แอปเปิลเพิ่งได้รับสิทธิบัตรใหม่ 27 รายการเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2555 โดยมีสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับส่วนติดต่อผู้ใช้งานที่เด่นๆ ดังนี้
- สิทธิบัตรอุปกรณ์, วิธีการ และกราฟิกส่วนติดต่อผู้ใช้งานสำหรับการเคลื่อนย้ายวัตถุบนหน้าจอโดยไม่ใช้เคอร์เซอร์ ซึ่งครอบคลุมทั้งการสั่งงานแบบ single-touch และ multi-touch (US. Patent: 8284170)
- สิทธิบัตรการปลดล็อคหน้าจอโดยการสั่งงานแบบ gesture ซึ่งรวมถึงการปลดล็อคเพื่อเข้าถึงแอพพลิเคชันโดยตรง และการปลดล็อคหน้าจอแบบ 2 ขั้นตอน (US. Patent: 8209637)
- สิทธิบัตรด้านการออกแบบรูปแบบการจัดวางไอคอน, วัตถุ และกราฟิกหน้าจอเริ่มต้นของอุปกรณ์ (US. Patent: D668666)
- สิทธิบัตรด้านการออกแบบไอคอน (US. Patent: D668672), (US. Patent: D668674)
เป็นที่น่าจับตามองว่าแอปเปิลจะใช้สิทธิบัตรซึ่งเพิ่งผ่านการรับรองมาสดๆ ร้อนๆ ในการฟ้องคู่แข่งรายอื่นๆ อีกหรือไม่ ซึ่งหลายฟังก์ชันที่ระบุในสิทธิบัตรข้างต้นก็มีใช้กันในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตส่วนใหญ่ที่วางขายอยู่ในปัจจุบัน
ที่มา - Patently Apple
on
วิบากกรรมของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนม
tirakarn Wed, 10/10/2012 - 05:26
วิบากกรรมของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมาถึงแล้ว
แหม
pizzicato Wed, 10/10/2012 - 15:07
In reply to วิบากกรรมของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนม by tirakarn
แหม ถ้าไม่มีแอปเปิลลุยเปิดตลาดนี้มาก่อน ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ก็คงยังจับจดออกแบบไม่ถูก และก็คงไม่มีรายได้ถล่มทลายเหมือนตอนนี้หรอกครับ ... แค่สิทธิบัตรไม่กี่ชิ้น จิ๊บๆ ครับถ้าเทียบกับกำไรจากแนวทางที่แอปเปิลวางไว้ตั้งแต่ออก iPhone ตอนปี 2007
คิดว่าที่ Google
put4558350 Wed, 10/10/2012 - 15:37
In reply to แหม by pizzicato
คิดว่าที่ Google ถอนฟ้องสิทธบัตรการเล่น video บนมือถือ และ ทั้งหมดที่เป็น siri น่าจะถอนเพื่อมาดูเชิงกันตรงนี้มากกว่า
นิดเดียวครับ ไม่ต้องแท็ก
nuntawat Wed, 10/10/2012 - 06:49
นิดเดียวครับ ไม่ต้องแท็ก Design Pattern
ดูวิธีการใส่ list ด้วยนะครับ
mk Wed, 10/10/2012 - 07:42
In reply to นิดเดียวครับ ไม่ต้องแท็ก by nuntawat
ดูวิธีการใส่ list ด้วยนะครับ ไม่ต้องเว้นบรรทัด
แก้แล้วทั้งเรื่อง list
ตะโร่งโต้ง Wed, 10/10/2012 - 08:36
In reply to ดูวิธีการใส่ list ด้วยนะครับ by mk
แก้แล้วทั้งเรื่อง list และเรื่อง tag ครับ
ยิ่งติดตามยิ่งรู้สึกว่า
HMage Wed, 10/10/2012 - 09:58
ยิ่งติดตามยิ่งรู้สึกว่า "ไปกันใหญ่แล้ว"
ถ้ามีข่าวว่า Apple จดสิทธิบัตร หลอดดูดน้ำที่ทำให้งอได้ ผมจะไม่แปลกใจเลย
ถ้าจดเพื่อป้องกันการฟ้องร้องก
Numrug Wed, 10/10/2012 - 10:03
ถ้าจดเพื่อป้องกันการฟ้องร้องก็ดี แต่จดเพื่อเอามาโจมตี ผมคงเบื่อกับสิทธิบัตร
รายการแรกนี่ขอจด 2008 ผ่านมา
Zatang Wed, 10/10/2012 - 10:14
รายการแรกนี่ขอจด 2008 ผ่านมา 4 ปีเพิ่งจะอนุมัติ งี้ฟ้องย้อนหลังได้เปล่านี่ เข้าข่ายกันบานเลย
สมเป็นแอปเปิ้ล
lamoon Wed, 10/10/2012 - 10:20
สมเป็นแอปเปิ้ล
เยอะไปนะ เรื่องสิทธิบัตรเนี่ย
Ken_Cybertron Wed, 10/10/2012 - 10:25
เยอะไปนะ เรื่องสิทธิบัตรเนี่ย เอาเวลาไปทำอย่างอื่นมั่งเหอะ
ฮาตรง หนาวกันเป็นแถว
Hut Wed, 10/10/2012 - 10:36
ฮาตรง หนาวกันเป็นแถว นี่แหละครับ ฮ่าฮ่าฮ่า
สักหน่อย apple
bouroo Wed, 10/10/2012 - 11:03
สักหน่อย apple จะจดทะเบียนการหายใจโดยใช้ออกซิเจน ไหมครับ
เมื่อปี2008
kindraywind Wed, 10/10/2012 - 11:06
เมื่อปี2008 เรื่องพวกนี้มันก็แปลกใหม่สุดๆจริงๆนั่นแหละครับ
แต่กว่าจะจดเสร็จ ก็ใช้กันทั้งโลกแล้ว =__=
จดได้ ก็ฟ้องยกเลิกได้ครับ
devilblaze Wed, 10/10/2012 - 11:12
จดได้ ก็ฟ้องยกเลิกได้ครับ ถ้าสิทธิบัตร มัน Evil เกินไป
ทำไมต้องหนาว
por311 Wed, 10/10/2012 - 11:13
ทำไมต้องหนาว เพราะไปได้แรงบันดาลใจจากแอปเปิ้ลมา ?
ปล.เหมือนบางคนจะอ่านไม่ถึง 4 บรรทัดแฮะ
เยอะ!
bestwhatup Wed, 10/10/2012 - 11:21
เยอะ!
ก็อย่าไปลอกเขาสิจะไปกลัวทำไม
nottoscale Wed, 10/10/2012 - 11:27
ก็อย่าไปลอกเขาสิจะไปกลัวทำไม คิดของใหม่ที่ดีกว่าขึ้นมา
เหมือนจะทับรอยเดิมช่วง
atmeid001 Wed, 10/10/2012 - 11:51
In reply to ก็อย่าไปลอกเขาสิจะไปกลัวทำไม by nottoscale
เหมือนจะทับรอยเดิมช่วง Windows แรกๆ ปะ Macintosh
เดี๋ยวนี้ Android ปะทะ iOS
ก็ต้องหนาวสิ
mk- Wed, 10/10/2012 - 11:42
ก็ต้องหนาวสิ เพราะก็อปแอปเปิ้ลมาซะเยอะ
ก็จริง
prinnv Wed, 10/10/2012 - 13:27
In reply to ก็ต้องหนาวสิ by mk-
ก็จริง
ถ้าไม่ได้ลอกเขามาจะเดือดร้อนท
yotanutmaliwan Wed, 10/10/2012 - 14:29
In reply to ก็ต้องหนาวสิ by mk-
ถ้าไม่ได้ลอกเขามาจะเดือดร้อนทำไมล่ะ จริงไหม?
ถ้าจะโทษควรไปโทษตัวกฏหมายมากก
errin Wed, 10/10/2012 - 11:46
ถ้าจะโทษควรไปโทษตัวกฏหมายมากกว่ารึเปล่าครับ เห็นหลายๆคนโทษแต่ Apple ต่อให้ Apple ไม่จด เดี๋ยวมันก็มีคนจดอยู่ดีแหละ
ผมว่าจากข่าวเก่าๆ Apple
nrml Wed, 10/10/2012 - 11:49
ผมว่าจากข่าวเก่าๆ Apple เองก็คงเจ็บแล้วจำ ไม่จดก็โดนเหล่า Troll มาแทะเล็มไม่หยุดหย่อน แต่ก็ต้องดูต่อไปว่าจดได้แล้วจะทำยังไงกับสิทธิบัตรที่มีอยู่ในมือ
น่าจะมีบทความเขียนอธิบายหลักก
giogio Wed, 10/10/2012 - 11:54
น่าจะมีบทความเขียนอธิบายหลักการทำงาน,วิธีที่ได้มา,ข้อบังคับใช้และขอบเขตของสิทธิ์บัตรของอเมริกันในเวปนะครับ เพราะพออ่านข่าวนี้แล้วเทียบอยากด่าแอปเปิ้ลทันที แต่ก็มองอีกมุมเผื่อไว้ว่าต่อให้แอปเปิ้ลได้ไปก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด เพียงแต่ยังไม่แน่ใจและไม่มีเวลาไปค้นคว้า text/reference เอง
สิทธิ์บัตร มันน่าจะเป็น
polawing Wed, 10/10/2012 - 11:58
สิทธิ์บัตร มันน่าจะเป็น อะไรที่ ยากกว่าการวาง icon นะ เช่น วิธีกำเนิดพลังงานไฟฟ้า หรือ การชาร์ตไฟเองระหว่างเคลื่อนไหว อะไรแบบนี้ แต่นี่มันคือการใช้ช่องว่างทางกฎหมายเล่นงานทางอ้อมชัดๆ
มีผลต่อการเลือกซื้อแทบเล็ตของ
ginhub Wed, 10/10/2012 - 12:01
มีผลต่อการเลือกซื้อแทบเล็ตของผมช่วงนี้เลยครับ
อ่านมาหลายข่าว รู้สึกแอนตี้แอปเปิ้ลมากขึ้นเรื่อยๆ
จากเดิมที่ชื่นชม
ไม่รู้ว่าคราวนี้ Microsoft
StatusQuo Wed, 10/10/2012 - 12:04
ไม่รู้ว่าคราวนี้ Microsoft จะได้สมาชิกสมาคมไม่กลัวหนาวเพิ่มขึ้นหรือเปล่า
ถ้าด๋อยไม่ลอกไอเดียไอโฟนจนเกิ
เดวิลแมน Wed, 10/10/2012 - 12:11
ถ้าด๋อยไม่ลอกไอเดียไอโฟนจนเกินไป (เพราะมีบอร์ดกูเกิ้ลในแอปเปิ้ล) เกินจนสตีฟโกรธจัด และซัมซุงไม่ลอกดีไซน์จนเกินไป เกินจนแทบจะเหมือนกัน แอปเปิ้ลคงไม่ตามจองเวรขนาดนี้ เพราะก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลไม่ได้คลั่งไล่ฟ้องดะเหมือนตอนนี้
ดีแล้วแอปเปิ้ล
CrazyPower Wed, 10/10/2012 - 12:14
ดีแล้วแอปเปิ้ล
กฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา
blackpigeon Wed, 10/10/2012 - 12:26
กฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา คือดาบสองคม ในการพัฒนาของโลกมนุษย์
หนาวๆ
Not Available … Wed, 10/10/2012 - 12:27
หนาวๆ ก็เพราะทำผิดกันทั้งนั้นแหละ
อยากรู้ว่าสงครามสิทธิบัตรขอบเ
blueautumn Wed, 10/10/2012 - 12:34
อยากรู้ว่าสงครามสิทธิบัตรขอบเขตการฟ้องร้องควรจะเป็นอย่างไร ถึงเหมาะสม
ไม่มากไป ไม่น้อยไป
บ.อื่นๆก็จดกันเยอะแยะนะแต่ไม่
Go-Kung Wed, 10/10/2012 - 12:36
บ.อื่นๆก็จดกันเยอะแยะนะแต่ไม่เป็นข่าว ไม่ใช่ว่ามีแต่ Apple เจ้าเดียวที่จด
ทางเลือกที่แสนโหดร้าย 1)
maytee Wed, 10/10/2012 - 12:44
ทางเลือกที่แสนโหดร้าย
ทำสัญญาคุ้มครองสิทธิบัตร
ทำสัญญาแลกเปลี่ยนสิทธิบัตร
โดนห้ามจำหน่าย
จะจดอะไรก็จดไปเถอะครับ
toeyspicy Wed, 10/10/2012 - 12:47
จะจดอะไรก็จดไปเถอะครับ มันเป็นส่วนที่เราไม่มีสิทธิตัดสินใจ ยังไงเราก็เลือกสินค้าจากฟีเจอร์และยี่ห้ออยู่แล้ว
ปลดล็อคหน้าจอแบบ Gesture
super_lw Wed, 10/10/2012 - 13:08
ปลดล็อคหน้าจอแบบ Gesture กับปลดล็อคเพื่อเข้าแอพเลย...
นะ นะ นะ นี่มัน!!!
นี่มันแอนดรอยชัด ๆ
nessuchan Wed, 10/10/2012 - 13:13
In reply to ปลดล็อคหน้าจอแบบ Gesture by super_lw
นี่มันแอนดรอยชัด ๆ
55555
mimiNutty Wed, 10/10/2012 - 13:19
In reply to ปลดล็อคหน้าจอแบบ Gesture by super_lw
55555
Android ทำออกมาใช้งานก่อน
PikaboyZ Wed, 10/10/2012 - 13:21
In reply to ปลดล็อคหน้าจอแบบ Gesture by super_lw
Android ทำออกมาใช้งานก่อน apple นะ แต่ apple เอาไปจดได้ก่อนซะงั้น เงิบเลย
+10.1
PathSNW Wed, 10/10/2012 - 15:05
In reply to Android ทำออกมาใช้งานก่อน by PikaboyZ
+10.1
การลากเพื่อปลดล็อกหน้าจอของ
may3rd Thu, 11/10/2012 - 11:22
In reply to ปลดล็อคหน้าจอแบบ Gesture by super_lw
การลากเพื่อปลดล็อกหน้าจอของ iOS ก็ถือว่าเป็น gesture นะผมว่า
แถม iPhone gen. 1 เปิดตัวก่อน android beta เสียอีก
เพราะจดกว้างขนาดนั้นจะอ้างอะไ
darkfaty Thu, 11/10/2012 - 18:56
In reply to การลากเพื่อปลดล็อกหน้าจอของ by may3rd
เพราะจดกว้างขนาดนั้นจะอ้างอะไรก็ได้ครับ ความจริงก็รู้กันอยู่ว่าเป็นอย่างไร Apple ออกแบบมาแค่ไหน Google ออกแบบมาแค่ไหน แต่พอจดสิทธิบัตรได้ก็จบข่าวครับ
ดีมาก ทำต่อไป
P-Jo Wed, 10/10/2012 - 13:20
555 like
prinnv Wed, 10/10/2012 - 13:26
In reply to ดีมาก ทำต่อไป by P-Jo
555 like
ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยนะ แต่ผมฮา
supawichable Wed, 10/10/2012 - 13:34
In reply to ดีมาก ทำต่อไป by P-Jo
ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยนะ แต่ผมฮา 55555555
นึกถึงรูปที่ถูกดักถ่ายก่อนเข้
nottoscale Wed, 10/10/2012 - 15:15
In reply to ดีมาก ทำต่อไป by P-Jo
นึกถึงรูปที่ถูกดักถ่ายก่อนเข้าที่ท่องเที่ยว
เข้ามาฮ่า 5555+
danai1920 Wed, 10/10/2012 - 16:54
In reply to ดีมาก ทำต่อไป by P-Jo
เข้ามาฮ่า 5555+
ฮาาาาาา
Be1con Wed, 10/10/2012 - 20:47
In reply to ดีมาก ทำต่อไป by P-Jo
ฮาาาาาา
(No subject)
gandtha Wed, 10/10/2012 - 13:31
ขอผ้าห่มด้วย หนาวจัดๆ
wichate Wed, 10/10/2012 - 14:41
ขอผ้าห่มด้วย หนาวจัดๆ
งานนี้ที่โดนน้อยสุดคงจะ
jirayu Wed, 10/10/2012 - 15:38
งานนี้ที่โดนน้อยสุดคงจะ Windows Phone
อย่าอ่านกันแค่ผ่านๆ
may3rd Wed, 10/10/2012 - 18:01
อย่าอ่านกันแค่ผ่านๆ ก่อนแสดงความเห็นเกี่ยวกับสิทธิบัตรเข้าไปอ่านสักหน่อยก็ดีนะครับ
เป็นกลางกันหน่อย
สิทธิบัตรการปลดล็อคหน้าจอโดยก
zerocool Wed, 10/10/2012 - 18:36
ยื่นขอจดเมื่อปี 2011 ??
อันนี้ไม่ซ้ำกับของ Google เหรอหรือว่า Google ไม่ได้ยื่นขอจดเอาไว้ ??
แปลกใจแฮะที่ยื่นจดสิทธิบัตรนี้ผ่านมาได้ แต่สิทธิบัตรนี้ก็ไม่น่ากลัวเท่าไรเมื่อเทียบกับอันแรกที่ยื่นจดไว้เมื่อปี 2008 คราวนี้ Apple คงมีอาวุธเอาไว้ต่อกรและต่อรองกับคนอื่นได้อีกเยอะ
ผมเซ็งครับ
Be1con Wed, 10/10/2012 - 20:47
ผมเซ็งครับ เหมือนกับว่าเป็นการค่อย ๆ ปิดกั้นฝีมือการออกแบบของคนไปเรื่อย ๆ
แต่ก็ดี จะได้มีแรงบันดาลใจในการ
ลอกออกแบบใหม่ครับ"สิทธิบัตรอุปกรณ์, วิธีการ
pinpan0304 Wed, 10/10/2012 - 22:45
"สิทธิบัตรอุปกรณ์, วิธีการ และกราฟิกส่วนติดต่อผู้ใช้งานสำหรับการเคลื่อนย้ายวัตถุบนหน้าจอโดยไม่ใช้เคอร์เซอร์ ซึ่งครอบคลุมทั้งการสั่งงานแบบ single-touch และ multi-touch (US. Patent: 8284170)"
Windows Mobile ก็ไม่มี Cursor นะฮะ =_=
"สิทธิบัตรการปลดล็อคหน้าจอโดยการสั่งงานแบบ gesture ซึ่งรวมถึงการปลดล็อคเพื่อเข้าถึงแอพพลิเคชันโดยตรง และการปลดล็อคหน้าจอแบบ 2 ขั้นตอน (US. Patent: 8209637)"
แอนดรอยด์มีก่อนชัดๆ
วงการสิทธิบัตรมันจะเกรียนเกินไปแล้วววววววววววววววว
มันจะเป็น pairart ไปเองครับ
put4558350 Wed, 10/10/2012 - 23:53
In reply to "สิทธิบัตรอุปกรณ์, วิธีการ by pinpan0304
มันจะเป็น pairart ไปเองครับ
prior art ครับ
wathan Thu, 11/10/2012 - 15:03
In reply to มันจะเป็น pairart ไปเองครับ by put4558350
prior art ครับ