เราเพิ่งผ่านยุคสมัยที่คนทำเว็บหลายๆ คนสร้างเว็บเฉพาะ IE6 มาได้ไม่นาน แต่ตอนนี้สถานการณ์กลับกันไปแล้ว เนื่องจากทั้งแอปเปิลและกูเกิลต่างใช้เอนจิน WebKit และเมื่อส่วนแบ่งตลาดมือถือของสองค่ายนี้รวมกันได้เยอะมาก ทำให้เว็บไซต์หลายๆ แห่งทดสอบเว็บภาคมือถือเฉพาะบน WebKit เท่านั้น
ไมโครซอฟท์ที่มี IE บน Windows Phone จึงออกมาเรียกร้องให้นักพัฒนาเว็บทดสอบเว็บให้ใช้งานกับ IE10 ได้ด้วย และเขียนบล็อกอธิบายการทดสอบเว็บกับ IE10 บน WP8 รวมถึงแนะนำให้นักพัฒนาเว็บหลีกเลี่ยงการใช้มาตรฐาน HTML เฉพาะของ WebKit (กลุ่ม -webkit- ทั้งหลาย) โดยเปลี่ยนมาใช้มาตรฐานกลางของ W3C แทน
วันเวลาเปลี่ยนไป หลายอย่างก็เปลี่ยนแปลง
ที่มา - Windows Phone Developer Blog, Ars Technica
on
อีกสัก 3 ปี กลุ่มที่ใช้
thep497 Sun, 18/11/2012 - 11:04
อีกสัก 3 ปี กลุ่มที่ใช้ WebKit จะเหมือนกับ IE6 ตอนนี้หรือเปล่าหนา ยิ่งทำยิ่งห่างจากมาตรฐานไปเรื่อย ๆ เพราะคิดว่าของตัวเองดีกว่า
จนกว่าจะมี Browser ที่ดีกว่า
AmidoriA Sun, 18/11/2012 - 12:41
In reply to อีกสัก 3 ปี กลุ่มที่ใช้ by thep497
จนกว่าจะมี Browser ที่ดีกว่า แบบสมัยที่คนหนีไปใช้ Firefox กันหมดนั่นแหละมั้งครับ คนก็จะหนีไปตามอันนั้น
ไม่โดนเองไม่รู้สินะเนี่ย
Go-Kung Sun, 18/11/2012 - 11:04
ไม่โดนเองไม่รู้สินะเนี่ย MS
แต่จริงๆมันก็ไม่ควรใช้แบบเฉพาะจริงๆน่ะแหละ
ว้ายๆๆๆๆ (ชี้หน้าแล้วหัวเราะ)
champ Sun, 18/11/2012 - 11:04
ว้ายๆๆๆๆ (ชี้หน้าแล้วหัวเราะ) 55555
ถ้าเป็นคนอื่นทำจะไม่สะใจขนาดน
PaPaSEK Sun, 18/11/2012 - 13:27
In reply to ว้ายๆๆๆๆ (ชี้หน้าแล้วหัวเราะ) by champ
ถ้าเป็นคนอื่นทำจะไม่สะใจขนาดนี้
ตัวเองเคยฟังคนอื่นเค้าบ้างไหม
lingjaidee Sun, 18/11/2012 - 11:07
ตัวเองเคยฟังคนอื่นเค้าบ้างไหม! หืม...!
สะใจมาก
UiTsoft Sun, 18/11/2012 - 12:18
In reply to ตัวเองเคยฟังคนอื่นเค้าบ้างไหม by lingjaidee
สะใจมาก แต่อย่าหวังเลย
ที่ตัวเอง นึกจะ้เปลี่ยนอะไร ก็เคยถาม ชุมชน it บ้างเปา
สถานการณ์ช่วงปีหลัง ๆ
boatboat001 Sun, 18/11/2012 - 11:08
สถานการณ์ช่วงปีหลัง ๆ นี่เปลี่ยนแปลงไปเยอะจริง ๆ ครับ
โดนเองซะบ้างเป็นไง
nutmos Sun, 18/11/2012 - 11:09
โดนเองซะบ้างเป็นไง
มาตรฐานออกมาไม่ทันโลก
buagern Sun, 18/11/2012 - 11:10
มาตรฐานออกมาไม่ทันโลก คุยกันไม่จบสักที
สงสัยต่อไปไมโครซอฟต์คงต้องออก
itpcc Sun, 18/11/2012 - 11:21
สงสัยต่อไปไมโครซอฟต์คงต้องออกตัวแปลง prefix ของ webkit ให้เป็นมาตรฐานเองล่ะมั้ง
http://prefixr.com/index.php ปรับแก้ prefix ให้เอง
ใช้เฉพาะกิจไปพลาง T_T
+1 เยี่ยมไปเลยครับ
OammieR Sun, 18/11/2012 - 13:53
In reply to สงสัยต่อไปไมโครซอฟต์คงต้องออก by itpcc
+1 เยี่ยมไปเลยครับ
เจอคอมเมนต์ฮาๆ ด้วยแหละ Dear
EThaiZone Sun, 18/11/2012 - 11:31
เจอคอมเมนต์ฮาๆ ด้วยแหละ
ie ตามทัน firefox
doanga2007 Sun, 18/11/2012 - 11:34
ie ตามทัน firefox แต่อีกไม่นาน firefox แซง ie ไม่เห็นฝุ่นอีกครั้งครับ
MS style 55555555 โสนะหน้า
Watt Sun, 18/11/2012 - 11:39
MS style 55555555 โสนะหน้า
ms สมน้ำหน้ากะลาหัวเจาะ นอน 1
doanga2007 Sun, 18/11/2012 - 11:40
In reply to MS style 55555555 โสนะหน้า by Watt
ms สมน้ำหน้ากะลาหัวเจาะ นอน 1 ทุ่มค่ำ ตื่น 1 ทุ่มเช้าครับ
5555555555 สะใจฮะ
thumb6455 Sun, 18/11/2012 - 11:47
5555555555 สะใจฮะ
สรุปว่าไม่ว่าจะยุคสมัยไหน
kenshinbhx Sun, 18/11/2012 - 11:54
สรุปว่าไม่ว่าจะยุคสมัยไหน คนก็ไม่ค่อยสนใจมาตรฐาน W3C สินะ LOL
ผมไม่เปลี่ยนหรอกครับ สะจายโว็
meganechan Sun, 18/11/2012 - 11:55
ผมไม่เปลี่ยนหรอกครับ
สะจายโว็ย
เธอก็พัฒนาตามคนอื่นสักทีสิ
NgOrXz Sun, 18/11/2012 - 12:11
เธอก็พัฒนาตามคนอื่นสักทีสิ ใครจะรอ ส่วนแบ่งลดลงทุกวัน
เดี๋ยวเวลาเขียนเว็บแอพ
Be1con Sun, 18/11/2012 - 12:12
เดี๋ยวเวลาเขียนเว็บแอพ จะแอบใส่โค้ด WebKit ด้วย สะใจ 55555555
เอาสะใจก็ 55555555555555
Go-Kung Sun, 18/11/2012 - 12:24
เอาสะใจก็ 55555555555555 ยาวๆเหมือนกัน
แต่มองแบบซีเรียส มันก็น่าซะเรียสนะถ้าต่อไป webkit จะกลายเป็น IE6 รายที่ 2 เพราะถูกใจนักพัฒนาแต่ไม่เป็นไปตาม W3C
ถ้าเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับ
PiKO Sun, 18/11/2012 - 12:31
ถ้าเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับ -webkit- เหมือน ie6 ละก็ ผมขอไม่ขำด้วย :(
+1
hisoft Sun, 18/11/2012 - 13:23
In reply to ถ้าเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับ by PiKO
+1 พวกเฉพาะทางผิดมาตรฐานแต่เหมือนจะรุ่ง ถ้าวันนึงมันกลายเป็นมาตรฐานก็คงไม่แย่ แต่อยู่ ๆ โดนหักมุมอีกรอบนี่ขำไม่ออกนะครับ :(
อีกอย่าง เค้าก็ไม่ได้ขอให้พัฒนาให้ IE โดยเฉพาะนะ เค้าแค่ขอให้ทำตามมาตรฐาน
+1
buagern Sun, 18/11/2012 - 13:41
In reply to +1 by hisoft
+1
+1
nextman13 Sun, 18/11/2012 - 19:14
In reply to ถ้าเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับ by PiKO
+1
+1
superballsj2 Mon, 19/11/2012 - 10:10
In reply to ถ้าเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับ by PiKO
+1
เอา w3c กลับมาเร็วๆ
doanga2007 Sun, 18/11/2012 - 12:43
เอา w3c กลับมาเร็วๆ เพราะไม่อยากปวดสมองกับพัฒนาเว็บแล้วครับ
มันต่างกับสมัย IE6 ตรงนี้ IE6
mr_tawan Sun, 18/11/2012 - 13:19
มันต่างกับสมัย IE6 ตรงนี้ IE6 มันห่วย แต่ Browser ที่ใช้ Webkit (โดยเฉพาะตัวดัง ๆ ) มันไม่ห่วย ...
ตอนนี้ standard หลายตัวก็
sf_alpha Sun, 18/11/2012 - 13:23
ตอนนี้ standard หลายตัวก็ final แล้วแล้ว prefix พวก -moz, -webket ก็เริ่มไม่ต้องใช้แล้ว และยังทำงานได้ ปัญหาคือ IE ทำงานได้ไหมล่ะ ?
+1
loptar Mon, 19/11/2012 - 20:55
In reply to ตอนนี้ standard หลายตัวก็ by sf_alpha
+1
สมควร
xenogew Sun, 18/11/2012 - 13:23
สมควร
กงเกวียนกำเกวียน
paween_a Sun, 18/11/2012 - 14:18
กงเกวียนกำเกวียน
ผมอยากให้นักพัฒนาทำตามที่
blackthunder Sun, 18/11/2012 - 14:20
ผมอยากให้นักพัฒนาทำตามที่ Microsoft บอก ไม่ใช่เพื่อให้ใช้ได้บน IE กาก ๆ นะ แต่เพื่อ Gecko ของ Firefox จะได้ใช้ได้กับเค้าด้วย ;)
ขอถามต่อว่า เมื่อไรทาง ms
doanga2007 Sun, 18/11/2012 - 14:25
ขอถามต่อว่า เมื่อไรทาง ms เลิกจองเวรกับ webkit ซักทีครับ ขอบคุณครับ
ลองอ่านเม้นนี้
hisoft Sun, 18/11/2012 - 17:26
In reply to ขอถามต่อว่า เมื่อไรทาง ms by doanga2007
ลองอ่านเม้นนี้ แล้วยังคิดว่าไมโครซอฟท์จองเวรกับ webkit อีกหรือครับ? ไมโครซอฟท์เองก็พยายามเปลี่ยนมาทำมาตรฐาน แล้วก็หนุนให้คน "เลิก" ใช้ IE6 เต็มที่ ขณะที่ chrome และ webkit พยายามมุ่งไปทิศทางเดียวกับ ie6 เคยทำ กลายเป็นว่าคนทำตามมาตรฐานอย่าง Firefox และ Opera กลับเดือดร้อนไปด้วย สรุปแล้วมันถูกหรือครับ?
โลกนี้ไม่ได้มีแต่ webkit ครับ และมีอีกหลายเจ้าที่เค้าพยายามทำให้มันดีตามมาตรฐาน
+1 เห็นด้วย
thep497 Sun, 18/11/2012 - 17:43
In reply to ลองอ่านเม้นนี้ by hisoft
+1 เห็นด้วย
+1 อีกคนครับ
Lightwave Sun, 18/11/2012 - 18:10
In reply to +1 เห็นด้วย by thep497
+1 อีกคนครับ
มันยังไม่มีมาตรฐานครับ(พูดง่า
McKay Sun, 18/11/2012 - 19:37
In reply to ลองอ่านเม้นนี้ by hisoft
มันยังไม่มีมาตรฐานครับ(พูดง่ายๆคือมันยังไม่เสร็จและไม่มีทางเสร็จ)
สิ่งที่ firefox/webkit ทำมาเสมอก็คือออกฟีเจอร์ของตัวเองก่อน แล้วค่อยนำไปเสนอ ทั้ง -moz ทั้ง -webkit ไม่เว้นแม้กระทั่ง opera(-o) หรือแม้แต่ IE เองก็ใช้ -ms
สิ่งที่นักพัฒนาทำก็คือ เลือกพัฒนาตาม platform ที่ให้ประโยชน์ได้สูงสุดกับตัวเอง ดังนั้น Microsoft จะไป blame คนอื่นไม่ได้ครับ สิ่งที่ Microsoft ทำได้คือ blame ตัวเองที่ทำให้นักพัฒนาเลือกพัฒนาตาม IE ไม่ได้เอง
แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไม ie
paween_a Fri, 23/11/2012 - 21:40
In reply to ลองอ่านเม้นนี้ by hisoft
แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไม ie บน Windows XP มันถึง up ไปเป็นตัวล่าสุดที่รองรับมาตรฐานไม่ได้
เพราะ MS ไม่อยาก support XP
-Rookies- Sun, 25/11/2012 - 10:23
In reply to แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไม ie by paween_a
เพราะ MS ไม่อยาก support XP แล้วน่ะสิครับ มันเก่าเกิน 10 ปีแล้ว การจะพัฒนาอะไรใหม่ ๆ โดยคำนึงถึงของเก่าเกิน 10 ปีไปด้วยมันเสียเวลาและแรงงานเพิ่มครับ
เอาน่า ถ้า WP8 ขายดี
JiHuay Sun, 18/11/2012 - 14:48
เอาน่า ถ้า WP8 ขายดี นักพัฒนาก็ทำให้เองแหละ เหอะๆ
ก็ถูกของเขานะครับ
jirayu Sun, 18/11/2012 - 14:52
ก็ถูกของเขานะครับ นักพัฒนาสมัยนี้ชอบทำเว็บให้ใช้ได้แต่ WebKit และมักมีปัญหากับเบราเซอร์อื่นๆได้ตลอด และนักพัฒนาก็ไม่ค่อยสนจะแก้กัน (ไม่ใช่แค่ IE แต่ Opera และ Firefox ก็โดน)
คล้ายอย่างที่บอกไว้ว่า Chrome = new IE6
ทาง Opera เองก็เหมือนจะทานกระแสนักพัฒนาพวกนี้ไม่ไหว ก็เลยเริ่ม unprefix พวก -webkit, -moz และแมพบางตัวเข้ากับ -o เพื่อให้เว็บยังทำงานต่อไปได้
หลังๆนี่หมั่นไส้ก็เริ่มทำเว็บแบบไม่สน Chrome แล้วบ้างเหมือนกัน ขี้เกียจนั่งแก้บั๊กให้มันใช้ได้กับ Chrome เขียนไว้ Opera, Firefox, แม้แต่ IE ไม่เจอปัญหาอะไร มาเจอบน Chrome ก็เซ็งเหมือนกัน
+1
hisoft Sun, 18/11/2012 - 17:27
In reply to ก็ถูกของเขานะครับ by jirayu
+1
Microsoft ขอร้อง
McKay Sun, 18/11/2012 - 16:23
Microsoft ขอร้อง นักพัฒนาอย่าใช้ ActiveX
ต้องทำตาม W3C ซิ มาตรฐาน
TeamKiller Sun, 18/11/2012 - 16:41
ต้องทำตาม W3C ซิ มาตรฐาน ไม่ใช่หรอ
เว็บที่ใช้บน desktop
holyddog Sun, 18/11/2012 - 17:27
เว็บที่ใช้บน desktop ไม่สมควรใช้ webkit ก็จริง แต่สำหรับบน mobile ผมว่า webkit จำเป็นอย่างยิ่งนะ ช่วยอะไรได้เยอะเลย
เดียวก็มีฝรั่งเขียนว่า "No
pote2639 Sun, 18/11/2012 - 17:29
เดียวก็มีฝรั่งเขียนว่า "No One Care"
เหมือนความเห็นหลายความเห็นจะเ
-Rookies- Sun, 18/11/2012 - 17:44
เหมือนความเห็นหลายความเห็นจะเอาสะใจอย่างเดียวแฮะ
ผมอ่านแบบเป็นกลางเขาก็พูดโอเคนี่ เขาขอให้ไปใช้มาตรฐานของ W3C (ซึ่งเมื่อก่อนเขาไม่เคยสนใจ) จะให้เขาออกมาบอกว่าต่อไปจะเปลี่ยนไปใช้ webkit เหรอถึงจะพอใจกัน งงแฮะ
สะใจครับ แต่สถานการณ์ WebKit
bow_der_kleine Sun, 18/11/2012 - 18:03
สะใจครับ
แต่สถานการณ์ WebKit ไม่เหมือน IE6 แน่นอน เพราะโดยรวมเขาก็อิงกับมาตรฐานอยู่ ตอนนี้ผมใช้ Chromium (Chrome OSS version) เป็นหลักในการทดสอบ พอไปทดสอบกับ FF หรือ Opera แทบไม่ต้องเปลี่ยนอะไร IE ทุกเวอร์ชั่นยังปวดหัวเหมือนเดิม แต่หลัง ๆ ignore ได้ ผิดกับสมัย IE6 มาก หลายกรณีให้เซิฟเวอร์ตรวจสอบแล้วแยก 2 เวอร์ชั่นง่ายกว่า (IE6 vs. residual)
กลับกันกับผมเลย
jirayu Mon, 19/11/2012 - 00:14
In reply to สะใจครับ แต่สถานการณ์ WebKit by bow_der_kleine
กลับกันกับผมเลย ผมเทสต์แล้วเจอปัญหาบน Chrome ตลอด ส่วน IE ผมทดสอบแค่ IE9 เลยไม่ค่อยเจอปัญหาอะไรที่ส่งผลกับ design หรือฟังก์ชั่นโดยรวมมากนัก
เวลาทำเว็บผมใช้ ff chrome
tg-thaigamer Sun, 18/11/2012 - 19:55
เวลาทำเว็บผมใช้ ff chrome เป็นตัวเทสเว็บแล้ว(ปัญหาน้อยกว่าและเวลาแสดงผลไม่ค่อยมีปัญหา) IE ไว้ทดสอบสุดท้ายเลย เพราะปัญหาเยอะ = =
5555
platalay Sun, 18/11/2012 - 23:29
5555 เป็นข่าวที่ขำที่สุดแห่งปีสำหรับผมเลยนะเนี่ย
ทางต่อไปที่แก้ปัญหาที่ดีที่สุ
doanga2007 Mon, 19/11/2012 - 07:02
ทางต่อไปที่แก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ ใช้ html และ css ให้มี prefix น้อยที่สุดครับ
หลายๆ คนที่เคยเซ็ง IE
keen Mon, 19/11/2012 - 08:06
หลายๆ คนที่เคยเซ็ง IE จนถึงขั้นเบื่อหน่าย คงสะใจไม่น้อยเลยงานนี้
ประโยคทิ้งท้ายของคุณ mk
iPattt Mon, 19/11/2012 - 11:28
ประโยคทิ้งท้ายของคุณ mk ได้ฟิลลิ่งกระตุ้นคอมเม้นท์ดีครับ :P
ผมไม่ค่อยชอบไออี
maspirecreation Mon, 19/11/2012 - 11:31
ผมไม่ค่อยชอบไออี รู้สึกว่าจะมีปัญหาเยอะ
สะใจครับ แต่ก็ต้องนั่งก้มหน้า
tearfire Mon, 19/11/2012 - 12:13
สะใจครับ
แต่ก็ต้องนั่งก้มหน้าก้มตาทำให้ support ie ด้วยอยู่ดี (-_-")
ผมจินตนาการเป็น
jinxplay Mon, 19/11/2012 - 12:33
ผมจินตนาการเป็น คนเสพอะไรหนักๆจนป่วย แล้วกลับมาบอกว่า "อย่าทำเลย มันไม่ดี"
แต่เรื่องนี้มันแค้นฝังคีย์บอร์ดจริงๆครับ
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับว่า MS
inwwin Mon, 19/11/2012 - 13:14
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับว่า MS มาขอร้องหรอก
เราในฐานะนักพัฒนาเว็บไซท์ มีหน้าที่ในการพัฒนาเว็บไซท์ ให้ทำงานได้กับทุกๆ Browser และควรจะใช้ก็แต่มาตรฐานกลางเท่านั้น เป็น Best Practice อยู่แล้ว
แต่ในช่วงหลังๆเรากับลืมเรื่องนี้ไป แล้วก็เอา prefix -webkit- มาใช้ในเว็บกันหมด ผู้ใช้เว็บไซท์เราก็ลำบากสิครับ เราจะไปบังคับให้เขามานั่งใช้ webkit กันอย่างเดียว กระนั้นหรือ
ถ้าเปลี่ยนให้ MS ใช้ WebKit
rattananen Mon, 19/11/2012 - 13:57
ถ้าเปลี่ยนให้ MS ใช้ WebKit บริษัทที่ออกมาขอร้องเป็นบริษัทอื่น
ผมว่าแต่ละ comment ก็ยังไปรุมตำหนิ MS อยู่ดี
+1
jirayu Mon, 19/11/2012 - 17:52
In reply to ถ้าเปลี่ยนให้ MS ใช้ WebKit by rattananen
+1 บางทีก็รู้สึกว่าการรุมยำไมโครซอฟท์มันเป็นเหมือนเทรนด์อะไรสักอย่าง anything but Microsoft
ผมว่าไม่ได้เป็นเทรนด์หรอกครับ
kerk09 Mon, 19/11/2012 - 22:54
In reply to +1 by jirayu
ผมว่าไม่ได้เป็นเทรนด์หรอกครับ เป็นความแค้นส่วนตัวมากกว่า โดยเฉพาะคนที่มีปมกับ IE6 555+
ไมโครซอฟท์อย่าไปกลัว
angel13th Mon, 19/11/2012 - 14:14
ไมโครซอฟท์อย่าไปกลัว ยังมีเว็บราชการจำนวนมากที่สนับสนุนแต่ IE :P
ใช้ว่า ทั้งหมด ก็ได้นะครับ
yukizawa Mon, 19/11/2012 - 14:46
In reply to ไมโครซอฟท์อย่าไปกลัว by angel13th
ใช้ว่า ทั้งหมด ก็ได้นะครับ อิอิ
"ระบบสามารถรองรับ Web Browser
PaPaSEK Mon, 19/11/2012 - 14:59
In reply to ไมโครซอฟท์อย่าไปกลัว by angel13th
"ระบบสามารถรองรับ Web Browser ได้ดีกับ Internet Explorer 5.5 และ Safari 4.0 ขึ้นไป"
จากเว็บบัตรเครดิตเจ้านึงในไทย
ฮ่วย
ที่ที่ผมทำอยู่เป็นลูกข่ายธนาค
angel13th Thu, 22/11/2012 - 18:41
In reply to "ระบบสามารถรองรับ Web Browser by PaPaSEK
ที่ที่ผมทำอยู่เป็นลูกข่ายธนาคารเจ้าหนึ่งก็ยังมีนโยบายชู IE อยู่เลย (แต่ดัน dev กันบน chrome)
มีสาเหตุมั้ยครับว่าทำไมติด IE
PaPaSEK Thu, 22/11/2012 - 20:04
In reply to ที่ที่ผมทำอยู่เป็นลูกข่ายธนาค by angel13th
มีสาเหตุมั้ยครับว่าทำไมติด IE งบน้อยหรืออะไรยังไง
ในสเปคแต่ละมาตรฐานน่าจะเขียนไ
willwill Mon, 19/11/2012 - 20:41
ในสเปคแต่ละมาตรฐานน่าจะเขียนไปเลยว่า ใครจะ implement draft ให้ใช้ prefix อันเดียวกันทุกค่ายแล้วกำหนดมาเลย ถ้ามันจะไม่ตรงกันมันระหว่างค่าย หรือพอตัด prefix แล้วเปลี่ยนแปลง ก็ให้คนที่อยาก -draft ไปจัดการตัวเอง เหมือนใช้ nightly build