C|net ได้เขียนรายงานที่น่าสนใจรายงานหนึ่ง ว่าผลประโยชน์กรณีที่แอปเปิลชนะคดีสิทธิบัตรซัมซุงน่าจะตกอยู่ที่ไมโครซอฟท์และ Windows Phone มากกว่าใคร เพราะว่าผลการตัดสินใจชั้นศาลครั้งนี้ไม่ได้กระทบแค่ซัมซุง แต่รวมไปถึงวงการ Android ทั้งหมดด้วยความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น ว่าแอปเปิลอาจจะเลือกฟ้องผู้ผลิต Android รายอื่นต่อไปอีกหรือไม่ ผู้ผลิตต่าง ๆ จึงเริ่มกลับมาพิจารณาความสัมพันธ์ของตัวเองกับ Android และเริ่มหันมามอง Windows Phone เป็นแพลตฟอร์มสำรองที่ปราศจากความไม่แน่นอนนี้
แม้ว่าผู้ผลิตอาจจะไม่เปลี่ยนมาใช้ Windows Phone ทันทีซะทีเดียว แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนก็คือการให้ความสำคัญกับ Windows Phone มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพา Android มากเกินไป และที่สำคัญ ทุกวันนี้ผู้ผลิตมือถือ Android ก็ต้องจ่ายค่าไลเซ่นส์ให้กับไมโครซอฟท์อยู่แล้ว ถ้าต้องจ่ายเพิ่มให้แอปเปิลอีก ทำไมไม่ทำ Windows Phone ออกมาเสียเลย?
ผู้ผลิตที่หันมาใช้ Windows Phone จะไม่พบกับปัญหาด้านสิทธิบัตรมากเท่ากับการใช้ Android เพราะไมโครซอฟท์เองก็มีสิทธิบัตรอยู่ในมือมากมาย อีกทั้งยังมีสัญญาพิเศษระหว่างแอปเปิล ทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถใช้สิทธิบัตรร่วมกันได้ (cross-licensing deal)
ไม่แน่ คำตัดสินของคดีแอปเปิลและซัมซุงนี้ อาจจะทำให้ตลาดโทรศัพท์มือถือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่น่าสนใจมากก็ได้ อย่างน้อยในตอนนี้ก็มีพนักงานไมโครซอฟท์คนนึงที่ได้ออกมาแสดงความดีใจจากคำตัดสินดคีนี้แล้ว นั่นคือ Bill Cox หัวหน้าฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์นั่นเอง:
Windows Phone is looking gooooood right now.
— Bill Cox (@billcox) August 24, 2012
ที่มา - C|net
on
วันนี้เดินห้างเล่น ไปดูมือถือ
super_lw Sun, 26/08/2012 - 00:35
วันนี้เดินห้างเล่น ไปดูมือถือ Windows Phone... อืม น่าสนใจนะครับ แต่พอนึกถึงแอพที่ใช้ประจำแล้ว ก็ต้องเลิกมอง เพราะมันไม่มี T_T
อยากใช้นะ Windows Phone เนี่ย แต่แอพไม่ค่อยจะมี
เมื่อก่อนก็มีหลายแอพที่ไม่มีใ
incredibles Sun, 26/08/2012 - 00:54
In reply to วันนี้เดินห้างเล่น ไปดูมือถือ by super_lw
เมื่อก่อนก็มีหลายแอพที่ไม่มีในแอนดรอย มีเฉพาะใน ios
ชอบ WP ของเพื่อนมาก
Nics Sun, 26/08/2012 - 01:15
In reply to เมื่อก่อนก็มีหลายแอพที่ไม่มีใ by incredibles
ชอบ WP ของเพื่อนมาก จริงๆคือเป็นคนแนะนำให้เพื่อน(เป็นหนูทดลอง)ลองใช้ 555
ปัญหาที่พบคือแอพยังไม่ค่อยมีหรือถ้ามีตัวเลือกดีๆก็ยังน้อย และผมซื้อมือถือเพื่อใช้วันนี้ ไม่ใช่อีก 2 ปี ก็ ปล่อยเพื่อนไป :p
ปัญหาของ wp7 ไม่ไช้ Thai
put4558350 Sun, 26/08/2012 - 01:34
In reply to ชอบ WP ของเพื่อนมาก by Nics
ปัญหาของ wp7 ไม่ไช้ Thai keyboard เหรอ ?
เอาเข้าจริงๆ WP 7.X
O.J. Sun, 26/08/2012 - 01:46
In reply to ปัญหาของ wp7 ไม่ไช้ Thai by put4558350
เอาเข้าจริงๆ WP 7.X ปัญหามันมากกว่านั้นแยะ แอพที่มีก็ราคา บรมโคตะระ แพง แอพฟรีก็เห่ยเยอะเหอะ ไหนจะอดอัพเป็นแปด (นี่ยังไม่รู้นะว่านักพัฒนาจะเลิกใส่ใจตัวนี้แล้วหันไปทุ่มให้ WP 8 หมดรึเปล่า) รวมถึงเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่าง ปุ่ม search ทำไรไม่ได้เลยนอกจากจะเข้า bing ลูกเดียว แต่มือไปโดนง่ายมาก แต่ถามว่าตอนนี้คนใช้อยากได้อะไร ก็เอาให้มันอ่านออกเขียนได้ก่อน อย่างอื่นเดี๋ยวค่อยว่ากัน
ถ้าไม่รีบรอดู 8 ก่อนครับ ถ้ารีบก็ iphone android จัดไป
สิ่งที่คุณพูดมามันมีในแอนดรอย
folkeza Sun, 26/08/2012 - 09:06
In reply to เอาเข้าจริงๆ WP 7.X by O.J.
สิ่งที่คุณพูดมามันมีในแอนดรอยหมดเลยตั้งแต่ครั้งแรกที่แอนดรอยสู่ตลาด แอฟฟรีของแอนดรอยก็กากใช่เล่น แถมยังอัพเดทไม่ได้ด้วยก็เยอะมากด้วย วินโดว์โฟนกำลังอยู่ในช่วงโต อะไรๆก็น่าจะมีมาในอนาคต ถือว่าเป็นโอเอสที่มีการเติบโตที่ดี และน่าใช้
เทียบแบบนั้นผมว่าไม่แฟร์นักนะ
O.J. Sun, 26/08/2012 - 10:16
In reply to สิ่งที่คุณพูดมามันมีในแอนดรอย by folkeza
เทียบแบบนั้นผมว่าไม่แฟร์นักนะครับ คือ ด้วยทรัพยากรที่ ms มี บวกกับประสบการ์นที่ตัวเองทั้งทำ wm มาก่อน หรือสิ่งที่น่าจะเรียนรู้มาจากแอนดรอย ซึ่งก็เฉลยข้อสอบมาให้พอสมควรแล้ว ผมว่า wp7 น่าจะออกตัวมาไดีดีกว่านี้
โจทย์ตอนนี้ ไม่ใช่แค่ว่า ทำ os ใส่มือถือแล้วนะครับ แต่เป็นทำ os ใส่มือถือ ให้ดีกว่าคู่แข่งที่มีอยู่ตั้งเยอะแยะตะหากถึงจะขายได้
WP ออกตัวไม่ดียังไงครับท่าน
folkeza Sun, 26/08/2012 - 20:42
In reply to เทียบแบบนั้นผมว่าไม่แฟร์นักนะ by O.J.
WP ออกตัวไม่ดียังไงครับท่าน ผมว่าระบบออกแบบได้ดีกว่าแอนดรอยอีก จากประสบการ์ณที่ใช้งานนะครับ ในฐานะ User ไม่ใช่ Dev มาจับ WP แล้วประทับใจในการใช้งานง่ายมากกว่า และ WP เพิ่งมาไม่นานนะครับ เรื่องแอฟน้อยนี่ก็ธรรมดาครับ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ยังไงซะก็มีเพิ่มอยู่แล้วในอนาคต และ WP ยังมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ
สิ่งที่ WP สู้แอนดรอยไม่ได้เลยคือ
ส่วน OS จะดีกว่าหรือไม่ ต้องดูยาวๆ อย่างน้อยตอนนี้ในมือผมที่ได้ ก็ไม่ได้ด้อยกว่าแอนดรอยสักนิด!!
android ไม่ได้เทพ
naja_return Sun, 26/08/2012 - 18:55
In reply to สิ่งที่คุณพูดมามันมีในแอนดรอย by folkeza
android ไม่ได้เทพ ตั้งแต่เข้าตลาดครับ Kb ไทยก็ไม่ได้มีแต่แรก แต่ว่า android open ให้ dev เค้าไปแก้ไขเองได้ง่ายครับ
ถ้าพูดเรื่อง update ไม่ได้ WP update ได้หรอครับ ???
แล้วผมบอกตอนไหนครับว่า wp
folkeza Sun, 26/08/2012 - 20:37
In reply to android ไม่ได้เทพ by naja_return
แล้วผมบอกตอนไหนครับว่า wp Update ได้??
ถ้าคุณ fokeza
naja_return Mon, 27/08/2012 - 03:06
In reply to แล้วผมบอกตอนไหนครับว่า wp by folkeza
ถ้าคุณ fokeza ไม่ได้ต้องการจะเปรียบเทียบ แล้วจะพูดถึง android ขึ้นมาทำไมครับ ?
"แถมยังอัพเดทไม่ได้ด้วยก็เยอะมากด้วย วินโดว์โฟนกำลังอยู่ในช่วงโต อะไรๆก็น่าจะมีมาในอนาคต"
android update ได้บ้างไม่ได้บ้าง : WP update ไม่ได้เลย
????? : WP มีอนาคต
ที่ผ่านมา WP7
jirayu Mon, 27/08/2012 - 04:33
In reply to ถ้าคุณ fokeza by naja_return
ที่ผ่านมา WP7 ได้อัพเดทหมดทุกรุ่นนะครับ ตั้งแต่ NoDo ไป Mango และ Tango
แล้วก็เพิ่งจะมาตายครบทุกรุ่นตอน WP8 นี่เอง
ในขณะที่แอนดรอยด์ต้องไปลุ้นอีกว่าค่ายเค้าจะปล่อยอัพเดทให้หรือเปล่า
จริงๆประเด็นนี้ เข้าใจเองว่าแอนดรอยด์อาจจะต้องปรับแต่งมากกว่า WP ในการอัพเดทแต่ละครั้งด้วย แต่ละค่ายเลยอาจจะมีทรัพยากรไม่เท่ากัน ที่จะทำอัพเดทให้ครบทุกรุ่น
"WP update ไม่ได้เลย"
choke_08 Mon, 27/08/2012 - 11:14
In reply to ถ้าคุณ fokeza by naja_return
"WP update ไม่ได้เลย" ?
ผมใช้มาก็ได้ update มา 3 ตัวแล้ว อย่างตระกูล lumia ก็ได้รับ 7.8 ไงครับ
ถ้าผมมองในมุมกลับว่า 7.5 -->
naja_return Mon, 27/08/2012 - 15:53
In reply to "WP update ไม่ได้เลย" by choke_08
ถ้าผมมองในมุมกลับว่า 7.5 --> 8 หล่ะครับ
คุณ choke_08 มองว่า 7.5 --> 7.8 คือได้ update
ผมก็มองว่า android จาก Froyo --> GB หรือ จาก eclair --> Froyo ก็ได้นะครับ
ผมใช้ Xperia ray มาบน GB ได้ update version android มา 4 ครั้งแล้ว
2.3.3 -> 2.3.4 -> 4.0.3 -> 4.0.4
ส่วน Lumia ได้
7.5 -> 7.8
แต่จริงๆที่พูดมาข้างต้น ผมว่ามันเอามาเปรียบเทียบไม่ค่อยได้หรอกครับ จริงๆต้องมองกันที่ latest update หลังวันวางขายครับ
ซึ่งผมว่า Xperia ray กับ Lumia ก็เปรียบเทียบได้อย่างชัด
Xperia Ray (2.3.3)
เริ่มจำหน่าย August 2011
2 เดือนถัดมา Google announce Android 4.0
Sony ประกาศว่า Xperia 2011 ทุกรุ่นได้ Android 4.0
ปัจจุบัน Xperia 2011 รองรับ Android 4.0.4 (สุดท้าย Xperia Play ไม่ได้ update)
Nokia Lumia 900 (7.5)
เริ่มจำหน่าย April 2011 (เฉพาะ AT&T)
2 เดือนถัดมา Microsoft announce Windows Phone 8.0
Microsoft ประกาศว่า ไม่มี update 8.0 สำหรับ WP7 ทั้งหมด
ปัจจุบัน Nokia Lumia รองรับ WP 7.8
แต่ทุกยี่ห้อของ android ก็ไม่ได้เป็นเหมือน Sony กับ HTC มี handset android อีกมากมายของ SS กับ LG ไม่ได้ ICS
แต่ตัวอย่างข้างต้นก็น่าจะเปรียบเทียบเรื่องการ Upgrade OS ของ WP กับ android ได้พอสมควรครับ
ปล. ข้อมูลวันวางจำหน่าย อ้างอิงจาก GSMArena ครับ
กรณี Xperia ที่ยกมานี่
jirayu Tue, 28/08/2012 - 12:49
In reply to ถ้าผมมองในมุมกลับว่า 7.5 --> by naja_return
กรณี Xperia ที่ยกมานี่ น่าจะเป็น 1 Major Update (2.3.x > 4.0.x) กับ 2 Maintenance Updates (2.3.3 > 2.3.4 และ 4.0.3 > 4.0.4) มากกว่าครับ ซึ่งอัพเดทในลักษณะของ Maintenance นี่ผมคุ้นๆว่า WP7 ก็มีมาเรื่อยๆเช่นกัน (อันนี้ไม่ชัวร์)
ส่วนที่อัพ NoDo, Mango, Tango อันนี้ผมไม่รู้จะเรียก Major หรือ Minor ดี แต่พวกนี้อัพเดททีก็มีฟีเจอร์อะไรเพิ่มเข้ามาเยอะเหมือนกันครับ อาจจะเรียกว่าเป็น Major ได้เหมือนกัน
ปล.Windows Phone ไม่ได้มีแต่ Lumia นะครับ รู้สึกว่า WP7 ชุดแรกที่ออก ก็ได้อัพเดทมาถึง 7.5 หมด (ส่วน 7.8 นี่ยังไม่ได้ข่าวค่ายอื่นนอกจาก Nokia)
ดูเหมือนคนอื่นๆมาตอบแทนแล้วแฮ
Nics Sun, 26/08/2012 - 13:21
In reply to ปัญหาของ wp7 ไม่ไช้ Thai by put4558350
ดูเหมือนคนอื่นๆมาตอบแทนแล้วแฮะ :)
เรื่องคีย์บอร์ดไทยเป็นปัญหานึงที่รู้อยู่แล้ว เลยทำใจไว้ก่อน
แต่ปัญหาจริงๆสำหรับผมตอนนั้นคือผมมองว่า WP คือ Feather Phone ที่ฉลาดหน่อย ไม่ค่อยมีโปรแกรมให้ลง ถ้ามีก็ ฟรี+ห่วย ไม่ก็ แพงบรม+ใช้ได้ (เพราะส่วนใหญ่มีใน OS อื่นแบบถูกกว่า เพื่อนผมอยากอุดหนุนมากยังทำใจไม่ได้เลย)
ส่วนปุ่มโดนง่ายอันนี้ปัญหาการออกแบบเครื่องก็ไม่เกี่ยวกะ OS เท่าไหร่ ผมก็ไม่ว่าอะไรนะ
เห็นด้วยสุดๆ
illusion Sun, 26/08/2012 - 14:26
In reply to ดูเหมือนคนอื่นๆมาตอบแทนแล้วแฮ by Nics
เห็นด้วยสุดๆ เลยครับ
ทุกวันนี้ผมก็ยังมองว่า WP เป็น Feature phone ที่ฉลาดหน่อยด้วยจริงๆ เพราะฟีเจอร์และแอพที่มีประโยชน์จริงๆ ยังห่างจาก iOS และ Android อีกล้านปีแสง (จนผมต้องมี tablet android ใช้คู่อีกตัว ไม่งั้นตกเทรนด์หมด ไม่รู้ว่าตอนนี้โลกเขาใช้แอพอะไรกันบ้าง :P)
เอาจริงๆ Windows mobile ง่อยๆ อย่างนั้น ยังดูเป็นสมาร์ทโฟนมากกว่า WP หลายเท่า
สิ่งที่ผมว่าทีม WP ควรจะทำที่สุด คือไปไล่สังเคราะห์ฟีเจอร์ของ iOS, Android ว่ามีอะไรบ้าง แล้วไล่ทำตามให้ได้ทั้งหมด (ไม่ใช่จะอยากให้ OS มันบวมฟีเจอร์นะ แต่ฟีเจอร์หลักๆ ที่จำเป็นมันดันไม่มี แล้วมันจะเป็นสมาร์ทโฟนที่สมประกอบได้ไง) ไม่งั้นแข่งกับสองเจ้าใหญ่นี้ไม่ได้หรอกครับ อย่าคิดว่าเป็นเบอร์สามแล้วข้าเจ๋ง มันต้องทำให้ดีกว่านี้อีกเพราะที่เป็นอยู่มันก็สะท้อนผ่านทางยอดขายแล้ว (ส่วนเรื่อง apps ใน WP8 ไม่น่าห่วง พอเปิด native, ใช้ WinRT ได้ คงดีขึ้นแล้ว เพราะพอร์ทจาก Windows 8 มาง่าย ยังไงซะนักพัฒนาก็ต้องมาเหลียว Windows 8 อยู่แล้ว)
ผมว่าเท่าที่สังเกตมาเนี่ย manager โครงการ WP (ที่ออกสื่อบ่อยๆ) นะตัวดีเลย อีโก้แรงใช่เล่น คิดว่า WP จะต้องเป็นแบบนี้เท่านั้นก็เลยทำออกมาแบบแลดูจะวนอ่างมาตลอด ซึ่งก็ไม่แปลกใจเพราะเขามาจากทีม Zune คือเน้นที่ประสบการณ์การใช้มากไปหน่อย (ซึ่งดีจริงๆ ยอมรับเลย) แต่ดันไม่พยายามแข่งด้านความสามารถกับเจ้าตลาดก็ติสท์ไปหน่อยครับ
ล้านปีแสงเลยเหรอครับ ผมใช้
p-joy Sun, 26/08/2012 - 19:07
In reply to เห็นด้วยสุดๆ by illusion
ล้านปีแสงเลยเหรอครับ ผมใช้ iPad กับ WP7 คู่กัน นับวันได้เลยที่จะจับ iPad สำหรับใช้งานประจำ
มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนใช้อะไรร
naja_return Sun, 26/08/2012 - 20:06
In reply to ล้านปีแสงเลยเหรอครับ ผมใช้ by p-joy
มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนใช้อะไรรึเปล่าคัรบ คุณ p-joy อาจจะ ok กับ WP เดิมๆแล้ว
แต่คนที่ไม่ OK ก็มีอยู่มากครับ
ผมมั่นใจว่าคนที่ OK
folkeza Sun, 26/08/2012 - 20:53
In reply to มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนใช้อะไรร by naja_return
ผมมั่นใจว่าคนที่ OK กับเดิมๆย่อมมีมากกว่าไม่ OK ครับ
ผมว่าคนที่ไม่ OK
McKay Sun, 26/08/2012 - 20:59
In reply to ผมมั่นใจว่าคนที่ OK by folkeza
ผมว่าคนที่ไม่ OK ก็รวมคนที่ไม่สนใจซื้อ WP ด้วยนะ xD
ต้องคิดดูแล้วหล่ะครับ ว่าทำไมคนถึงหันไปเลือกใช้ Android(ที่กระตุกและแสนจะช้า), iOS(ที่ interface ไม่ได้'สวย'เหมือน metro UI)
มันมีกลุ่มคนที่ซื้อ
p-joy Sun, 26/08/2012 - 22:17
In reply to ผมว่าคนที่ไม่ OK by McKay
มันมีกลุ่มคนที่ซื้อ Smartphone โดยที่ไม่รู้ด้วยว่ามันใช้ทำอะไร ถ่ายรูปได้ แต่งรูปได้ เล่น line, whatapp, facebook ได้ ถ้าคนข้าง ๆ บอกว่า โอเค ก็ซื้อแล้วครับ คนกลุ่มนี้มีเยอะมาก ๆ
คือผมเวลาใช้ iOS กับ WP7
p-joy Sun, 26/08/2012 - 22:14
In reply to มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนใช้อะไรร by naja_return
คือผมเวลาใช้ iOS กับ WP7 ผมก็ไม่ได้รู้สึกแตกต่างอะไรกันครับ ถึง Lumia 800 แม้ไม่มีภาษาไทย (คัดลอกมาไว้บน unalien วันละสองสามครั้ง ก็โอเคครับ (จริง ๆ ถ้าเมลที่ส่งมาใส่ encoding ถูก มันก็อ่านได้เลย)) WP7 มันทำให้ชีวิตง่ายครับ ปัด กด ส่วนใหญ่ไม่เกิน 3 ครั้ง ก็ได้สิ่งที่เราต้องการ (ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าให้เหมาะสมสำหรับแต่ละคน) เว็บที่อ่านส่วนใหญ่ก็อ่านผ่าน App เว็บต่างประเทศมีน่าจะมีให้อ่านครบ App ที่ว่าแพงเนีย 1-5 เหรียญ (ลองก่อนได้) มันแพงเหรอ?
ส่วนใหญ่คนที่ไม่พอใจกับ WP7 กว่า 50% คือคนที่ไม่ได้ใช้ครับ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหมื่นคำพรรณาของคนกลุ่มนี้นั้นมันมาได้อย่างไร
ห่างไกลล้านปีแสง
folkeza Sun, 26/08/2012 - 20:49
In reply to เห็นด้วยสุดๆ by illusion
ห่างไกลล้านปีแสง วิเคราะห์ได้เวอร์มาก
WP เพิ่งเริ่มต้นเดินเครื่องไม่นานนะครับ จะให้แอฟเพียบพร้อมแบบ OS อื่นได้ไงครับ คิดตลกๆ ส่วนแอฟอื่นๆหากนำมาใส่ WP มันก็คือความสามารถพอๆกันแหล่ะ
ผู้ใช้แอนดรอย และ ไอโอเอส รอบๆตัวผมจำนวนมากมาย ยังไม่เห็นมีใครโหลดแอฟมาใช้เลย ก็ใช้เดิมๆที่มีมากับเครื่องนั่นแหล่ะ มันเลยเป็นสาเหตุที่ ไอโอเอส สำหรับ ผู้ใช้คนสุดท้าย มันดีกว่า แอนดรอย ไงครับ สุดท้ายแล้วแอฟห่วยหรือแพง มันก็ไม่เกี่ยวกับ OS นิ น่าจะเกี่ยวกับคนทำแอฟ แอฟไหนละครับที่ว่าห่วย ลองยกตัวอย่างหน่อย ผมจะได้ลองโหลดมาเล่นดูว่าห่วยจริงไหม สุดท้ายแล้ว เรื่องแอฟเยอะหรือน้อยกว่า จะดีหรือห่วย หากในอนาคต WP เป็นที่นิยม มันก็จะเริ่มมาเอง เมื่อมีเยอะ การแข่งขันยิ่งสูง แอฟดีๆก็ย่อมมี ตรงนี้เห็นด้วยที่ไมโครซอฟท์ทำงานช้าเกินไป แต่ก็ไม่สายเกินไปครับ!!
ถามหน่อยครับว่า WP
manster Mon, 27/08/2012 - 10:50
In reply to ห่างไกลล้านปีแสง by folkeza
ถามหน่อยครับว่า WP ดีกว่าแอนดรอยตรงไหน นอกจากความลื่น
ในมุมของแอนดรอย ผมชอบมากๆในความเปิดของ OS ถึงได้ลดข้อจำกัดของผู้ใช้ได้ไม่ยาก อย่างเช่น android ไม่มีคียบอร์ดไทยมากกะโอเอส แต่เพิ่มได้จากแอปอิสระ ทำไม WP ถึงต้อง copy paste ให้เสียอารมณ์
ถ้าคุณบอกว่าคุณใช้ copy paste แค่วันละ 5 ครั้ง คุณก็ใช้สมาร์ทโฟนไม่มาก เพราะผมใช้แอนดรอยทำแทบทุกอย่าง แค่ส่งเมลวันๆนึงก็ไม่น้อย จด agenda ต่างๆ นัดหมาย จิปาถะ ดูกล้องวงจรปิด อ่านเวป เช็คข่าว แชท
ถ้าบอกว่า MS เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ ผมยิ่งไม่เห็นด้วยเลย เพราะเริ่มมานานมากแล้ว ผมใช่ wm ตั้งแต่สมัย HP 3.5 นิ้วเครื่องเท่ากระเป๋าเสื้อ ผมเลยคิดว่าความลื่นของโอเอส ไม่สำคัญเท่ากับ feature ที่มือถือมีให้ เพราะ WM ก็ไม่ได้มีความลื่นอะไรแม้แต่น้อย
ดีกว่าตรงไหน ก็อารมณ์พอ ๆ
hisoft Mon, 27/08/2012 - 12:09
In reply to ถามหน่อยครับว่า WP by manster
ดีกว่าตรงไหน ก็อารมณ์พอ ๆ กับที่แอพหลาย ๆ ตัวเลือกลง iOS มากกว่า Android ล่ะครับ ช่องโหว่ให้เจาะมันเยอะแล้วก็เจาะได้ง่ายกว่าครับ
แล้วมีใครเค้าบอกว่า copy paste วันละห้าครั้งครับ? ผมยังหาไม่เจอ จะว่าไปผมใช้น้อยกว่านั้นอีกซึ่งผมก็ "ส่งเมล จด agenda ต่างๆ นัดหมาย จิปาถะ ดูกล้องวงจรปิด อ่านเวป เช็คข่าว แชท" เหมือนกันครับ
สรุปแล้วมันดีกว่าตรงไหนหรือคร
manster Mon, 27/08/2012 - 13:07
In reply to ดีกว่าตรงไหน ก็อารมณ์พอ ๆ by hisoft
สรุปแล้วมันดีกว่าตรงไหนหรือครับ
แล้วที่บอกว่าใช้เยอะ แบบไม่มีคียบอร์ดภาษาไทย แสดงว่าใช้ภาษาอังกฤษล้วนๆตลอด ใช่ไหมครับ ไม่รู้สึกว่าโดนจำกัดหรอครับ
เอ่อ
hisoft Mon, 27/08/2012 - 13:16
In reply to สรุปแล้วมันดีกว่าตรงไหนหรือคร by manster
เอ่อ ผมไม่ได้บอกนะครับว่าเครื่องผมไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทย อันนี้เป็นอีกเรื่องนึง
อ้อ เรื่องดีกว่าตรงไหนที่ผมอธิบายไปเป็นเรื่องข้อดีที่นักพัฒนาได้รับครับไม่ใช่ฝั่งผู้ใช้ ฝั่งผู้ใช้นี่ผมบอกไม่ได้เพราะคนชอบไม่เหมือนกัน มันดีทุกตัวแค่ว่าตัวไหนเหมาะกับคนไหนเท่านั้นล่ะครับ
ผมนั่งอ่านที่เถียงกันมาตั้งนา
lancaster Tue, 28/08/2012 - 12:56
In reply to เอ่อ by hisoft
ผมนั่งอ่านที่เถียงกันมาตั้งนาน
สรุปออกมาได้ว่า wp มันดีกว่าเพราะเป็นของ microsoft
เท่าที่อ่านการใช้งานของคุณ WP
jirayu Tue, 28/08/2012 - 12:58
In reply to ถามหน่อยครับว่า WP by manster
เท่าที่อ่านการใช้งานของคุณ WP ก็ทำได้หมดทุกอย่างนะครับ ยกเว้นแต่เรื่องภาษาไทย ที่เขียนไม่สะดวก และบางโปรแกรมอ่านได้ไม่สมบูรณ์ (เอ๊ะ ขอละเรื่องดูกล้องไว้อีกอย่างนึง อันนี้ผมไม่มั่นใจว่าทำได้มั๊ย เคยใช้สมัย Windows Mobile แต่ Windows Phone ยังไม่เคย)
ถ้าถามว่า WP ดีกว่าแอนดรอยด์ตรงไหน ถ้ายึดตามสไตล์การใช้งานของผมนี่ทุก OS อะไรก็ไม่ต่างกันเลยครับ (ตอนนี้ใช้ BlackBerry ก็มีความสุขดี ซึ่งจริงๆผมก็ใช้มาหมดทุกแพลตฟอร์มแล้วแหละ)
แต่ผมเห็นด้วยกับคุณเรื่องความเปิดของแอนดรอยด์นะ ผมว่ามันเป็นอย่างเดียวที่แอนดรอยด์อยู๋เหนือ WP ตอนนี้ (ถ้าดูตามการใช้งานของผมนะ)
ของมันอยู่ที่เวลาแล้วแบบนี้..
HackKingSoft Sun, 26/08/2012 - 01:32
In reply to วันนี้เดินห้างเล่น ไปดูมือถือ by super_lw
ของมันอยู่ที่เวลาแล้วแบบนี้... หรือไม่จุดสุดท้ายดรอยคงเป็น OS ผี(ลงเถื่อน) -.-
ในมุมของนักพัฒนา:
sutee Sun, 26/08/2012 - 01:44
In reply to วันนี้เดินห้างเล่น ไปดูมือถือ by super_lw
ในมุมของนักพัฒนา: อยากจะเขียนแอพบน Windows Phone เหมือนกัน แต่ไม่มีคนใช้
อืม...
super_lw Sun, 26/08/2012 - 03:11
In reply to ในมุมของนักพัฒนา: by sutee
อืม...
นักพัฒนา > ไม่มีคนใช้ คนใช้ >
HackKingSoft Sun, 26/08/2012 - 03:20
In reply to ในมุมของนักพัฒนา: by sutee
นักพัฒนา > ไม่มีคนใช้
คนใช้ > ไม่มีแอพ
เป็นปัญหาโลกแตก ที่จะช่วยได้ก็คือตัว Microsoft หาทางทำทั้ง 2 พวกเข้ามาร่วมวงให้ได้
และคนที่เสียสละเข้ามาทนรอใช้รอพัฒนา เพื่อเพิ่มจำนวนคน
ลองดูระบบอื่นๆตอนเริ่มก็ไม่มีคนอยากใช้ ไม่มีคนอยากพัฒนา ของแบบนี้อาศัย เวลาพิสูจน์
และถ้าดังจริงคนที่เข้ามาทีหลังก็จะเสียเปรียบ ยกเว้นคนใช้ หุหุ
เห็นด้วยกับทุกความเห็น
leonoinoi Sun, 26/08/2012 - 11:12
In reply to วันนี้เดินห้างเล่น ไปดูมือถือ by super_lw
เห็นด้วยกับทุกความเห็น แต่ก็ไม่เห็นทางที่คนจะหันไปใช้ WP สิ่งที่ WP ต้องทำมีเพียง 2 ทางคือ มีนวัตกรรมที่ใหม่มาก ๆ ที่คนอื่นไม่สามารถทำตามได้ใน 1-2 ปี และผู้ใช้ต้องว้าว และ อีกทางคือ ถ้าไม่มีข้อแรก ก็ต้องราคาถูกมาก ๆ (สรุปคือ WP ทำไม่ได้ทั้ง 2 ข้อ เรื่องนวัตกรรมใหม่ผมว่าไม่น่าจะมี เมื่อไม่มี ก็จำเป็นต้องขายราคาถูก ซึ่งก็ไม่นาถูกกว่า android อีก เพราะ android ฟรี)
แอนดรอยบางรุ่นไม่มีอะไรใหม่ๆน
incredibles Sun, 26/08/2012 - 11:23
In reply to เห็นด้วยกับทุกความเห็น by leonoinoi
แอนดรอยบางรุ่นไม่มีอะไรใหม่ๆนอกจากเร็วขึ้น ผมยังเสียเงินซื้อเลยครับ รอบนี้ถ้าโนเกียมางามๆผมก็ใจกว้างพอที่จะเสียเงินแน่นอนครับ
ห๊าๆ
runnary Sun, 26/08/2012 - 11:43
In reply to แอนดรอยบางรุ่นไม่มีอะไรใหม่ๆน by incredibles
ห๊าๆ มีคนลองมาเยอะ(เท่าที่รู้จัก) คนที่เคยใช่ Android หรือ iPhone มาแล้วจะเปลี่ยนเป็น WP แล้วจะ... (ยังไม่ตอบ ต้องลองด้วยตนเอง ผมลองมาละ คิคิ)
ถ้าเป็น WP7.x
Matibul Sun, 26/08/2012 - 12:44
In reply to ห๊าๆ by runnary
ถ้าเป็น WP7.x ผมยังไม่เอาครับ(WP8 ดูอีกที) ลองของเพื่อนแล้วก็ไม่ได้แย่ไร สวย เรียบง่าย แต่ยังไงตอนนี้ AND ก็ดีกว่าครับ
ปล่อยให้มือที่ 3~~~ เอามาแทน
Witna Sun, 26/08/2012 - 00:43
ปล่อยให้มือที่ 3~~~ เอามาแทน เข้ามาแทนที่ฉา~~~น ได้ลง
(ใครรู้จักเพลงนี้ มอบตัวมาซะดีๆ !!!)
อ่านแล้วน้ำตาจะไหล
Hiran Sun, 26/08/2012 - 18:15
In reply to ปล่อยให้มือที่ 3~~~ เอามาแทน by Witna
อ่านแล้วน้ำตาจะไหล กลัวมุกแป๊ก ช่วยมอบตัวครับ :P
อืม ผู้ผลิตอาจสนใจมากขึ้น
Faln Sun, 26/08/2012 - 00:44
อืม ผู้ผลิตอาจสนใจมากขึ้น แต่ผู้บริโภคไม่ได้สนใจมากขึ้นนะครับ
ไม่สนใจ หรือ ไม่เปิดใจครับ
incredibles Sun, 26/08/2012 - 00:56
In reply to อืม ผู้ผลิตอาจสนใจมากขึ้น by Faln
ไม่สนใจ หรือ ไม่เปิดใจครับ ผมว่าคนส่วนใหญ่เป็นอย่างหลังนะ
+1
Eagle Blue Eyes Sun, 26/08/2012 - 01:54
In reply to ไม่สนใจ หรือ ไม่เปิดใจครับ by incredibles
+1
ผมว่าสุดท้ายผลลัพก็คงเหมือนกั
prinnv Sun, 26/08/2012 - 03:03
In reply to ไม่สนใจ หรือ ไม่เปิดใจครับ by incredibles
ผมว่าสุดท้ายผลลัพก็คงเหมือนกันคือไม่ใช้ ไม่อยู่ในสายตา ไม่อยู่ในตัวเลือก ถึงจะเป็นอย่างแรกหรืออย่างหลังก็ตาม
งั้น ผมเป็นส่วนน้อยก็ได้
langisser Sun, 26/08/2012 - 03:10
In reply to ไม่สนใจ หรือ ไม่เปิดใจครับ by incredibles
งั้น ผมเป็นส่วนน้อยก็ได้ รออยู่นะ WP8
indy ไม่ตามใคร
gsoftthai Sun, 26/08/2012 - 04:10
In reply to งั้น ผมเป็นส่วนน้อยก็ได้ by langisser
indy ไม่ตามใคร
+1
Architec Sun, 26/08/2012 - 07:49
In reply to งั้น ผมเป็นส่วนน้อยก็ได้ by langisser
+1 ไม่สนเรื่องแอพเท่าไหร่เพราะ Life Style ตกไปที่ People Hub หมดแล้ว
ผมก็ส่วนน้อยนะ รออยู่นะ Lumia
Be1con Sun, 26/08/2012 - 12:48
In reply to งั้น ผมเป็นส่วนน้อยก็ได้ by langisser
ผมก็ส่วนน้อยนะ รออยู่นะ Lumia PureView
+1 คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเปิดใจ
Be1con Sun, 26/08/2012 - 12:49
In reply to ไม่สนใจ หรือ ไม่เปิดใจครับ by incredibles
+1 คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเปิดใจ (โดยเฉพาะคนไทยที่ตามกระแส iDevices)
+1 ตามนั้นครับ
yokey Sun, 26/08/2012 - 15:22
In reply to +1 คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเปิดใจ by Be1con
+1 ตามนั้นครับ มุมมองแต่ละด้านยังมีความกว้าง x ยาว ไม่พอ บางครั้งรู้สึกตัวเอวก็หลงไปบ้างเหมือนกัน
ในไทยไม่ success
0FFiiz Sun, 26/08/2012 - 07:49
In reply to อืม ผู้ผลิตอาจสนใจมากขึ้น by Faln
ในไทยไม่ success ่ไม่ใช่ว่าจะไม่ success นะครับ
ไทยไม่ใช่ศูนย์กลางจักรวาลนะตัวเธอว์ - -/
เลิกความคิดแบบนี้ได้แล้ว
เพลียว่ะ อ่านดีๆท่าน
Faln Sun, 26/08/2012 - 08:28
In reply to ในไทยไม่ success by 0FFiiz
เพลียว่ะ อ่านดีๆท่าน ผมหมายถึงว่าจากที่แอบเปิลชนะซัมซุงมันอาจส่งผลให้ผู้ผลิตสนใจ WP มากขึ้นตามข่าวนี้
แต่มันไม่ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคสนใจ WP มากขึ้น ตามข่าวผลกระทบเกิดกับผู้ผลิตไม่ใช่ผู้บริโภค
แล้วถ้าผู้บริโภคไม่ได้มีความต้องการ WP เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตจะผลิต WP เพิ่มขึ้นหรอ
และไม่ได้เจาะจงว่าในไทยเลย และไม่ได้คิดว่าไทยเป็นศูนย์กลางจักรวาลเลย เลิกความคิดแบบนี้ได้แล้ว
+1 ครับ :)
uplink Sun, 26/08/2012 - 11:05
In reply to เพลียว่ะ อ่านดีๆท่าน by Faln
+1 ครับ :)
ผมว่าผู้บริโภคก็ด้วยนะ
pasuth73 Sun, 26/08/2012 - 20:40
In reply to เพลียว่ะ อ่านดีๆท่าน by Faln
ผมว่าผู้บริโภคก็ด้วยนะ เกิดมันใจแป๋วถอยแอนดรอยกันหมด แอนดรอยด์ตกกระป๋อง คนซื้อโดนปล่อยเกาะ อะไรอย่างนี้ก็เกิดขึ้นได้ต้องมองยาวๆครับ(กับถ้าทีของapple)
ปล.ส่วนผมชนกลุ่มน้อยไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเป็นLumia 555+
Bounce-back, Multi-touch,
deargerous Sun, 26/08/2012 - 00:51
Bounce-back, Multi-touch, Pinch-to-Zoom และ Tap-to-Zoom
Android แทบทุกเครื่องละเบิดสิทธิบัตรนี้ของ Apple หมด ดูท่าอนาคต Android แย่แน่
หรือไม่ก็ต้องยอมจ่ายเงินให้ Apple ซึ่งก็ไม่รู้ว่า Apple จะคิดเท่าไร หรือ Apple อาจไม่ยอมให้ใช้เลย ตามแนวทางของศาสดาจะทำลาย Android ด้วยทรัพยากรทุกอย่างที่ Apple มี
ถึงตอนนั้นคงต้องดูว่าถ้าทุกเจ
YF-01 Sun, 26/08/2012 - 01:08
In reply to Bounce-back, Multi-touch, by deargerous
ถึงตอนนั้นคงต้องดูว่าถ้าทุกเจ้ารุมฟ้องแอปเปิลจะเกิดอะไรขึ้นละครับ
โมโต โซนี่ พวกนี้ของในมือเยอะนะครับ คิดว่าแอปเปิลเองก็ละเมิดอยู่ไม่ใช่น้อย ในส่วนที่เป็น core feature ของโทรศัพท์ด้วยสิ
Bounce back
Zatang Sun, 26/08/2012 - 01:11
In reply to Bounce-back, Multi-touch, by deargerous
Bounce back ไม่ได้มีกันทุกเครื่องนะครับ ใส่เพิ่มกันเองหรือเพิ่งมีใน ics ไม่รู้. ส่วนอย่างหลังๆ Samsung ก็ไม่ได้โดนทุกรุ่น แสดงว่ามีการปรับให้ไม่ตรงกับสิทธิบัตรแอปเปิลไปแล้วล่ะ
Bounce-back นี่เปลี่ยนเป็น
super_lw Sun, 26/08/2012 - 03:12
In reply to Bounce-back, Multi-touch, by deargerous
Bounce-back นี่เปลี่ยนเป็น glow กันแล้วครับ
ส่วนเรื่อง pinch-to-zoom อะไรนี่ มันน่าจะกลายเป็นมาตรฐานของมือถือ touchscreen แล้วนะผมว่า
pinch-to-zoom
PowerMax Sun, 26/08/2012 - 08:47
In reply to Bounce-back นี่เปลี่ยนเป็น by super_lw
pinch-to-zoom ถึงจะเป็นมาตรฐาน แต่ก็เป้นมาตรฐานที่มีค่าใช้จ่ายในการใช้ไงครับ ซึ่ง Apple ก็สมควรได้ในส่วนนี้ อยู่ที่ว่า Apple จะคิดค่า Licence สักเท่าไหร่ แต่น่าจะถูกกว่าค่า OS ทั้งตัวที่ต้องจ่ายให้ Microsoft และต้องอยู่ใต้เงาของ Microsoft ตลอดไปแน่ ๆ
กลัว Apple จะไม่ขายสิครับ
deargerous Sun, 26/08/2012 - 10:36
In reply to pinch-to-zoom by PowerMax
กลัว Apple จะไม่ขายสิครับ หรือไม่ก็เก็บค่า License ให้แพงมากๆ เพื่อทำลาย Android
มาตรฐานก็ไม่ได้แปลว่าฟรี ครับ
alcanfane Sun, 26/08/2012 - 22:11
In reply to Bounce-back นี่เปลี่ยนเป็น by super_lw
มาตรฐานก็ไม่ได้แปลว่าฟรี ครับ
Windows Phone เข้าแทรก -*-
benwrk Sun, 26/08/2012 - 00:46
Windows Phone เข้าแทรก -*-
ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ looking
Nics Sun, 26/08/2012 - 00:47
ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ looking not gooooooood สินะ 555
ตาอยู่จริงๆ
platalay Sun, 26/08/2012 - 00:48
ตาอยู่จริงๆ
อย่าลืมว่า motorola ที่
tirakarn Sun, 26/08/2012 - 00:48
อย่าลืมว่า motorola ที่ google ซื้อมายังมีสิทธิบัตรมือถือติดมาเยอะเหมือนกันนะครับ ตอนนี้เริ่มฟ้อง Apple ไปแล้วด้วย ต้องรอดูต่อไป
ที่น่าสนใจคือที่ Motorola
toandthen Sun, 26/08/2012 - 00:52
In reply to อย่าลืมว่า motorola ที่ by tirakarn
ที่น่าสนใจคือที่ Motorola ฟ้องแอปเปิล ก็เป็นเรื่องเดียวกับที่ Microsoft โดน (ด้วย Xbox) คือผลตัดสินอีกอัน มีผลต่ออีกอันแทบทันที
Google (Motorola)
put4558350 Sun, 26/08/2012 - 01:59
In reply to ที่น่าสนใจคือที่ Motorola by toandthen
Google (Motorola) ฟ้องเพิ่มครับ
ลอง search คำว่า voice activation ดูใน youtube เจอ video ปี 2007 อยู่เป็นอันดับ 2 ไม่รู้ไช่อันนี้หรือปล่าว http://www.youtube.com/watch?v=og4ExjlreI4
+1 ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ
leonoinoi Sun, 26/08/2012 - 07:42
In reply to อย่าลืมว่า motorola ที่ by tirakarn
+1 ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ ลองวิเคราะห็ในเชิงลึกอีกนิด ตัว Pinch-to-Zoom และ Tap-to-Zoom เนี่ย ผมว่า Windows Phone ก็โดนเหมือนกันนะ (แล้วมันจะต่างยังไง ในเมื่อก็โดนกันหมด) และ 2 อันนี้ดูเหมือนเป็น ฟังก์ชั่นปกติไปแล้ว เรียกว่าเอาออกหรือเปลี่ยนวิธีไม่ได้หรอก โดยเฉพาะ Pinch-to-Zoom (มันธรรมชาติ มาก ๆ) ผมว่ารอดู Moto ดีกว่า ฟังก์ช่นที่ฟ้อง ก็โดนกันหมดเหมือนกัน (เดี๋ยวสงครามก็คงจะจบ ละครับ ทำใจร่ม ๆ) ส่วน WP จะเกิดหรือไม่เกิด อยู่ที่ตัวเอง ไม่ใช่สงครามนี้ (และถ้าเกิดจริง ผมว่าเป็นตัวที่น่ากลัวที่สุดเรื่องความไม่แน่นอน เพราะเมื่อไรที่เกิด ก็จะโดน apple กับ Moto ฟ้องเหมือนกัน รวมถึง os ตัวอื่นที่จะตามมาด้วย) ในระยะยาว ผมว่าไม่มีใครเก็บค่าสิทธิบัตรกันได้มากเท่าไร เพราะต่างคนถือคนละตัว แล้วก็จ่ายเงินกันไปมา
Microsoft มีข้อตกลงกับ Apple
PowerMax Sun, 26/08/2012 - 08:59
In reply to +1 ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ by leonoinoi
Microsoft มีข้อตกลงกับ Apple เรื่องสิทธิบัตร เรื่องโดนฟ้องคงไม่มี ที่จริงตอนแรก ไม่น่าปล่อยให้ซัมซุงสู้คนเดียว เพราะ เป้น บ.ต่างชาติ กับประเด้นละเมิดลิขสิทธิ์ โอกาสที่ลูกขุนซึ่งเป้นอเมริกันล้วน ๆจะลำเอียงก็มีไม่น้อย แต่รอบต่อไป Moto+Google อเมริกันล้วน ๆ คงสู้กันสูสีมากขึ้น
เรื่องลูกขุนไม่เห็นด้วยซะทีเด
porple Sun, 26/08/2012 - 12:32
In reply to Microsoft มีข้อตกลงกับ Apple by PowerMax
เรื่องลูกขุนไม่เห็นด้วยซะทีเดียวนะคะ
เพราะในการเลือกคณะลูกขุน ทนายของทั้งสองฝ่ายต้องเห็นชอบค่ะ
ตามข่าวนี้ครับ แอปเปิลไม่ฟ้อง
illusion Sun, 26/08/2012 - 14:36
In reply to +1 ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ by leonoinoi
ตามข่าวนี้ครับ แอปเปิลไม่ฟ้อง Surface ของไมโครซอฟท์ เพราะมีข้อตกลงแลกเปลี่ยนสิทธิบัตรกันแล้ว เป็นคำตอบที่หลายคนสงสัย ว่าทำไม Pinch-to-Zoom, Tap-to-Zoom, Multi-touch, Bounce-back บน Windows Phone ไม่โดน Apple เล่นงานซักที
เลิกใช้ android ทำไม
por311 Sun, 26/08/2012 - 00:56
เลิกใช้ android ทำไม โลกนี้ไม่ได้มีแค่ Bounce-back, Multi-touch, Pinch-to-Zoom และ Tap-to-Zoom รึเปล่า
ได้เวลาคิดอะไรใหม่ๆแล้วไง
ไหนว่าใจแคบ ไล่ฟ้องดะทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน ไม่พัฒนา นี่ไง โอกาศมาแล้ว ทำเลย เอาให้ว้าวนะ
bounce-back
docterdoom Sun, 26/08/2012 - 01:11
In reply to เลิกใช้ android ทำไม by por311
bounce-back นี่คืออะไรเหรอครับ...
ปัดแล้วเด้งครับ
allinsense Sun, 26/08/2012 - 01:27
In reply to bounce-back by docterdoom
ปัดแล้วเด้งครับ
เลื่อนหน้าจอไหลจนสุดแล้วมันก็
tomyum Sun, 26/08/2012 - 01:32
In reply to bounce-back by docterdoom
เลื่อนหน้าจอไหลจนสุดแล้วมันก็ "เด้งกลับ" (มั๊ง)
ถ้า vanilla rom
naja_return Sun, 26/08/2012 - 02:48
In reply to เลื่อนหน้าจอไหลจนสุดแล้วมันก็ by tomyum
ถ้า vanilla rom รุ้สึกว่าจะเป็นสีฟ้าๆขึ้นมานะครับ
ประมาณนั้นครับ
Pinery Sun, 26/08/2012 - 08:11
In reply to เลื่อนหน้าจอไหลจนสุดแล้วมันก็ by tomyum
ประมาณนั้นครับ คือพอเลื่อนไปจนสุดมันจะไม่หยุดกึก แต่มันจะเด้งกลับนิดนึง
+1
Bluetus Sun, 26/08/2012 - 04:39
In reply to เลิกใช้ android ทำไม by por311
+1
ใครทะเลาะกัน เงินก็เข้า MS
RyoDaii Sun, 26/08/2012 - 01:02
ใครทะเลาะกัน เงินก็เข้า MS ชาบูๆๆๆๆๆๆๆ
นั่นสิ 5555555555+
sakura Sun, 26/08/2012 - 01:23
In reply to ใครทะเลาะกัน เงินก็เข้า MS by RyoDaii
นั่นสิ 5555555555+
ถ้ามียักษ์ 3 ตัวอยู่ในตลาด
GuBaRaK Sun, 26/08/2012 - 01:26
ถ้ามียักษ์ 3 ตัวอยู่ในตลาด คงจะถ่วงดุลย์ได้ดีกว่า 2 ตัวแน่นอนครับ
เป็นกำลังใจให้ MS ตามเจ้าอื่นให้ทันไวๆครับ
งั้นให้ Sony หรือ Htc
Zatang Sun, 26/08/2012 - 01:33
In reply to ถ้ามียักษ์ 3 ตัวอยู่ในตลาด by GuBaRaK
งั้นให้ Sony หรือ Htc ขึ้นมาเป็นยักษ์ที่ 3 ดีกว่าครับ. แข่งกันแฟร์ๆ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
MS ไม่มีเอกลักษณ์ยังไงหรอครับ
DAPPER Sun, 26/08/2012 - 01:46
In reply to งั้นให้ Sony หรือ Htc by Zatang
MS ไม่มีเอกลักษณ์ยังไงหรอครับ ผมว่าภาพลักษณ์ของ MS ชัดเจนกว่า Sony หรือ HTC อยู่เยอะนะครับ และในกรณีนี้มันเป็นยักษ์ในแง่มุมของ OS นะครับ ไม่ใช้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์
MS ก็ได้ครับ
Zatang Sun, 26/08/2012 - 02:23
In reply to MS ไม่มีเอกลักษณ์ยังไงหรอครับ by DAPPER
MS ก็ได้ครับ อ่านหลายคอมเม้นมึน นึกไว้ Samsung 55 ><
ไม่มีใครห้ามนะ แต่จะทำได้จริง
toandthen Sun, 26/08/2012 - 02:07
In reply to งั้นให้ Sony หรือ Htc by Zatang
ไม่มีใครห้ามนะ แต่จะทำได้จริง ณ เวลานี้ MS น่าจะเร็วสุด
ส่วนตัวคิดว่าถ้าแอปเปิลฟ้องรา
jirayu Sun, 26/08/2012 - 01:29
ส่วนตัวคิดว่าถ้าแอปเปิลฟ้องรายอื่น คงไม่น่าโดนหนักเท่าซัมซุงครับ ดีไม่ดีแอปเปิลอาจจะเล็งกำจัดซัมซุงมากกว่าแอนดรอยด์ทั้งแถบก็ได้
แต่ความเสี่ยงของแอนดรอยด์นี่มันก็มีอยู่จริงๆนั่นแหละ
11 ไฮโล อิอิ เจ้ามือกินเรียบ
pakmaan Sun, 26/08/2012 - 01:36
11 ไฮโล อิอิ เจ้ามือกินเรียบ
กินเรียบยังไงผมแทง 11 hi lo
จักรวรรดิเยอรมัน Sun, 26/08/2012 - 05:43
In reply to 11 ไฮโล อิอิ เจ้ามือกินเรียบ by pakmaan
กินเรียบยังไงผมแทง 11 hi lo
ต่อไปอาจจะเหลือ iOS กับ WP
nottoscale Sun, 26/08/2012 - 02:33
ต่อไปอาจจะเหลือ iOS กับ WP ก็เป็นได้
มี3เจ้าในเกม เบอร์2เซ
sialsialsial Sun, 26/08/2012 - 03:18
มี3เจ้าในเกม
เบอร์2เซ เบอร์3ก็แฮปปี้เป็นธรรมดา
ผู้ผลิตแอนดรอยด์รายอื่นแก้ไขป
amdo Sun, 26/08/2012 - 03:58
ผู้ผลิตแอนดรอยด์รายอื่นแก้ไขปัญหานี้ด้วยการหันไปขายเครื่องเปล่า......
+1
porple Sun, 26/08/2012 - 12:34
In reply to ผู้ผลิตแอนดรอยด์รายอื่นแก้ไขป by amdo
+1 คิดเหมือนกันเลย
เพราะดูจากข้อที่แอปเปิ้ลชนะคดี มันเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ทั้งนั้นเลย ต่อไปอาจจะเหมือนคอม ซื้อเครื่องเปล่า ลงโปรแกรมเอง จบ
Viva CM ล่วงหน้า :)
สาเหตุที่ผู้ผลิตเลือกใช้
IonRa Sun, 26/08/2012 - 04:47
สาเหตุที่ผู้ผลิตเลือกใช้ android นั้นมาจากช่วงเวลานั้น มีตัวเลือกเพียง windows mobile และ android ให้เลือกครับ แต่ปัจจุบันนี้ มี windows phone ให้เลือกแล้ว อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาครับ
ไม่แน่นะ BB10 อาจจะเป็นอีก os
IonRa Sun, 26/08/2012 - 04:51
In reply to สาเหตุที่ผู้ผลิตเลือกใช้ by IonRa
ไม่แน่นะ BB10 อาจจะเป็นอีก os หนึ่งที่ได้ผลประโยชน์จากกรณีก็ได้แม้จะไม่มากเท่า wp ก็ตาม
ผมซื้อของเอเซอร์
folkeza Sun, 26/08/2012 - 09:07
In reply to สาเหตุที่ผู้ผลิตเลือกใช้ by IonRa
ผมซื้อของเอเซอร์ ที่รันวินโดว์โมบาย ตอนที่แอนดรอยอยู่ที่เวอร์ชั่น 2 ยังลื่นกว่าเลย
ผมคิดว่า ถ้าย้ายจาก Android
0FFiiz Sun, 26/08/2012 - 07:40
ผมคิดว่า ถ้าย้ายจาก Android ไป WP ก็คงจะจับตัว WP8 เลย
ไม่มีปัญหาแบบหลายๆ คอมเม้นว่าไว้แน่ๆ - -/
ดีเลยครับ
I3assy Sun, 26/08/2012 - 08:12
ดีเลยครับ อยากให้วินโฟนโตไวๆเหมือนกัน
ทำไมไม่มีใครพูดถึง BlackBerry
gitza05455 Sun, 26/08/2012 - 09:24
ทำไมไม่มีใครพูดถึง BlackBerry 10 เลยครับ T.T
platform ของ Windows Phone
paween_a Sun, 26/08/2012 - 09:34
platform ของ Windows Phone ผมว่าต้องสะสมค่า EXP อีกพอควรครับ ถึงจะไปตบตีกับผู้กล้าที่ยิ่งใหญ่สองฅนนั้นได้ พึ่งไม่นานมานี้ก็ยังไปสร้างปรากฏการณ์ยอมหักไม่ยอมงอกับ platform ของตัวเองอยู่เลย ทำเอาพันธมิตรและสาวกมึนกันไปพักใหญ่ ๆ เลยทีเดียว
+1000 WP ตอนนี้ไม่ได้เริ่มจาก
PowerMax Sun, 26/08/2012 - 10:06
In reply to platform ของ Windows Phone by paween_a
+1000 WP ตอนนี้ไม่ได้เริ่มจาก 0 แต่เริ่มจากติดลบ
55
mormeawmeow Sun, 26/08/2012 - 12:10
In reply to platform ของ Windows Phone by paween_a
55 เห็นภาพเหมือนเล่นเกมเลยคับ
ถ้างั้นผมว่า แอปเปิ้ลธาตุไฟ แอนดรอยด์ธาตุดิน (แต่ดินแพ้ไฟ) ไมโครซอฟต์ธาตุลม รอธาตุน้ำมาสู้กับธาตุไฟคับ ; )
ไอพวกนี้เค้าจดสิทธิบัตรกันยัง
figgaro Sun, 26/08/2012 - 10:41
ไอพวกนี้เค้าจดสิทธิบัตรกันยังไง ผมจะได้ไปจดมั่ง มีวิธี ย่อ ขยายหน้าจอแบบใหม่ละ - แต่เป็นแค่แนวคิด ไม่รู้ Apple คิดไว้หรือยัง 5555
ค่า Licence
NgOrXz Sun, 26/08/2012 - 11:30
ค่า Licence แพงขนาดนี้เครื่องจะแพงกว่าชาวบ้านใน spec เท่าๆ คนอื่น
ชนะวันนี้ก็ใช่ว่าจบ
ปลงนะเรา Sun, 26/08/2012 - 12:43
ชนะวันนี้ก็ใช่ว่าจบ สงครามเพิ่งเริ่มเอง cnet ก็ว่าไปโน้น อิอิ
bada
btxxxx Sun, 26/08/2012 - 14:18
bada จะมีโอกาสกลับมาเกิดไหมเนี่ย :(
น่าจะหายไปพร้อมกับน้ำท่วมแล้ว
langisser Sun, 26/08/2012 - 15:20
In reply to bada by btxxxx
น่าจะหายไปพร้อมกับน้ำท่วมแล้วครับ
นั่นสินะ มันเป็นตระกูล Wave
btxxxx Sun, 26/08/2012 - 16:03
In reply to น่าจะหายไปพร้อมกับน้ำท่วมแล้ว by langisser
นั่นสินะ มันเป็นตระกูล Wave นี่ T_T ลงทะเลไปแล้วมั๊ง
ไปเกิดใหม่เป็น Tizen แล้วครับ
clozed2u Mon, 27/08/2012 - 16:07
In reply to bada by btxxxx
ไปเกิดใหม่เป็น Tizen แล้วครับ :)
ผมว่า แต่ละระบบปฎิบัติการ
Momon5820 Sun, 26/08/2012 - 20:27
ผมว่า แต่ละระบบปฎิบัติการ ต่างก็มีลักษณะเฉพาะตัวซึ่งก็คือ เอกลักษณ์ และความสามารถที่โดดเด่นต่างกัน ยังไงทั้ง 3 OS ก็น่าจะยังอยู่ในตลาดต่อไปให้เป็นทางเลือกของผู้บริโภคทุกคนที่พึงพอใจที่จะใช้อะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบมากกว่าครับ
ภก.มานะ สุจิรวรกุล
อะไรจะยาวปานนั้น
In2theBlue Mon, 27/08/2012 - 11:26
อะไรจะยาวปานนั้น อยากบอกแค่ว่าตอนนี้คนส่วนใหญ่ถือไอโฟนกับแอนดรอย์กันหมดแล้ว จะมีใครทิ้งไอโฟนแล้วไปซื้อวินโฟนใช้บ้าง อยากรู้แค่นี้ ตรงนี้ไมโครซอฟจะทำยังไงคับ
เข้าใจว่าจะทิ้งหุ่นไปหา WP
nottoscale Mon, 27/08/2012 - 16:14
In reply to อะไรจะยาวปานนั้น by In2theBlue
เข้าใจว่าจะทิ้งหุ่นไปหา WP กันมั้งครับ ส่วนรุ่นล่าง ๆ คงหนีไม่พ้นหุ่นใช้แทนฟีเจอร์โฟน
ผลของคดีนี้คงจะช่วยดัน
iheresss Mon, 27/08/2012 - 16:24
ผลของคดีนี้คงจะช่วยดัน Windows Phone จากฝั่งผู้ผลิตบ้างแต่ไม่มากนัก เพราะด้วยตัว OS เองไม่ยอมให้ปรับแต่งหน้าตาเท่าไหร่ ออกมาหลายรุ่นมากก็ทำให้คนซื้อสับสนเปล่าๆ ถึงยังไง feature ของตัว OS เอง การประชาสัมพันธ์ หรือช่องทางการขาย (อย่างเช่นในสหรัฐฯ ที่ผูกกับผู้ให้บริการ) ก็คงมีส่วนสำคัญกว่า ซึ่งเท่าที่เห็น Microsoft ทำมาก็ดูจัดเต็มมาตลอด มีออกมาหลายแคมเปญโดยรวมผมว่าพอผ่าน คือทำให้ผู้ใช้ทั่วไปรู้จัก แต่ก็ต้องรอดู Windows Phone 8 อีกซักพักว่าจะออกแคมเปญการตลาดมาดีแค่ไหน
ส่วนผมก็รอซื้อ Lumia Pureview รุ่นหน้าแน่นอน
ทั้งหลายทั้งปวงนี่
ginhub Mon, 27/08/2012 - 16:33
ทั้งหลายทั้งปวงนี่ ถ้าไมไ่ด้ก๊อป source code มา
ก็ไม่น่าจะจดสิทธิบัตรได้นะ ?
ไม่งั้นโลกนี้น่าจะอยู่กับการผูกขาดมากกว่าแข่งขัน
555
จักรวรรดิเยอรมัน Mon, 27/08/2012 - 20:27
555
อ่านไปอ่านมากลายเป็นเถียงกันเ
moodaeng Tue, 28/08/2012 - 15:53
อ่านไปอ่านมากลายเป็นเถียงกันเรื่อง OS ไหนดีกว่ากัน ไม่ต่างกับการเถียงกันเรื่องใช้ Mac กับ PC อะไรดีกว่า
เครื่องประจำตัวผมเป็น Mozart ซื้อตอนช่วงเทกระจาดขาย 6,500 บาทแถมฟิล์มกันรอย :P แฟนผมใช้ Android และที่บ้านก็มี new iPad อีกเครื่อง สำหรับผม ทุก OS มีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไป ไม่มี OS ไหนทำได้หมดทุกอย่างที่ต้องการ ต้องหาทางออกกันเอาเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ ผมอยากส่ง mail โดย attach PDF ไปด้วย มี OS ไหนที่ทำได้ง่ายๆบ้างไหมครับ ทั้งๆที่ Windows Mobile 6.5 ทำได้สบายๆเลยแบบไม่ฝืนธรรมชาติ
iOS ที่หลายๆคนสรรเสริญ แฟนผมจับ iPad ครั้งแรกบอกว่าไม่ชอบ ใช้ยาก ไม่ได้ดั่งใจ แต่ก็บ่นบ่อยๆว่าเครื่องแอนดรอยด์ตัวเองช้า และกระตุก :P
แต่สำหรับลูกสาววัย 5 ขวบ เล่นได้หมดทุก OS ใช้ได้หมดทุกเครื่อง รวมถึงเปิด Ubuntu บน PC
เราเห็นอะไรจากเรื่องนี้ เด็กที่ใช้ได้หมดทุก OS ก็เพราะเค้าไม่มีอคติ เค้าแค่อยากได้อะไรที่ตอบสนองความต้องการของเค้า ทำงานได้แบบที่ต้องการก็จบ ต่างกับผู้ใหญ่ที่ฟังเค้าเล่ามาเยอะ อ่าน review อ่านวิจารณ์มาเยอะ จนไปตั้งอคติปิดกั้นความคิดตัวเอง เปิดใจกว้างๆกันดีกว่าครับ :)