ไมโครซอฟท์เขียนบล็อกโจมตีกูเกิล ว่าสกัดกั้นไม่ให้ไมโครซอฟท์สร้างแอพ YouTube for Windows Phone ที่มีความสามารถครบถ้วนเท่ากับแอพ YouTube บนแพลตฟอร์มอื่นๆ
ไมโครซอฟท์เล่าว่ากูเกิลบล็อคไมโครซอฟท์มาตั้งแต่ปี 2010 สมัย Windows Phone ออกใหม่ๆ โดยใช้วิธีอนุญาตเฉพาะ Android ให้เข้าถึงความสามารถต่างๆ ของ YouTube ซึ่งในอดีตกูเกิลก็ทำแบบเดียวกันกับแอพ YouTube for iPhone ของแอปเปิลด้วย นั่นคือความสามารถจำกัด ไม่เทียบเท่าเวอร์ชันบน Android
ผลก็คือแอพ YouTube for Windows Phone ของไมโครซอฟท์เป็นแค่เบราว์เซอร์ที่แสดงเว็บ YouTube mobile เท่านั้น แม้ว่าไมโครซอฟท์พร้อมจะพัฒนาแอพ YouTube เต็มรูปแบบก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถเข้าถึง API ได้เพราะกูเกิลไม่อนุญาต
ไมโครซอฟท์วิจารณ์ว่านี่เป็นการผูกขาดของกูเกิล แม้ว่ากูเกิลจะพยายามโจมตีเรื่องการผูกขาดของบริษัทอื่นๆ ก็ตาม และไมโครซอฟท์จะใช้กลไกผ่านหน่วยงานรัฐบาลในประเทศต่างๆ เพื่อแก้ปัญหานี้
ที่มา - TechNet
on
เอาแล้วสิ
liewlomb Thu, 03/01/2013 - 09:40
เอาแล้วสิ กูเกิ้ลทำงี้ได้ไงหนิ
ออกแนวทนไม่ไหวแล้ว 555
obnetarena Thu, 03/01/2013 - 09:46
ออกแนวทนไม่ไหวแล้ว 555
พักหลังผมเชียร์ไมโครซอฟท์นะ แ
Aphorist Thu, 03/01/2013 - 09:48
พักหลังผมเชียร์ไมโครซอฟท์นะ
แต่ทำ apps สำหรับ Windows 8 Metro หน่อยเถ้อะ
ใช้โหมด Desktop มันจิ้มไม่ถนัดอ่ะ
Microsoft : Google Don't be
Be1con Thu, 03/01/2013 - 09:50
Microsoft : Google Don't be evil.
Google: You are evil.
แต่งานนี้ Google ผิดเต็ม ๆ
ตัดสินได้เร็วส์ดีครับ ผมว่ามั
sunback Thu, 03/01/2013 - 11:34
In reply to Microsoft : Google Don't be by Be1con
ตัดสินได้เร็วส์ดีครับ
ผมว่ามันคงมีตื้นลึกหนาบางอีกหลายอย่างครับ เป็นหนังม้วนยาว ค่อยๆ ดูกันไป
จะมีฟ้องกันอีกรอบไหมเนี่ย ?
soloman Thu, 03/01/2013 - 09:51
จะมีฟ้องกันอีกรอบไหมเนี่ย ?
ที่มันเป็นดราม่า เพราะ ms
put4558350 Thu, 03/01/2013 - 17:14
In reply to จะมีฟ้องกันอีกรอบไหมเนี่ย ? by soloman
ที่มันเป็นดราม่า เพราะ ms ฟ้องไปก็ไม่ชนะครับ
นั่นน่ะสิครับ
p.phoowadol Fri, 04/01/2013 - 15:39
In reply to ที่มันเป็นดราม่า เพราะ ms by put4558350
นั่นน่ะสิครับ มันก็เป็นสิทธิ์ของ google เค้า แต่ก็ดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่น่ะ ก็เลยต้องทำแบบนี้แหละมั้ง
.
nattapon49 Wed, 23/01/2013 - 15:39
.
ก็ออกโปรโตคอลหรือ API
hisoft Thu, 03/01/2013 - 10:12
ก็ออกโปรโตคอลหรือ API ใหม่แบบคิดเงินไปเลยสิครับ เอาแบบ Microsoft Exchange ActiveSync นู่นไปเลย แล้วก็แลกสิทธิ์การใช้งานไปจะได้หาย ๆ กัน
คิดง่ายๆว่า Microsoft
Onewings Thu, 03/01/2013 - 13:06
In reply to ก็ออกโปรโตคอลหรือ API by hisoft
คิดง่ายๆว่า Microsoft ก็เอาเงินไปจ่าย Google บ้างแบบเดียวกับที่คิดค่า API กับ Google ซินะ
ประมาณนั้นล่ะครับ (- -)d
hisoft Thu, 03/01/2013 - 13:22
In reply to คิดง่ายๆว่า Microsoft by Onewings
ประมาณนั้นล่ะครับ (- -)d
ผมว่ามันก็น่า
gondolaz Thu, 03/01/2013 - 22:05
In reply to ประมาณนั้นล่ะครับ (- -)d by hisoft
ผมว่ามันก็น่า จะเป็นอย่างนั้นนะ... อย่าง Window Phone ก็เห็นบ่นกันว่า MS ปิด API แล้วไงอ่ะ แต่ MS ไปว่า Google ซะงั้น ^ ^
ผมเข้าใจว่า Google ซื้อ
mp3wizard Thu, 03/01/2013 - 10:25
ผมเข้าใจว่า Google ซื้อ Youtube มาแล้วไม่ใช่หรอครับ.. ทำไมถึงเรียกว่าผูกขาด ในเมื่อเป็น บ. ของตัวเอง ถ้าเอามาเสริมกลยุทธ์เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์ตัวเอง ก็ไม่น่าแปลกอะไรหนิครับที่จะทำแบบนี้ หรือว่า Google บริจาค Youtube เป็นองค์กรการกุศลเพื่อมวลมนุษยชาติไปแล้ว?
อีกแง่มุมหนึ่ง M$ อาจจะเรียกร้องหลายๆ อย่างจาก Google มากไปก็ได้ในเรื่องการทำ App เชื่อมต่อกับ Youtube
ซึ่ง Google ก็ไม่จำเป็นต้องไปพัฒนาให้เพราะอนาคตก็เห็นอยู่ว่า M$ ก็เป็นได้แค่อันดับ 3-4 ในตลาด smartphone
ไม่ได้เพิ่มยอด view ให้ Youtube ได้คุ้มค่ากับการดูแลและพัฒนาตามข้อเรียกร้องของ M$ ก็เป็นได้
แต่เหตุการณ์นี้คือ Google
Be1con Thu, 03/01/2013 - 10:31
In reply to ผมเข้าใจว่า Google ซื้อ by mp3wizard
แต่เหตุการณ์นี้คือ Google กั๊กครับ ไมโครซอฟท์เรียกร้องแบบนี้ก็ไม่แปลกหรอกครับ
ถ้าปัญหาคือ Google
Go-Kung Thu, 03/01/2013 - 11:17
In reply to ผมเข้าใจว่า Google ซื้อ by mp3wizard
ถ้าปัญหาคือ Google ไม่อยากทำเพราะไม่คุ้มทำบน OS ที่ครองได้แค่อันดับ 3 ก็ไม่เป็นไรครับ อันนี้แฟร์ๆตามหลักการลงทุน
แต่ไม่ยอมให้คนอื่นทำด้วย (ทั้งๆที่คนพร้อมจะทำเยอะแยะ) ในธุรกิจที่ตัวเองได้ View เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนทำ app อะไรเพิ่มเลยแม้แต่นิดเดียว แบบนี้ผมว่าเรียกว่ากั๊กครับ หรือพูดให้แรงขึ้นอีกนิดก็คือต้องการสกัดดาวรุ่งที่จะเข้ามาเป็นขั้วที่ 3 ใน Mobile OS
MS
time3957 Thu, 03/01/2013 - 16:27
In reply to ผมเข้าใจว่า Google ซื้อ by mp3wizard
MS จะทำเองไม่ใช่หรือตามข่าวแต่ GG กั๊ก API เลยทำไม่ได้
ในแง่ธุรกิจก็ใช่ครับ
mk Thu, 03/01/2013 - 21:43
In reply to ผมเข้าใจว่า Google ซื้อ by mp3wizard
ในแง่ธุรกิจก็ใช่ครับ และถ้าเกิดผมเปลี่ยนประโยคของคุณเป็น
แบบนี้ก็ถูกเหมือนกัน (เคสที่ดีกว่าอาจเป็น Windows/Office)
แต่ในแง่ผู้บริโภคที่ควรมีตัวเลือกที่หลากหลาย จากการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรมของผู้ประกอบการ ก็เป็นหน้าที่ขององค์กรกำกับดูแลภาครัฐที่จะต้องลงมาเอี่ยวด้วย ซึ่งในกรณีนี้ ไมโครซอฟท์ (ที่เสียประโยชน์) ก็พยายามเรียกร้องให้องค์กรรัฐลงมาแทรกแซง เพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์โดยอ้างเรื่องการผูกขาด
ในทางกลับกัน ถ้าไมโครซอฟท์ได้ประโยชน์ ก็คงไม่พูดแบบนี้อีกเหมือนกัน (เช่น กรณีของ Windows/Office หรือ Windows/IE)
หึหึ เริ่มออกลายแล้วสินะ
kerk09 Thu, 03/01/2013 - 10:27
หึหึ เริ่มออกลายแล้วสินะ
Don't be
Go-Kung Thu, 03/01/2013 - 10:30
Don't be evil
ประโยคนี้ยังติดตาตรึงใจ
แล้วไมโครซอฟท์ขาย MS Office
tekkasit Thu, 03/01/2013 - 10:34
แล้วไมโครซอฟท์ขาย MS Office 2012 for Android แบบ official รึเปล่าครับ? ตอนไมโครซอฟท์ย้ายมาเป็น Windows 3.11/95 คนนอกบริษัทสามารถเข้าถึง API ได้ในระดับเดียวกันรึเปล่า ก่อนตอบลองถามศพก่อนหน้าที่คุณข้ามมาแล้ว อย่างเช่น Lotus 1-2-3, WordPerfect, dBase III, Borland?
มีหลักฐานมั้ยคับว่าเขากั๊ก
UltimaWeapon Thu, 03/01/2013 - 10:55
In reply to แล้วไมโครซอฟท์ขาย MS Office by tekkasit
มีหลักฐานมั้ยคับว่าเขากั๊ก API?
ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ
lew Thu, 03/01/2013 - 17:01
In reply to มีหลักฐานมั้ยคับว่าเขากั๊ก by UltimaWeapon
ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้องจนต้องตกลงนอกศาลยอมเปิดเอกสารไปแล้วตั้งแต่ปี 2002 ครับ
1 สร้างข่าวสร้างภาพให้คนอื่น
Sabrekun Thu, 03/01/2013 - 10:56
In reply to แล้วไมโครซอฟท์ขาย MS Office by tekkasit
สร้างข่าวสร้างภาพให้คนอื่นดูชั่วร้ายเพื่อกดดันให้เขาเปิด แต่ตัวเองไม่เคยเปิด
Google
Go-Kung Thu, 03/01/2013 - 11:14
In reply to แล้วไมโครซอฟท์ขาย MS Office by tekkasit
Google เลยต้องตาต่อตาฟันต่อฟันกลับงั้นเหรอครับ ??
เกิดรอบต่อไป MS ตาต่อตาฟันต่อฟันกลับอีกรอบด้วยการบล๊อค Android Device ทั้งหมดและห้ามลง Chrome ใน Windows OS ขึ้นมา มันก็วนลูปต่อไปแบบนี้เรื่อยๆไม่รู้จบสิ้นแหละครับ
ผมว่ามันคนละประเด็น
tekkasit Thu, 03/01/2013 - 11:47
In reply to Google by Go-Kung
ผมว่ามันคนละประเด็น หน้าที่ของ OS คือต้องเป็น platform สำหรับพัฒนาแอพพลิเคชันจากผู้ผลิตรายใดๆก็ได้มาใช้งาน (ไม่งั้นมันก็ฟีเจอร์โฟน, เกมส์กดแล้วครับ) ดังนั้นถ้า Google ใช้ binary API ชุดเดียวกับคนอื่นๆ แล้ว MS จะเลือกปฏิบัติโดยดูจากผู้ผลิตแอพฯคงจะทำไม่ได้ครับ และถ้าทำคงโดนฟ้องแน่ๆ
ข้าทำเลวได้
supatee Thu, 03/01/2013 - 11:27
In reply to แล้วไมโครซอฟท์ขาย MS Office by tekkasit
ข้าทำเลวได้ เพราะเอ็งเคยเลวมาก่อน ..... จบป๊ะ
อารมณ์เหมือนกำลังฟังอภิปราย
ประโยคสุดท้าย... เงิบ
gondolaz Thu, 03/01/2013 - 22:08
In reply to ข้าทำเลวได้ by supatee
ประโยคสุดท้าย... เงิบ กันเลบทีเดียว
ฟังหูไว้หูแหะ Google
nessuchan Thu, 03/01/2013 - 10:35
ฟังหูไว้หูแหะ Google ลงทุนซื้อ Youtube มาใช้งาน เอามาพัฒนาต่อยอดจนถึงตอนนี้ ลงทุนไปมากมาย M$ อยากใช้บ้าง ออกมาโวยวายว่าทำไมไม่ปล่อย API (ซึ่งเค้าก็ไม่เคยปล่อยให้คนอื่น เพราะอาจจะขัดกับอะไรบางอย่างเช่น Google account หรือการเก็บข้อมูลของผู้ใช้) เลยหาว่าผูดขาด ใช่ครับ ผูกขาด ถ้าไม่อยากผูกขาด ก็ไปพัฒนาของตัวเองมาแข่งสิครับ??
ทางที่ดี ไปอ้อนวอนเค้าให้ทำ Youtube App ให้ดีกว่า จ่ายเงินเท่าไรว่าไป
ปัจจุบันผมใช้แอพ MetroTube
Be1con Thu, 03/01/2013 - 10:38
In reply to ฟังหูไว้หูแหะ Google by nessuchan
ปัจจุบันผมใช้แอพ MetroTube กับ VEVO อยู่ก็มีความสุขดี แต่ถ้ามีแอพ YouTube for Windows Phone จริง ๆ จะดีกว่าครับ
ตัวอย่างง่ายๆ ก็ metrotube
Diew Thu, 03/01/2013 - 11:05
In reply to ปัจจุบันผมใช้แอพ MetroTube by Be1con
ตัวอย่างง่ายๆ ก็ metrotube เนี่ยแหละพังประจำเพราะ YouTube ปรับโน่นปิดนี่ เอาจน app นี้ถอดตัวเองออกจาก store ไปเลยช่วงนึงตอนต้นๆ ปีที่แล้วเพราะปัญหานี้
ล่าสุดก็อาทิตย์ที่แล้ว app พังไปเลยอาทิตย์นึง เพิ่งจะมาใช้ได้อาทิตย์นี้ โครตจะเบื่อเลย - -
ใช่ครับ เซ็งมาก
Be1con Thu, 03/01/2013 - 11:15
In reply to ตัวอย่างง่ายๆ ก็ metrotube by Diew
ใช่ครับ เซ็งมาก ตอนนี้ใช้ได้ดีแล้ว
ใช่ครับเจอปัญหาเดียวกันเลย
hoverboy Thu, 03/01/2013 - 13:15
In reply to ตัวอย่างง่ายๆ ก็ metrotube by Diew
ใช่ครับเจอปัญหาเดียวกันเลย แต่ยอมรับ metro tube ใช้ได้ดีเลยครับ
ผมใช้ SuperTube ครับเวลา
Job_The_Gamer Thu, 03/01/2013 - 14:12
In reply to ตัวอย่างง่ายๆ ก็ metrotube by Diew
ผมใช้ SuperTube ครับเวลา YouTube ปรับนู้นปรับนี่ตัวแอพจะไม่ถึงกับพังยังดูวิดีโอความละเอียดต่ำได้ความสามารถที่ผูกกับ Account YouTube ก็ยังอยู่ครบ (Playlist, Watch Later) แต่ถ้าอยากดูความละเอียด HQ, HD ก็ต้องรอจนกว่าแอพจะอัพเดตใหม่เหมือนกัน (ซึ่งตอนนีก็ยังไม่เห็นอัพเดตเลย รู้สึกคราวก่อนไม่ได้แก้นานขนาดนี้ = =)
จริงๆ MS น่าจะไปตกลงกับ YouTube ให้เรียบร้อยนะ แต่ถ้าเคยตกลงแล้วไม่เรียบร้อยจะฟ้อง FTC ให้เป็นคนตัดสินก็ไม่น่าผิดอะไร
ถ้าจะพูดแบบนั้น หาก Microsoft
UltimaWeapon Thu, 03/01/2013 - 10:56
In reply to ฟังหูไว้หูแหะ Google by nessuchan
ถ้าจะพูดแบบนั้น หาก Microsoft ทำมั่ง ไม่ยอมให้ Chrome รันบน Windows ผมคงจะขำน่าดู
ผมว่าไอ้ความคิดแบบนี้เลิกเถอะคับ
เทียบกับอันนั้นมันคนละเรื่องก
holyddog Thu, 03/01/2013 - 11:25
In reply to ถ้าจะพูดแบบนั้น หาก Microsoft by UltimaWeapon
เทียบกับอันนั้นมันคนละเรื่องกันแล้วครับ ms สร้าง os แล้วเปิดให้ผู้พัฒนาสร้างแอพใดๆรันบน os นั้นก็ได้ภายใต้ขอบเขตที่กำหนด ซึ่ง chrome เองก็ทำตามกฏนั้นเหมือนแอพอื่นๆ ไม่ได้ร้องขอให้ ms เปิด api อะไรพิเศษเพื่อให้ตัวเองเข้าถึงได้นี่ครับ
ส่วน youtube นั่นเป็นของที่ google ซื้อมาจะเปิด api ให้แค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับผู้เป็นเจ้าของสิครับ
youtube ไม่ใช่มาตรฐานของการดู video online นะครับ มันแค่เว็บดู video ธรรมดาๆเองบังเอิญว่ามีคนดูมากที่สุดในโลกต่างหากคนเลยตีความว่ามันต้องเป็นของสาธารณะที่เปิดให้ใครก็ได้
งั้นถามกลับว่าถ้า facebook ไม่เปิด api อย่างทุกวันนี้ facebook ผิดมั้ย คนที่ทำ facebook client ตัวอื่นๆที่ไม่ใช่ของ facebook เองมีสิทธฺ์ฟ้องร้อง facebook มั้ย??
ส่วน twitter หนักกว่าเปิดให้เค้าใช้อยู่ดีๆมาปิดทีหลัง >> ทวิตเตอร์อัพเดต API ใหม่ ตัดท่อน้ำเลี้ยง unofficial client ด้วยการจำกัดจำนวนผู้ใช้
ขอค้านนิดเดียวครับ เมื่อก่อน
cornario Thu, 03/01/2013 - 11:32
In reply to เทียบกับอันนั้นมันคนละเรื่องก by holyddog
ขอค้านนิดเดียวครับ เมื่อก่อน Youtube ก็เคยเปิด API นะครับ แต่ปิดไปเมื่อปี 2009 มั้ง
เรื่องนี้ไม่รู้จะแสดงความเห็นยังไง มองได้แปดร้อยหกสิบห้ามุม O_o
+1 คนละเรื่องกัน
kajokman Thu, 03/01/2013 - 12:16
In reply to เทียบกับอันนั้นมันคนละเรื่องก by holyddog
+1 คนละเรื่องกัน
youtube ไม่ใช่มาตรฐานของการดู
mk Thu, 03/01/2013 - 21:48
In reply to เทียบกับอันนั้นมันคนละเรื่องก by holyddog
ถ้าอิงตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ก็ไม่ถูกครับ คือถ้าส่วนแบ่งตลาดเยอะถึงระดับหนึ่ง (เช่น 50% หรือ 75%) กฎต้านผูกขาดจะทำงาน หน่วยงานด้านการค้าของรัฐจะลงมาแทรกแซงเพื่อไม่ให้ผู้นำตลาดกลั่นแกล้งหรือกีดกันคู่แข่งครับ
ถ้าปิดแล้วมันส่งผลให้ "สภาพการแข่งขันในตลาด" มีปัญหา ก็ผิดกฎหมายครับ
ข่าวว่า windows rt
put4558350 Thu, 03/01/2013 - 18:44
In reply to ถ้าจะพูดแบบนั้น หาก Microsoft by UltimaWeapon
ข่าวว่า windows rt ก็เริ่มแล้วนิครับ กับการผูกขาด browser รอบ 2
นั้นไง งานเงิบละ
tonhady Thu, 03/01/2013 - 10:35
นั้นไง งานเงิบละ
google บอกว่า อยากได้ก็ทำเอง
platalay Thu, 03/01/2013 - 11:15
google บอกว่า อยากได้ก็ทำเอง
ประเด็นคือมันมี 3rd Party app
Diew Thu, 03/01/2013 - 12:03
In reply to google บอกว่า อยากได้ก็ทำเอง by platalay
ประเด็นคือมันมี 3rd Party app หลายตัวอยู่แล้ว ไม่ได้มีใครสนหรอกว่าจะให้ Google มาทำ YouTube app
แล้ว Google ก็ไปไล่ Block ให้ app พวกนี้มันพังใช้ไม่ได้ มาตลอด 2-3 ปีแล้ว แต่มันเพิ่งมาเป็นข่าวเพราะ WP8 เพิ่งจะเกิดเป็นขั้วที่ 3
Google : ขนาดบน Android/iOS
mr_tawan Thu, 03/01/2013 - 11:53
Google : ขนาดบน Android/iOS เองยังเพิ่งมี API ให้ 3rd party ใช้ไม่นานนี้เอง (ก่อนหน้านี้ต้องรันผ่าน WebView ไปโหลดแบบฝังตัวบนเวปมา) แล้ว MS โวยวายจะเอา ๆ แล้วเหรอ ใจเย็น ๆ สิท่าน รอให้กินส่วนแบ่งเกิน 30% ก่อนนะ
คหสต. ผมว่าไม่ใช่ว่าปิด API หรอก ผมว่ามันยังไม่มี API สำหรับ Windows/Windows Phone ด้วยซ้ำ คือพูดยากว่าจะเอา API ถึงระดับไหน
ปัจจุบันผมเดาว่า API ตัวที่ว่าก็น่าจะเป็น Web API ล่ะมั้ง ? คิดว่ามันไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรเยอะแยะมากมาย โอเค ถ้าเป็นบนเวปก็คงมีบางส่วนที่ใช้ฟีเจอร์บางอย่างที่ไม่เปิดเป็น public ซึ่งก็ปรกติเพราะบางทีฟีเจอร์พวกนั้นไม่ได้ออกแบบมาสำหรับให้คนอื่นใช้ (เนื่องด้วยเหตุผลประเภท security บ้าง หรือความสมบูรณ์บ้าง) ก็คงปล่อยให้คนอื่นใช้ไม่ได้ ใช้แล้วอาจจะทำให้เกิดระบบพัง หรือมีผลเสียบางอย่าง อะไรก็ว่าไป
MS เองก็มี API ลักษณะนี้อยู่เยอะ โดยเฉพาะบน Windows มีบรรดา undocumented api มากมาย หลาย ๆ ตัวต้องสร้าง header file จาก entry point ด้วยซ้ำ ผมไม่คิดว่า MS จะปิดไม่ให้คนอื่นใช้ด้วยต้องการจะปิดกั้น แต่เป็นเรื่องของความปลอดภัย/ความสมบูรณ์แบบของชุดคำสั่งนี่ล่ะ เช่นบางคำสั่งอาจจะไม่มีการเช็ค input หรือบางคำสั่งต้องเรียกก่อนหน้า/หลังจากอีกคำสั่ง หรืออะไรก็ว่าไป เหมือนกับว่าบางคำสั่งมันยังทำไม่เสร็จมากกว่าน่ะ
"Don't ask others to share
McKay Thu, 03/01/2013 - 21:18
In reply to Google : ขนาดบน Android/iOS by mr_tawan
"Don't ask others to share their own stuffs when you're not willing to do the same." - Al
Office แลก Youtube
ApayA Thu, 03/01/2013 - 12:07
Office แลก Youtube ไม่คุ้มมั้ง
เพราะเห็น Google ก็ต้องการแย้งลูกค้า Office จาก MS นิ
จ่ายสิ!
lingjaidee Thu, 03/01/2013 - 12:34
จ่ายสิ! เรื่องแบบนี้เค้าไม่บ่นตามบล๊อคเรียกแฟนบอยมากดดันกันหรอก ถ้าจะเอาจริงแล้วคิดถึง user จริงต้องไปเอาผู้บริหารมาคุยกับ google แล้ว เหมือนตอนปีแรกๆ ของ youtube บน iOS ก่อนจะเพิ่งแยกตัวออกมาเมื่อปีนี้เองไง ;)
ใช้ชื่อการค้าเค้าได้ไงอ่ะ
narasak Thu, 03/01/2013 - 12:52
ใช้ชื่อการค้าเค้าได้ไงอ่ะ แปลกเนอะ
ถ้าคิดแบบอินดี้
coolll Thu, 03/01/2013 - 12:55
ถ้าคิดแบบอินดี้ ลืมโลก
ปัญหานี้แก้ง่ายๆ โดย M$ ต้องพัฒนา M$tube ให้ดังกว่า Youtube ครับ
ไม่ก็ซื้อ Vimeo มาปั้นให้ดังกว่า Youtube ซะ (- -")
อิอิ..เผ่นละ!
เคยมี แล้วปิดไปแล้วครับ
hisoft Thu, 03/01/2013 - 13:23
In reply to ถ้าคิดแบบอินดี้ by coolll
เคยมี แล้วปิดไปแล้วครับ
แคมเปนต่อไปของไม่โครซอร์ฟ
TaewichLoveNok… Thu, 03/01/2013 - 13:05
แคมเปนต่อไปของไม่โครซอร์ฟ ชวนมาใช้ เอ็กโพเรอร์สิบ ที่เร็วกว่าโคม ไม่มีโคมบน windows google ตาย
วิธีเดียวที่จะฆ่า Google
mr_tawan Thu, 03/01/2013 - 13:21
In reply to แคมเปนต่อไปของไม่โครซอร์ฟ by TaewichLoveNok…
วิธีเดียวที่จะฆ่า Google ตายคือ ต้องทำ Search Engine ที่ดีกว่าครับ เพราะตอนนี้รายได้ของ Google เกือบทั้งหมดยังมาจากโฆษณา
นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมอยากย้
polaromonas Thu, 03/01/2013 - 16:13
In reply to วิธีเดียวที่จะฆ่า Google by mr_tawan
นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมอยากย้ายจาก Gmail ไป Outlook.com มากๆ เวลาเปิดเมล์อ่านแล้วรู้เลยว่า Gmail มัน scan keyword จากเมล์เราไปเพื่อเลือกโฆษณามาให้เราดูจริงๆนั่นแหละ คือจริงๆ ก็ไม่ได้มีอะไรจะปิดบังหรอกนะ แต่ว่าอีก Service นึงเค้าไม่เอาข้อมูลเราไปหากินกันโต้งๆ เลยรู้สึกสบายใจกว่านิดนึง ถ้าไม่ติดว่าเพื่อนอยู่ Gchat เยอะคงย้ายไปแล้ว
ผมเห็นด้วยเรื่อง Gmail นะ
gondolaz Thu, 03/01/2013 - 22:15
In reply to นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมอยากย้ by polaromonas
ผมเห็นด้วยเรื่อง Gmail นะ แต่ว่าผมว่าคนอื่นเค้าก็คงอยากทำเหมือนกันแหละ... แต่อาจจะยังไม่กล้า ลองดู Facebook สิ หนักข้อขึ้นทุกวัน ผมรู้สึกว่ามันมากกว่า Google ซะอีก แต่ก็แค่ "ความรู้สึกนะ" ไม่ได้มีหลักฐานอะไร...
งั้นถ้า Bing เกิด = Google
Volition Thu, 03/01/2013 - 22:42
In reply to วิธีเดียวที่จะฆ่า Google by mr_tawan
งั้นถ้า Bing เกิด = Google ตาย หน่ะสิ
จริงครับ Google เกินไปคราวนี้
skuma Thu, 03/01/2013 - 14:34
จริงครับ Google เกินไปคราวนี้ -*-
ของซื้อของขาย
makeithard Thu, 03/01/2013 - 17:04
ของซื้อของขาย จะมาบังคับขอฟรีได้ยังไงกัน
ขอบคุณแอปเปิลที่เอาแอพ
Nics Thu, 03/01/2013 - 17:06
ขอบคุณแอปเปิลที่เอาแอพ youtube, Map ออกไป ไม่งั้นเราคงไม่มีแอพ youtube, Map ดีๆใช้แบบทุกวันนี้
เลือกไม่ถูกเลยว่าจะเข้าข้างใค
darkfaty Thu, 03/01/2013 - 17:26
เลือกไม่ถูกเลยว่าจะเข้าข้างใคร M$ กรรมตามทัน Google เริ่มเลียนแบบ M$
วันดีคืนดี ลองนึกดูเล่นๆ ว่า
moojiw Thu, 03/01/2013 - 20:45
วันดีคืนดี ลองนึกดูเล่นๆ ว่า M$ ห้าม รัน API ของกูเกิล บน Windows ทุกกรณี
ฮา...
ฮา... ไมโครซอฟท์โดนปรับ
manster Thu, 03/01/2013 - 22:49
In reply to วันดีคืนดี ลองนึกดูเล่นๆ ว่า by moojiw
ฮา...
ไมโครซอฟท์โดนปรับ กีดกันทางการค้า เงิบเลย
ไมโครซอฟท์เคยโดนปรับหนักๆมาแล้ว คงไม่กล้าหรอก
ผมเชียร์ฝั่งผู้บริโภคครับ
Volition Thu, 03/01/2013 - 22:40
ผมเชียร์ฝั่งผู้บริโภคครับ อยากให้มี youtube ใน windows phone เหมือนกัน
+1
handtevada Fri, 04/01/2013 - 02:00
In reply to ผมเชียร์ฝั่งผู้บริโภคครับ by Volition
+1
+1 ด้วย ถึงจะไม่ได้ใช้
darkfaty Fri, 04/01/2013 - 12:56
In reply to ผมเชียร์ฝั่งผู้บริโภคครับ by Volition
+1 ด้วย ถึงจะไม่ได้ใช้ Windows phone 8 แต่ก็อยากให้ผู้ใช้ WP8 มี App youtube ใช้
ผมไม่รู้ว่ามันเหมือนกันมั้ยนะ
0FFiiz Fri, 04/01/2013 - 03:41
ผมไม่รู้ว่ามันเหมือนกันมั้ยนะ ในตอนที่ Browser ต่างๆ ฟ้องว่า MS ปิดกั้น Browser ต่างๆ เพราะเพียงแค่ไม่แนะนำ Browser อื่นตอนจะเปิดเว็บ ... ทั้งๆ ที่ Windows เป็นของ MS และ Browser อื่น ก็สามารถโหลดมาลงได้ตามปกติ ดันชนะอีกนี่สิ เคสนี้จะทำบ้างได้มั้ยนะ
ตามข่าวบอกว่า MS ติดต่อ
obnetarena Fri, 04/01/2013 - 11:23
ตามข่าวบอกว่า MS ติดต่อ google เกี่ยวกับ youtube API มา 2 ปีแล้ว แต่ไม่คืบหน้าก็เลยออกมาโวยวายครับ
ก็น่าจะตั้งแต่ WP7
โดยทาง MS อ้างว่า คนใช้มือถือส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการใช้งาน youtube แต่ google ปฏิเสธที่จะให้ผู้ใช้ WP เข้าถึง youtube ในระดับเดียวกันกับ google และ apple
ปัญหาคือ google ยอมให้ apple เข้าถึงได้ในระดับเดียวกันเนี่ยแหละครับ แต่ MS เข้าไม่ได้
แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของการตลาดด้วย เนื่องจากภาพลักษณ์ของ google คือ opensource เปิดให้เข้ามาพัฒนากันได้ แต่พอ MS ขอ API มาพัฒนา google กลับไม่ให้ ประมาณนั้น
ถ้า MS บอกว่า apple ไม่ให้ API ข่าวนั้นคงไม่มีมูลค่าทางการตลาดสักเท่าไหร่ เพราะยังไง apple ก็เป็นระบบปิดอยู่แล้ว
เวลาเทียบ Youtube App ของ
line Sat, 05/01/2013 - 00:17
In reply to ตามข่าวบอกว่า MS ติดต่อ by obnetarena
เวลาเทียบ Youtube App ของ Microsoft ต้องเทียบกับ Youtube ของ Apple ครับ (ที่มากับ iOS)
ตัวนั้นผมดู video ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ไม่ต่างกับ WindowsPhone เลยครับ
ซึ่งน่าจะเป็น เพราะ การกั๊ก API เนี้ยแหละ
ถ้าเทียบกับตัวปัจจุบันมันเป็นของๆ Youtube เอง ดังนั้นไม่แปลกที่จะทำงานกับ Youtube ได้เต็มประสิทธิภาพ