าพูดถึงตลาด Smartphone
Ford AntiTrust Wed, 25/09/2013 - 18:45
In reply to wm6ทีีมาก่อน WP เนี่ยนะ ชนะ by PowerMax
ถ้าพูดถึงตลาด Smartphone หน้าจอ Touch screen ในตอนนั้น Windows Mobile นี่แน่นอนว่าครองตลาดครับ จนการมาของ iPhone ;)
ผมมองว่าที่ WM ครอง
PowerMax Thu, 26/09/2013 - 08:40
In reply to ถ้าพูดถึงตลาด Smartphone by Ford AntiTrust
ผมมองว่าที่ WM ครอง นั่นมันตลาด PDA มากกว่า
แต่ตั้งแต่ iPhone มานี่ มันกลืนทั้งสองตลาดเข้าด้วยกัน
มีตังค์จะเปลี่ยนใช้macแน่นอน
012345678 Wed, 25/09/2013 - 12:54
มีตังค์จะเปลี่ยนใช้macแน่นอน ตอนนี้ทนใช้วินโดว์ไปก่อน
ส่วนมือถือใช้ค่ายผลไม้กับหุ่นป๋อง วินโดว์โฟนไม่เคยสนใจ
อ่านข่าวนี้ถึงได้รู้ว่าวิสัยท
boatboat001 Wed, 25/09/2013 - 23:40
อ่านข่าวนี้ถึงได้รู้ว่าวิสัยทัศน์นี่สำคัญจริงๆ และต้องมองยาวหลายปีกว่าจะเห็นผล
Microsoft ในช่วงปี 2000
Ford AntiTrust Wed, 25/09/2013 - 15:56
Microsoft ในช่วงปี 2000 เป็นต้นมา ก่อน Windows 7 นี่ค่อนข้างพัฒนาและทำอะไรช้ามากๆ พอ Mac OS X เริ่มทำอะไรออกมาว้าวกว่า ช่วงนั้น Windows Vista โดนตีขนาบทุกปี จน Windows 7 ออกมา Mac OS X ก็ดูจะเงียบๆ ไป และพร้อมกับการมาของ iPhone OS ที่สร้างความว้าวจริงจัง จน Microsoft ต้องทำโฆษณาและสร้าง Windows Mobile 6 - 6.5 ออกมาตีตลาด แต่รูปลักษณ์แบบ iPhone OS แต่ก็ไม่รอด เพราะ Core ของ OS มันไม่ได้ทำออกมารองรับ จนต้องกลับไปเข็น Windows phone 7 ที่พัฒนาต่อจาก Windows CE ที่เป็น Core ของ Windows Mobile จนสร้างแพขนาดใหญ่ในเวลาต่อมา งานนี้ Microsoft แพ้ภัยตัวเองหลายรอบ แบบเดียวกับ Nokia นั้นแหละ แต่พอดีว่าตัวเองเงินเยอะ จับตลาดหลายด้าน มี Enterprise และตลาด Windows ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ ไม่งั้นคงมีชะตากรรมเดียวกับ Nokia เป็นแน่ ><"
ผิดพลาดตั้งกะลุงเป็น CEO
toneferis Wed, 25/09/2013 - 17:50
ผิดพลาดตั้งกะลุงเป็น CEO นั่นละ
แร๊งงงงงงงงงงงส์
DoraeMew Wed, 25/09/2013 - 19:05
In reply to ผิดพลาดตั้งกะลุงเป็น CEO by toneferis
แร๊งงงงงงงงงงงส์
บริษัทพุ่งความสนใจไปที่ระบบปฎ
Virusfowl Fri, 27/09/2013 - 18:27