เว็บเกม Kotaku มีโอกาสได้สัมภาษณ์ Satoru Iwata ประธานของนินเทนโด ซึ่งก็พูดคุยกันหลายเรื่องรวมไปถึงประเด็นร้อนอย่าง "3DS vs เกมมือถือ" ด้วย
- Iwata บอกว่าจุดแข็งของนินเทนโดคือ "การสร้างประสบการณ์การเล่นเกมแบบพกพา" ที่ไม่สามารถหาได้บนฮาร์ดแวร์รายอื่น ดังนั้นถ้านินเทนโดยังสามารถทำสิ่งนี้ได้อยู่ นินเทนโดก็ควรจะเดินหน้าต่อไปบนแนวทางนี้
- Kotaku ตั้งข้อสังเกตว่า Iwata ไม่ได้มองว่าแอปเปิลเป็นคู่แข่งในวงการเกมพกพาเลยสักนิด เพราะตามธรรมเนียมแล้ว นินเทนโดหรือไมโครซอฟท์จะไม่สาธิตเครื่องเกมของตัวเองด้วยทีวีโซนี่ให้เห็น แต่ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ Iwata ใช้ MacBook Air และ iPhone อย่างไม่ปิดบัง
- เขาบอกว่าเสียงวิจารณ์ "ยุคสมัยของเครื่องเกมพกพาสิ้นสุดลงแล้ว" มีมาตั้งแต่สมัย Game Boy Advance และตอนนี้นินเทนโดก็ยังมีความสุขดี
- สิ่งที่นินเทนโดเหนือกว่าแอปเปิลและกูเกิลคือนินเทนโดผลิตเองทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทำให้ประสบการณ์การเล่นที่ต้องใช้ทั้งสองด้านผสมกันเหนือกว่า
- เขาบอกว่าคนมักเข้าใจผิดว่า เกมมือถือมากินตลาดเครื่องเกมพกพา แต่ในความเป็นจริงตลาดโตขึ้นเรื่อยๆ และ 3DS ก็ขายดีกว่า DS (ทั้งในแง่ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์) ในช่วงเวลาเท่าๆ กัน
- Iwata ยอมรับว่าเกมบนมือถือก็มีเกมดีๆ อยู่มาก นินเทนโดทราบเรื่องนี้ดี แต่จุดแข็งของนินเทนโดก็ยังมีอยู่เยอะ และมีความต่างจากเกมมือถืออย่างชัดเจน
on
เห็นด้วย ผมว่า
Witna Wed, 22/08/2012 - 22:50
เห็นด้วย
ผมว่า ถ้าจะให้ตลาดเกมบนมือถือ รุกมาหาตลาดเกมเครื่องพกพาล่ะก็
ทำให้เครื่องเกมพกพา โทรศัพท์ได้ ง่ายกว่าเยอะ
+1
eiken Thu, 23/08/2012 - 00:36
In reply to เห็นด้วย ผมว่า by Witna
+1
Nokia N-Gage ไงครับ ใครรู้จัก
specimen Thu, 23/08/2012 - 01:03
In reply to เห็นด้วย ผมว่า by Witna
Nokia N-Gage ไงครับ
ใครรู้จัก ก็บอกอายุพอสมควรละ
ผมเคยใช้ด้วย
BoBoBo Thu, 23/08/2012 - 03:53
In reply to Nokia N-Gage ไงครับ ใครรู้จัก by specimen
ผมเคยใช้ด้วย ตอนโทรเหมือนเอามีดสับหัว
ผมใช้ครับ ใช้สันโทรเนี่ย
Witna Thu, 23/08/2012 - 04:37
In reply to ผมเคยใช้ด้วย by BoBoBo
ผมใช้ครับ
ใช้สันโทรเนี่ย ชอบมากเลยแหละ
เหตุผลง่ายๆ "จอไม่เลอะ"
(ผมว่าเหมือนหูช้างมากกว่านะ (ฮา))
+1 เบื่อเช็ดจอมาก
hisoft Thu, 23/08/2012 - 11:13
In reply to ผมใช้ครับ ใช้สันโทรเนี่ย by Witna
+1 เบื่อเช็ดจอมาก
หน้ามัน หน้ามัน หน้ามัน
OHOMAFIAHD Thu, 23/08/2012 - 13:58
In reply to +1 เบื่อเช็ดจอมาก by hisoft
หน้ามัน หน้ามัน หน้ามัน
ผมซื้อ GB Advance
visualization Wed, 22/08/2012 - 22:51
ผมซื้อ GB Advance เพราะซอฟท์เกมส์ให้ประสบการ์ณที่น่าตื่นเต้นกว่า อย่าง ซี่รีย์ Pokemon
T^T ได้สัมผัสแค่ GB Color
kajokman Thu, 23/08/2012 - 00:31
In reply to ผมซื้อ GB Advance by visualization
T^T ได้สัมผัสแค่ GB Color ก็อยากได้ GB Advance นะ แต่รอให้ตัวเก่าพังก่อน รอไปรอมา รู้ตัวอีกทีตอนนั้นก็เตรียมสอบเข้า ม ปลายซะแล้ว - -"
ยังมี gb color + pokemon
TAXZe Thu, 23/08/2012 - 02:13
In reply to T^T ได้สัมผัสแค่ GB Color by kajokman
ยังมี gb color + pokemon crystal อยู่เลย
รุ่นเครื่อง+ภาคสุดท้ายที่เล่นอยู่ T_T
GB รุ่นแรกผมยังไม่พังเลย
platalay Thu, 23/08/2012 - 05:25
In reply to T^T ได้สัมผัสแค่ GB Color by kajokman
GB รุ่นแรกผมยังไม่พังเลย ยังใส่ถ่านเล่นได้อยู่เลย
ส่วนผมซื้อเพราะ golden sun
9neo Thu, 23/08/2012 - 00:35
In reply to ผมซื้อ GB Advance by visualization
ส่วนผมซื้อเพราะ golden sun
ยังอยากเล่น Pokemon อยู่เลย
BoBoBo Thu, 23/08/2012 - 04:55
In reply to ผมซื้อ GB Advance by visualization
ยังอยากเล่น Pokemon อยู่เลย เล่นตั้งแต่สมัย Gameboy Color ยังจำได้เล่นไปอ่านบทสรุปไป เพราะเล่นภาคญี่ปุ่น
อีกเกมที่เล่นก็ Yu-Gi-Oh ชอบมาก
ลงมาหลายเกมแล้ว
chalee Wed, 22/08/2012 - 22:51
ลงมาหลายเกมแล้ว บนมือถือเล่นแล้วมันไม่ได้อารมณ์ในการเล่นเท่าไหร่นัก
เพราะมันไม่ได้กดปุ่มจริง ๆ การกดหน้าจอเล่นแล้วมันรู้ขัด ๆ ไม่ค่อยถนัด
จริงอย่างที่สุด
pvtvittawat Wed, 22/08/2012 - 22:58
จริงอย่างที่สุด เกมบนสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเลต เล่นยังไงมันก็ไม่ได้อารมณ์เท่ากับ เครื่องเกมพกพา
ปล ความเห็นส่วนตัวนะ
ถ้าคนเล่นเกมส์มาตลอดจะรู้ว่า
genociderex Wed, 22/08/2012 - 23:00
ถ้าคนเล่นเกมส์มาตลอดจะรู้ว่า พวก เกมส์มือถือ จะสนุกสู้ Handheld ไม่ได้เลย
เกมส์มือถือ มันเหมาะกับเกมส์เล่นฆ่าเวลามากกว่า พกติดตัวง่าย ตลาดกว้างกว่า
ถ้าไม่สนุกอย่าง kario soft ผมไม่ค่อยอยากเล่นยาวๆ เกมมือถือติดแต่ตระกูล kario soft อะ
+1 ยกเว้นเกมพวก plants vs.
Volition Wed, 22/08/2012 - 23:13
In reply to ถ้าคนเล่นเกมส์มาตลอดจะรู้ว่า by genociderex
+1 ยกเว้นเกมพวก plants vs. zombies จะไปกดปุ่ม มันคงจะไม่สนุกเท่าไหร่
เกมนี้ผมเคยเล่นทั้งบน DS กับ
neon02 Thu, 23/08/2012 - 03:03
In reply to +1 ยกเว้นเกมพวก plants vs. by Volition
เกมนี้ผมเคยเล่นทั้งบน DS กับ android ความรู้สึกตอนใช้ stylus ของ DS จิ้มลาก มันส์กว่าเอานิ้วลากบนมือถือครับ ที่สำคัญบนแอนดรอยด์เล่นแล้วทั้งกินแบต ทั้งกินทรัพยากร แล้วก็ force close จนเครื่องเอ๋อประจำ
มือถือ vs handheld
onimaru Wed, 22/08/2012 - 23:43
In reply to ถ้าคนเล่นเกมส์มาตลอดจะรู้ว่า by genociderex
มือถือ vs handheld เอ๊ะเหมือนจะแปลกลับไปกลับมาได้ แต่ไม่ใช่อันเดียวกันซะงั้น
จริงครับ
bitworld Thu, 23/08/2012 - 04:41
In reply to ถ้าคนเล่นเกมส์มาตลอดจะรู้ว่า by genociderex
จริงครับ ประสพการณ์ที่ได้จากเกมมันต่างกันมากจริงๆ ไม่มีทางที่เกมในโทรศัพท์มือถือจะมาทดแทนกันได้เลย
สู้ๆนินเทนโด
Jaddngow Wed, 22/08/2012 - 23:01
สู้ๆนินเทนโด
รอ Comment มาบอกว่า
Perl Wed, 22/08/2012 - 23:07
รอ Comment มาบอกว่า เกมมือถือและแท็ปเล็ตจะกินตลาดเครื่องเกมพกพา :3
แล้ว สิ่งที่sony พยายาม ทำ
best Thu, 23/08/2012 - 00:40
In reply to รอ Comment มาบอกว่า by Perl
แล้ว สิ่งที่sony พยายาม ทำ ตอนนี้ คืออะไรครับ
ผมว่า sony เดิน เกม แบบ 2 ทาง ทางได้ ดี ก็ลุยต่อ ไม่ปิด โอกาสตัวเอง
ผมคิดว่าท่านคงหมายถึงแพลตฟอร์
Perl Thu, 23/08/2012 - 00:54
In reply to แล้ว สิ่งที่sony พยายาม ทำ by best
ผมคิดว่าท่านคงหมายถึงแพลตฟอร์ม PlayStation Mobile ที่พึ่งเปลี่ยนชื่อในงาน Gamescom แน่เลย ซึ่งสามารถนำเกมส์มาเล่นได้ทั้งบน Android และ Vita
ดังนั้น ผมยกโพสต์ของผมบนบอร์ด 3DS มาลงละกัน ขี้เกียจอธิบาย
เค้าน่าจะหมายถึง Sony
Zatang Thu, 23/08/2012 - 03:30
In reply to ผมคิดว่าท่านคงหมายถึงแพลตฟอร์ by Perl
เค้าน่าจะหมายถึง Sony ออกเครื่องเล่นเกมของตัวเองด้วย และก็ออกเกมลงมือถือด้วย เอาทั้งตลาดเกมเมอร์จริงจังอย่างเครื่องเล่นเกมพกพาซึ่งต้องซื้อ vita และตลาด casual game บนมือถือ แต่นินเทนโดจะไม่ออกเกมบนมือถือเลย.ถ้ามือถือเล่นได้หมดเหมือนวีต้าวีต้าจะขายไงละนิ
ก็เพราะโซนี่ทำมือถือด้วยไงครั
mk Thu, 23/08/2012 - 07:56
In reply to เค้าน่าจะหมายถึง Sony by Zatang
ก็เพราะโซนี่ทำมือถือด้วยไงครับ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ อารยธรรม
genociderex Thu, 23/08/2012 - 23:44
In reply to ก็เพราะโซนี่ทำมือถือด้วยไงครั by mk
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ อารยธรรม "Sony"
ผมไม่ได้มองว่า ตลาดไหน
best Thu, 23/08/2012 - 13:03
In reply to ผมคิดว่าท่านคงหมายถึงแพลตฟอร์ by Perl
ผมไม่ได้มองว่า ตลาดไหน ก็ชนะตลาดไหน แบบ ปูนินครับ
แต่มองแบบ sony ตลาดไหนทำเงินได้ ก็ลงทุนทำไป ไม่ปิด ตัวเองที่จะทำเงินจาก กลุ่มนั้น
รู้เสียใจแทน ปูนิน ที่อดทำเงินจาก อีกตลาด ทั้งๆที่ ถ้าลงเกมบ้างอย่างไป ขายดีแน่เสียดายแทนจริงๆ
+1
nottoscale Thu, 23/08/2012 - 16:36
In reply to ผมไม่ได้มองว่า ตลาดไหน by best
+1
"สิ่งที่นินเทนโดเหนือกว่าแอปเ
pipats Wed, 22/08/2012 - 23:10
"สิ่งที่นินเทนโดเหนือกว่าแอปเปิลและกูเกิลคือนินเทนโดผลิตเองทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทำให้ประสบการณ์การเล่นที่ต้องใช้ทั้งสองด้านผสมกันเหนือกว่า"
ประโยคนี้นี้เห็นด้วยครับ
อิวาตาซังครับ
PaPaSEK Wed, 22/08/2012 - 23:12
อิวาตาซังครับ ผมไม่ได้อยากให้นินเทนโดทำเกมขายบนสมาร์ทโฟนเป็นล่ำเป็นสันนะ
อยากให้นินเทนโดทำเกมบนมือถือบ้าง ... อย่างน้อยทำ PokeDex ก็ยังดีครับ
+1 อยากเล่น pokemon บนมือถือ
Volition Wed, 22/08/2012 - 23:14
In reply to อิวาตาซังครับ by PaPaSEK
+1 อยากเล่น pokemon บนมือถือ
สมาร์ทโฟน กับ มือถือ
chalee Wed, 22/08/2012 - 23:15
In reply to อิวาตาซังครับ by PaPaSEK
สมาร์ทโฟน กับ มือถือ
อยากแก้เป็นคำว่าสมาร์ทโฟนครับ
PaPaSEK Wed, 22/08/2012 - 23:40
In reply to สมาร์ทโฟน กับ มือถือ by chalee
อยากแก้เป็นคำว่าสมาร์ทโฟนครับ แต่แก้ไม่ได้แล้ว
ผมติดคำว่ามือถือง่ะ
sweet dream :)
mr_tawan Thu, 23/08/2012 - 01:21
In reply to อิวาตาซังครับ by PaPaSEK
sweet dream :)
มันไม่ใช่แค่เกมบนมือถือ
leonoinoi Wed, 22/08/2012 - 23:25
มันไม่ใช่แค่เกมบนมือถือ ที่สนุกสู้ เกมของ nintendo ไม่ได้ เกมบน pc ส่วนใหญ่ เกมของ PS เองหรือเกม online ต่าง ๆ ผมเล่นแล้วก็ยังสนุกสู้เกมของ nintendo ไม่ได้เลย (เพราะเหมือนเกมเน้น กราฟฟิค ไม่ได้เน้นความสนุกเหมือนของ nintendo) แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยว่า nintendo จะไปได้สวยอย่างในข่าว (รอดูผลประกอบการดีกว่าครับ) ปล. น่าจะสมการรอคอยนะครับ ^^ สุดท้ายผมก็อยากเห็น nintendo ทำมือถือ อยากได้ประสบการเล่นเกมผ่าน 3G internet จาก nintendo ครับ (และอาจเป็นทางรอดก็ได้นะ เหมือนเม้นท์บนบอก)
มันก็แล้วแต่รสนิยมของคนนะครับ
gandtha Thu, 23/08/2012 - 00:42
In reply to มันไม่ใช่แค่เกมบนมือถือ by leonoinoi
มันก็แล้วแต่รสนิยมของคนนะครับ เหมารวมเกมทั้งหมดเป็นแบบนั้นก็ไม่ได้ บางคนก็ชอบเกมแนวบู๊เลือดสาด วางแผนการรบ จำลองเหตุการณ์ สมมติบทบาท ฯลฯ ให้มาเล่นเกมอย่างมาริโอ้ ก็คงไม่ชอบหรอกครับ
ผมเลิกเล่นเกม บน Handheld
boycatbay Wed, 22/08/2012 - 23:28
ผมเลิกเล่นเกม บน Handheld ไปได้ปีกว่า แต่ต้องกลับมาเล่น เพราะ Pokemon อยู่ในสายเลือด
ผมว่า มันแตกต่างกันมา ประสบการณ์ที่เคยเล่นบน เครื่องเกม กับบน Smart Gadget ต่างกันมากครับ
บนเครื่องเกม สนุกกว่า ครับ โดย เฉพาะ ค่าย ปู่นิน ครับ
อารมณ์เดียวกันเลยครับ
earlykind Thu, 23/08/2012 - 09:55
In reply to ผมเลิกเล่นเกม บน Handheld by boycatbay
อารมณ์เดียวกันเลยครับ เล่นไปกี่เกมๆ กี่แพลตฟอร์ม สุดท้ายก็กลับมาเล่นโปเกม่อน
ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า
willwill Wed, 22/08/2012 - 23:32
ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า "พกพา" ไม่ออกแล้วไปออกเครื่องเล่นเกมที่มันหนา แถมออกเสร็จเอาไปอัพสเกลทำใหม่อีก ไอ้พวกนี้ไม่เห็นจะ "พกพา" ตามที่บอกได้เหมือนไอพอดทัช
นินเทนโด้เลือกจุดขายที่ interaction และไม่เน้น power อย่างที่เห็นได้ว่า Wii มันกำลังต่ำกว่า XBox 360 และ PS3 มาก เช่นเดียวกันกับที่ DS พลังต่ำกว่า PSP อยู่พอสมควร โดย Nintendo เลือกเอาความแปลกอย่าง "Motion movement" "Touchscreen" เข้ามาเป็นรายแรกๆ ในตลาด แต่ในปัจจุบันทั้งสองอย่างก็โดนตีด้วยทั้ง PS Move, Kinect และ iPod Touch
(สรุป: จุดขายของ Nintendo ไม่เหลืออะไรที่คนอื่นไม่มีแล้วครับ ถ้าไม่ออกของทรงพลังออกมาแล้วเล่นท่าแบบนี้ต่อไปไม่น่ารอด สำหรับคนที่อยากกดแป้น เครื่องเกมที่แรงกว่าน่าจะทำให้ทำเกมที่รีดสเปคเครื่องมาได้ดีกว่าเครื่องกิ๊กก๊อกของปู่นิน)
สุดท้ายแล้วนินเทนโด้จะเหลือแค่สาวกที่ซื้อเกมตามแบรนด์ดังๆ จะทำดีทำห่วยแต่แบรนด์นี้มันดังก็เล่น
มันเคยมีคนบอกว่า "ใครมันจะไปซื้อมือถือที่ไม่มีคีย์บอร์ด"..
แต่ถ้าจะเล่มเกมแบบสนุกๆ
PaPaSEK Wed, 22/08/2012 - 23:43
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
แต่ถ้าจะเล่มเกมแบบสนุกๆ ผมก็ยังชอบเล่นบน handheld console อยู่นะครับ คือบางเกมมันต้องสัมผัสปุ่มจริงๆ นะ
เป็นแค่ความรู้สึกน่ะครับ แต่เข้าใจว่าคนที่ชอบเล่นเกมน่าจะคิดเหมือนผมเป็นส่วนมาก
ผมมองว่าถ้าจะเล่นเกมมีปุ่ม
willwill Thu, 23/08/2012 - 07:03
In reply to แต่ถ้าจะเล่มเกมแบบสนุกๆ by PaPaSEK
ผมมองว่าถ้าจะเล่นเกมมีปุ่ม นินเทนโดก็ยังแพ้ครับ เพราะเครื่องนินเทนโด้มันเน้นขายที่จุดอื่นแล้วใช้สเปคต่ำกว่าเครื่อง generation เดียวกันในตลาด ซึ่งปัจจุบันจุดขายทั้ง Wii ทั้ง DS ค่ายอื่นๆ ก็มีของตัวเองออกมาแล้ว
อืม ...
PaPaSEK Thu, 23/08/2012 - 11:12
In reply to ผมมองว่าถ้าจะเล่นเกมมีปุ่ม by willwill
อืม ... เรื่องยอดขายด้อยกว่านี่เถียงยากแฮะ ผมเป็นแฟนนินเท็นโดยังเซ็งเลยกับสเปคต่ำๆ
แต่เอาเป็นว่า ... เป้าหมายของนินเทนโดคือ "เราถนัดทำเกมบนคอนโซลมากกว่า" ... สงสัยว่าไปทำบนเครื่องอื่นๆ แล้วกลัวจะทำได้ไม่ดีมั้งครับ
อ้อ ... เป้าหมายของนินเทนโดคือขายเครื่องเกมนะครับ ราคาจึงค่อนข้างถูกกว่าคู่แข่ง ... เมื่อราคาถูกแล้วสเปคก็เลยสูงมากไม่ได้
ช่วยยกตัวอย่างเกมท็อปซี่รี่ย์
g-man Wed, 22/08/2012 - 23:50
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
ช่วยยกตัวอย่างเกมท็อปซี่รี่ย์ดังค่ายนินเทนโดที่ทำห่วยหน่อยครับ ผมนึกไม่ออกเลย
ผมเล่น New Super Mario Bros
willwill Thu, 23/08/2012 - 07:18
In reply to ช่วยยกตัวอย่างเกมท็อปซี่รี่ย์ by g-man
ผมเล่น New Super Mario Bros แล้วรู้สึกไม่สนุกเท่าภาคเก่าๆบน GBA นะครับ
(สมัย Yoshi Island นี่ติดงอมแงม)
หรือแม้แต่ WarioWare ผมยังเล่นภาค GBA บ่อยกว่า Touched หรือ DIY
แพลทฟอร์มทัชของ DS มันกลายเป็นว่าการใช้ hardware ให้เต็มรูปแบบเป็นสิ่งที่หลายคนคิด เกมหลายเกมก็เป็นนวัตกรรมอย่าง Scribblenauts แต่บางเกมคนคิดเกมเหมือนคิดว่าจะต้องใช้จอทางใดทางหนึ่งแล้วก็ทำให้เกมมันเล่นแปลกไปกว่าที่จำเป็น ทั้งๆ ที่มีจอบนจอเดียวก็เล่นได้ (อย่าง new super mario bros นี่ก็อีกอันหนึ่งที่ผมคิดว่ามีจอเดียวก็พอแล้ว)
แพลทฟอร์มทัชของ DS
hisoft Thu, 23/08/2012 - 11:16
In reply to ผมเล่น New Super Mario Bros by willwill
แบบที่ Vita เล่นเกมเดียวต้องกดปุ่ม 10 ปุ่ม โยก 2 อนาล็อก แตะจอหน้า สัมผัสจอหลัง โยกเครื่องให้ได้ที่สินะครับ (O_o)
ผมยังนึกภาพไม่ออกว่าผมจะจำการควบคุมทั้งหมดนั่นได้ยังไง LOL แต่ผมสน Vita มากกว่า DS ล่ะครับ
ใจเย็นเสี่ย Nintendo
Perl Wed, 22/08/2012 - 23:55
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
ใจเย็นเสี่ย Nintendo เตรียมจัดงานแถลงข่าว Wii U ในเดือนกันยายนนี้
ส่วนยอดจำหน่าย 3DS ที่ญี่ปุ่นสัปดาห์ก่อน
3DS LL- 66,412 |
3DS – 45,445
ส่วน Vita
PlayStation Vita - 11,298
ยอดเฉพาะเกมส์ New Super Mario Bros 2 สัปดาห์ก่อน : 148,225 ส่วน Vita ไม่ติดชาร์ต
เฉพาะ Handheld ค่ายนี้อนาคตดูดีกว่าค่ายโทรมหนี้ไปหลายปีแสง
Q4 2011 3DS ขายได้ 2.09
willwill Thu, 23/08/2012 - 16:34
In reply to ใจเย็นเสี่ย Nintendo by Perl
Q4 2011 3DS ขายได้ 2.09 ล้านเครื่องทั่วโลก
Q4 2011 iPod Touch ขายได้ 5.175 ล้านเครื่อง
เอายอดขายมาเทียบแล้วมันเกี่ยว
Perl Thu, 23/08/2012 - 19:47
In reply to Q4 2011 3DS ขายได้ 2.09 by willwill
เอายอดขายมาเทียบแล้วมันเกี่ยวอะไรด้วยครับ ?
สิ่งที่ผมสื่อคือ มันยังขายได้แบบนี้แล้วมันจะไปไม่รอดได้ยังไง ตามที่คุณจั่วมาตั้งแต่ต้นเรื่อง ????
ผมก็ไม่เข้าใจครับว่าเอา 3DS
willwill Thu, 23/08/2012 - 21:01
In reply to เอายอดขายมาเทียบแล้วมันเกี่ยว by Perl
ผมก็ไม่เข้าใจครับว่าเอา 3DS กับ Vita มาเทียบกันจะเกี่ยวอะไร
ผมตีความโพสต์ข้างบนที่ reply มาว่าจะสื่อว่าเครื่องที่มันแรงกว่าอย่าง Vita ยังไปไม่รอดเมื่อสู้กับ 3DS ผมเลยยกตัวอย่างของอุปกรณ์ที่แรงกว่าและไปรอดกว่า (โดยเฉพาะเมื่ออ่านคู่กับ #462275 ข้างล่างที่พูดประเด็นใกล้ๆ กัน ขออภัยที่เอามารวมกันด้วยถ้าคุณไม่ได้จะสื่อแบบเดียวกับคห. ข้างล่าง)
ผใก็ไม่เข้าใจครับ
PaPaSEK Thu, 23/08/2012 - 22:09
In reply to ผมก็ไม่เข้าใจครับว่าเอา 3DS by willwill
ผใก็ไม่เข้าใจครับ ว่าเอาเครื่องคู่แข่งมาเทียบกันมันมีอะไรที่เข้าใจยาก
การยกยอดขายมาเทียบกันไม่ได้เข
willwill Thu, 23/08/2012 - 23:35
In reply to ผใก็ไม่เข้าใจครับ by PaPaSEK
การยกยอดขายมาเทียบกันไม่ได้เข้าใจยากครับ
แต่การเกริ่นว่า Wii U กำลังจะมามันแสดงว่ากำลังตอบผมเรื่องเทคโนโลยีอยู่ว่าปู่นินกำลังนำเทคโนโลยีมาและถึงจะยังไม่มาตอนนี้ และเขียนจบปิดท้ายว่ามันรอดกว่า Sony มันแสดงว่ากำลังตอบผมว่าคนก็ยังเลือก 3DS มากกว่า platform ล้มเหลวอย่าง Vita ฉะนั้นผมจึงแสดงว่าคนเลือกเทคโนโลยีมันมีจริง
ไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ขอโทษไว้ก่อนแล้วกันครับที่หลงประเด็นไปด้วยเนื้อหา #462252
เข้าใจแล้วครับ :D
PaPaSEK Fri, 24/08/2012 - 08:51
In reply to การยกยอดขายมาเทียบกันไม่ได้เข by willwill
เข้าใจแล้วครับ :D
3DS Vita มันอยู่ segment
YF-01 Fri, 24/08/2012 - 00:58
In reply to Q4 2011 3DS ขายได้ 2.09 by willwill
3DS Vita มันอยู่ segment ตลาดเกมพกพาเหมือนกัน
iPod Touch มันอยู่ตลาด Multimedia Portable ซึ่งมีเกมเป็นส่วนหนึ่ง
ถ้าจะเทียบ ต้องเทียบยอดเครื่องที่ซื้อไปเล่นเกมน่ะครับ(เงื่อนไขก็อาจเป็นยอดการซื้อเกมเฉลี่ยต่อเดือนต้องผ่านระดับนึง) ซึ่งคงยากหน่อย
แต่ถ้ายึดตามหัวข่าว ปู่นินมองว่าคนละตลาดเลยด้วยซ้ำ เหมือนเอาตลาดทีวี LCD เทียบกับจอคอม LCD ประมาณนั้น ก็เลยเทียบไม่ได้ไงครับ
น่าเอายอดขายเกม 3DS
darkfaty Fri, 24/08/2012 - 13:42
In reply to Q4 2011 3DS ขายได้ 2.09 by willwill
น่าเอายอดขายเกม 3DS มาเทียบยอดขายเพลงบน iPod Touch ด้วยน่ะครับ ดูตลาดเดียวกันมาก
ของแบบนี้มันต้องวัดกันที่ยอดข
angel13th Thu, 23/08/2012 - 00:47
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
ของแบบนี้มันต้องวัดกันที่ยอดขายครับ ตราบใดที 3ds ยังขายได้อาทิตย์ละสองแสนเครื่อง แต่ vita ขายได้สามหมื่นกว่าๆ มันก็พูดลำบากครับ ส่วน software ของ 3ds อาทิตย์นี้ก็ขายได้หกแสน copy ส่วน vita ขายได้เก้าหมื่น (อานิสงค์จาก mario ด้วย ออกมาสามอาทิตย์ ขายไปจะล้านแล้ว)
เพิ่มหน่อย
เอาจริงๆแล้ว เจ้าตลาดอย่าง nintendo นี่ก็ยังได้เปรียบเยอะกว่ามากครับ ถ้าเทียบเกมจาก 3rd party แนวเดียวกันที่ใช้เทคโนโลยีคล้ายๆกันแล้ว Just Dance 3 เกมเดียวก็ยอดขายนำ Dance Central ของ xbox แบบไม่เห็นฝุ่น (ทั้งๆที่ออกทีหลังด้วยซ้ำ)
ผมกลับคิดกลับกัน
YF-01 Thu, 23/08/2012 - 00:32
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
ผมกลับคิดกลับกัน เพราะเดี๋ยวนี้ค่ายเกมหลงทางไปเน้น"ใช้พลังเครื่องให้เต็มประสิทธิภาพ"กับ"เครื่องเกมประสิทธิภาพสูง"นี่แหละ ถึงได้เข้ารกเข้าพงกันไปหมด (ตัวอย่าง : FF XIII)
เหมือนค่ายเกมส่วนใหญ่จะลืมไปแล้วว่าคนเล่นเกมเนี่ย เค้าจะเล่นเกมเป็นหลัก กราฟฟิคมันน้ำจิ้ม พอโดนปู่นินบีบกราฟฟิคห่วยๆเลยต้องแข่งกันสร้างเกมเพลย์ดีๆ
พอเกมมันสนุก คนก็เล่นเยอะเอง ไม่ต้องไปแข่งกราฟฟิคอะไรมากมาย
+1 เลย ผมก็ว่างั้น
gotobanana Thu, 23/08/2012 - 14:18
In reply to ผมกลับคิดกลับกัน by YF-01
+1 เลย ผมก็ว่างั้น
hardware
willwill Thu, 23/08/2012 - 14:40
In reply to ผมกลับคิดกลับกัน by YF-01
hardware แรงไม่ได้เอาไปทำเกมสามดีภาพ Crysis อย่างเดียวนะครับ
ผมนึกตัวอย่างบน handheld ไม่ออก แต่ DJMax Technika เป็นตัวอย่างได้ว่า hardware แรงไว้ทำ Background video ขณะเล่นเกมก็ได้ ขณะที่ elite beat agent บน DS ใช้ภาพนิ่งและโมเดลสามดีเป็นฉากหลัง
หรืออย่าง world of goo ที่รันระบบฟิสิกส์กับบอลและโครงสร้างบางตัวในฉาก ผมไม่แน่ใจว่ามีเกมลักษณะนี้บน non-mobile/pc หรือเปล่านะครับ
Background
YF-01 Thu, 23/08/2012 - 16:09
In reply to hardware by willwill
Background จะเป็นวิดีโอหรือภาพนิ่ง น่าจะเป็นตัวเลือกหลังเกมเพลย์นะครับ คือถ้าเกมเพลย์มันเหมือนกันนี่ภาพสวยกว่าย่อมดีกว่าละ
จริงอยู่ว่าเครื่องแรงย่อมดีกว่า เพิ่มลูกเล่นได้มากกว่า การคำนวนอะไรซับซ้อนย่อมทำได้ดีกว่า แต่เหมือนค่ายเกมสมัยนี้พอทุ่มทรัพยากรเข้าไปที่น้ำจิ้มซะหมดจนไม่เหลือมาคิดถึงอาหารจานหลักเลย
เทียบ Xenoblade บนเครื่อง Wii กับ FF XIII บน PS3 จะเห็นชัดเลยครับ
world of goo เป็น PC ก่อนครับ
PaPaSEK Thu, 23/08/2012 - 22:10
In reply to hardware by willwill
world of goo เป็น PC ก่อนครับ
ขออภัยที่เขียนไม่เคลียร์
willwill Thu, 23/08/2012 - 23:16
In reply to world of goo เป็น PC ก่อนครับ by PaPaSEK
ขออภัยที่เขียนไม่เคลียร์ ผมจะสื่อว่า non-mobile และ non-pc ครับ
(ผมเองก็เล่น WOG เฉพาะบน PC)
มีอยู่บ้างครับ
HMage Fri, 24/08/2012 - 02:13
In reply to ขออภัยที่เขียนไม่เคลียร์ by willwill
มีอยู่บ้างครับ แต่ผมว่าไม่ค่อยดังนะ gameplay มันจืดไปหน่อย
Professor Heinz Wolff's Gravity
ท่าน
darkfaty Thu, 23/08/2012 - 02:20
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
ท่าน อันนั้นมันความเห็นส่วนตัวท่านน่ะ แต่ตลาดมันไม่ได้ไปทางนั้นนี้ ดูจากยอดขายก็ได้ ปู่นินเค้ามีแผนธุรกิจในการเปิดตลาดใหม่ตลอดเวลา และก็ประสบความสำเร็จแทบจะทุกครั้ง (ยกเว้น N64 กับ Gamecube เพราะเล่นออกจอยรูปร่างประหลาดไป) เรียกได้ว่าปู่นินเรียกลูกค้าเข้ามาในตลาดเกม ดังนั้นเรื่องราคาเป็นส่วนสำคัญ จะอัดสเปกเทพ ดูหนังฟังเพลงได้ ปู่นินเค้าไม่ทำ เพราะมันไปเพิ่มราคา
คราวนี้มาดูตลาดขอ Sony กับ MS บ้าง ด้วยความที่อัดสเปคมาแรง ราคาเลยแรงตาม ลูกค้าที่ปู่นินชวนมา เริ่มเล่นเกมเก่งก็อยากหาอะไรแรง ๆ ขึ้น ก็จะเข้ามาสู่ตลาดของสองเจ้านี้คือ ตลาด Hardcore ซึ่งมีลักษณะเป็น Niche Market แพงเท่าไหร่ก็จ่ายขอให้ตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นพอ ดังนั้นสองเจ้านี้เค้าจะทำเครื่องให้เป็น All in one entertainment machine แต่พอทั้งสองเจ้าเห็นปู่ขายดี ก็ไปสร้างของที่เหมือนของปู่มาใส่อีก โดยลืมไปว่ามันไปเพิ่มราคา ก็เลยยังไม่ตอบโจทย์เรื่องความสามารถในการเรียกลูกค้าใหม่เหมือนปู่นิน ยอดขายก็เลยน้อยกว่ามาก ดูตัวอย่างได้จากยอดขาย PS3 + 360 จึงจะเท่ากับยอด Wii ส่วนเรื่อง 3DS กับ VITA ต้องรอดูอีกสักปีว่าจะเป็นยังไง
ยังมีคนเลือกเครื่องเกมที่สเปก
ComSci-MFU Thu, 23/08/2012 - 04:01
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
ยังมีคนเลือกเครื่องเกมที่สเปกแรง กราฟฟิกสวย มากกว่าเครื่องที่มีเกมสนุกๆ เล่น อยู่อีกเหรอ? ดูน้องพรุนสกัดตอนนี้สิ (ตอนนี้คงต้องรอน้องต้นหอมแล้วล่ะ)
"เครื่องแรง แต่แพงชิปหาย เกมสนุกไม่มีขาย แล้วใครจะซื้อ"
xbox
gotobanana Thu, 23/08/2012 - 14:21
In reply to ยังมีคนเลือกเครื่องเกมที่สเปก by ComSci-MFU
xbox ผมกองอยู่กับพื่นอยู่เลยจะเล่นก็มีแต่ fifa ที่เลยได้อยู่เกมเดียว นอกนั้นออกๆมาเหมือกกันหมด เบื่อจะเล่น
จุดขายยังเหลือครับ Nintendo
earnz Thu, 23/08/2012 - 10:05
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
จุดขายยังเหลือครับ Nintendo ยังมีเกมที่เล่นแล้วสนุกกว่า แค่นี้ก็โอเคแล้วสำหรับเครื่องเล่นเกมครับ ดูอย่างเกมค่าย Kairosoft ของมือถือ ภาพระดับนี้มือถือหลายปีก่อนก็เล่นได้สบาย พิกเซลเป็นเม็ดๆเลยด้วยซ้ำ แต่กลับมีคนเล่นแล้วติดมากกว่า infinity blade ที่มีดีแต่ภาพปัดนิ้วไม่กี่ทีก็เบื่อนะครับ
จุดขายที่คนอื่นไม่มี คือ
kicub2 Thu, 23/08/2012 - 11:30
In reply to ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า by willwill
จุดขายที่คนอื่นไม่มี คือ mario ครับ สนุกทุกภาค :)
โปเกมอน ซอลด้า ด็องกี้ค้อง
juliusds Thu, 23/08/2012 - 11:57
In reply to จุดขายที่คนอื่นไม่มี คือ by kicub2
โปเกมอน ซอลด้า ด็องกี้ค้อง แล้วที่สนุกสุด ทับถมเพื่อนแบบสะใจก็มาริโอ้ คาร์ท นี้แหละครับ แต่ส่วนตัวไม่ชอบ ซิลด้าภาค wii เลยภาพดูดีเกิน มันต้องหน้ารักๆ แบบ DS ถึงจะมัน
zelda ผมชอบภาพภาค wind waker
Orion Thu, 23/08/2012 - 13:01
In reply to โปเกมอน ซอลด้า ด็องกี้ค้อง by juliusds
zelda ผมชอบภาพภาค wind waker ที่สุดละ
มือถือ กับ เกมมือถือ
imQube Wed, 22/08/2012 - 23:41
มือถือ กับ เกมมือถือ สร้างมาโดยมีจุดประสงค์ไม่เหมือนกัน
ผมเริ่มหลงเสน่ห์ของปุ่มกดเกมพ
Be1con Wed, 22/08/2012 - 23:41
ผมเริ่มหลงเสน่ห์ของปุ่มกดเกมพกพาแล้วล่ะครับ เล่นแล้วได้อารมณ์กว่าเล่นบนสมาร์ทโฟน
คนที่เอาแต่บอกว่า อยากให่
sialsialsial Thu, 23/08/2012 - 00:05
คนที่เอาแต่บอกว่า อยากให่ nintendo ออกเครื่องเสปคแรงๆ เทคโนโลยีล้ำๆ คุณคือกลุ่มเป้าหมายของ sony MS apple ครับ ไม่ต้องไปรอหรอก
เพราะ นินเทนโด้ คือบริษัททำวิดิโอเกม
ไม่ใช่บริษัทสร้าง gadget ไม่ใช่บริษัทสร้างแบรนด์เนมไอที อีกทั้งไม่ใช่บริษัทคอมพิวเตอร์อีกด้วย
เขาไม่ได้ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเลย เป็นเทคโนโลยีเก่าๆบ้านๆมีมานานแล้วด้วยซ้ำ โมชั่นเซนเซอร์ ทัชสกรีน มีมาก่อนทั้งนั้น แต่ไม่มีใครทำให้เอาทำเป็นเกมแล้วเข้าท่า
ผมมองต่าง
PowerBerry Thu, 23/08/2012 - 00:10
ผมมองต่าง ถ้าเป็นผมเองจะออกสโตร์ขายเกมส์ของค่ายตัวเอง ออกฮาดแวร์เสริมเพิ่มประสบการณ์การเล่นให้เหมือนเครื่องเกมส์พกพา สิ่งที่เกมส์มือถือสู้ไม่ได้ทุกวันนี้มีอยู่ไม่กี่อย่างก็ตามคอมเม้นบนๆ จุดเด่นของมือถือก็มีอีกเยอะเพียงแต่ทุกวันนี้ไม่มีค่ายไหนที่ทำเกมส์ดีที่เทียบเท่าเครื่องเกมส์พกพา และออกฮาดแวร์ที่เป็นมาตราฐานกลาง เหมือนกับว่าแต่ละค่ายก็อยากจะขายเครื่องเกมส์และผูกขาดแต่ละเกมส์ให้เล่นกับเครื่องนั้นๆ บางทีมันก็เป็นเรื่องของธุรกิจมากกว่า ทำได้แต่ไม่อยากทำ
เกมมือถือจะเจอกับปัญหามีเครื่
ComSci-MFU Thu, 23/08/2012 - 04:09
In reply to ผมมองต่าง by PowerBerry
เกมมือถือจะเจอกับปัญหามีเครื่องมากมายหลายสเปก ทำให้พัฒนายาก และราคาเกมค่อยข้างแพง ดูอย่างFF3 ก็ปาไป600 นี่ถือว่าถูกมากแล้วสำหรับเกมแบบจริงจังคุณภาพแบบเดียวกับเครื่องเกมพกพาที่พอร์ตมาลงมือถือ อีกอย่างคนใช้มือถือห่วงเรื่องแบตมากกว่า เพราะเล่นเกมข้างนอกบ้านแล้ว แบตมันหมดไว สู้ไม่เล่นเก็บแบตไว้เพื่อมีคนโทรมาดีกว่า
ผมมองมาเกมสำหรับโทรศัพท์มือถือเป็น Option/Feature มากกว่าครับ ไม่ใช่วัตถุประสงค์แบบเครื่องเกม
FF3 ราคาต่ำเพราะ reๆๆๆๆmake
HMage Fri, 24/08/2012 - 02:17
In reply to เกมมือถือจะเจอกับปัญหามีเครื่ by ComSci-MFU
FF3 ราคาต่ำเพราะ reๆๆๆๆmake ครับ ต้นทุนมันน้อยอยู่แล้วจะว่าถูกก็ไม่เชิง
ความสนุกมันคนละแบบ
nottoscale Thu, 23/08/2012 - 00:14
ความสนุกมันคนละแบบ แต่อย่าลืมว่าลูกค้าบางส่วนซึ่งไม่ชอบพกมากกว่าหนึ่งนับวันจะได้เล่นเกมฆ่าเวลาที่มีคุณภาพดีขึ้นทุกวันราคาก็ถูกเนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้น
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตลาดเกมมือถ
gandtha Thu, 23/08/2012 - 01:09
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตลาดเกมมือถือจะมาแย่งตลาดหรอก แต่อยู่ที่ว่าจะอยู่รอดต่อไปยังไงต่างหาก
ผมแอบแปลกใจฝั่ง nintendo
chinnajod Thu, 23/08/2012 - 01:20
ผมแอบแปลกใจฝั่ง nintendo เวลาออกเครื่องเกมออกมาทุกครั้งส่วนมากก็จะดันเกมของตัวออกมาเพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้เครื่องเกมขายดี ต่างกับ Sony ซึ้งผมว่าถ้าเขนเอา Ex ออกมาขายผมว่า PSvita นี้ยอดขายน่าจะดีกว่นี้ ออกตัวแรงมากๆมาแหกโค้งตายเพราะขาดเกมดีๆ โอเคหน่อย ตค. นี้เกมน่าสนมาเต็ม ผมว่าตลาด สมาร์ทโฟนยังไงก็ไม่ได้กิน Handheld แน่นอนเพราะผมยังไว้ใจใน Ex ของ Sony และ nin
ยิ่งปลายปีนี้เกม PS vita
terap Thu, 23/08/2012 - 04:18
In reply to ผมแอบแปลกใจฝั่ง nintendo by chinnajod
ยิ่งปลายปีนี้เกม PS vita สนุกๆออกมาพร้อมๆกันอีก น่าจะช่วยให้ยอดขายดีขึ้นอีกครับ
เครื่องเกมโทรศัพท์ได้ดีกว่ามื
buzdesign Thu, 23/08/2012 - 01:34
เครื่องเกมโทรศัพท์ได้ดีกว่ามือถือเล่นเกมได้เป็นไหนๆ
ลดราคาเกมใน eshop หน่อยก็ดีนะ
vitnu Thu, 23/08/2012 - 02:28
ลดราคาเกมใน eshop หน่อยก็ดีนะ แล้วอีกอย่าง 3ds เติมเงินโดยใช้บัตรเครดิตนอกอเมริกา แคนาดาไม่ได้ เงินใน account ไม่ขึ้น แต่มันตัดวงเงินไปดองไว้ได้ ก็แปลกดี หลายวันก่อนเติมไป 50usd จะโหลด Mario ซะหน่อย กลายเป็นถูกหักเงินฟรี ไม่รู้นานแค่ไหนกว่ามันจะคืนวงเงินให้ T_T
ชอบเพราะมันกด Combo ง่ายกว่า
sakuraba Thu, 23/08/2012 - 08:14
ชอบเพราะมันกด Combo ง่ายกว่า
มือถือแบทหมด
PH41 Thu, 23/08/2012 - 08:43
มือถือแบทหมด เร็วเป็นประสบการณ์ที่แย่มาก
แถมกดมัน ไม่ต้องกลัวเสีย
เล่นเกมบนมือถือ
superballsj2 Thu, 23/08/2012 - 09:32
In reply to มือถือแบทหมด by PH41
เล่นเกมบนมือถือ ไม่กี่ชั่วโมงก็หมด ต้องชาร์ตแล้ว
ยิ่งถ้าออกไปนอกบ้านแล้วต้องไปนั่งรอนานๆ นี่มีเซ็ง เพราะเล่นไม่ได้ กลัวแบตหมด
ตั้งแต่แอนดรอย
kplusz Thu, 23/08/2012 - 09:33
ตั้งแต่แอนดรอย บางรุ่นสามารถต่อจอยเพื่อเล่นเกม และ mapปุ่ม เข้ากับจอทัชสกรีนได้ ผมว่าตลาดเกมมือถือนี้เริ่มน่าสนใจขึ้นมาอีกหน่อยนึงแล้วหละ
บวกกับไม่กี่วันมานี้ มีอุปกรณ์ที่ใช้หนีบมือถือเข้ากับจอยps3 เพื่อพกพาได้สะดวกขึ้น(พกจอย)
ที่มาของข้อมูล http://droidsans.com/gamklip-transform-android-to-portable-game-console
ผมคิดว่าตอนนี้ความน่าสนใจของมันเข้าใกล้ handheld เข้ามาทุกทีแล้วหละ ส่วนของแบตเตอรี่คงต้องแก้ไขด้วยการเปลี่ยนแบตสำรอง (มันเป็็นแบบนี้แหละครับ ได้สิ่งหนึ่งมาก็ต้องยอมแลกกับสิ่งหนึ่งไป)
อันนี้ต่อกับ tv กลายเป็นเกม console
http://www.youtube.com/watch?v=_Gq_ZU9p5Nk
พูดแล้วนึกถึงเจ้าสิ่งนี้ขึ้นม
HMage Fri, 24/08/2012 - 02:22
In reply to ตั้งแต่แอนดรอย by kplusz
พูดแล้วนึกถึงเจ้าสิ่งนี้ขึ้นมาทันที
ที่รู้ๆ ผมอยากเล่นเกม Itadaki
figgaro Thu, 23/08/2012 - 10:23
ที่รู้ๆ ผมอยากเล่นเกม Itadaki Street บนเครื่อง Nintendo 3DS -
ทุกวันนี้ผมตอบโจทย์ตัวเองไปแล
plawanja Thu, 23/08/2012 - 10:24
ทุกวันนี้ผมตอบโจทย์ตัวเองไปแล้วด้วยการซื้อ Xperia Play มาใช้ เครื่องเดียวจบทั้งโทร ทั้งเน็ต ทั้งเกม เสียอย่างเดียวแบตไม่ค่อยพอใช้ แต่พอใจที่พกเครื่องเดียว ถ้าใครชอบเล่นแต่เกม Console เก่าๆ หรือเกมพกพายุคเก่า ตัวนี้เหมาะครับ
สำหรับผม ram
Zatang Thu, 23/08/2012 - 11:18
In reply to ทุกวันนี้ผมตอบโจทย์ตัวเองไปแล by plawanja
สำหรับผม ram มันไม่ค่อยพอเท่าไหร่ เพราะปกติผมต้องลง whatsapp, line, facebook, google+ ดูด ram ไปหมด ตอนนี้เอาไว้เล่นเกมอย่างเดียวเลย ข้อเสียอีกอย่าง จอทัชไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่รู้เป็นที่เครื่องผมเปล่า ถ้าวางกับโต๊ะแล้วใช้นิ้วทัชมันจะไม่ค่อยติด ต้องจับที่ตัวเครื่องด้วยถึงจะทัชติด
วางกับโต๊ะแล้วแตะไม่ค่อยติดนี
hisoft Thu, 23/08/2012 - 12:32
In reply to สำหรับผม ram by Zatang
วางกับโต๊ะแล้วแตะไม่ค่อยติดนี่เป็นที่คนครับ สำหรับผมเป็นทุกเครื่องรวมถึง iPad