Thailand

ช่วงนี้ข่าว 3G มากันแบบรายวันเลยครับ

หลังจากที่ กทค. ได้รับรองผลการประมูลไปเมื่อวานนี้ด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 1 และได้ติดต่อให้ AIS, DTAC และ True เข้ามารับทราบนั้น เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ทั้ง 3 ค่ายได้เข้ามารับเอกสารยืนยันผลการประมูล และพร้อมจ่ายเงินค่าใบอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

สำหรับค่าใบอนุญาตที่ต้องจ่ายแก่ กสทช. งวดแรกนั้น บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด จ่ายเงินเป็นจำนวน 7,824 ล้านบาท ส่วนบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด และบริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด จ่ายเงินเป็นจำนวน 7,222 ล้านบาทเท่ากัน โดยที่จะต้องนำเงินมาชำระ ภายใน 90 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือครับ และเมื่อ กสทช. ได้รับเงินก้อนนี้แล้ว จะนำส่งกระทรวงการคลังทันที

ส่วนเรื่องค่าบริการ กสทช. ยังไม่ได้มีการกำหนดอย่างแน่ชัดครับ แต่ที่กำหนดไว้แล้วก็คือค่าโทรจะต้องไม่เกิน 0.99 บาท/นาที (ปัจจุบัน AIS กับ DTAC ต้องใช้ค่านี้ ส่วน TrueMove/TrueMove H ใช้ 1.25 บาท เพราะไม่เข้าเงื่อนไขผูกขาด) ส่วนค่าบริการในส่วนของ data จะมีการกำหนดในภายหลัง และจะพยายามไม่ให้ค่าบริการแพงเกินไปจนเป็นภาระของประชาชน

นอกจากนี้ยังได้มีการแถลงว่าทั้ง 3 ค่าย พร้อมดำเนินการในทันทีครับ โดย AIS เตรียมเงินลงทุนไว้ถึง 5 หมื่นล้านบาท สำหรับการดำเนินการภายใน 3 ปี โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการเร็วที่สุดภายใน 6 เดือน ก็จะเปิดให้บริการตามหัวเมืองใหญ่และในกรุงเทพฯ ครับ ส่วนเหตุผลที่บริษัทเลือกช่วงคลื่นความถี่ ชุดที่ 7-9 เพราะเห็นว่าเป็นช่วงคลื่นความถี่ที่ดีที่สุดสำหรับบริษัท และมีความเป็นไปได้ที่จะทำธุรกิจกับทีโอที แต่ไม่ได้มองเป็นเป้าหมายเบื้องต้น

ด้าน DTAC เตรียมเงินลงทุนไว้ 4 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่ได้อธิบายแผนการลงทุนแต่อย่างใด ยกเว้นเรื่องค่าบริการ เบื้องต้นดีแทคจะกำหนดค่าบริการไว้ที่ 199 บาทต่อเดือน เว้นแต่ว่าจะมีคำสั่งในการกำหนดค่าบริการขั้นสูงจาก กสทช. ดีแทคก็พร้อมทำตามคำสั่งดังกล่าวครับ ท้ายที่สุดก็คือทาง True ที่เลือกลงทุนเพียง 2 หมื่นล้านบาท เหตุผลที่ลงทุนเพียงเท่านี้ก็เพราะว่าทรูจะลงทุนโดยเน้นปริมาณจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าการลงทุนทั่วประเทศครับ

ส่วนความเห็นของ กสทช. ที่มีต่อกระทรวงการคลัง หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดเข้ามาเมื่อคืน และปฏิเสธที่จะรับเงินก้อนนี้นั้น กสทช. เผยว่า ตัวกสทช. เองเป็นหน่วยงานอิสระที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานใดทั้งสิ้น และการประมูลก็เป็นไปตาม พ.ร.บ. กสทช. ไม่ได้ขึ้นระเบียบกับสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงการคลังแจ้งมา กสทช. มีสิทธิ์ที่จะไม่ดำเนินการตามคำสั่งของกระทรวงการคลังได้ครับ

ที่มา - RYT9, แนวหน้า

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

เยี่ยมมากครับ ทำให้อยู่ในส่วนที่รับผิดชอบอย่าให้นอกกรอบมาทำลายประชาชนที่เฝ้ารอนับ 10 ปีกับสิ่งนี้จะได้ใช้สักทีครับ :)

ผมก็รู้ว่า ฮั้ว แต่ก็สนับสนุนให้เดินต่อไปครับ (ถ้าทำแบบ N-1 ดีจริง ฮั้วไม่ได้จริง แต่ก็มีล้มประมูลอีกละครับ) อย่างที่บอกไป รอบนี้ จะล้มยังไงก็ไม่ได้หรอกครับ (เพราะทั้ง 3 เจ้าไม่ยอมให้ล้มหรอก ไม่ว่าด้วยวิธีบนดิน หรือใต้ดิน เงินเขายังเหลือจากการประมูลอีกเป็นหมื่นล้าน พร้อมที่จะแบ่งเศษเงินให้คนที่มาล้มประมูล ไม่แปลกที่จะมีคนออกมาล้มเยอะ)

กลุ่มเยาวชนส่วนใหญ่คือร้อยละ 68.2 ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และร้อยละ 66.4 ที่มีอายุระหว่าง 20 - 29 ปีมีทัศนคติอันตรายยอมรับได้รัฐบาลที่ทุจริตคอรัปชั่น แต่ขอให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย

สำหรับเมืองไทย ถ้าจะรอให้ทำกระบวนการทุกอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา 100% ก็ไม่มีวันได้ทำโครงการอะไรแน่ๆ ละครับ

???

ผมยกผลสำรวจจากเอแบคโพลมาตอบว่าประชาชนรับได้มั้ยเกี่ยวกับการทุจริต

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับกระบวนการที่ถูกต้อง ตรงไปตรงมา100% ครับ?

ส่วนตัวผมคงคิดประมาณว่า กระบวนการที่ถูกต้องคือความโปร่งใส ไม่มีการคอรับชั่นเกิดขึ้นหรือเปล่าครับ

ถ้าเรามองว่ารอให้โปร่งใส 100 เปอร์เซนต์ประเทศก็คงไม่ได้ทำอะไร แสดงว่าเราก็ต้องยอมรับการคอรัปชั่นกันต่อไป ... และถ้าคิดแบบนี้ มันก็ทำให้การคอรัปชั่นก็จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยต่อไป

ถ้าเราไม่มีแนวคิดอะไรให้เป็นหลักยึดเพื่อวิ่งเข้าหา เราก็จะจมอยู่กับสิ่งเดิม ๆ ตลอดไปครับ

ความเห็นส่วนตัว ผมเดาว่าคนส่วนใหญ่ที่ตอบว่ายอมรับได้กับการที่รัฐบาลทุจริตคอรัปชั่น แต่ขอให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย

เค้าตอบในพื้นฐานความเป็นจริงของสังคมไทย ที่ว่าไม่มีรัฐบาลไหนที่ไม่ทุจริตมากกว่าครับ

เมื่อทุจริตไปแล้วมีการแบ่งเค๊กให้แค่กลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้น

ผมว่าคนที่ทำโพลอันนี้ต้องการเล่นเรื่องนโยบายประชานิยมมากกว่า

มันน่าละอายนะ คนอื่นจะทุจริตยังไงก็ช่าง ขอแค่ให้ตัวเองได้ผลประโยชน์

ปากก็ว่าทุจริตๆ เลว เลว แต่พอถึงเวลาที่ตัวเองได้ผลประโยชน์ก็ยอมรับได้

ผมไม่ได้พาดพิงใครทั้งสิ้น โดนใครก็ขออภัยครับ

มันไม่ได้ดีหรอก พวกนี้มันหนังเหนียวตายยากจะตายไป พรรคพวกยิ่งไม่ต้องพูดถึง ทำเป็นกระบวนการ สอนลูกเสี้ยมหลานให้โกงต่อไม่สิ้นสุด

แต่คุณทำอะไรได้บ้างล่ะ ฆ่าล้างโคตรทุกคนที่โกง? เผาสภา? ฟ้องศาล? รณรงค์ด้วยถ้อยคำฝันหวานเหรอ? ผมตอบให้เลยว่า ท้ายที่สุดแล้วคุณก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี แล้วถ้าทำอะไรไม่ได้ ผมก็คงต้องแนะนำว่าต้องปล่อยวางบ้างแล้วเลือกทางที่อย่างน้อยก็ยังพอมีประโยชน์กับประชาชนส่วนใหญ่ เพราะอย่างน้อย กำ "ขี้" ก็ยังดีกว่ากำ "ตด" ล่ะฟร่ะ

ก็ดูจำนวนคนใช้ 3G True H ตอนนี้สิครับ มากกว่าครึ่งของคนที่บอกว่า อยากเห็นความถูกต้อง จงล้มประมูล 3G ซะ ก็ใช้ของ TURE H อยู่นี่ล่ะครับ

ผมเป็นคนนึงล่ะที่แบนเจ้านี้ เพราะความไม่โปร่งใส และยังไม่ได้บทสรุปชัดเจน รอให้ประมูลออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน
แล้วในเมื่อการแข่งขันมันก็มีอยู่แค่นี้ เพราะกฎหมายก็กีดกันไม่ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน แต่บริษัทในไทยที่มีปัญญาแข่งขันได้ก็มีแค่นี้ (ถูกตัดสิทธิ์ไปหนึ่ง) แล้วจะไปเพิ่มบริษัทอื่นมายังไงล่ะครับ?

อันนี้ต้องแยกกัน ถ้าคุณบอกว่าผิด คุณคิดว่าผิดระดับไหน???

  1. กสทช. "ไม่ฉลาด" ที่ไปเชื่อผู้ให้บริการในตอนประชาพิจารณ์ แล้วแก้กฎการประมูลตาม
  2. กฎที่กสทช. ตั้งมาน่าจะผิดกฎหมายสักข้อ (อาจจะพ.ร.บ. ฮั้ว หรือกฎหมายข้ออื่น)
  3. กสทช. (บางคน) ได้รับผลประโยชน์จากผู้ให้บริการ เพื่อตั้งกฎแบบนี้

ตัวผมเองมองว่าข้อ 2 ต้องรอการตีความ ผมยังไม่เห็นใครหาคำพิพากษาที่เทียบเคียงกรณีนี้ได้ ระบบราชการแม้หลายกรณีบังคับให้ประมูล (ไม่ว่าขายหรือซื้อ) แต่ก็อาจจะมีเอกชนเสนอเจ้าเดียว ไม่มีการประมูลจริง แม้กระบวนการจะเป็นการประมูล ก็รับงานแบ่งของแล้วจบกันไปได้ ไม่ผิดระเบียบราชการอะไร ผมเองเชื่อว่าจะมีคนไปร้องข้อนี้จนกระทั่งได้การตีความกันสักครั้งในเร็วๆ นี้ ข้อ 3 นั้นไม่มีหลักฐาน ผมเห็นคนกล่าวหากันแบบนี้บ้าง นับว่าเป็นเรื่องแย่ หากกล่าวโดยไม่มีหลักฐานอะไร

ที่ผมเห็นว่าผิดจริงๆ คือ ข้อ 1 เท่านั้น และปัญหาแบบนี้แก้ได้โดยไม่ต้องยกเลิกการประมูล กสทช. ทั้งหมดอาจจะถูกเรียกสอบถามจากวุฒิสภา อาจจะมีคนเสนอวาระให้โหวตถอดถอน (ต้องเสียง 3 ใน 5) แต่สิ่งที่ทำมาก็ยังอยู่ การออกใบอนุญาตเดินต่อ

การชี้ว่าผิด ต้องบอกให้ชัดๆ นะครับ ว่าคิดว่าผิดอะไร ไม่ใช่ได้ยินมาว่าอย่างนี้ไม่ดี ยกเลิกมันให้หมดๆ ไป เอาใหม่หมดจะได้ไม่มีอะไรผิด แล้วมันก็วนแบบนั้น คิดว่ามีอะไรสักอย่างไม่ดีก็ล้มกระดาน ไม่สนใจว่าของบนกระดานมันมีอะไร

ผมไม่โอเคกับกระบวนการแบบล้มกระดานไปเรื่อยๆ ในแบบหลายปีที่ผ่านมา เวลามันบอกเราหลายครั้งว่าสุดท้ายมันไม่ช่วยอะไร

ในโลกความจริงไม่ว่าประเทศไหน ก็เป็นสีเทาครับ มีหยินหยาง มีมืดสว่าง มีกลางวันกลางคืน คู่กันไปเสมอ (การที่เด็กสมัยใหม่ยอมรับสีเทาได้ แปลว่าเขาได้เติบโตและเห็นโลกครบทุกด้านแล้ว ไม่แปลกเลยครับ) ผมว่าคนที่แปลก และเป็นทุกข์มาก คือคนที่ยอมรับความเป็นจริงของธรรมชาติไม่ได้ต่างหาก และอยากให้ทุกวันมีแต่กลางวันตลอดเวลา (และยิ่งในโลกการเมือง ยิ่งชัดเจนครับ ว่าเราไม่สามารถแยกถูกผิด ดีชั่วออกจากกันได้โดยง่าย) สิ่งที่สำคัญสำหรับเรื่อง 3G คืออะไรดีกับประเทศมากกว่ากัน ระหว่าง เดินต่อกับล้มประมูล ซึ่งผมก็เลือกแล้วว่าเดินต่อเป็นประโยชน์มากกว่า

ใช่ครับ บางคนโลกสวย ทุกอย่างจะต้องถูกต้องเป๊ะๆ ตามหลักทำนองครองธรรม แต่ต้องอย่าลืมนะครับว่ามันไม่มีอะไรได้ดั่งใจเราทั้งหมด จะให้ทุกคนเป็นเป็นคนดีทั้งหมดยิ่งคงเป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นคงต้องเลือกอะไรก็ตามที่มีด้านมืด "บ้าง" แต่ไม่ถึงกับไม่มีความสว่างเลย ส่วนตัวผมรับได้นะถ้ามีการโกงนิดๆ หน่อยๆ แต่ยังมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันให้เห็น ดีกว่าพวกที่โกงแล้วไม่มีผลงานอะไรเลยกับพวกที่ไม่ทำอะไรแล้วดันกลายเป็นตัวถ่วงไปอีก

ผมว่ามันไม่ถูกต้องแล้วครับ ถ้ากฎหมายล้าสมัยต้องไปแก้ที่กฎหมายให้ถูกตามวิธีการ แต่ถ้ากรณีนี้ผิดจริง ก็ต้องรับผิดครับไม่เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ กฎหมายต้องมีสภาพบังคับและบทลงโทษครับ อันนี้ไม่ใช่บริษัทนะครับจะ Maximize profit

ความเป็นจริงคือยังไงครับ

รู้ว่ามันเทา ก็ยอมรับว่ามันเทา แล้วก็นั่งดูนอนดูมันเทา แล้วก็ปล่อยให้มันเทาต่อไปเรื่อยๆ เพราะยังไงๆ มันก็เทา

หรือ

สู้กับความเทา เห็นว่ามันเทาจึงต้องพยายามทำให้ขาว ไม่ยอมรับว่ามันเทา และทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้ลูกหลานเหลนโหลนต้องกลายเป็นสีเทา

ความขาวในจิตใจไปไหนครับ ความกล้าไปไหนครับ?

ความจริงก็คือความจริงครับ อยู่แค่ว่าจะยอมรับได้แค่ไหน
ผมก็เห็นหลายคนพูดชวนฝันแบบคุณมาเยอะ ประมาณว่ามาทำให้โลกนี้สดใสด้วยใจที่มุ่งมั่น
และผมก็เห็นด้วยที่จะทำให้สีเทามันดูเป็นเทาที่สว่างขึ้น
แต่ผมเองไม่ได้คาดหวังว่า มันจะต้องขาวจั๊วะเลย ผมถึงบอกไงครับว่ามันยอมรับได้ใน "ระดับนึง"

เพราะสุดท้าย..ก็รู้ๆ กันอยู่ว่า ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ น่ะมันเหนื่อย ทำบ้างพักบ้าง มันก็ไม่ได้ทำให้สีดำมันกลืนกินไปเสียหมดหรอก และมันก็คงไม่มีวันที่ได้ความขาวที่ขาวหมดจดเช่นกัน

ผมไม่เคยชวนฝันครับ และผมไม่ทำแค่ฝันครับ

ของพวกนี้ลงมือทำได้ แล้วผมก็ลงมือทำด้วยตัวเอง ยื่นแปลนบ้านใหม่ ต้องเสียให้เทศบาลเป็นหมื่นถึงจะยอมเซ็น (ใต้โต๊ะ) แต่ผมก็ไม่จ่าย

จะซื้อปืน ... แต่ต้องจ่ายให้นายอำเภอ 4000 ผมก็ไม่ยอมจ่าย

ตำรวจเรียกผม เพราะผมขับทับเส้นทึบ ผมทำผิด ตำรวจเรียก 100 บาท ... แต่ผมไปจ่ายค่าปรับที่โรงพัก 400 บาท

แบบนี้เรียกว่าชวนฝันมั้ยครับ? แบบนี้ใช้การต่อต้านทุจริตมั้ยครับ? ทำยากมั้ยครับ? คิดว่าทุกคนทำได้มั้ยครับ?

ความฝันจะเป็นแค่ความฝันจนกว่าคุณจะลงมือทำ ... ถ้าตัวเองทำไม่ได้หรือไม่เคยทำ ก็อย่าคิดว่าคนอื่นเอาแต่ฝันครับ

อ้อ ... ไอ้สีเทาที่คิดกันนั่นนะ ... จริงๆ แล้วมันดำครับ เห็นว่ามันดำเลย แต่หลอกตัวเองว่า "เทาอ่อนๆ" เพราะกระเหี้ยนกระหือรืออยากใช้ อยากได้ อยากมี เลยหลอกให้ตัวเองสบายใจว่าไม่ได้ทำผิด

PaPaSEK Sat, 20/10/2012 - 12:52

In reply to by PaPaSEK

จริงๆ แล้วผมว่าตอนนี้ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เข้าข่ายความผิดจริงหรือเปล่า

แต่ว่าตอนนี้กสทช. + สามค่ายก็ติดเครื่องเจ็ทเร่งดำเนินการแล้วครับ

ถ้าจะเข้ากระบวนการพิจารณา ... ผมว่าตอนนั้นก็คงมีผู้ใช้บริการแล้ว

แล้วพวกเราก็ตกเป็นตัวประกันต่อไป

leonoinoi Sat, 20/10/2012 - 12:58

In reply to by PaPaSEK

เห็นด้วยครับ ว่าตัวเราเองนั้นแหละ ที่ต้องเลือกด้านสว่าง (แต่ในเรื่อง 3G มันแยกแยะด้านสว่างง่ายแบบนั้นหรือครับ ที่ความถูกต้อง คือถ้าฮั้วต้องล้มประมูล แต่การล้มประมูล และสร้างความเสียหายให้ประเทศ คุณเรียกว่ามันถูกต้อง?) เห็นหรือเปล่าครับว่า มันมีหลายประเด็นซ้อนกันอยู่ และการที่คุณสนันสนุนความถูกต้องในการประมูล จนสร้างความเสียหายให้ประเทศ สำหรับผม ไม่เรียกว่าความถูกต้องนะครับ สิ่งที่คุณทำ ก็สีเทา (เพียงแต่คุณเลือกที่จะไม่มองมุมที่อยู่ลึกลงไป เท่านั้นเอง)

ถ้าประเทศจะเสียความเสียหายที่เป็น"ตัวเงิน"แล้วแลกกับ"จิตสำนึก"ที่จะทำเรื่องให้ถูกต้อง ผมว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

สังคมที่มีจิตสำนึกเข้มแข็งย่อมเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน การมองความเสียหายทุกอย่างเป็นตัวเงินไม่เรียกว่ามองลึกหรอกครับ

ถ้าการประมูลเป็นโมฆะ ประเทศมีค่าเสียหายเป็นตัวเงิน

สมมติว่าครั้งนี้เป็นการฮั้ว (ซึ่งเห็นค่อนข้างชัด) และเราก็ปล่อยให้การทุจริตครั้งนี้เป็นไปได้ด้วยดี คุณคิดว่าสิ่งที่ประเทศจะสูญเสีย เรานับหน่วยเป็นอะไรดีครับ? มันไม่ใช่เงินแน่นอนล่ะ

อ้อ เงินที่คุณว่าเสียน่ะ เงินผมเหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่เงินคุณ ถ้าเงินที่ผมเสีย ผมยินดีเสียให้กับความถูกต้องครับ ถ้าคุณยินดีเสีย ... ผมไม่ว่าอะไรคุณ แต่ไม่ต้องมาเชิญชวนให้ผมเป็นแบบคุณครับ

ผมไม่เคยเชิญชวนคุณ แต่ผมกำลังตำหนิคุณ ว่าสิ่งที่คุณทำต่อจากนี้ (ในการล้มประมูล) มันเป็นสีดำ (ถ้ายึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง ถึงแม้คุณจะอ้างว่าทำเพื่อให้มันถูกต้อง แต่ผลแห่งความถูกต้องนั้น มันส่งผลเสีย) ไหนคุณบอกว่า จะทำแต่สีขาวไง (เห็นหรือเปล่าว่า ในสีขาวที่คุณพยายามทำ มันสร้างสีดำในเวลาเดียวกัน) คุณแค่เลือกสีขาวที่กระบวนการ สำหรับผม เลือกสีขาวที่ผลที่มันออกมา (แต่ได้อย่างมันก็ต้องเสียอย่าง เราทั้ง 2 คน อยู่ในโลกสีเทา ไม่มีอะไรสมประกอบ)

PaPaSEK Sat, 20/10/2012 - 23:30

In reply to by leonoinoi

ถึงบอกไง ... ถ้าตัวเองได้ประโยชน์ หรือต้องเสียผลประโยชน์ บางคนคงยอมทิ้งความถูกต้องทั้งหมด ...

ผมไม่ได้พยายามทำให้ตัวเองดูดี ... แต่ผมไม่อยากให้ลูกๆ อยู่ในอารยธรรมที่แย่ๆ

อยากอ้างความเสียหายของประเทศชาติอะไรอีกก็เอาเลยครับ ... ถ้าศาลตัดสินให้ครั้งนี้เป็นโมฆะตามหลักกฏหมายที่ถูกต้อง ... อย่าลืมกล่าวโทษศาล ทนาย อัยการ ฯลฯ ด้วยนะครับ

ผมขอจบประเด็นเรื่องการต่อต้านกับความทุจริตในกระทู้นี้แต่เพียงเท่านี้ครับ

+1 ครับ ยอมเป็นแกะขาวลายเทากลางหมู่แกะเทาแล้วกัน เพราะขนาดที่ทุกวันนี้ว่าแค่เทายังเป็นกันขนาดนี้

Line จะบลอคทำให้ไม่สามารถลง 100บาทหลายเครื่องได้แล้ว ทำแบบนี้ได้ไงอ่ะ แล้วจะทำมาหากินยังไงแม่งเล๊วเลวนะทำแบบนี้ <<คนนี้เค้าประชดพวกที่ไปด่าจริง ๆ นะครับไม่ต้องไปว่าเค้าล่ะ

มีใครจะอธิบายหรือวิเคราะห์ให้ผมฟังได้ไหมครับว่า ใครผิด ใครถูก ใครควรจะทำอย่างไร

โคตรงงครับ งงกับตรรกะหน่วยงานประเทศไทย มีวิธีคิดอย่างกับอยู่คนละประเทศ

ถูกต้องแล้วครับที่กระทรวงการคลังไม่ได้เป็นหน่วยงานแม่ แล้ว กสทช. ก็ไม่ได้เป็นหน่วยงานสังกัดหน่วยงานไหนด้วย

แต่ พรบ. ฮั้วประมูลเป็นกฏหมาย ทุกหน่วยงานทุกคนในประเทศต้องปฏิบัติตาม เช่นเดียวกับ พรบ. อื่นๆ

ดังนั้นถ้าการประมูล 3G ครั้งนี้ ผิด พรบ. ฮั้วประมูล ผู้ทำผิดต้องรับโทษตามที่กำหนดไว้ครับ

สงสัยจริงๆ

ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในเกาหลี หรือ ญี่ปุ่น ที่ชาตินิยมสูงมากๆ

คนเขาจะแอนตี้ไม่ใช้โทรศัพท์ กันทั้งประเทศหรือปล่าว :D

คงเทียบกับญี่ปุ่นยากครับ เพราะที่ญี่ปุ่นเค้าไม่ต้องประมูล แต่บ้านเราประมูลขั้นตอน แต่จะมาหาเรื่องยกเลิกเพราะ ทำเงินไม่ได้ตามเป้า...

สงสัยแค่ว่า ส่อเค้าฮั้วมันน่าจะสงสัยกัน และยืนฟ้องก่อนเริ่มประมูลซิ
พอมาพูดที่หลัง มันเหมือนเพราะสาเหตุอื่นมากกว่าการฮั้วเพียงอย่างเดียว
ปล. ผมเชื่อว่าถ้าราคาอยู่ที่แสนล้าน คงไม่มีใครออกมาท้วงติงเป็นแน่

สงสัยว่า ถ้าไม่เกิดผลที่แต่ละเจ้าได้ 3 ช่องสัญญานเท่าๆกัน ราคาก็เท่าๆกัน

คนที่เขายืนฟ้อง เขาจะยืนฟ้องด้วยเหตุผลอะไรหรือครับ?

ก่อนประมูลมันทำอะไรไม่ได้เพราะแค่สงสัย เกิดประมูลไปแข่งกันเลือกสล๊อตจนราคากระโดดก็เงิบอีก ที่ก.คลังส่งความเห็นมาก็แค่ความเห็น คงไม่มีใครในกระทรวงนี้อยากฟ้องล้มประมูลหรอกเว้นแต่ว่า รมต. สั่งมาอีกทีนึง ที่โวยวายไปก็เป็นการทำตามกรอบอำนาจหน้าที่สุดๆแล้ว พวกข้าราชการประจำในก.คลังคงเซ็ง แทนที่จะประมูลได้เงินเยอะเอามาถมคลังให้พอกับรายจ่าย ปีงบประมาณหน้าคงต้องไล่จี้กรมจัดเก็บภาษีกันอีก

คิดว่าตามพรบ.ฮั๊วประมูล น่าจะมีการกำหนดรูปแบบการประมูลจริงๆนั้นต้องเป็นไปในลักษณะใดน่ะครับ

ซึ่งในกรณีนี้ ฟังนักวิชาการเขาพูดว่ามันไม่เป็นการแข่งขันประมูลที่แท้จริง จึงผิดตามพรบ.ฮั้วประมูลมั้งครับ

แล้วที่เห็นนี่มันไม่ใช่รึ?
ประมูลอะไร มีเคาะสู้ราคาแค่เจ้าเดียว แบบนี้เค้าเรียกประมูล?

ถ้าคุณไปตั้งประมูลของใน ebay แล้วมีคนเคาะคนเดียว คุณไปยกเลิกได้มั้ย บอกว่ามันไม่ใช่ประมูลมีคนเคาะคนเดียวครั้งเดียวราคาไม่ขยับ ประมูลของ ราคาเริ่มควรจะเป็นราคาขั้นต่ำที่รับได้แล้ว ถ้าเห็นว่าต่ำไปก็ต้องท้วงตั้งแต่ตอนนั้น ไม่ใช่ประมูลแล้วมาบอกว่าต่ำไป ไม่งั้นประมูลจะกำหนดราคาเริ่มทำไม

  • ย่อหน้าที่สองอ่านแล้วงงครับ
  • "AIS/Dtac และ True" -> "AIS, DTAC และ True"
  • "ปัจจุบัน AIS/Dtac" -> "ปัจจุบัน AIS กับ DTAC"
  • ที่เหลือ Dtac -> DTAC
  • Data สะกดด้วยตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด
  • พรบ. -> พ.ร.บ. (เว้นวรรคหลัง "พ.ร.บ." ด้วย)

เรียบร้อยครับ

///สรุปประเด็นที่ RYT9 คลาดเคลื่อนครับ ผมแก้ไขตามแนวหน้าเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณมากครับที่ท้วง -.-

ย่อหน้าสอง

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ กสทช. ที่ได้แจ้งผลการรับรองการประมูลโดย กทค. ต่อผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่าย คือ AIS, DTAC และ True โดยนัดให้เข้ามารับเอกสารสำหรับการจ่ายเงินค่าใบอนุญาตก้อนแรกวันนี้นั้น ทั้ง 3 ค่ายได้เข้ามารับเอกสารยืนยันผลการประมูล และพร้อมจ่ายเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

มีประธานแต่ไม่มีกริยาหลักของประโยคครับ ย่อหน้านี้จะบอกเพียงว่า "เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ กสทช. ทั้ง 3 ค่ายได้เข้ามารับเอกสารยืนยันผลการประมูล และพร้อมจ่ายเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ" หรือเปล่า?

ท้ายที่สุดก็คือทาง True ที่เลือกลงทุนเพียง 2 หมื่นล้านบาท เหตุผลที่ลงทุนเพียงเท่านี้ก็เพราะว่าทรูจะลงทุนโดยเน้นปริมาณจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าการลงทุนทั่วประเทศครับ

เน้นปริมาณไม่เน้นคุณภาพ..

ผมงงๆ กับนโยบายนี้นะ "ทรูจะลงทุนโดยเน้นปริมาณจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าการลงทุนทั่วประเทศ" คือถ้าจะเน้นจำนวนผู้ใช้ทำไมถึงไม่ลงทุนให้ทั่วประเทศเพื่อขยายฐานผู้ใช้ให้มากขึ้นละครับ

ในที่มาเค้าระบุไว้อย่างนี้ครับ

เน้นลงทุนตามปริมาณการใช้งานของลูกค้ามากกว่าลงทุนทั้งประเทศ

แปลว่าจะเน้นพื้นที่ซึ่งมีผู้ใช้บริการกระจุกกันหนาแน่นก่อนไงครับ

ก็เริ่มจากจุดที่มีปริมาณการใช้หนาแน่นก่อน แล้วก็ขยายไปให้ครอบคลุมภายในกำหนดก็ได้นี่ครับ

ปล. อ่านแล้วก็งงเหมือนกัน เดี๋ยวถามเพื่อนที่ทำงานที่ทรูดีกว่า

thaitanatana Fri, 19/10/2012 - 15:38

ถ้า กสทช. ยอมรับตามที่กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือ เรื่องฮั้วการประมูลมา ก็แปลว่า ยอมรับว่าตัวเองผิดชัดๆ..
แล้วใครจะยอมรับ...ครับ

marius Fri, 19/10/2012 - 15:41

กสทช จะได้เงิน(undertable)จากพวกผู้ให้บริการป่ะครับ ถามเฉยๆนะ

ยังไงได้3gไปพวกนนี้ก็ไม่คิดค่าบริการถูกๆๆๆๆอย่างที่หวังแน่นอน ฮั้วทำราคาเท่ากันก็จบ
กสทช จะทำไรได้ เอา tot กับ cat มาสู้หรอ
ผิดก็ว่ากันตามผิด
ที่จริงที่ก่อนหน้านี้นักวิชาการเค้าร้องเรียนผมว่าเหตุผลน่ะใช้ได้เลย
ปกป้องผู้บริโภคมาก
เถ้าแบบนี้ได้ไปเราจะลำบากเอาตอนหลังนะครับ

เงินใต้โต๊ะไม่มีใครตอบได้ครับ

แต่หากใครสงสัยหรือมีหลักฐาน กฏหมายเปิดช่องให้ฟ้องเอาผิดได้ครับ

เรื่องฮั้วทำราคาเท่ากัน ศักยภาพของทั้ง 3 ค่ายไม่เท่ากัน ถ้าราคาเท่ากันเมื่อไรคนแห่ไปค่ายที่ดีที่สุดแน่ๆ ค่ายเล็กก็จะไม่ยอมและลดราคา (หรือเพิ่มอย่างอื่นให้มากขึ้นบนราคาเท่ากัน) ก็จะเกิดความไม่เท่ากันของราคาแล้วครับ

การบอกว่าฮั้วตั้งราคาให้เท่ากันกินนิ่มไปเรื่อยๆมันพูดง่ายครับ แต่มีเหตุผลอะไรมารองรับแนวคิดนี้รึเปล่า

mongchoo Fri, 19/10/2012 - 15:47

ผมก็อยากได้ 3g แต่ผมว่าเราทำมองไม่เห็นเรื่องนี้ไม่ได้

ขอแสดงความคิดเห็นแบบกำปั้นทุบดินหน่อยนะครับ

กสทช. เป็น องค์กรอิสระตามรัฐรรมนูญ มีอำนาจเต็มๆในการจัดสรรความถี่ ตาม พรบ. ซึ่งจะให้ใคร ให้อย่างไร จ่ายเท่าไหร่นั้นแสดงว่าต้องมีการระดมมันสมองมาแล้วใช่มั้ยครับ ส่วนเงินเข้ารัฐเท่าไหร่ มากน่้อยแค่ไหน (เป็นอีกเรื่อง)

ที่นี้หาก กระทรวงการคลัง จะมาล้วงลูกแบบนี้ผมว่ามันก็ไม่ใช่ (อันนี้ผมเห็นด้วยกับ กสทช) เพราะ กสทช.เป็นหน่วยงานอิสระ ไม่ได้ขึ้นตรงกับ สำนักนายกหรือหน่วยงานใด

ประเด็นคือ รัฐเสียผลประโยชน์ในระยะเวลา 15 ปี ตามในอนุญาติที่มาจากการประมูล ซึ่งเงินเข้ารัฐมันน้อยไป ขอทุบดินอีกครั้งครับ ผมขอคิดแบบคนที่อยากใช้ 3G มากๆนะคัรบ กรณีเงินเข้ารัฐจะมากจะน้อยเท่าไหร่นั้น เงินจำนวนนั้นมันตกมาถึงประชาชนเจ้าของประเทศเท่าไหร่กันเชียว คนที่อ้างผลประโยชน์ของชาติ จริงๆแล้วเป็นห่วงชาติ หรือเป็นห่วงเงินที่จะใช้ให้พวกพ้องถลุง ในหน่วงงาน หรือกลัวว่าจะได้กินงบบริหารน้อยลงกันแน่?

เคยมีใครคิดถึงผลประโยชน์ของประชาชน ที่เป็นเจ้าของประเทศกันมั้ย เสียโอกาสในด้านเทคโนโลยีขนาดไหนกันแล้ว?

ผมสรุปความให้ง่ายๆครับคือ ประมูลได้เยอะๆรัฐบาลก็เอาไปกินกันพุงป่อง ใช่มั้ย

ผมจะรอดูครับ ว่าเงินหมื่นๆล้านก้อนแรกที่เรียกเอาไปวันนี้จะเอาไปพัฒนาชาติอย่างไรบ้าง

ไม่ใช่ว่าเก็บไป หายเข้ากลีบเมฆ

ปล.ช่วงนี้กระทู้ 3G2100 run เร็วมาก public แปปเดียว 50 คห. ไม่ทำงานทำการกันรึยังไง!

ใครพิสูจน์ได้ว่าฮั๊วก็ไปฟ้องเลยครับ ผมมองว่าผู้ให้บริการเค้าก็ทำตามกฏที่ตั้งมาทุกอย่าง ยิ่งมีบางเจ้าจ่ายแพงกว่าซะด้วยด้วยหลายๆคนก็ไปว่าเค้าฮั๊ว ถ้าพูดว่า"ไม่ก่อให้เกิดการแข่งขัน"ก็อีกเรื่อง

ผมไม่ได้ชี้ชัดนะครับว่า ฮั้ว
แต่ถ้ามีการพิสูจน์มาว่าฮั้วก็ตรงยกเลิกครับ
ถามว่าการมี 3G นั้นสำคัญไหม ผมก็คิดว่าสำคัญ
แต่สิ่งที่สำคัญและยั่งยืนกว่าคือ การพัฒนาทัศนะคติของคนส่วนใหญ่ให้เห็นว่าการทุจริตนั้น
เป็นสิ่งที่ขัดขวางการพัฒนาของประเทศนะครับ

รายย่อยอยากเข้าร่วม แต่เหนขั้นตำต้องถอย เพราะทุนไม่พอ มีเอกชน 4 ราย(มั้ง)ยื่นซอง คุณสมบัติตกไปหนึ่งเหลือ 3

มี 9 Slot ให้ได้สูงสุดไม่เกิน 3 Slot ต่อเอกชน 1 ราย

ในเมื่อจ่าย พันล้านก้อได้ 3 Slot จ่ายหมื่นล้านก้อได้ 3 Slot หรือจ่าย แสนล้านก้อได้ 3 Slot

ถามหน่อยครับ เปนคุณจะจ่ายเท่าไหร่ครับ

อยากให้แข่งกันเยอะๆ ต้องลดข้อจำกัดลง เช่นลดขั้นต่ำ เปิดให้ต่างชาติลงทุนได้ แต่นี่ขนาดบางบริษัทมี CEO เปนฝรั่ง ยังจะเอา กม. ความมั่นคง หาเรื่องสอบว่าเปนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจเลย ...

"ต้องสร้างบรรทัดฐานให้กับสังคมครับ ถ้าฮั้วก็ต้องยกเลิก ไม่ใช่ปล่อยไปอย่างนี้"

+1024 ครับ

ส่วนตัวคิดว่าการที่ True ลงทุนเพียงครึ่งเดียวของ DTac ผมว่าน่าจะเปนเพราะยังไง ทรูก้อยังมี True-H อยู่แล้วค่อยๆ ทำค่อยๆ พอร์ตไปก้อยังได้ เพราะยังไงลูกค้าก้อยังใช้งานได้ ค่อยๆขยายไป ส่วนตรงไหนที่คนใช้เยอะ ก้อย้ายไปในคลื่น 2.1 ตรงไหนที่คนใช้ไม่เยอะก้ออยู่ที่เดิมไปก่อน ซึ่งต่างกับของ AIS ,DTac ที่ต้องลงทุน จากเริ่มต้น (จำได้จากแถวๆนี้ว่า แค่ให้ Field Engineer ไปเปลี่ยน การ์ดที่ Cell Site ก้อจบ)

ผมงงกะทรูมากมาย ตอนนี้ โฆษณาว่า 3g ทั่วไทย (หรือ แค่ true H)

แล้ว ที่ประมูลนี้ เป็นของ true (ไม่ H) เลยเน้นแค่ พื้นที่ ประชากรหนาแน่นหรอ

ผมไปมาตามชนบทในป่าเขาในดอยในภาคเหนือก็ใช้ได้นะครับ เผลอๆเร็วกว่าในเมืองด้วย
ใช้จริงหรือเปล่าครับมาด่าไว้ก่อน

true-h ผมใช้ได้นะครับเวลาไปต่างจังหวัดไกลๆ แต่เวลานั่งบีทีเอสช่วงอารีย์ถึงพญาไทนี่ขึ้น E ตลอดครับ ในกรุงเทพเองนี่สัญญาณแย่กว่าต่างจังหวัดซะอีก -*-

mnobita Fri, 19/10/2012 - 16:21

เหมือนว่า เรื่องการประมูลครั้งนี้ ผิดจิง

แต่การประมูลครั้งนี้ กสทช ไม่ได้ ถือกฎแบบที่ คลังว่ามา

กสทช.ทำหนังสือ"ด่วนที่สุด"ถึงปลัดคลัง พิจารณาการกระทำรองปลัดฯ"สุภา" กล่าวหา กสทช.ฮั้วประมูล 3G
http://patnews.wordpress.com/2012/10/19/ด่วนมาก-กสทช-ทำหนังสือด/

เรื่องพวกนี้ถ้าหลักฐานไม่ชัด งานเข้าได้ง่ายๆ เลย
ก็ถ้าไม่มีใครอยากแข่งขันจริง เพราะราคา แล้วจะไปเรียกเงินจากใครล่ะท่าน
แต่การตรวจสอบก็เป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน จะได้หายข้องใจกัน
ไม่ใช่แค่กล่าวหาลอยๆ

ส่วนตัว เรื่องการฮั้วประมูล หลักฐานไม่ชัดเจน แต่ เรื่องการจัดประมูลที่ไม่ทำให้เกิดการแข่งขัน นี่ชัดเจน ครับ

นึกถึงเสียง Objection!! จาก Phoenix Wright เลยครับ

หวังว่าบางทีศึกครั้งนี้ อาจจะช่วงล้วงอะไรหลายๆอย่าง จากทั้งสององค์กร

TrueMove มี TrueMoveH แหล่ววววว
ส่วนอีกเจ้า ก็เจ้าที่เร่งผลักดัน แล้วออกมาทวงบุญคุณว่า
เค้านี่แหละเป็นคนให้เปลี่ยนเป็น 15MHz
ไม่งั้น TrueMove อาจจะได้แค่ 5 นะเออ

ผมว่าการประมูลเป็นก็แค่ประมูลเป็นพิธีการ จริงๆ ราคาขั้นต่ำก็คือราคาต้นทุน+กำไรขั้นต่ำไว้แล้ว แล้วราคาที่เพิ่มขึ้นในการประมูลนั้นมันก็เป็นกำไรล้วนๆ การที่ "นักวิชาการ" วิเคราะห์ไว้ว่าควรจะมีเงินเข้าคลังจากการประมูล "เท่านี้" แล้วไม่ได้ตามที่คิดไว้มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะราคาที่ยอมรับได้นั้นก็คือราคาตั้งต้นอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ งั้นไม่ตั้งราคานั้นหรอกใช่ป่ะ?

จากเท่าที่คิดอาจจะผิดเพราะ "ขาดการแข่งขัน" ในเรื่องราคา เพราะยังไงดูแล้วมันก็แบ่งกันลงตัวอยู่แล้ว ถ้าอยากให้มีการแข่งจริงๆ ต้องไม่จำกัดว่าได้แค่คนล่ะไม่เกิน3ช่วง หรือไม่ก็กำหนดราคาต่ำกว่านี้ให้รายย่อยที่ต้นทุนต่ำๆ เข้ามาแข่งได้

พอเปิดต่ำไป แล้วจบประมูลได้ราคาน้อย คนบางพวกก็หาว่า เปิดประมูลราคาถูกไปอีกทำให้เงินเข้ารัฐน้อยไปอีก - -

ก็ในเมื่อ ไม่ลดราคาให้รายแล็กแข่งได้ จนทำให้ผู้เข้าแข่งมีแต่ 3(อีกรายไม่ผ่าน) ก็เลยทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน(เลยโดนมองว่าฮั้ว) เพราะมันสามารถหารกันลงตัว จริงๆ แล้วจะจ่ายเท่ากันหมดตามราคาขั้นต้นก็ยังได้ แต่ที่ AIS จ่ายยอมแพงกว่าเพราะอยากเลือกช่วงเอง ไม่อยากเสี่ยงในการจับสลากเลือกช่วง และอีกอย่างราคาขั้นต้นนี้ก็เป็นราคาที่ "นักวิชาการ" เขาแนะนำมาด้วย

นักวิชาการจากจุฬาวิเคราะห์ไว้ว่าราคาที่แท้จริงของคลื่น อยู่ที่ประมาณ 6 พันกว่าๆ และแนะนำให้ กสทช. ตั้งราคาเริ่มต้นประมูลที่ 67% ของราคาที่ได้

กสทช. ก็เลยจัดให้ เอา 4500 นี่แหละ (จริงๆแล้วเป็น 70% ของราคาประเมิน สูงกว่าที่จุฬาแนะนำไว้อีกตะหาก)

ราคาเริ่มต้นอาจจะเหมาะสมแล้วก็ได้ แต่วิธีการประมูล การแบ่ง การจัดสรร อาจจะไม่เหมาะสม ทำให้ไม่เกิดการแข่งเรื่องราคา

+1 ประเด็นผมว่า คงไม่ใช่ที่ราคา แต่เป็นวิธีการนี่แหละ

สมมติ ถ้าตั้งต่ำกว่านี้ แต่มีการแข่งขันกันจนมาถึงราคาปัจจุบัน คงจะดูดีกว่านี้

แล้วไอ้ 67% ถึง 70% เอามาจากไหนหละครับ ?

http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T12803711/T12803711.html

เพราะรู้อยู่แ้ล้วว่าของ 3 ชิ้น ผู้ประมูล 3 คน คุณจะมีส่วนลดการประมูลทำไม ?

เขาคิดว่า ราคาจะขยับขึ้นมาจาก 67% หรือ 70% ขึ้นมาเป็นราคา 100% ของที่ประเมินได้ครับ

แต่ปรากฏว่าคิดผิด เพราะสภาพแข่งขันไม่รุนแรง ทำให้ราคาไม่ขยับขึ้นมา

ถ้าคุณสงสัยว่าทำไมไม่ตั้งซะ 100% ของที่ประเมินไว้เลยล่ะ.....อันนี้ต้องไปถามจุฬาก่อนว่าทำไมถึงแนะนำให้ตั้งแค่ 67%, จากนั้นก็ค่อยถาม กสทช. ต่อไปว่าทำไมถึงตั้งที่ 70% (เพราะที่จริง กสทช. มีสิทธิไม่ทำตามคำแนะนำก็ได้ อยากตั้งให้สูงกว่านี้ก็ทำได้)

ซึ่งในส่วน กสทช. เองก็น่าจะเคยได้ยินคำชี้แจงในแล้วที่ว่า

  1. ถ้าราคา start สูง เกรงว่าจะมีผู้ถอนตัวจากการประมูล ซึ่งจะส่งผลให้ท้ายที่สุด ในตลาดมีการแข่งขันกันโดยผู้ให้บริการน้อยรายลงไปยิ่งกว่าเดิม?????
  2. กลัวคลื่นเหลือ...ซึ่งกว่าจะเอามาใช้ได้ใหม่ ก็ต้องรอประมูลใหม่ ซึ่งหากประมูลใหม่ ไม่มีใครสนใจ ก็อาจต้องปล่อยคลื่นที่เหลือไว้แบบไม่ได้ประโยชน์อะไรแก่คนในประเทศเลย หรือไม่ก็ต้องปล่อยใบอนุญาตในราคาที่ต่ำโคตรๆ จะยิ่งเสียทั้งโอกาสในการพัฒนาประเทศ และโอกาสในการทำรายได้เข้ารัฐยิ่งกว่าเดิม

ขนาด สี่พันกว่าล้านยังมีคนยื่นแค่ 4 ราย แถม 1 รายคุณสมบัติไม่ผ่าน ... และที่บ้าบอกว่านั้น มี 1 รายกำลังจะโดนสอบด้วยข้อหาเปนธุรกิจต่างชาติ ...

blueautumn Fri, 19/10/2012 - 18:03

In reply to by Meow-Meow

อีก 1 รายยังมีเรื่องสัญญาเก่าอาจจะถูกยกเลิก และถูกปรับเงิน

ผมว่าไปแข่งขันกันในเรื่องการให้บริการ(เทคโนโลยี, คุณภาพ, ราคา) ดีกว่ามาแข่งขันกันเพิ่มเงินประมูลดีกว่าไหมครับ แบบนั้นประโยชน์เข้าถึงประชาชนโดยตรงมากกว่าจะมาห่วงว่าเงินเข้ารัฐเท่าไหร่ๆ เพราะถ้าแบบนี้ผมดูแล้วเหมือนกับแค่ไม่พอใจยอดประมูลมากกว่า ทั้งๆที่การจะให้ราคาเท่าไหร่นั้นก็เป็นสิทธิ์ของผู้ประมูลไม่ใช่หรือ? และการที่ทั้งสามผู้ให้บริการได้คลื่นคนละ 3 สล็อตเท่ากัน ก็แปลว่าเป็นการแข่งขันอย่างเท่าเทียมในเรื่องของจำนวนคลื่นหรือเปล่า? (ไม่รวมเรื่องเงินลงทุน)

ปลื้มใจกับ กสทช เข้มแข็งไว้ 555
ผมว่า กสทช ทำดีสุดแล้วนะครับมันไม่มีทางที่จะทำให้ถูกใจทุกคนได้หรอก

  • ถ้าบอก N-1 ก็อาจโดนฟ้องว่ากีดกัน
  • จัดเพดานที่ 20 ก็อาจมี 1 เจ้าที่ได้ไป 5 นั่นก็เน่า
  • ประมูลไม่ครบ 45 ก็เกิดการสูญเปล่าของคลื่นที่ไม่ได้ใช้รวมทั้งจะโดนฟ้องว่า ทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรมและ อาจเกิดการผูกขาดจากเจ้าที่ประมูลได้ก่อนคนอื่น
  • จัดไว้เป็น 3 ก้อน 20-15-10 ก็โดนฟ้องว่าฮั้วแล้วก็กีดกันรายย่อยอีก
  • ตั้งราคาประมูลตำ่ๆ ให้มีคนเข้าหลายๆ ราย ได้เงินประมูลน้อยก็โดนฟ้องอีก
  • ตั้งราคาสูงๆ ซักหมื่นล้านก็โดนหาว่ากีดกันรายย่อยโดนฟ้องอีก
  • ใครมีความคิดเจ๋งๆ ก็ลองเสนอดูครับว่าทำยังไง ให้เป็นธรรม และได้ประโยชน์สุดแล้วไม่มีใครออกมาฟ้องได้อีก

ก็รู้กันอยู่ว่าทำไมคลังเดือดร้อน ไม่ใช่แค่เรื่องจัดเก็บเงินเข้ารัฐหรอก แต่ว่าเขาถือหุ้นบ.อะไรสักอย่างอยู่แล้วไอ้บ.ที่ว่าเนี่ยเสียประโยชน์จากการมีการประมูล 3G น่ะสิ

บ.อะไรน้า ??

แทนที่จะดันให้เข้ามาแข่งได้เป็นเจ้าที่ 4-5 นะ แต่ดันง่อยซะ

ตอนประมูลอยู่นี่ เสาที่ให้บริการบรเวณ กสทช. ก้ดันงานไม่ได้ โทรไปถามบอกปิดปรับปรุงไม่มีกำหนด ฟักกกกกก

ไม่เข้าจัยว่าคืออะไรอ่ะ ฮั๊วประมูล งันอย่างนี้จะให้ประมูลเพื่อ กระทรวงการคลังอยากได้กั่บาทไม่ติดราคาไว้เลยล่ะ ในเมื่อคู่แข่งมีสามเจ้า เค้าก็ประมูลแข่งเท่านี้แหละ ใครอ้างวะประเทสเสียประโยชน์ แล้วถ้าประมูลแพงเค้าคิดค่าบริการแพงๆ คนที่เสียประโยชน์ท้างประเทสไม่ใช่ประชาชนหรอจ๊ะ เค้ายังต้องลงทุนอีกเปนแสนล้านนะ แร้ว4Gก็จะมาอีกไ
ม่ได้เข้าข้างใครนะครับแต่มองถึงความเปนจริง สมมติดาราคนนึงเอาของรักมาประมูล คนเข้าร่วมอาจมาจากทั่วโลกก้ได้ถูกไหมคับ ใครอยากได้ก้แข่งราคาสิ แต่สามจีคนประมูลมีสามคนเค้าจะแข่งกันทำไมมากมาย ลองให้ใครต่อใครเข้าประมูลได้สิ ก็คงแข่งเดือดละ นี้เหมือนสัจธรรมที่เปน็นจริงน่ะคับ ของโลกมนุษย์ บริษัทที่เข้าประมูลก็ต้องอยากรักษาผลประโยชน์ของตัวเองเหมือนกันแหละ

สำนวนแรกพอดีนั่งคอมเม้นท์บนรถผ่าน Galaxy note I จ้าก็เลยพิมพ์ตกๆ หล่นๆ อยู่บนรถมันสะเทือนแรงไปหน่อยครับก็เลยเป็นแบบนี้แหละครับ จริงๆ แล้วผมก็จบปริญญาตรีนะครับ แต่ยังไม่รู้อะไรอีกเป็นล้านๆ สิ่งน่ะครับ ก็อยากจะสอบถามผู้รู้อีกมากมายเหมือนกันครับ

กระทรวงการคลังมีความสำคัญอย่างไรครับ?
ใครพอจะทราบช่วยตอบผมหน่อยนะครับ เพราะเวลาที่เห็นรถเมล์ฟรีก็เห็นบอกว่ารถเมล์ฟรีจากภาษีของประชาชน หรือโครงการอะไรมากมาย อย่างสมุดที่ใช้เรียนสมัยเด็กๆ หรืออะไรอีกหลายอย่าง ก็เห็นจากภาษีของแผ่นดิน จากประชาชน นั้นหมายถึงว่า เงินทั้งหมดมาจากประชาชนที่ระดมไปให้กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดสรรหรอครับ

จริงๆ ผมไม่เห็นด้วยเลยนะที่กระทรวงการคลังสั่งยับยั้ง กสทช.ในการประมูลสามจีรอบนี้ หาว่าฮั้วประมูลน่ะ เหมือนกับว่าอยากได้ตังค์มากมายอ่ะ

ผมมักได้ยินถ้อยคำตามสื่อสารมวลชนทั่วไปว่า "ประเทศชาติเสียผลประโยชน์" ผมอยากทราบจริงๆ ว่าคนที่กล่าวคำกล่าวนี้ออกมา เค้าชื่ออะไรครับ อยากทราบที่สุดในชีวิตในฐานะคนไทยครับ ทำไมจึงบอกว่าประเทศชาติเสียผลประโยชน์ไม่เข้าใจเลยครับ ผมว่าการที่ตั้งราคาประมูลไม่สูงมากก็ทำให้บริษัทเอกชนเค้าสามารถแข่งขันได้นะครับ ผลประโยชน์ได้ตกมาอยู่ที่คนไทยจริงๆ นะครับ เกรงว่าถ้าการประมูลสูงประชาชนต้องแบกรับน่ะสิครับ

อยากจะรู้จังเรยครับ ว่าถ้าค่าบริการแพง กระทรวงการคลังเค้าจะมาอุดหนุนช่วยเหลือประชาชนคนใช้หรือเปล่านะครับ ไม่ใช่ให้สามค่ายเค้าประมูลมาแพงๆ แล้วผลักภาระค่าบริการมาที่ประชาชน

ผมไม่สนับสนุนหรอกครับที่จะเอาเงินส่วนมากมายไปกองไปส่วนกลางทั้งหมด ให้มันเป็นไปตามกลไลแบบนี้ก็ดีนะครับ ให้การแข่งขันมันเสรีอย่างนี้ก็ดี

เผื่อเค้าจะได้เอาเงินส่วนที่เหลือไว้พัฒนาโครงข่ายและคุณภาพบริการให้ดีๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปบ้างครับ

กราบเรียนมาด้วยความเคารพครับ

ไม่ได้มีเจตนาจะ Discredit ใครครับ แต่แค่อยากทราบครับ หากผู้รู้ท่านใดที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับกระทรวงการคลังรบกวนชี้แจงได้ครับ เพื่อเป็นวิทยาทานแก่เพื่อนๆ สมาชิก Blognone จะได้ทราบข้อมูลพร้อมๆ กันด้วยครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ

true ใช้ 2 หมื่นล้านเพราะจิงๆ แล้วทำไปเกือบหมดแล้วอ่ะ เปิดใช้งานจริง true จะเป็นเครื่อข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศก่อนชาวบ้านเค้า ไม่เชื่อคอยดูนะ

ฟังข่าววันก่อนบอก ais กับ dtac จะลงทุนทั้งประเทศ

ส่วน true จะลงทุนตามปริมาณลูกค้า คือที่ไหนคนใช้เยอะ ถึงจะลงทุน

ไม่รู้ว่าจริงมั้ย แต่ฟังแล้วมันยังไงก็ไม่รู้ แต่ปัจจุบัน 3G ของ true บนความถี่เดิม ก็ครอบคลุมมากกว่า 2 ค่ายนั้นอยู่แล้ว แต่ก็ล่มบ่อยเหมือนกัน ผมว่าบ่อยกว่า dtac อีก แต่บริเวณไม่กว้างเหมือน dtac