หลังจาก Thorsten Heins ซีอีโอ RIM ได้เขียนบทความ "สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ BlackBerry" เรียกความเชื่อมั่นได้ไม่นาน ต่อมาเขาก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่าง The Verge และ CNET ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับมุมมองของเขาต่อคู่แข่งอย่าง Nokia และ Windows Phone
ในการให้สัมภาษณ์กับ The Verge มีการตั้งคำถามเปรียบเทียบสถานการณ์ของ RIM เมื่อเทียบกับ Nokia เขาตอบว่า "ผมคิดว่าเราอยู่ในตำแหน่งที่ต่างไปจาก Nokia ทุกวันนี้เรามีผู้ใช้งาน 80 ล้านคน ซึ่งเป็นสิ่งที่ Nokia ไม่มี พวกเขาหลุดจากการแข่งขันและไม่มีค่าอะไรในวงการโทรศัพท์มือถือ" - The Verge via WMPoweruser
สำหรับการให้สัมภาษณ์กับ CNET เขาเชื่อว่า Microsoft ทำให้ลูกค้าสับสนด้วย Windows Phone หลายเวอร์ชั่นบนท้องตลาด รวมไปถึงการที่ Windows Phone 7, 7.5 เข้ากันไม่ได้กับ Windows Phone 8 เขากล่าวว่า "มันดูน่าสับสนในตอนนี้ แต่นั่นเป็นวิธีที่พวกเขาทำธุรกิจ" - CNET via WPCentral
ดูเหมือนว่า Thorsten Heins กำลังพยายามอย่างมากเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัทหลังจากต้องเผชิญกับข่าวด้านลบ 1, 2, 3 มาเยอะ
on
คำพูดที่ดูแรงๆ ผมยึดตาม The
Job_The_Gamer Thu, 12/07/2012 - 18:52
คำพูดที่ดูแรงๆ ผมยึดตาม The Verge ที่บอกว่า Heins แสดงความเห็นโดยไม่ได้กรองนะครับ
ข่าวแบบนี้ส่วนมากจะขายได้
addib2010 Thu, 12/07/2012 - 18:28
ข่าวแบบนี้ส่วนมากจะขายได้ เพราะนักข่าวชอบตั้งประเด็นในคำถามให้เกิดกระแสอยู่แล้ว แถมไปถามคนที่ไม่คิดให้ดีก่อนตอบ
ตามความคิดผมนะ ผมไม่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องเหยียบคนอื่นให้ตัวเองดูสูงขึ้นเลย มันจะโดนกระทืบซ้ำซะเปล่าๆ
นักข่าวมักจะถามเป็นเรื่องปกติ
lew Thu, 12/07/2012 - 23:25
In reply to ข่าวแบบนี้ส่วนมากจะขายได้ by addib2010
นักข่าวมักจะถามเป็นเรื่องปกติครับ ฝรั่งเวลาถามก็ถามกันตรงๆ มองคู่แข่งอย่างไร บางคนก็คอมเมนต์เป็นปกติ (เช่น จํอบส์) บางคนก็ไม่พูดเลย หลายบริษัทที่มีผู้บริหารหลายคนจะมีนโยบายห้ามพูดถึงคู่แข่ง (เช่นอินเทล)
CEO
lingjaidee Thu, 12/07/2012 - 17:58
CEO ก็สร้างควาเมชื่อมั่นไปตามหน้าที่, นักข่าวก็สร้างประเด็นไปตามหน้าที่, เราก็เข้ามาอ่านตามหน้าที่ ;P
จริง! ตอบ reply ไปตามหน้าที่
nzgul Thu, 12/07/2012 - 20:56
In reply to CEO by lingjaidee
จริง!
ตอบ reply ไปตามหน้าที่ ;P
+1 ไปตามหน้าที่ ;P
pasuth73 Thu, 12/07/2012 - 22:26
In reply to จริง! ตอบ reply ไปตามหน้าที่ by nzgul
+1 ไปตามหน้าที่ ;P
+1 ไปตามหน้าที่ ;P ..
tontpong Thu, 12/07/2012 - 22:57
In reply to จริง! ตอบ reply ไปตามหน้าที่ by nzgul
+1 ไปตามหน้าที่ ;P
.. จบหน้าที่ละ แยกย้ายๆ
พูด (พิมพ์) ให้จบสิครับ
supatee Thu, 12/07/2012 - 23:23
In reply to จริง! ตอบ reply ไปตามหน้าที่ by nzgul
พูด (พิมพ์) ให้จบสิครับ จะให้ไปตามหน้าที่เท่าไหร่ ?
หน้าที่ 5 5555555555
nowingnoid Fri, 13/07/2012 - 01:31
In reply to พูด (พิมพ์) ให้จบสิครับ by supatee
หน้าที่ 5 5555555555
RIM ก็คงตายในหน้าที่ 555
gassaz Fri, 13/07/2012 - 09:49
In reply to CEO by lingjaidee
RIM ก็คงตายในหน้าที่ 555 อะล้อเล่นๆ
ผมว่ามันก็ส่งผลดีกับ RIM
PiKO Thu, 12/07/2012 - 18:02
ผมว่ามันก็ส่งผลดีกับ RIM มากกว่าเงียบนะ
และผมก็เห็นด้วยหมดเลยนะ
Nokia
btoy Thu, 12/07/2012 - 18:06
Nokia อาจจะไม่มีอะไรในกลุ่มลูกค้าองค์กร แต่ Windows ล่ะครับลูกพี่ แข็งยิ่งกว่าหินซะอีก - -"
Windows
tekkasit Thu, 12/07/2012 - 18:25
In reply to Nokia by btoy
Windows สำหรับเครื่องสำนักงาน,เครื่องแม่ข่ายละก็ไม่เถียง
แต่ผมก็ไม่ได้ยินว่า Windows Phone ไปได้สวยในตลาดองค์กรด้วยเลยนะ
อันนี้ต้องรอดู Windows Phone
illusion Thu, 12/07/2012 - 22:52
In reply to Windows by tekkasit
อันนี้ต้องรอดู Windows Phone 8 ครับ เพราะมันยกฟีเจอร์ด้านองค์กรจาก Windows สายหลัก (ที่แข็งมากในตลาดองค์กร) มา มันสายแข็งชัดๆ เปิดตัวมาทีนี่ตลาดมือถือเพื่อองค์กรคงสะท้านน่าดู
ส่วน Windows Phone 7 ตัวปัจจุบัน ไม่แปลกที่แลเห็นมันง่อยมากเพราะแทบไม่มีฟีเจอร์ด้านองค์กรเลย เข้าใจว่ามันเกิดมาแต่แรกเพื่อตลาด consumer นะครับ
ไม่ได้แข็งเลยครับ mobile
lew Thu, 12/07/2012 - 23:28
In reply to อันนี้ต้องรอดู Windows Phone by illusion
ไม่ได้แข็งเลยครับ mobile client กับ desktop client ใน enterprise แยกกันชัดเจน
ผมไม่เชื่อว่าการรวม kernel จะทำให้ฟีเจอร์ตามมาด้วยนะครับ
เรื่องฟีเจอร์องค์กร
illusion Thu, 12/07/2012 - 23:38
In reply to ไม่ได้แข็งเลยครับ mobile by lew
เรื่องฟีเจอร์องค์กร ผมเข้าใจตามข่าวนี้นะครับ?? -> http://www.blognone.com/node/33489, http://www.blognone.com/node/33490
แต่ก็ต้องดูกันต่อไปครับ เพราะเรื่องนี้ไมโครซอฟท์น่าจะทำได้ดี แต่จะทำรึเปล่านั้นอีกเรื่อง :P
แสดงว่าเป็นเรื่องในอนาคต
Direct Fri, 13/07/2012 - 01:43
In reply to เรื่องฟีเจอร์องค์กร by illusion
แสดงว่าเป็นเรื่องในอนาคต
.. อันใกล้?
tontpong Fri, 13/07/2012 - 23:28
In reply to แสดงว่าเป็นเรื่องในอนาคต by Direct
.. อันใกล้?
+1
dangsystem Fri, 13/07/2012 - 13:53
In reply to เรื่องฟีเจอร์องค์กร by illusion
+1
BB ก็ใช่ย่อย
Yone Thu, 12/07/2012 - 18:18
BB ก็ใช่ย่อย มีไม่รู้กี่เวอร์ชั่นในท้องตลาด (อัพข้ามรุ่นไม่ได้ด้วยมั้ง?)
ก็อัพได้ค่อนข้างเยอะนะครับ
way_cs16 Thu, 12/07/2012 - 19:23
In reply to BB ก็ใช่ย่อย by Yone
ก็อัพได้ค่อนข้างเยอะนะครับ แล้วแอ๊พมันก็ค่อนข้างทำงานได้หลากหลายเวอร์ชั่นพอควร
สภาพแย่พอกันทั้งคู่เลย
Be1con Thu, 12/07/2012 - 18:36
สภาพแย่พอกันทั้งคู่เลย แต่เอาใจช่วย Nokia นะ รักนะ จุ๊บ ๆ
ส่วนตัวคิดว่า Nokia ดีกว่า BB
GoodWillHunting Thu, 12/07/2012 - 18:45
ส่วนตัวคิดว่า Nokia ดีกว่า BB เยอะ เพราะยังดูมีนวัตกรรม (Pureview) ขณะที่ BB ดูมืดมนกว่า (ตามข่าวที่เห็น ๆ กัน)
ฝั่ง Software แม้ว่า Nokia จะโดนหักหลังบ้าง แต่ระยะยาวด้วยสายป่านยังไง Windows Phone ต้องเกิดแน่ (ถึงไม่เกิดสภาพก็น่าจะดีกว่า BB10 )
ด้าน Hardware Nokia ก็ไม่ได้ด้อยนะ ค่อนข้างจะดีด้วยซ้ำไป
แต่ BB
mugaa Fri, 13/07/2012 - 00:11
In reply to ส่วนตัวคิดว่า Nokia ดีกว่า BB by GoodWillHunting
แต่ BB มีตลาดที่ยังเป้นจุดแข็งของตัวเองอยู่นะครับ แต่ Nokia ตอนนี้นอกจากตลาดfeature phone เจาะตลาดอื่นๆไม่เข้าเลยซักอัน
โนเกียยังมีนวัตกรรมที่ดีมากกว
folkeza Fri, 13/07/2012 - 22:19
In reply to แต่ BB by mugaa
โนเกียยังมีนวัตกรรมที่ดีมากกว่าบีบีอยู่หลายขุม
Shut up and take my money
PowerBerry Thu, 12/07/2012 - 18:57
Shut up and take my money ค่ายไหนทำดีก็เอาเงินไป ไม่ต้องมาโม้ใส่กัน
+1
NgOrXz Thu, 12/07/2012 - 19:24
In reply to Shut up and take my money by PowerBerry
+1
อ่านจบแล้วพบว่าตาคนนึ้ท่าจะมึ
Diew Thu, 12/07/2012 - 19:02
อ่านจบแล้วพบว่าตาคนนึ้ท่าจะมึนมาก
ผมสาวก WP นะ แต่เห็นด้วย 80%
Cookiefish Thu, 12/07/2012 - 19:09
ผมสาวก WP นะ แต่เห็นด้วย 80% เลยว่าจริง MS วางแผนไม่รอบคอบมากๆ ในการอัพแต่ละครั้งในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงที่ไทยและประเทศใกล้ๆ นี้ด้วยที่โดนทอดทิ้งดื้อๆ
ปัญหาของ windows phone คือ
popwow Thu, 12/07/2012 - 19:23
ปัญหาของ windows phone คือ ยังไม่รุ้สึกว่ามีรุ่นจริงๆจังๆ เสียที
+1 Windows Phone ที่ผ่านๆ มา
plawanja Thu, 12/07/2012 - 19:28
In reply to ปัญหาของ windows phone คือ by popwow
+1 Windows Phone ที่ผ่านๆ มา ตั้งแต่ 7.0 ล้วนเป็น BETA version ทั้งสิ้น 555
ไม่นับ WinMo ที่เอาชนะ Palm มาได้ แต่ถึงยังไงนั่นก็เป็นแค่สงครามเล็กๆ เมื่อเทียบกับตลาด smartphone ในปัจจุบัน
ออกมาพูดแบบนี้
Gonk Thu, 12/07/2012 - 20:00
ออกมาพูดแบบนี้ เพื่อกระตุ้นหุ้นหรือเปล่าครับ คงไม่อยากให้ร่วงไปมากกว่านี้
มันมั่วตรงจะมี 7.8 ออกมาหลัง
lawender Thu, 12/07/2012 - 20:11
มันมั่วตรงจะมี 7.8 ออกมาหลัง 8.0 นี่ล่ะครับ
จริงๆ WP8 ควรตั้งชื่อเป็น Surface|Phone ไปเลย จบๆไป
แล้วนับเลขกันใหม่ไปเลย
มือถือที่มี physical keyboard
supawichable Thu, 12/07/2012 - 21:18
มือถือที่มี physical keyboard ไม่มีวันประสบความสำเร็จในยุคนี้ :P
ตั้งกะใช้ๆ มา ชอบ handset ของ
tontpong Thu, 12/07/2012 - 23:14
In reply to มือถือที่มี physical keyboard by supawichable
ตั้งกะใช้ๆ มา ชอบ handset ของ torch ที่สุด
จิงๆ ถ้าเทียบ แอพ ต่อ แอพ นี่.. ก้อเทใจให้บีบีเยอะนะ รุสึกอะไรๆ มันลงตัวไหลลื่นสำหรับการเปนโมบายแอพ
Windows Phone 8 นี่ละ
UltimaWeapon Thu, 12/07/2012 - 21:24
Windows Phone 8 นี่ละ ของจริงที่กำลังมา !
สุ้ๆ น๊คร๊
RyoDaii Thu, 12/07/2012 - 21:36
สุ้ๆ น๊คร๊ ชั้ลจะเป๋นกัมลั๋งจัยหั้ย -บีบีแฟนคลับ
ผมใช้บีบีอยู่
mongchoo Thu, 12/07/2012 - 21:38
ผมใช้บีบีอยู่ ด้วยเหตุผลเดียวคือ รอ Nokia Lumia Pureview (WP8)
การพูดจาสวยหรูคือการยื้อเวลา
IonRa Thu, 12/07/2012 - 21:56
การพูดจาสวยหรูคือการยื้อเวลา จะอยู่หรือจะไปมันขึ้นอยู่กับ bb10 คุณต้องทำให้ลูกค้าประทับใจแล้วคุณจะชนะ
ผมว่าโนเกียดูดีกว่า RIM เยอะ
JiHuay Thu, 12/07/2012 - 22:01
ผมว่าโนเกียดูดีกว่า RIM เยอะ และ Windows Phone พันธมิตรก็เยอะกว่า BB10 ของ RIM มาก
ยุทธศาสตร์ มือถือ แท็บเล็ต คลาวด์ ของ RIM น่ะ Microsoft แข็งแรง ดูดีมีอนาคตกว่าเยอะ TV PC Tablet Phone Xbox Cloud แค่นี้เอง RIM สู้ได้ไหมอะ หุหุ
สงสัยตา Heins จะลืมไปว่า MS
DAPPER Thu, 12/07/2012 - 22:36
สงสัยตา Heins จะลืมไปว่า MS เขามี Ecosystem มากมายมหาศาล บานตะไท กว่า RIM นัก = =
ส่วนตัวคิดว่า Brand Nokia
coolmilk Thu, 12/07/2012 - 23:08
ส่วนตัวคิดว่า Brand Nokia ยังดูดีกว่า BB แต่สภาพคล่อง BB สบายกว่า ส่วนด้านอนาคตทั้ง 2 ไม่ค่อยน่าดู ณ ตอนนี้
555+ รอดูครับ
skuma Thu, 12/07/2012 - 23:25
555+ รอดูครับ ว่าจะดีเหมือนที่พูดไว้มั้ย
Nokia ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่
alcanfane Thu, 12/07/2012 - 23:26
Nokia ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ BB ยังไปไม่ถึงจุดนั้นมั้ง ...
โนเกียหรอ ...
manster Fri, 13/07/2012 - 01:43
In reply to Nokia ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ by alcanfane
โนเกียหรอ ... ยังไม่แน่หรอกมั้งครับ 555
ไม่รู้จัก lower low สินะ หึหึ
iStyle Fri, 13/07/2012 - 02:45
In reply to Nokia ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ by alcanfane
ไม่รู้จัก lower low สินะ หึหึ
คนที่บอกว่า Windows 8
O.J. Thu, 12/07/2012 - 23:37
คนที่บอกว่า Windows 8 คือของจริง น่าจะลืมมองไปว่า การที่คนใช้windows เดิม ต้องเปลี่ยนทุกอย่างใหม่หมด ก็เท่ากับว่าเค้ามีเวลาคิดที่จะไม่ใช้วินโด้วแล้วลองใช้ OS อื่นดูเหมือนกัน แล้วไอ่แผนยุทธศาสตร์ 3 ขั้นอะไรนั่นของ MS น่ะ ผมก้อไม่เชื่อหรอกนะว่า Google กับ Apple พอฟังแผนนี้เสร็จแล้วจะกลับไปนอนต่อ
Windows 8 นี่คนละตัวกับ
jirayu Thu, 12/07/2012 - 23:44
In reply to คนที่บอกว่า Windows 8 by O.J.
Windows 8 นี่คนละตัวกับ Windows Phone 8 นะครับ
ที่เปลี่ยนใหม่หมด Windows 8
JiHuay Thu, 12/07/2012 - 23:45
In reply to คนที่บอกว่า Windows 8 by O.J.
ที่เปลี่ยนใหม่หมด Windows 8 RT ที่ใช้ชิป ARM
นอกนั้นเปลี่ยนอะไรหรอกครับ หุหุ
"ผมก้อไม่เชื่อหรอกนะว่า
zerntrinos Fri, 13/07/2012 - 01:29
In reply to คนที่บอกว่า Windows 8 by O.J.
"ผมก้อไม่เชื่อหรอกนะว่า Google กับ Apple พอฟังแผนนี้เสร็จแล้วจะกลับไปนอนต่อ"
ผมก็เชื่อเช่นนี้ครับ
ระยะทางพิสูจน์ม้า
schanon Thu, 12/07/2012 - 23:47
ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน CEO คนนี้ ช่างกล้า ! คราวที่แล้วทำหุ้นร่วงระนาว คงจะเป็นเพราะพูดไม่ได้คิด
ปัญหาของ WP 7 ที่ใช้มาจะ 2
0FFiiz Fri, 13/07/2012 - 07:35
ปัญหาของ WP 7 ที่ใช้มาจะ 2 ปีแล้ว คือ ..... การไม่รู้อนาคตของมือถือตัวเอง -_,-'''''
สรุปก็คือ ... ไม่รู้อะไรเลย - -/
ส่วนทาง BB สิ่งที่จะทำให้คนหันมาใช้เยอะๆ
ก็คือทำยังไงก็ได้ ให้ดารา + สาวน่ารักๆ มาใช้กัน
รับรองรุ่ง .... เพราะถ้าเทียบแต่ด้าน IT คงสู้ 3 ค่ายนั้นยากส์
จริงหร๋าาาาาาาาาาาา
superballsj2 Fri, 13/07/2012 - 09:35
จริงหร๋าาาาาาาาาาาา
อยากให้อุปกรณ์พวก barcode
thipphanet Fri, 13/07/2012 - 09:35
อยากให้อุปกรณ์พวก barcode handheld หันมาใช้ android เสียที
จะเลิกใช้ Windows CE เสียที ตอนนี้ Visual Studio สุดท้ายที่ใช้เขียนโปรแกรมได้ก็คือ VS2008
ผมยังใช้ 2005 อยู่เลย เขียน
superballsj2 Mon, 16/07/2012 - 09:21
In reply to อยากให้อุปกรณ์พวก barcode by thipphanet
ผมยังใช้ 2005 อยู่เลย เขียน CE เหมือนกัน -*-
ท้ายข่าว
Virusfowl Sat, 21/07/2012 - 02:31
ขอบคุณครับ
Job_The_Gamer Sat, 21/07/2012 - 14:21
In reply to ท้ายข่าว by Virusfowl
ขอบคุณครับ
พึ่งสังเกต แท็ก Microsoft ผิด
Be1con Fri, 27/07/2012 - 16:51
พึ่งสังเกต แท็ก Microsoft ผิด
จริงด้วย Orz
Job_The_Gamer Fri, 27/07/2012 - 17:02
In reply to พึ่งสังเกต แท็ก Microsoft ผิด by Be1con
จริงด้วย Orz