ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจเปิดเผยข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับร่างสเปกหรือทีโออาร์ของแท็บเล็ตสำหรับแจกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำหนดจะแจกให้ทันภายในเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มีรายละเอียดสำคัญดังนี้ครับ
- ราคา 2,400 บาท ผลิตจากประเทศจีน
- หน้าจอไม่ต่ำกว่า 7 นิ้ว ความละเอียด 1024x768 พิกเซล ติดฟิล์มมาทั้งด้านหน้าและหลัง
- ซีพียู Dual Core ไม่ต่ำกว่า 1 GHz, ความจุ 16 GB, แรม 512 MB
- ใช้ระบบปฏิบัติการสำหรับแท็บเล็ตโดยเฉพาะ หรือเป็น Android 3.2 ที่รองรับ Android 4.0 ได้
- รับประกันอุบัติเหตุ 2 ปี และมี On-Site Service 1 ปี
รายละเอียดอื่นๆ ก็เช่น เมื่อเปิดเครื่องต้องขึ้นสัญลักษณ์กระทรวงศึกษาธิการ, มีช่อง Data Sync, มีช่องเสียบหูฟัง ไมโครโฟน, มีช่องใส่ Micro SD, เชื่อมต่อไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g, มี GPS ฯลฯ
ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกมาให้ความเห็นว่าโครงการจัดซื้อนี้ยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ที่ผ่านมา และขั้นตอนการจัดซื้อน่าจะใช้เวลาราว 4 เดือน ซึ่งด้วยจำนวน 9 แสนเครื่องที่จะซื้อนี้ จึงอาจไม่ทันแจกให้กับนักเรียนก่อนเปิดภาคการศึกษา ทั้งยังมองว่าแท็บเล็ตนี้มีราคาเพียง 2,400 บาท จึงควรแจกให้นักเรียนเป็นสิทธิขาดไปเลย ไม่ต้องนำเครื่องมาคืนเมื่อครบปี เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นปีละ 3 พันล้านบาทนั้นราคาก็เท่ากับเรือรบหนึ่งลำ
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ ข่าวที่หนึ่ง, ข่าวที่สอง
on
ขอซื้อตัวนึงได้ไหมเนี่ย
iamfalan Thu, 02/02/2012 - 12:09
ขอซื้อตัวนึงได้ไหมเนี่ย (แต่แรมแอบน้อยไปหน่อย สำหรับ android)
น่าจะพอนะครับ
Aikae Thu, 02/02/2012 - 12:11
In reply to ขอซื้อตัวนึงได้ไหมเนี่ย by iamfalan
น่าจะพอนะครับ ถ้าเค้าปรับแต่งให้ใช้เฉพาะด้านอย่างเดียว
512 เยอะกว่า Galaxy Mini
toooooooon Thu, 02/02/2012 - 13:05
In reply to ขอซื้อตัวนึงได้ไหมเนี่ย by iamfalan
512
เยอะกว่า Galaxy Mini ผมอีก
น่าสนมาก...
ถ้าทำเคมเปนซื้อแบบ ผู้ปกครองด้วย จะแหล่มมากกกกกกกกกกกกกก
นึกว่าเด็กจะได้ iPad
soginal Thu, 02/02/2012 - 12:10
นึกว่าเด็กจะได้ iPad ไปคลึงเล่นซะแล้ว
ถ้า 2400 จะขอ ซื้อ ซักตัวดิ
the mee Thu, 02/02/2012 - 12:11
ถ้า 2400 จะขอ ซื้อ ซักตัวดิ ครับ
1 ครับ อยากฝากซื้อสักเครื่อง
taqman Thu, 02/02/2012 - 12:49
In reply to ถ้า 2400 จะขอ ซื้อ ซักตัวดิ by the mee
ถ้าได้ spec นี้
Zatang Thu, 02/02/2012 - 12:13
ถ้าได้ spec นี้ ราคานี้จริงด้วยนะ น่าขายให้คนทั่วไปด้วยนะ
แรงแหะ อยากได้นะเนี่ย อิอิ
มายอง Thu, 02/02/2012 - 12:16
แรงแหะ อยากได้นะเนี่ย อิอิ
เอางบที่เพิ่มปีละ 3
rattananen Thu, 02/02/2012 - 12:16
เอางบที่เพิ่มปีละ 3 พันล้านบาทมาสร้างห้องคอมฯ ให้ทุกโรงเรียน + วาง Fiber optic ให้จะคุ้มกว่าไหม?
จ่ายแค่ทีเดียว
ผมว่าเอาไปซื้อปุ๋ยให้ชาวนาคุ้
sunback Thu, 02/02/2012 - 12:19
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
ผมว่าเอาไปซื้อปุ๋ยให้ชาวนาคุ้มกว่าครับ
ตรรกะเมพ :P
ผมว่าเอาไปซื้อปุ๋ยให้ชาวนาคุ้
rattananen Thu, 02/02/2012 - 12:28
In reply to ผมว่าเอาไปซื้อปุ๋ยให้ชาวนาคุ้ by sunback
คุ้มว่าอย่างไรล่ะครับ
ที่ผมคิดว่ามันคุ้มกว่าเพราะนักเรียนก็ยังมีสิ่งที่ได้รับเหมือนเดิม และยังมีผลพลอยได้จากการวาง Fiber optic
ถึงช่วงแรกมันอาจจะมีต้นทุนสูงกว่า 3 พันล้าน แต่มันก็ไม่ต้องจ่าย 3 พันล้านทุกปีมีผลดีระยะยาวกว่า
ไม่ซ่อมมันหน่อยเหรอครับ
darkleonic Thu, 02/02/2012 - 12:28
In reply to ผมว่าเอาไปซื้อปุ๋ยให้ชาวนาคุ้ by rattananen
ไม่ซ่อมมันหน่อยเหรอครับ
ถึงมีการซ่อมบำรุงผมคิดว่าก็ไม
rattananen Thu, 02/02/2012 - 12:35
In reply to ไม่ซ่อมมันหน่อยเหรอครับ by darkleonic
ถึงมีการซ่อมบำรุงผมคิดว่าก็ไม่ถึง 3 พันล้านอยู่ดี และโอกาสที่ไม่ต้องซ่อมบำรุงมันก็ยังมี เพราะฉะนั้นมันต้องจ่ายถึงปีละ 3 พันล้านแน่ๆ
งั้นดูเม้นผมข้างล่างต่อละกันค
darkleonic Thu, 02/02/2012 - 12:44
In reply to ถึงมีการซ่อมบำรุงผมคิดว่าก็ไม by rattananen
งั้นดูเม้นผมข้างล่างต่อละกันครับ
ซ่อมไม่ซ่อม
lawender Thu, 02/02/2012 - 13:36
In reply to ถึงมีการซ่อมบำรุงผมคิดว่าก็ไม by rattananen
ซ่อมไม่ซ่อม ก็ต้องจ่ายเงินค่าซ่อมบำรุงครับ
เหมือนคุณมี Network คุณก็ต้องมีคนมาคอยดูแล support และจะมีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว
และการคาดหวังว่ามันจะไม่ต้องซ่อม ไม่สามารถคิดอย่างนั้นได้ในการทำระบบครับ
ถ้าเดินสายมาใช้เล่นๆที่บ้าน ก็คิดแบบนั้นได้ครับ ถ้าเป็นองค์กรหรือบริษัท ก็ต้องตั้งงบซ่อมบำรุง
มันเป็นมุกล้อเลียนครับ
sunback Thu, 02/02/2012 - 12:50
In reply to ผมว่าเอาไปซื้อปุ๋ยให้ชาวนาคุ้ by rattananen
มันเป็นมุกล้อเลียนครับ :P
จริงๆ การตั้งคำถามว่าคุ้มหรือไม่คุ้มเป็นเรื่องที่เราๆ ในฐานะที่เป็น "ผู้จ่ายเงินภาษี" ให้ควรช่วยๆ กันพิจารณาอยู่แล้วครับ และควรทำทุกๆ โครงการของภาครัฐด้วย
ในกรณีนี้ผมเชื่อว่าทางรัฐบาลคงมีงบอีกส่วนสำหรับโครงการด้านโครงข่ายอยู่แล้วครับ ซึ่งเราก็คงไปดูเป็นอีกกรณีหนึ่งว่าคุ้มไม่คุ้ม
สำหรับโครงการแทบเล็ตนี่ส่วนตัวผมมองว่าคุ้มครับ และถ้างบไม่พอ ไปขอเจียดงบซื้อเรือรบอีกครึ่งลำ ก็น่าจะพอครับ อิอิ
ผมเข้าใจมุก
toooooooon Thu, 02/02/2012 - 13:08
In reply to มันเป็นมุกล้อเลียนครับ by sunback
ผมเข้าใจมุก นะ
คือโครงการแต่ละโครงการ เขาจัดสรร งบกันแล้วตามกระทรวงตามแต่เรื่องๆไป
แต่คนส่วนใหญ่มักจะเคลมทำนองว่า ... ทำโครงการนี้ ...เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีไหม
ซึ่งคำถามประเภทนี้ มันออกจะ ผิดตรรกะไปสักหน่อย
+1 มันไปเข้่า loop ตามที่ผม
dangsystem Thu, 02/02/2012 - 13:24
In reply to ผมเข้าใจมุก by toooooooon
+1 มันไปเข้่า loop ตามที่ผม Comments ไว้ด้านล่าง
ซ้ำขออภัย
dangsystem Thu, 02/02/2012 - 13:33
In reply to มันเป็นมุกล้อเลียนครับ by sunback
ซ้ำขออภัย
เขามีนโยบายของเขาในเรื่องนี้อ
darkleonic Thu, 02/02/2012 - 12:27
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
เขามีนโยบายของเขาในเรื่องนี้อยู่แล้วครับ
ไปสัมมนาเมื่อวันจันทร์ทาง ICT บอกว่ามีเป้าหมายให้ broadband network เป็นเหมือนไฟฟ้าน้ำประปาในปี 2020 ด้วยซ้ำ
คอมพิวเตอร์มันต้องศึกษาเรื่อง
Jessy Thu, 02/02/2012 - 12:32
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
คอมพิวเตอร์มันต้องศึกษาเรื่อง การใช้งาน OS ของมันด้วย รวมทั้งโปรแกรมต่างๆ ถึงจะใช้งานเป็น
แต่ถ้าเป็นแค่ Tablet ก็แค่ใช้นิ้วจิ้มๆ ถูๆ มันก็เปิดหน้าหนังสือให้แล้ว
และสามารถใช้งานกับ CAI ได้ด้วย
เรียกว่า ต้นทุนเวลาในการเรียนรู้ต่างกันมากเลยครับ และอีกอย่าง หนังสือ การบ้าน ก็ต้องอ่านกันเป็นวันๆ ห้องคอมพิวเตอร์ต้องมีค่าดูแลรักษาอีก ระบบป้องกันไฟตก ไฟกระชาก (UPS) อีก เครื่องคอม 1 เครื่องก็ได้ Tablet 6 ตัวแล้ว มันคุ้มกว่านะครับผมว่า
ให้เด็กทำการบ้าน ค้นหาข้อมูล อ่านหนังสือ ผ่าน Tablet
ถูกครับ คิดดูสิถ้าต้องทำ
toandthen Thu, 02/02/2012 - 12:52
In reply to คอมพิวเตอร์มันต้องศึกษาเรื่อง by Jessy
ถูกครับ คิดดูสิถ้าต้องทำ license วินโดวส์อีก (เพราะถ้าเป็น Open Source เดี๋ยวก็กลับมาใช้ตรรกะที่แย้ง tablet ได้อีก)
อืมจริง ผมก็ไม่ได้คิดเรื่อง
rattananen Thu, 02/02/2012 - 12:57
In reply to คอมพิวเตอร์มันต้องศึกษาเรื่อง by Jessy
อืมจริง ผมก็ไม่ได้คิดเรื่อง ต้นทุนเวลากับค่า license ไป
ขอเสริมน๊ะครับ โปรแกรม Office
dangsystem Thu, 02/02/2012 - 13:36
In reply to คอมพิวเตอร์มันต้องศึกษาเรื่อง by Jessy
ขอเสริมน๊ะครับ โปรแกรม Office กับ OS ของ microsoft รู้สึกว่า ถ้าเป็น อาจารย์ หรือ สถานศึกษา จะให้ใช้ฟรีน๊ะครับ ส่วนโปรแกรมค่ายอื่นๆ ไม่ทราบครับ
เท่าที่ทราบมาไม่จริงครับ
hisoft Thu, 02/02/2012 - 13:52
In reply to ขอเสริมน๊ะครับ โปรแกรม Office by dangsystem
เท่าที่ทราบมาไม่จริงครับ
ผมใช้ได้ free อยู่ครับ
best Thu, 02/02/2012 - 14:03
In reply to เท่าที่ทราบมาไม่จริงครับ by hisoft
ผมใช้ได้ free อยู่ครับ licen มหาลัย
ม.จ่ายไงครับ
mr.k Thu, 02/02/2012 - 14:06
In reply to ผมใช้ได้ free อยู่ครับ by best
ม.จ่ายไงครับ
จริงด้วยครับ สพฐ. ซื้อ เป็น
dangsystem Thu, 02/02/2012 - 14:15
In reply to เท่าที่ทราบมาไม่จริงครับ by hisoft
จริงด้วยครับ สพฐ. ซื้อ เป็น Volume License และต้องประมูล
เค้าหมายถึงอันนี้หรือเปลาครับ
kswisit Thu, 02/02/2012 - 19:43
In reply to เท่าที่ทราบมาไม่จริงครับ by hisoft
เค้าหมายถึงอันนี้หรือเปลาครับ
อันนี้ของวิศวะคอม ลาดกระบัง ตอนเรียนผมก็โหลดมาใช้ฟรี
http://e5.onthehub.com/WebStore/ProductsByMajorVersionList.aspx?ws=2b52c934-639b-e011-969d-0030487d8897&vsro=8
DreamSpark กับ MSDNAA
hisoft Thu, 02/02/2012 - 21:55
In reply to เค้าหมายถึงอันนี้หรือเปลาครับ by kswisit
DreamSpark กับ MSDNAA นี่ไม่ฟรีไม่ใช่เหรอครับ?
ไม่ฟรีครับ
lancaster Fri, 03/02/2012 - 00:50
In reply to เค้าหมายถึงอันนี้หรือเปลาครับ by kswisit
ไม่ฟรีครับ มหาลัยจ่าย
เยอะด้วย
ม.จ่าย
zotix Fri, 03/02/2012 - 13:08
In reply to เท่าที่ทราบมาไม่จริงครับ by hisoft
ม.จ่าย แต่เดียวนี้ไม่ทราบว่าเหลือที่ไหนให้ใช้ฟรีอยู่อีก
เป็น license
BLiNDiNG Thu, 02/02/2012 - 13:59
In reply to ขอเสริมน๊ะครับ โปรแกรม Office by dangsystem
เป็น license แบบเหมาราคาถูกครับ ต่อสัญญาเป็นปีๆ
สถานศึกษาเป็นผู้จ่ายครับ
เท่าที่ผมทราบคระ IT ลาดกระบัง
mix5003 Thu, 02/02/2012 - 14:01
In reply to ขอเสริมน๊ะครับ โปรแกรม Office by dangsystem
เท่าที่ผมทราบคระ IT ลาดกระบัง แจกให้นักศึกษาฟรี
แต่โรงเรียนมัธยมที่ผมศึกษาอยู่ ยังใช้ของเถื่อนทั้งหมดนะครับ
(เหมือนจะเป็นงบไทยเข้มแข็งหรือไรเนี่ยแหละด้วยมั้ง แต่เจอจอดำทั้งห้อง)
ที่เกษตรเจ้าหน้าที่ อาจารย์
orpheous Thu, 02/02/2012 - 14:58
In reply to เท่าที่ผมทราบคระ IT ลาดกระบัง by mix5003
ที่เกษตรเจ้าหน้าที่ อาจารย์ นิสิตใช้ Windows XP (ที่หน้าต่าง System มีตรามหาวิทยาลัยด้วย!), Office ฟรี
แต่คาดว่าม.ซื้อไลเซนต์เหมามาครับ
มันก็จะกลับเข้า loop เดิม
dangsystem Thu, 02/02/2012 - 12:33
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
มันก็จะกลับเข้า loop เดิม คือซื้ออะไร คุ้มกว่า สุดท้าย ก็ไม่ได้สักอย่าง
รู้สึกจะมี Comments แบบนี้มาทีนึงแล้วว่า มัวแต่มาคิดว่า เอาไปทำนู้นดีกว่า ทำนี่ดีกว่า แล้วก็....ยาว
ผมไม่ได้มีวิธีคิดแบบคนที่จะเอ
rattananen Thu, 02/02/2012 - 12:44
In reply to มันก็จะกลับเข้า loop เดิม by dangsystem
ผมไม่ได้มีวิธีคิดแบบคนที่จะเอาชนะอย่างเดียวครับ ถ้าใช้วิธีคิดแบบนั้นมันจะ loop ครับ เพราะมันจะต้องทำให้คนอื่นยอมรับความคิดเห็นของตนให้ได้มันถึงจะจบ ในกรณีที่ไม่มีใครเห็นด้วย
จริงๆมันเป็นคำถามที่ควรถามและ
YF-01 Thu, 02/02/2012 - 12:59
In reply to มันก็จะกลับเข้า loop เดิม by dangsystem
จริงๆมันเป็นคำถามที่ควรถามและต้องถามนะครับ การเอาไปลงทุนในส่วนนี้มีต้นทุนค่าเสียโอกาสเป็นเท่าไหร่เมื่อเทียบกับการเอาไปลงทุนในส่วนอื่น
แต่มันต้องเทียบกันจริงจังไปเลยว่าส่วนต่างเป็นเท่าไหร่ แล้วก็เอาไปลงในส่วนที่ได้ผลตอบแทนสูงสุด ไม่ใช่เอาแค่นโยบายนี้ดี ถูกใจ หรือได้กำไรก็จบกัน
แต่ส่วนตัว ถ้าราคาเท่านี้ผมว่าก็น่าจะคุ้มนา
ผมว่า ควรคิดว่า คุ้มหรือไม่
dangsystem Thu, 02/02/2012 - 13:31
In reply to จริงๆมันเป็นคำถามที่ควรถามและ by YF-01
ผมว่า ควรคิดว่า คุ้มหรือไม่ ไม่ใช่ เอาไปทำอย่างอื่นดีกว่า มันเทียบกันไม่ได้ เพราะบางทีก็เทียบไปคนละเรื่อง ประมาณนี้ครับ ยกตัวอย่าง บอกว่า ซื้อแทบเล็ตแจก เอาไปซื้อเรือรบดีกว่า แบบนี้มันเทียบกันไม่ได้ มันคนละเรื่อง คนละวัตถุประสงค์ ครับ
"คุ้มหรือไม่"ต้องเทียบกับอย่า
YF-01 Thu, 02/02/2012 - 17:20
In reply to ผมว่า ควรคิดว่า คุ้มหรือไม่ by dangsystem
"คุ้มหรือไม่"ต้องเทียบกับอย่างอื่นครับ เพราะมันมีสิ่งที่เรียกว่าต้นทุนค่าเสียโอกาสอยู่
แต่ประเด็นคือมันต้องเทียบเรื่องเดียวกัน เช่นถ้าเอาเงินส่วนนี้ไปซื้อแทปเลท"เพื่อการศึกษา"มีต้นทุนค่าเสียโอกาสเป็นเท่าไหร่เมื่อเทียบกับการซื้อคอมพิวเตอร์"เพื่อการศึกษา"หรือเอาไปใช้ซ่อมแซมโรงเรียน
เอาไปเทียบกับการซื้อเรืออันนั้นสุดโต่งไปครับ
ก็อยากให้คิด คุ้มหรือไม่
dangsystem Thu, 02/02/2012 - 18:38
In reply to "คุ้มหรือไม่"ต้องเทียบกับอย่า by YF-01
ก็อยากให้คิด คุ้มหรือไม่ แหละครับ จะได้ใช้เงินได้เป็นประโยชน์มากที่สุด ก็หวังว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง หรือ คนที่เกี่ยวข้องคงจะได้มาเห็นความคิดของคนที่นี่บ้างว่า อะไรดีไม่ดี อย่างน้อยก็เป็น ข้อคิดเห็น ถ้าเกี่ยวกับ IT อยากให้เข้ามาดูบ้างอะไรบ้าง :)
ขาดคนดูแลครับ บอกตามตรงเลย
BLiNDiNG Thu, 02/02/2012 - 13:08
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
ขาดคนดูแลครับ บอกตามตรงเลย อย่าว่าแต่โรงเรียนต่างจังหวัดเลย
โรงเรียนในเมือง ยังดูแลคอมในห้องคอมได้ไม่เต็มร้อยเลยครับ
ถ้าอยากดูแลได้อย่างที่บรรยายต้องมี support ประจำโรงเรียนอีก
อาจารย์ใช้คอมเป็นยังขาดแคลนเลย จะหา support มาเพิ่มนี่ยากกว่าอีก
ซึ่งมันต่างกับการให้เด็กเป็นเจ้าของ เพราะจะได้หวงของและดูแลรักษา
ระหว่างอาจารย์ 2 คนดูแลคอม 100 เครื่อง
กับนักเรียนหนึ่งคนดูแลแท็บเล็ทเครื่องเดียว(ซึ่งดูแลง่ายกว่าคอม)
อย่างไหนน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าล่ะครับ
คุณก็คงเคยเป็น คอมเครื่องเดียวที่บ้านยังมีปัญหาสารพัดเลย
ให้มี 50 เครื่องคงจะไม่ไหว
คุณก็คงเคยเป็น
rattananen Thu, 02/02/2012 - 13:14
In reply to ขาดคนดูแลครับ บอกตามตรงเลย by BLiNDiNG
ปัญหาของคอมผมมันไม่น่าจะเรียกว่าสารพัดได้น่ะครับ ถึงพอจะมีบ้างแต่มันจะเกิดได้ไม่เกิน 3 ครั้งเท่านั้นและจะไม่เกิดอีกต่อไป
ไม่เกิดอีกต่อไปเลยเหรอ
BLiNDiNG Thu, 02/02/2012 - 13:49
In reply to คุณก็คงเคยเป็น by rattananen
ไม่เกิดอีกต่อไปเลยเหรอ งั้นคุณต้องเปลี่ยน signature
แล้วล่ะ some system is safe forever :P
คิดไปคิดมาแจกให้เด็กป. 1 เลย
rattananen Thu, 02/02/2012 - 13:10
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
คิดไปคิดมาแจกให้เด็กป. 1 เลย ผมว่ามันก็คุ้มเหมือนกัน
ให้ได้สัมผัสความ Internet อันกว้างใหญ่ตั้งแต่เล็ก โตไปจะได้มี vision กว้างขวางกว่าผู้ใหญ่สมัยนี้ก็ดีเหมือนกัน
ตั้งแง่เองค้านเองแปลกไปไหมนี่ หว่ะห้าฮ่า
ผมก็คิดแค่เรื่องนี้แหละครับ
BLiNDiNG Thu, 02/02/2012 - 13:56
In reply to คิดไปคิดมาแจกให้เด็กป. 1 เลย by rattananen
ผมก็คิดแค่เรื่องนี้แหละครับ ทุกวันนี้ content ใน internet มันเยอะมาก
แล้วยังมี search engine ให้หาได้ง่ายอีก
ร.ร.นึงทำเวบเกี่ยวกับวิชานึง นักเรียนดูได้จากทั่วประเทศ
เงื่อนไขหลักเลยเหลือแค่ ทำยังไงให้เด็กเข้าถึง internet ได้เยอะที่สุด สะดวกที่สุด อยากจะค้นก็ค้นได้ทันที
+1 ครับ ตอนผมเด็ก ๆ
toandthen Thu, 02/02/2012 - 16:46
In reply to ผมก็คิดแค่เรื่องนี้แหละครับ by BLiNDiNG
+1 ครับ
ตอนผมเด็ก ๆ ตอนเรียนวิชาสังคม ที่ต้องกดเข้าไปดูรายละเอียดประเทศอื่น ๆ ยังถามเลยว่าเสียดายหนังสือมันขาวดำ แค่จากขาวดำเป็นสี บางครั้งมันก็สร้าง inspiration ให้มาเพียงพอแล้วครับ
+1 ครับ
sunback Thu, 02/02/2012 - 17:20
In reply to +1 ครับ ตอนผมเด็ก ๆ by toandthen
+1 ครับ ทุกวันนี้ผมก็ยังเล่นกูเกิลเอิร์ธด้วยความตื่นตาตื่นใจอยู่เลย นี่ถ้าสมัยเด็กผมมีแบบนี้ ผมว่าผมคงเรียนหนังสือสนุกกว่าที่เป็นอยู่สามล้านเท่า
แต่อดเป็นห่วงนิดๆ ไม่ได้ครับ
EThaiZone Thu, 02/02/2012 - 17:55
In reply to คิดไปคิดมาแจกให้เด็กป. 1 เลย by rattananen
แต่อดเป็นห่วงนิดๆ ไม่ได้ครับ เพราะสื่อลามกมีเยอะมาก
แต่(อีกรอบ) ถ้าให้ต้องบล็อกนู่นนี้ เดี๋ยวก็มีวิธีแหก มนุษย์เรายิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ ส่วนตัวผมว่าต้องส่วนเรื่องเพศศึกษาให้ชัดเจนถึงผลกระทบด้วย หวังว่าผู้หลักผู้ใหญ่ใสนกระทรวงศึกษาธิการควรคิดถึงเรื่องนี้ จริงๆ น่าคิดนานแล้วเพียงแต่ถ้ามี Tablet ก็คงเกิดการแพร่กระจายหนักกว่าเดิม
Fiber สำหรับโรงเรียนใหญ่ๆ
crayon Thu, 02/02/2012 - 13:16
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
Fiber สำหรับโรงเรียนใหญ่ๆ ทั่วประเทศกระทรวงศึกษามีให้อยู่แล้วครับ
แต่ใช้งานได้ไม่คุ้มค่าหรอกครับ ทั้งเรื่องการจัดการของปลายทางเอง
ทั้งความเร็วที่ให้มา ทั้งความเสถียรของลิ้ง
ทำควบคู่ไปได้ครับ เพราะ
jane Thu, 02/02/2012 - 15:49
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
ทำควบคู่ไปได้ครับ เพราะ รบ.ปชป. ที่ผ่านมา ได้เดินหน้าโครงการ fiber optic ไปยังโรงเรียน 9,000 กว่าแห่งแล้ว
แต่ทั้งประเทศไทยมี 30,000 แห่ง
ผมคาดว่าทาง รบ.พท. ก็จะสานต่อพร้อมสนับสนุนโครงการนี้ให้ครอบคลุมครบทุกแห่งในไม่กี่ปีนี้
สร้างห้องคอมฯ ให้กับโรงเรียน
cnim16 Thu, 02/02/2012 - 17:19
In reply to เอางบที่เพิ่มปีละ 3 by rattananen
สร้างห้องคอมฯ ให้กับโรงเรียน เค้าทำไปตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว แล้วนะครับ
คอมพิวเตอร์ 20 ชุด + จอ LCD
เครื่อง Server (แท้ๆ) 1 ตัว
วางระบบ เครือข่าย และติดอินเทอร์เน็ตด้วย
Spec นี้ ไม่น่าจะ 2400 นะ
cartier Thu, 02/02/2012 - 12:19
Spec นี้ ไม่น่าจะ 2400 นะ แหะๆ แรงจัง
QC มาระดับไหน ปลอดภัยต่อเด็กหรือเปล่า ชี้แจงด้วยนะครับ
รัฐบาลจีนน่าจะเป็นผู้สนับสนุน
Jessy Thu, 02/02/2012 - 12:27
รัฐบาลจีนน่าจะเป็นผู้สนับสนุนหลักนะครับ เรื่องแค่นี้จิ๊บๆ สำหรับรัฐบาลจีน ถ้าจะซื้อใจคนไทย และผูกมิตรกับรัฐบาล
ผมงงตรง GPS นี่ละ เอามาทำไม ถ้าแจกระดับมัธยม คงพอเข้าใจว่าให้เขาเอาไปศึกษาภูมิศาสตร์ หรือทดลองการเขียนโปรแกรมต่างๆ ได้
แต่ถ้ามันแทบไม่เพิ่มต้นทุนเลย ก็ติดมาเถอะนะ
เอาไว้ติดตามตัวเด็กล่ะมั้ง
aimakung Thu, 02/02/2012 - 12:34
In reply to รัฐบาลจีนน่าจะเป็นผู้สนับสนุน by Jessy
เอาไว้ติดตามตัวเด็กล่ะมั้ง
เครื่องหาย ตามได้ว่าอยู่ไหน
toandthen Thu, 02/02/2012 - 12:53
In reply to รัฐบาลจีนน่าจะเป็นผู้สนับสนุน by Jessy
เครื่องหาย ตามได้ว่าอยู่ไหน (?)
ผมเข้าใจไปเองหรือเปล่าว่า
plawanja Thu, 02/02/2012 - 20:09
In reply to เครื่องหาย ตามได้ว่าอยู่ไหน by toandthen
ผมเข้าใจไปเองหรือเปล่าว่า มันคนละตัวกับ gps ใน tablet
แอพบ้างตัวมันก็ต้องใช้ เช่น
looghmoo Thu, 02/02/2012 - 14:02
In reply to รัฐบาลจีนน่าจะเป็นผู้สนับสนุน by Jessy
แอพบ้างตัวมันก็ต้องใช้ เช่น แอพดาราศาสตร์ แอพแผนที่
ใช่ครับ เพราะว่าเด็ก ป.1
PaPaSEK Thu, 02/02/2012 - 15:38
In reply to แอพบ้างตัวมันก็ต้องใช้ เช่น by looghmoo
ใช่ครับ
เพราะว่าเด็ก ป.1 ต้องเรียนดาราศาสตร์ในระดับที่บอกได้ว่าถ้ายืนตรงละติจูดนี้ ลองติจูดนี้ จะเห็นดาวอะไรบ้าง แล้วก็ต้องใช้แอพแผนที่เพื่อเรียนภูมิศาสตร์ด้วย เพราะเด็กจะต้องไปยืนในทุกจุดที่มีบอกตามตำราและประวัติศาสตร์
ผมรู้สึกเหมือนมีอะไรแปลกๆ นะ ... สงสัยคิดไปเอง
คุณคิดมากไปเองครับ อืมม..เดี๋
Aikae Thu, 02/02/2012 - 16:18
In reply to ใช่ครับ เพราะว่าเด็ก ป.1 by PaPaSEK
คุณคิดมากไปเองครับ
อืมม..เดี๋ยวนะ...
ดาวเหนืออยู่ไหนไงท่าน เรียนตอ
darkleonic Thu, 02/02/2012 - 16:52
In reply to ใช่ครับ เพราะว่าเด็ก ป.1 by PaPaSEK
ดาวเหนืออยู่ไหนไงท่าน
เรียนตอนกลางวันมันไม่เห็น เอา tablet เปิด google sky ไปเลย
ใช่ครับ
PaPaSEK Thu, 02/02/2012 - 17:22
In reply to ดาวเหนืออยู่ไหนไงท่าน เรียนตอ by darkleonic
ใช่ครับ จะดูดาวเหนือก็เลยต้องใช้ GPS...
พลาดแระ
Compass สินะ
Zatang Thu, 02/02/2012 - 20:21
In reply to ใช่ครับ by PaPaSEK
Compass สินะ
อา.... เด็ก ๆ
kikkaton Thu, 02/02/2012 - 23:51
In reply to ดาวเหนืออยู่ไหนไงท่าน เรียนตอ by darkleonic
อา.... เด็ก ๆ จะได้ดูหมัดเทพเจ้าดาวเหนือออนไลน์ซักที
เจ้าตายแล้ว!!
PaPaSEK Fri, 03/02/2012 - 09:52
In reply to อา.... เด็ก ๆ by kikkaton
เจ้าตายแล้ว!!
อะต้าๆๆๆๆๆๆๆ
darkleonic Fri, 03/02/2012 - 11:49
In reply to เจ้าตายแล้ว!! by PaPaSEK
อะต้าๆๆๆๆๆๆๆ
ใช่เจ๋งดี
cnim16 Thu, 02/02/2012 - 17:22
In reply to ใช่ครับ เพราะว่าเด็ก ป.1 by PaPaSEK
ใช่เจ๋งดี ถ้ามีภาษาไทยจะดีมากเลย
ผมว่าเราเข้าใจไม่ตรงกันนะ
iStyle Sat, 04/02/2012 - 04:59
In reply to ใช่เจ๋งดี by cnim16
ผมว่าเราเข้าใจไม่ตรงกันนะ
นี่สิฮาจริง
soginal Tue, 07/02/2012 - 01:04
In reply to ใช่เจ๋งดี by cnim16
นี่สิฮาจริง
จากต้นข่าว ประกันอุบัติเหตุ
Zatang Thu, 02/02/2012 - 12:22
จากต้นข่าว ประกันอุบัติเหตุ อุบัติภัย 2 ปี ผู้ขายต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน 5 วัน ตรวจเช็คทุก 6 เดือน อืมม ราคาหลักหมื่นยังทำไม่ได้เลย 2400 บาท จะมีคนทำได้มั้ยนะ
ต้องมีการการระบุการป้องกันการ
pongcx Thu, 02/02/2012 - 13:56
In reply to จากต้นข่าว ประกันอุบัติเหตุ by Zatang
ต้องมีการการระบุการป้องกันการทิ้งงาน หรือทิ้งการบริการ หรือการตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อล้มละลายครับ 2400 นี่ตรรกะมันไม่ได้จริงๆครับ
เดียวมีคนก็มาหาว่า tablet
frozenology Thu, 02/02/2012 - 12:23
เดียวมีคนก็มาหาว่า tablet เอาไว้ให้เด็กเล่นเกม
แต่ก็น่าจะทดลองใช้ก่อนว่า เด็กมีพัฒนาการขึ้นดีแค่ไหน
อยากได้ไว้อ่าน ebook
ComSci-MFU Thu, 02/02/2012 - 12:24
อยากได้ไว้อ่าน ebook
ได้แบบนี้ขอซื้อเครื่องนึงครับ
geumatee Thu, 02/02/2012 - 12:25
ได้แบบนี้ขอซื้อเครื่องนึงครับ เอาไปให้แม่ใช้เพื่อการศึกษา ;p
สเปคนี้นับว่าโหดใช้ได้ คินเดิ
tekkasit Thu, 02/02/2012 - 12:26
สเปคนี้นับว่าโหดใช้ได้
คินเดิลไฟร์ ที่ถือกันว่าเป็นแท็บเบล็ตที่มีคุณภาพและมีราคาต่ำตัวหนึ่งในตลาด ราคาถูกสุดๆ ต้นทุนเฉพาะฮาร์ดแวร์ ยังปาไปอย่างน้อยๆ 150-190 เหรียญเลยอ่ะ
แม้ไม่ต้องกำหนดว่ามาจากจีน แต่คงต้องมองแท็บเบล็ตจีนได้อย่างเดียวที่ราคานี้
เป็นตามที่ผมปล่อย
best Thu, 02/02/2012 - 12:27
เป็นตามที่ผมปล่อย ข้อมูลเบื้องต้นออกไป (ไม่เกิน 2500) ตอนนี้ ก็ ลุ้น สือกันต่อไป
2400 จะเอาสเป็คนี้อยู่เรอะ
obtheair Thu, 02/02/2012 - 12:27
2400 จะเอาสเป็คนี้อยู่เรอะ ผมว่ามันจะมีเลข 1 นำหน้าน่ะสิ
ถ้ามีจริงๆ
lew Thu, 02/02/2012 - 12:38
In reply to 2400 จะเอาสเป็คนี้อยู่เรอะ by obtheair
ถ้ามีจริงๆ ตัวเลขงบประมาณมันก็แสดงขึ้นมาเองครับ
ก็นายกยัง "เอาอยู่" เลย #แซว
kimminwoo Thu, 02/02/2012 - 13:05
In reply to 2400 จะเอาสเป็คนี้อยู่เรอะ by obtheair
ก็นายกยัง "เอาอยู่" เลย #แซว
เอ่ออออ
bank2u Thu, 02/02/2012 - 12:28
เอ่ออออ "เมื่อเปิดเครื่องต้องขึ้นสัญลักษณ์กระทรวงศึกษาธิการ"
กันขโมยหรือลักลอบนำเครื่องไปข
ป้ากบ Thu, 02/02/2012 - 12:34
In reply to เอ่ออออ by bank2u
กันขโมยหรือลักลอบนำเครื่องไปขายกระมัง ให้เห็นว่าเป็นทรัพทย์สินของกระทรวงฯ
flash CWM ก็หายแล้ว :P
thedesp Thu, 02/02/2012 - 13:32
In reply to เอ่ออออ by bank2u
flash CWM ก็หายแล้ว :P
สกรีนลงบนหน้าจอเลยครับ ไม่หาย
iStyle Sat, 04/02/2012 - 05:01
In reply to flash CWM ก็หายแล้ว :P by thedesp
สกรีนลงบนหน้าจอเลยครับ ไม่หาย :P
อืมสเปกก็ใช้ได้นะ ถือว่าดี
nessuchan Thu, 02/02/2012 - 12:29
อืมสเปกก็ใช้ได้นะ ถือว่าดี ถ้าน้อยกว่านี้อาจมีคนบ่น
ป.ล. สเปกแอบเหมือนไอแพด 2 นะ
จะทำอะไรก็ได้
kentaonline Thu, 02/02/2012 - 12:37
จะทำอะไรก็ได้ แต่อย่าให้มีส่วย หรือ corruption เท่านั้นพอ
ขอตีลังกายันเลยครับ
NightMare Thu, 02/02/2012 - 12:48
In reply to จะทำอะไรก็ได้ by kentaonline
ขอตีลังกายันเลยครับ ว่าแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีสิ่งนี้เกิดขึ้นในระบบราชการไทย อยู่เพียงแค่ว่า กินมากน้อย แค่ไหนเท่านั้นเองครับ :)
ทำใจได้อย่างเดียวเรื่องนี้
looghmoo Thu, 02/02/2012 - 14:05
In reply to จะทำอะไรก็ได้ by kentaonline
ทำใจได้อย่างเดียวเรื่องนี้
2400 อยากได้บ้าง
deeplite Thu, 02/02/2012 - 12:48
2400 อยากได้บ้าง
ถ้าขายคนทั่วไป อยากให้คิดราคา
toandthen Thu, 02/02/2012 - 12:54
ถ้าขายคนทั่วไป อยากให้คิดราคา 4000 บาท เพื่อเอาเงินส่วนเกินนี้ไปช่วยซื้อให้เด็กนักเรียนเพิ่มได้อีกเกือบเครื่อง
ประชาชนคนอื่นจะได้ช่วยกันตรวจสอบ content ด้วย :P
+10000
best Thu, 02/02/2012 - 13:56
In reply to ถ้าขายคนทั่วไป อยากให้คิดราคา by toandthen
+10000
ยิ่งทำให้จำนวนสั่งผลิต
runnary Thu, 02/02/2012 - 16:11
In reply to ถ้าขายคนทั่วไป อยากให้คิดราคา by toandthen
ยิ่งทำให้จำนวนสั่งผลิต เยอะกว่าเดิม ราคาก็จะถูกลงไปอีก
+1 ตอนนี้เป็นห่วงเรื่อง
raifa Thu, 02/02/2012 - 16:13
In reply to ถ้าขายคนทั่วไป อยากให้คิดราคา by toandthen
+1 ตอนนี้เป็นห่วงเรื่อง content มากกว่าสเปคแท๊ปเล็ตครับ
ราคานี้ผมเอาด้วยสองตัวเลย ...
Meow-Meow Thu, 02/02/2012 - 17:39
In reply to ถ้าขายคนทั่วไป อยากให้คิดราคา by toandthen
ราคานี้ผมเอาด้วยสองตัวเลย ...
ไอเดียดีครับ สเปคขนาดนี้
inkirby Thu, 02/02/2012 - 20:15
In reply to ถ้าขายคนทั่วไป อยากให้คิดราคา by toandthen
ไอเดียดีครับ สเปคขนาดนี้ ราคาแบบนี้ ถ้ายังไม่คิดถึงวัสดุผมว่าคุ้มนะ
ปีนึงแลกกับเรือรบเพียงลำที่ได
runnary Thu, 02/02/2012 - 12:54
ปีนึงแลกกับเรือรบเพียงลำที่ได้ใช้รึเปล่าไม่รู้ มีค่าน้ำมันรายเดือน กับได้ทรัพยากรมนุษย์ที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี เก้าแสน อัตรา กำลังของชาติ
+1 เห็นด้วยมากๆครับ
gudgee Thu, 02/02/2012 - 14:36
In reply to ปีนึงแลกกับเรือรบเพียงลำที่ได by runnary
+1 เห็นด้วยมากๆครับ ดีไม่ดีก็ต้องลองกันไปครับ ดีกว่าไปละลายทิ้ง
+1 โดนครับความเห็นท่าน
pd2002 Thu, 02/02/2012 - 17:03
In reply to ปีนึงแลกกับเรือรบเพียงลำที่ได by runnary
+1
โดนครับความเห็นท่าน
เรือรบเค้าเอาให้คนเยี่ยมชมในแ
iStyle Sat, 04/02/2012 - 05:03
In reply to ปีนึงแลกกับเรือรบเพียงลำที่ได by runnary
เรือรบเค้าเอาให้คนเยี่ยมชมในแต่ละวันครับ ถ้าออกไปไหนเปลืองค่าน้ำมัน :)
รอดูข่าวแบตระเบิดใส่เด็ก P
g-man Thu, 02/02/2012 - 12:57
รอดูข่าวแบตระเบิดใส่เด็ก P
ผมห่วงจอมากกว่า
animateex Thu, 02/02/2012 - 12:58
ผมห่วงจอมากกว่า ไม่อยากให้เด็กไปมีชีวิตอยู่กับจอ LCD ตั้งแต่ยังเล็ก ถ้าจอแบบ kindle ผมว่าจะเหมาะกว่า ...
มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครับ
toandthen Thu, 02/02/2012 - 13:01
In reply to ผมห่วงจอมากกว่า by animateex
มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครับ ชอบหรือไม่ชอบก็ตาม
ไม่ใช่ไม่ชอบ
animateex Thu, 02/02/2012 - 16:47
In reply to มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครับ by toandthen
ไม่ใช่ไม่ชอบ แต่พฤติกรรมเด็กเล็กปกติก็อ่านหนังสือไม่ถูกต้องกันอยู่แล้ว จอ lcd พวกเราก็รู้กันอยู่แล้วว่าไม่เหมาะกับการอ่านหนังสือระยะยาว แล้วนักเรียนที่ต้องดูมัน 8 ชั่วโมงต่อวันละ ไหนจะหาข้อมูลละ ...
ถ้าจะลงทุนชิ้นส่วนไหนมากที่สุด ผมจะลงทุนจอภาพนี้ละ เพราะมันเป็น output ที่ส่งผลถึงระยะยาวกับคนใช้มากที่สุด
2,400 ซื้อโทรศัพท์ดีๆ
Connextion Thu, 02/02/2012 - 13:04
2,400 ซื้อโทรศัพท์ดีๆ ยังลำบากเลยครับ
แล้วประสาอะไรกับแท็บเล็ต - -*
คุณกำหนดคำว่า "ดีๆ"
lawender Thu, 02/02/2012 - 13:39
In reply to 2,400 ซื้อโทรศัพท์ดีๆ by Connextion
คุณกำหนดคำว่า "ดีๆ" ยังไงล่ะครับ
พูดเชิงเปรียบเทียบนะครับ ก็ลอ
Connextion Thu, 02/02/2012 - 18:55
In reply to คุณกำหนดคำว่า "ดีๆ" by lawender
พูดเชิงเปรียบเทียบนะครับ
ก็ลองเอาเงิน 2,400 บาทไปหาซื้อโทรศัพท์ดูซิครับว่าจะได้เครื่องสเปกแบบไหน
แล้ว 2,400 บาท กับแท็บเลตสเปกขนาดนี้มันเป็นไปได้หรือ
ดูอันนี้ก็ได้นะครับ
TeamKiller Thu, 02/02/2012 - 19:14
In reply to พูดเชิงเปรียบเทียบนะครับ ก็ลอ by Connextion
ดูอันนี้ก็ได้นะครับ มีท่านหนึงแปะไว้ http://www.ainovo.com/product.html
ไม่แพงด้วย
แต่ถ้าดูตามตลาดทั่วไป พวก Tablet จีน ที่ยี่ห้อไม่ดังก็ราคาไม่ได้แพงอะไรอะนะ
อ๋อครับ
Connextion Thu, 02/02/2012 - 19:36
In reply to ดูอันนี้ก็ได้นะครับ by TeamKiller
อ๋อครับ เคยลองเล่นอยู่ตัวนึงเหมือนกันของจีนนี่แหละจำยี่ห้อไม่ได้ราคาไม่แพงแต่สเปกยังไม่ได้ขนาดนี้
ด้วยความที่ราคาถูกแต่ได้สเปกขนาดนี่ผมเกรงเหลือเกินว่าประสิทธิภาพและคุณภาพมันจะแบบว่าาา เอ่อออ อืมม นะะ...
เฮ้อ..ช่างมันเถอะ - -"
ซื้อทีละเครื่อง
hisoft Thu, 02/02/2012 - 21:57
In reply to อ๋อครับ by Connextion
ซื้อทีละเครื่อง กับซื้อทีหลักหมื่นหลักแสนเครื่อง ราคาต่างกันเยอะนะครับ
อืม แอบเห็น รองรับ android
uroboros Thu, 02/02/2012 - 13:05
อืม แอบเห็น รองรับ android 4.0 แต่ ram 512 งบ 2400/เครื่อง อืมมม มันจะได้เร้อ
ปะ เราไปเปิด คลีนิกเกี่ยวกับดวงตาดีกว่า รวยชัว เพราะเด็ก gen Z โอกาสตาเสียมีสูง 555
ผมว่ายังงัยก็ตามถ้าไม่ใช้
toandthen Thu, 02/02/2012 - 13:18
In reply to อืม แอบเห็น รองรับ android by uroboros
ผมว่ายังงัยก็ตามถ้าไม่ใช้ tablet ก็คงตาเสียกับอย่างอื่นอยู่ดีล่ะครับ เหมือน social security นั่นล่ะคือถ้ารัฐไม่บังคับให้เก็บเงิน คนก็ไม่เก็บอยู่ดี
ผมว่าอาจจะใช้วิธีบังคับให้เด็ก "หลับตา" โดยการตัวเครื่องจะล็อกเครื่องทุก ๆ 50 นาที แล้วมีข้อความว่าครบ 50 นาทีแล้วหลับตาซัก 5 นาทีนะแจ้ อะไรประมาณนี้ครับ
แล้วเด็กจะทำตาม?
Dio_O Thu, 02/02/2012 - 13:54
In reply to ผมว่ายังงัยก็ตามถ้าไม่ใช้ by toandthen
แล้วเด็กจะทำตาม? เป็นผมคงไปดูเครื่องเพื่อนข้างแทน :p
จะรักษาสายตาตัวเอง
toandthen Thu, 02/02/2012 - 16:48
In reply to แล้วเด็กจะทำตาม? by Dio_O
จะรักษาสายตาตัวเอง ขนาดนี้แล้วคงตัวใครตัวมันครับ
เด็กป.1 นะครับ
nidlittle Thu, 02/02/2012 - 17:10
In reply to จะรักษาสายตาตัวเอง by toandthen
เด็กป.1 นะครับ จะให้เด็กดูแลตัวเอง? เด็กวัยที่อดข้าวเพื่อเอาเงินไปเล่นเกมเนี่ยนะจะดูแลตัวเอง? ต้องให้ผู้ใหญ่ช่วยสิครับ แล้วถ้้าสามารถใช้เงินเพื่อแก้ปัญหาได้ก็ใช้ไป เพราะจะหวังให้ครู-ผู้ปกครองมาคอยสั่งให้เด็กเลิกเล่นมันเป็นไปไม่ได้
"ครู-ผู้ปกครอง"
lew Thu, 02/02/2012 - 17:38
In reply to เด็กป.1 นะครับ by nidlittle
"ครู-ผู้ปกครอง" สั่งไม่ได้แล้วจะเอา "ผู้ใหญ่" ที่ไหนมาช่วยอีกครับ???
ผู้ใหญ่สั่งไม่ได้อีกคงต้องกำน
sunback Thu, 02/02/2012 - 17:53
In reply to "ครู-ผู้ปกครอง" by lew
ผู้ใหญ่สั่งไม่ได้อีกคงต้องกำนันหรือไม่ก็นายก อบจ. แล้วครับ
"ผู้ใหญ่" ที่หมายถึง "คนจัด
nidlittle Thu, 02/02/2012 - 18:02
In reply to "ครู-ผู้ปกครอง" by lew
"ผู้ใหญ่" ที่หมายถึง "คนจัด spec" ไงครับ เพิ่ม cost หน่อย เปลี่ยนเป็นจอ e-ink แบบที่ #379564 บอก
คิดจริงๆเหรอครับว่า ผู้ปกครองเดี๋ยวนี้ดูแลลูกได้? ครูจะมีเวลามาใส่ใจเด็กรายคน?
การบอกว่า "เรื่องนอกเหนือการควบคุม ให้เป็นหน้าที่ครู-ผู้ปกครอง" น่ะใครๆก็พูดได้ครับ แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าจะหา solution ที่มันแก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องไปหวังพึ่งอะไรที่ไม่แน่นอนอย่างคุณภาพครู-ผู้ปกครอง
"เพิ่ม cost หน่อย"
lew Thu, 02/02/2012 - 19:29
In reply to "ผู้ใหญ่" ที่หมายถึง "คนจัด by nidlittle
"เพิ่ม cost หน่อย" นี่มันเท่าใหร่หรือครับ e-reader ที่ผมเห็นในตลาดถ้าไม่นับตัวที่ขายขาดทุน ส่วนมากก็ยังแพงกว่า tablet จีนอย่างมีนัยสำคัญทั้งสิ้น
หรือคุณมีข้อมูลอะไรว่าจริงๆ มันเพิ่มได้ไม่ยาก???
ไม่รู้ครับ
nidlittle Thu, 02/02/2012 - 22:03
In reply to "เพิ่ม cost หน่อย" by lew
ไม่รู้ครับ โอเคครับผมใช้คำผิด(นิดเดียวไม่ได้เลย) เปลี่ยนใหม่
เพิ่ม cost "ซัก 3-4 เท่าตัว" เพื่อให้อนาคตของชาติไม่ต้องตัดแว่นโดยไม่จำเป็น และลด hidden cost ของฝั่งผู้ปกครองไปในตัว
ถ้าคิดว่าแพง แค่เด็กติดเกมไม่กี่คนจะสายตาเสีย ไม่คุ้มกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ลองเอาไปเทียบกับแคมเปนรณรงค์ไม่นั่งใกล้ทีวีดูนะครับ จะเห็นว่าถูกกว่าอย่างมีนัยสำคัญ
ผมไม่มีปัญหาอะไรกับการ "เพิ่ม
lew Thu, 02/02/2012 - 23:44
In reply to ไม่รู้ครับ by nidlittle
ผมไม่มีปัญหาอะไรกับการ "เพิ่ม cost 3-4 เท่า" นะครับ แต่ถ้าข่าวออกมากลายเป็นเครื่องละหมื่น (4 เท่าตามที่คุณว่า) แนวทางการพูดคุยในข่าวนี้คงเปลี่ยนไป ถึงตอนนั้นคุณจะยังยืนยันสนับสนุนโครงการนี้ใช่ไหมครับ?
ถ้าถามแค่ผม
nidlittle Fri, 03/02/2012 - 00:21
In reply to ผมไม่มีปัญหาอะไรกับการ "เพิ่ม by lew
ถ้าถามแค่ผม ผมไม่สนับสนุนตั้งแต่แรกแล้วครับ ตั้งแต่ข่าวแรกสุดนู่นเลย ตอนนี้ก็ยังไม่สนับสนุนอยู่ คนอื่นจะว่าไงก็ไม่รู้ได้
ถ้าโฟกัสเฉพาะประเด็นเรื่องราคา ได้ราคาหนึ่งหมื่น สเปกอย่างอื่นเท่าเดิม เปลี่ยนแต่จอ โดยมีเงื่อนไขว่า "ไม่เคยรู้ว่าถ้าเป็นจอ LCD เหลือแค่ 2400" ผมเชื่อว่าก็ยังยอมรับกันได้ครับ แน่นอนกระแสตอบรับไม่ดีเท่านี้แน่ แต่ก็ไม่ได้แย่มาก
สรุปว่าที่ไม่อยากให้ใช้ e-ink เพราะกลัวแพงแค่นั้นเองเหรอครับ ไม่มีเหตุผลที่เกี่ยวคุณภาพการศึกษาเหรอ
นั่นคือไม่ว่าจะเป็นจออะไร
lew Fri, 03/02/2012 - 02:12
In reply to ถ้าถามแค่ผม by nidlittle
นั่นคือไม่ว่าจะเป็นจออะไร เครื่องเทพแค่ไหน ก็ไม่สนับสนุนอยู่แล้วใช่ไหมครับ จะได้คุยกันบนแนวคิดนี้ ว่าเสนอเพราะไม่ชอบมากกว่าจะปรับให้ชอบขึ้นมา
ที่ถามอ้อมโลกมาหลาย rep
nidlittle Fri, 03/02/2012 - 02:33
In reply to นั่นคือไม่ว่าจะเป็นจออะไร by lew
ที่ถามอ้อมโลกมาหลาย rep นี่เพื่อให้ผมบอกว่าไม่ชอบแค่นี้เองเหรอครับ -_-" อืมครับ
ถ้าตอบข้อ 1-2 มาตั้งแต่แรกก็ไม่ต้องเสียเวลาขนาดนี้แล้วครับ ส่วนข้อ 3 อ่านหนังสือบนหนังสือมันล้าช้ากว่าอ่านบนจอคอมแน่ๆครับ
เห็นคุณพูดซะมั่นใจเลยว่าเพิ่ม
lew Fri, 03/02/2012 - 02:41
In reply to ที่ถามอ้อมโลกมาหลาย rep by nidlittle
เห็นคุณพูดซะมั่นใจเลยว่าเพิ่ม "นิดหน่อย" และเสนอแนวทางเพิ่มเติมก็น่าจะมีแนวคิดอื่นๆ ผมเลยชวนคุยเผื่อมีข้อมูลที่ผมไม่รู้ครับ ไม่ได้ตั้งใจอ้อมอะไร
ก็ได้รับรู้ว่าไม่มีข้อมูลอะไรที่ผมไม่รู้ แค่ไม่ชอบเลยรู้สึกขัดตาไม่ว่ามันออกมาอย่างไร
ถามมาแบบนั้นก็คือตั้งธงไว้แล้
nidlittle Fri, 03/02/2012 - 02:53
In reply to เห็นคุณพูดซะมั่นใจเลยว่าเพิ่ม by lew
ถามมาแบบนั้นก็คือตั้งธงไว้แล้วว่าผมอคติไม่ใช่เหรอครับ ต่อให้ผมบอกว่าตอนเห็นตัวขอบยางสีเขียวๆนั่นผมก็ชอบ หรือบอกว่าเห็นราคาเท่านี้แล้วก็ดีใจที่มันถูกกว่าที่คิด หรือบอกว่าที่เสนอนี่คิดถึงเรื่องสายตาเด็กจริงๆ จะเชื่อมั้ยล่ะครับ
E-reader จีนด้วยรึเปล่าครับ?
YF-01 Thu, 02/02/2012 - 23:20
In reply to "เพิ่ม cost หน่อย" by lew
E-reader จีนด้วยรึเปล่าครับ?
แปลว่าเรื่องสายตาไม่สำคัญ?
Dio_O Thu, 02/02/2012 - 23:41
In reply to จะรักษาสายตาตัวเอง by toandthen
แปลว่าเรื่องสายตาไม่สำคัญ?
ทุกเรื่องสำคัญครับ
iStyle Sat, 04/02/2012 - 05:08
In reply to แปลว่าเรื่องสายตาไม่สำคัญ? by Dio_O
ทุกเรื่องสำคัญครับ แต่ก็มีน้ำหนักของมัน เช่น ใส่ e-ink แลกกับเงินอีก 5000/เครือง ทำให้สัมผัสไม่ได้ ตอบสนองช้า คุ้มไหม?
ถ้าเอาไว่อ่านเขียนแรมแค่นนี้ก
peakna Thu, 02/02/2012 - 13:07
ถ้าเอาไว่อ่านเขียนแรมแค่นนี้ก็เพียงพอแต่ถ้าเอาไว้เล่นเกมส์ก็จบกัน
สเป็คไม่น่าเกลียด
PeterBen Thu, 02/02/2012 - 13:07
สเป็คไม่น่าเกลียด ราคายอมรับได้ ขั้นต่อไปคือทำได้จริงไหม
ถูกต้องครับ
toandthen Thu, 02/02/2012 - 13:18
In reply to สเป็คไม่น่าเกลียด by PeterBen
ถูกต้องครับ
สเปคถือว่าโอเคเลย
horakung Thu, 02/02/2012 - 13:18
สเปคถือว่าโอเคเลย ต้นทุนราคาจริงๆของเครื่องทั่วๆไปที่ขายกันผมก็ว่าราคาไม่หนีจากพวกนี้หรอก +ค่ากำไร ขนส่ง อะไรอีก ใกล้เคียงนะ
คิดว่าเช่นนั้นครับ
toandthen Thu, 02/02/2012 - 13:19
In reply to สเปคถือว่าโอเคเลย by horakung
คิดว่าเช่นนั้นครับ และตรงเรื่อง logistics คงจะออกมาจากงบกระทรวงและไม่รวมอยู่ในราคานี้แน่นอน (เพราะนี่ hardware ล้วน ๆ ไม่มี R&D หรือ content development ใด ๆ ทั้งสิ้นอยู่ดี)
น่าจะได้นะ ค.ศ.2555
v6hp Thu, 02/02/2012 - 13:22
น่าจะได้นะ
ค.ศ.2555
จอ capacitive รึเปล่าครับ
hlung Thu, 02/02/2012 - 13:27
จอ capacitive รึเปล่าครับ ไม่เอาจอแบบรับแรงแบบ iPhone จีนแดงนะ มันกากมาก -.-"
ราคา 2400 จะหนีพ้นรึเปล่าเนี่ย เหอะๆ
ผมว่าเป็นจอแบบแบบนั้นแหละ
wichate Thu, 02/02/2012 - 13:37
In reply to จอ capacitive รึเปล่าครับ by hlung
ผมว่าเป็นจอแบบแบบนั้นแหละ เป็นพลาสติด
ไม่ต้องห่วงครับ
HMage Thu, 02/02/2012 - 17:31
In reply to จอ capacitive รึเปล่าครับ by hlung
ไม่ต้องห่วงครับ เด็กไทยแรงเยอะ ผมห่วงจอแตกมากกว่า
ราคา 2,400 ได้จริงๆ
komkit0710 Thu, 02/02/2012 - 13:32
ราคา 2,400 ได้จริงๆ เพราะไม่มีภาษี + ค่าอื่นๆ อีกมากมาย
ทั้งนี้ทั้งนั้น ราคานี้ยังไม่รวมแอพ...
App ฟรี
aimakung Thu, 02/02/2012 - 14:50
In reply to ราคา 2,400 ได้จริงๆ by komkit0710
App ฟรี งบเบิกแยกจากโครงการแท็บเล็ต :P
เดาว่ามีคนพร้อมจะทำแอพฟรี...ห
toooooooon Thu, 02/02/2012 - 16:01
In reply to ราคา 2,400 ได้จริงๆ by komkit0710
เดาว่ามีคนพร้อมจะทำแอพฟรี...หรือไม่ก็ใช้ที่มีอยู่ล้วบนตลาดอื่นๆ
Spec โอครับ Ram ก็โอ
skuma Thu, 02/02/2012 - 13:34
Spec โอครับ Ram ก็โอ ราคาก็เทพจริง น่าจะซื้อเหมาสัก 2-3 แสนเครื่อง
เอามาขายคนไทยอีก 55+ แจ่มเลยครับ สนับสนุนให้คนไทย ก้าวไกล
ทันสมัย และ ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ (จริงรึป่าววว)
เด็ก ป.1 ผมก็ไม่ว่านะ แต่อยากให้เป็น เด็ก ปี1 ดูดีกว่า และ ถ้าจะได้ใช้เยอะกว่าด้วย
จอ Resistive รึเปล่า...
Go-Kung Thu, 02/02/2012 - 13:46
จอ Resistive รึเปล่า... ราคานี้
อยากได้ข้อมูลอื่น ๆ
paween_a Thu, 02/02/2012 - 14:00
อยากได้ข้อมูลอื่น ๆ ที่พูดถึงเรื่อง platform บ้างจังเลยครับ อยากรู้จังว่าในส่วนงานด้าน software เอย ระบบหลังบ้านเอย มันเป็นยังไง ผมว่ามันก็เป็นอีกครึ่งหนึ่งของงานอะไรแบบนี้เลยนะ ไม่งั้นได้เครื่องนี้มาแล้วก็เอามาเข้าเว็บกันเฉย ๆ อาจจะทำให้ไม่ได้ประสิทธิผลอย่างที่ตั้งเป้าไว้ที่จะเอามาช่วยใช้ในการศึกษา
ได้ติดตามข่าวผ่านรายการแบไต๋
looghmoo Thu, 02/02/2012 - 14:11
In reply to อยากได้ข้อมูลอื่น ๆ by paween_a
ได้ติดตามข่าวผ่านรายการแบไต๋ เห็นว่าในช่วงแรกจะเป็นแค่ไฟล์ PDF สงสัยตอนนี้ทางกระทรวงคงจ้างคนสแกนหนังสืออยู่
ขนาดนั้นเลยหรือครับ
toandthen Thu, 02/02/2012 - 16:50
In reply to ได้ติดตามข่าวผ่านรายการแบไต๋ by looghmoo
ขนาดนั้นเลยหรือครับ ต้นฉบับเขาใช้ภู่กันกับปากกาเขียนเลย?
ภู่กันกับปากกาโบราณ
kowito Thu, 02/02/2012 - 17:32
In reply to ขนาดนั้นเลยหรือครับ by toandthen
ภู่กันกับปากกาโบราณ ใช้เครื่องพิมพ์ดีด
ต้นฉบับหายหมดแล้ว
loptar Fri, 03/02/2012 - 00:28
In reply to ขนาดนั้นเลยหรือครับ by toandthen
ต้นฉบับหายหมดแล้ว เครื่องโดนไวรัส
เกี่ยวอะไรกับเรปบนหรอครับ งง
superballsj2 Fri, 03/02/2012 - 14:27
In reply to ขนาดนั้นเลยหรือครับ by toandthen
เกี่ยวอะไรกับเรปบนหรอครับ งง - -a
เค้าจะถามว่า
PaPaSEK Fri, 03/02/2012 - 18:45
In reply to เกี่ยวอะไรกับเรปบนหรอครับ งง by superballsj2
เค้าจะถามว่า ต้นฉบับเป็นกระดาษหรือ ถึงได้ต้องมาสแกนใหม่อีกรอบ
จริงๆ ไม่ใช่กระดาษครับ แต่ขั้นตอนการทำ Ebook เป็นแบบนี้
1.หาไฟล์ต้นฉบับ
2.พิมพ์ออกมา
3.นำไปเข้าเล่ม
4.แกะออก
5.ยัดใส่เครื่องสแกน
6.นำมารวมเล่มเป็น Ebook แล้วให้นักเรียนอ่าน
โอเค้? (/me ทำท่ากระแดะด้วย)
อ้อ
superballsj2 Mon, 06/02/2012 - 09:12
In reply to เค้าจะถามว่า by PaPaSEK
อ้อ ขอบคุณครับ
พักนี้สมองเบลอๆ แฮะ แค่นี้ก็งงซะแล้ว สงสัยต้องไปหาวิตามินบี 12 มากินหน่อยละ
ของน้าแอ๊ดดีครับ
PaPaSEK Mon, 06/02/2012 - 23:27
In reply to อ้อ by superballsj2
ของน้าแอ๊ดดีครับ กินแล้วทุ่มกีตาร์
ถ้าทำได้
SnowBEE Thu, 02/02/2012 - 14:02
ถ้าทำได้ สั่งมาขายคนไทยนอกจากเด็ก ป. 1
ประเทศจะพัฒนาอีกเยอะมาก และพัฒนาเร็วด้วยมากครับ
ถ้าประเทศจะพัฒนาอีกเยอะ
hisoft Thu, 02/02/2012 - 18:21
In reply to ถ้าทำได้ by SnowBEE
ถ้าประเทศจะพัฒนาอีกเยอะ พัฒนาเร็ว มันไม่ใช่สั่งมาขายคนไทยครับ มันต้องทำเอง ล็อตแรก ๆ สั่งได้ แต่ถัด ๆ ไปมันต้องผลิตเองครับ
โอ้ลืมไป ค่าแรงวันละ ๓๐๐ คงกดราคาสู้ไม่ได้ แต่อย่าลืมนะครับว่าพวกญี่ปุ่น/เกาหลี เค้าพัฒนากันไปได้เพราะทำเอง
ผู้ปกครองก็อยากได้เหมือนกันน้
netfirms Thu, 02/02/2012 - 14:11
ผู้ปกครองก็อยากได้เหมือนกันน้า
ถ้าทำได้จริง
UltimaWeapon Thu, 02/02/2012 - 14:21
ถ้าทำได้จริง และสร้างประชาชนที่มีคุณภาพได้เยอะ ความเจริญของประเทศไทยตามทันพวกประเทศพัฒนาแล้วได้แน่
เด็กเขาจะลืมชาร์ตแบตกันหรือป่
chipper Thu, 02/02/2012 - 14:23
เด็กเขาจะลืมชาร์ตแบตกันหรือป่าวนิ
2400 ประกันอุบัติเหตุ 2 ปี
nolykk Thu, 02/02/2012 - 14:29
2400 ประกันอุบัติเหตุ 2 ปี กับเด็ก ป.1
ใครจะกล้าทำครับ
ประกันแบบ ซ่อม เปลี่ยนให้จริงนะครับ ไม่ใข่แบบ ส่งซ่อม เทอมนึงยังไม่เสร็จ กลับมาอีกทีอาการเดิม ประกันหมด
onsite ด้วยนะนั่น = ='
จงอย่าดูถูกอำนาจของการสั่งซื้
toandthen Thu, 02/02/2012 - 16:52
In reply to 2400 ประกันอุบัติเหตุ 2 ปี by nolykk
จงอย่าดูถูกอำนาจของการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก (และพลังเงินสนับสนุนจากภาครัฐ)
ผมว่า สเปคแรงขนาดนี้
Polwath Thu, 02/02/2012 - 14:32
ผมว่า สเปคแรงขนาดนี้ คงไม่ได้ราคาแบบนี้แล้วมั้ง มันถูก ถึงถูกมากๆ ไปหรือเปล่า มันเหมือนขโมยของมาขายเลยนะ
ถ้าเทียบกับ Tablet ที่ขายในตลาด อย่างถูกๆ ก็ 5000 ขึ้นเข้าไปแล้วหละ เผลอๆยังไม่รวมภาษีด้วยนะเนี่ย
ผมงงกับข่าวว่า ราคานี้เป็นราคารวมของต้นทุนต่อเครื่อง หรือเป็นราคาเครื่องที่จะซื้อไปใช้งานจริงๆ กันแน่
tablet ราคา
toooooooon Thu, 02/02/2012 - 16:03
In reply to ผมว่า สเปคแรงขนาดนี้ by Polwath
tablet ราคา ช่วงสองพันกว่านี่เกลื่อนจีนเลยนะ
2400 จออะไรหนอ ปะ
uroboros Thu, 02/02/2012 - 18:08
In reply to tablet ราคา by toooooooon
2400 จออะไรหนอ ปะ เปิดร้านซ่อม tablet 555
กลัวว่ามันจะมาพอกับอะไรที่มัน
zotix Fri, 03/02/2012 - 13:16
In reply to ผมว่า สเปคแรงขนาดนี้ by Polwath
กลัวว่ามันจะมาพอกับอะไรที่มันแปลกๆ มากกว่า เช่น ซีพียูจีนอะไรแบบนึ้
คงเป็น tablet ที่เอา google
neonicus Thu, 02/02/2012 - 14:38
คงเป็น tablet ที่เอา google app ออกรึเปล่า
จะได้ไม่หนักเครื่อง
หรือจะเอาเหมือนที่ต่างประเทศใช้ chrome book กัน
แบบว่า แต่ละตัวก็ออนไลน์แบบเดียวกันหมด ไม่มีปัญหาเรื่องไล่ sync แต่ละเครื่อง
เวลาเก็บก็เก็บรวมๆกันไม่มีการผูกว่าเครื่องใครเครื่องมัน เพราะเปิดมาก็เหมือนๆกันหมดทุกเครื่อง
แต่ผมงงกับสเป็ค Wi-Fi
iDan Thu, 02/02/2012 - 15:08
แต่ผมงงกับสเป็ค Wi-Fi มากกว่าครับ ทำไมไม่มี N ล่ะ IEEE802.11N ตอนนี้ตัวมาตรฐานออกแล้วนี่ครับ
ทำไมไม่ใส่ N ลงไปด้วย ประหยัดตั้ง AP ไปได้หลายตัวเลยครับ แถมแรงกว่าในการส่งข้อมูลด้วยนะครับ
ส่วนตัวถึงแท็บเล็ต หรือ non-tablet หรือ PC ยังไงก็คงไม่กระทบแล้วครับ
เอาเวลาไปเขียนเว็บเตรียมตัวดีกว่า กวาดรายได้ดีกว่าครับ
ส่งได้ไกลขึ้นแต่ตัว Tablet
TeamKiller Thu, 02/02/2012 - 15:36
In reply to แต่ผมงงกับสเป็ค Wi-Fi by iDan
ส่งได้ไกลขึ้นแต่ตัว Tablet เองส่งไปไม่ถึงก็ไม่ไหวเหมือนกันนะครับ
อ่ะนะ ก็สเป็คทุกอย่างมันโหดๆ
iDan Thu, 02/02/2012 - 15:56
In reply to ส่งได้ไกลขึ้นแต่ตัว Tablet by TeamKiller
อ่ะนะ ก็สเป็คทุกอย่างมันโหดๆ ทั้งนั้น ก็เลยน้อยใจ
แท็บเล็ตค่ายอื่นเค้ามีกันหมดแล้ว ก็เลยแอบน้อยใจนิดนึง
เผื่อเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เค้ามาอ่านเห็นเค้าจะได้เพิ่มสเป็คให้มันสมบูรณ์แบบ สมกับเป็นแท็บเล็ตแห่งชาติ อะไรอย่างั้น - -"
อยากให้รองรับ 802.11a/n @5Ghz
jane Thu, 02/02/2012 - 15:55
In reply to แต่ผมงงกับสเป็ค Wi-Fi by iDan
อยากให้รองรับ 802.11a/n @5Ghz ด้วย
แม้จะต้องลงทุน ap เพิ่ม แต่ ก็ไม่เกิดปัญหาช่องสัญญาน(spectrum)ไม่พอใช้
5GHz มันคลื่นของทหารนะ
iDan Thu, 02/02/2012 - 16:00
In reply to อยากให้รองรับ 802.11a/n @5Ghz by jane
5GHz มันคลื่นของทหารนะ แต่ไม่แน่ใจว่า กสทช. เขาไปยึดคืนหรือยัง? เพราะเห็นว่าประมาณ 4-5ปีที่แล้ว เห็นว่าห้ามใช้เพราะเป็นคลื่นของทหาร และไม่รู้ว่าตอนนี้ เปิดให้พลเรือนใช้หรือยัง?
เปิดแล้วครับ
jane Thu, 02/02/2012 - 16:09
In reply to 5GHz มันคลื่นของทหารนะ by iDan
เปิดแล้วครับ
ถ้าอย่างนั้น แสดงว่าผมตกข่าว
iDan Thu, 02/02/2012 - 18:21
In reply to เปิดแล้วครับ by jane
ถ้าอย่างนั้น แสดงว่าผมตกข่าว ฮ่าๆๆๆๆ :D
AIS ให้บริการ internet ผ่าน
Zatang Thu, 02/02/2012 - 16:11
In reply to 5GHz มันคลื่นของทหารนะ by iDan
AIS ให้บริการ internet ผ่าน Wifi 5 GHz อยู่นะครับ (AIS Airnet)
มือถือทั่วไปขนาดตัวท๊อป
TeamKiller Thu, 02/02/2012 - 17:01
In reply to อยากให้รองรับ 802.11a/n @5Ghz by jane
มือถือทั่วไปขนาดตัวท๊อป ยังไม่รองรับ 5 GHz กันเลยนะครับ
Galaxy Nexus ผมใช้ได้นะครับ
Axus Thu, 02/02/2012 - 18:08
In reply to มือถือทั่วไปขนาดตัวท๊อป by TeamKiller
Galaxy Nexus ผมใช้ได้นะครับ
ช่วงแรกคงยังไม่ซัพพอท
toooooooon Thu, 02/02/2012 - 16:05
In reply to แต่ผมงงกับสเป็ค Wi-Fi by iDan
ช่วงแรกคงยังไม่ซัพพอท แต่เมื่อล๊อตหลังๆ เพิ่มเข้ามา น่าจะมีการอัพเกรด HW กันเรื่อยๆ กระมัง
2400
EddSuanthai Thu, 02/02/2012 - 15:25
2400 เป็นไปได้ครับเพราะมันเป็นราคา hardware อย่างเดียว
และก็มี volume ที่สูง
อย่าลืมว่าราคาที่เขาขายเรามันมีต้นทุนแฝงอยู่เยอะมาก
ยังไม่รวม content ไม่ต้องเสียภาษี ไม่รวมค่าขนส่ง ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณา ไม่ต้องจ่ายค่าพนักงานขาย
ไม่ต้องจ่ายค่า stock สินค้า บลาๆๆๆๆ
แต่มันมาสะอึกเอาตอน ประกัน 2ปี on site service นี่แหละ
ค่าน้ำมันไป on-site service
zerocool Thu, 02/02/2012 - 15:57
ค่าน้ำมันไป on-site service ก็ไม่คุ้มแล้วผมว่า
เดี๋ยวนี้ HP เขาคุมมอไซต์
iDan Thu, 02/02/2012 - 16:02
In reply to ค่าน้ำมันไป on-site service by zerocool
เดี๋ยวนี้ HP เขาคุมมอไซต์ On-site รอบสองให้แล้วครับ ถึงที่ไวกว่าเดิม - -"
ผมว่า ตอนนี้เริ่มจะไม่ใช่
Jessy Thu, 02/02/2012 - 16:27
ผมว่า ตอนนี้เริ่มจะไม่ใช่ tablet สำหรับเด็ก แต่เรากำลังเถียงกันว่า ผู้ใหญ่จะหาทางซื้อมันมายังไงมากกว่า >_<"
+1 ถูกต้องล่ะครับ!!! เพราะ
iDan Thu, 02/02/2012 - 17:49
In reply to ผมว่า ตอนนี้เริ่มจะไม่ใช่ by Jessy
+1 ถูกต้องล่ะครับ!!! เพราะ ราคาต่อสเป็คมันถูกมากๆ ครับ
มันเป็น Tablet
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 18:07
In reply to ผมว่า ตอนนี้เริ่มจะไม่ใช่ by Jessy
มันเป็น Tablet ที่ผู้ใหญ่อยากซื้อให้เด็กครับ 555
จริง ๆ ควรจะเป็น Tablet ที่ออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะจะดีกว่ามาก แต่ว่ามันไม่ได้ตามสเปคข้างบนน่ะ
ทำให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน
cavaji Thu, 02/02/2012 - 16:41
ทำให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน
เห็น spec แล้วอยากได้เลย ห้า
btoy Thu, 02/02/2012 - 16:52
เห็น spec แล้วอยากได้เลย ห้า ห้า
เด็กมันจะโดนจี้หรือขโมยหรือป่
hikarashi Thu, 02/02/2012 - 16:57
เด็กมันจะโดนจี้หรือขโมยหรือป่าวนะ ผมคิดว่า คงหายกันเป็นว่าเล่นแน่ๆเลย....
คนขโมย
TeamKiller Thu, 02/02/2012 - 17:07
In reply to เด็กมันจะโดนจี้หรือขโมยหรือป่ by hikarashi
คนขโมย คงไม่เห็นแก่อนาคตของเด็กๆ อันนี้ต้องอมรมจริยธรรม
อาชญากรรม ก็อาจจะเพิ่มขึ้น
hikarashi Thu, 02/02/2012 - 17:16
In reply to คนขโมย by TeamKiller
อาชญากรรม ก็อาจจะเพิ่มขึ้น หรือป่าว??
เด็กเดินกลับบ้านกำลังเล่นแท็ปก็โดนวิ่งราวไรแบบนี้ ยังไงเด็กมันก็วิ่งไม่ทันอยู่แล้วว...
เรื่องอาชญากรนี่คงเลี่ยงได้ยา
PaPaSEK Thu, 02/02/2012 - 17:25
In reply to คนขโมย by TeamKiller
เรื่องอาชญากรนี่คงเลี่ยงได้ยากสำหรับไทยครับ ตั้งแต่สมัยผมเรียนประถม (ปี 2532 มั้ง) มันก็มีการไถเงินเด็กแล้ว
จับตัวเรียกค่าไถ่ก็มี ฯลฯ อีกเยอะแยะ
แก้ยากจริงๆ ปัญหานี้
+1 ท่านคิดเหมือนผมเลยแหะ
hikarashi Thu, 02/02/2012 - 17:35
In reply to เรื่องอาชญากรนี่คงเลี่ยงได้ยา by PaPaSEK
+1 ท่านคิดเหมือนผมเลยแหะ มีโครงการแบบนี้ ก็หนีไม่พ้นอาชญากรรมเพิ่มขึ้น แต่จะทำไงได้ละ...
นึกได้นี่เป็นทรัพย์สินราชการด
TeamKiller Thu, 02/02/2012 - 17:58
In reply to คนขโมย by TeamKiller
นึกได้นี่เป็นทรัพย์สินราชการด้วย โทษหนักๆ เลยถ้าใครขโมย
พระยังตัดเศียร ธนาคารยังปล้น
uroboros Thu, 02/02/2012 - 23:50
In reply to นึกได้นี่เป็นทรัพย์สินราชการด by TeamKiller
พระยังตัดเศียร ธนาคารยังปล้น ร้านทองก็ยังโดน นับภาษาอะไรกับจี๊เด็ก ป.1
เด็กป 1 ถ้าจะกลับบ้าน
thep497 Thu, 02/02/2012 - 18:39
In reply to เด็กมันจะโดนจี้หรือขโมยหรือป่ by hikarashi
เด็กป 1 ถ้าจะกลับบ้าน คงมีผู้ใหญ่อยู่ด้วยมั้งครับ
แล้วจะให้เด็ก ป.1
darkleonic Thu, 02/02/2012 - 20:39
In reply to เด็กป 1 ถ้าจะกลับบ้าน by thep497
แล้วจะให้เด็ก ป.1 เดินกลับบ้านเองเหรอครับ ไม่ห่วงหลานกันเลยเหรอไง
ถ้าเป็นเมืองนอกก็คงได้ล่ะครับ
hisoft Thu, 02/02/2012 - 21:57
In reply to แล้วจะให้เด็ก ป.1 by darkleonic
ถ้าเป็นเมืองนอกก็คงได้ล่ะครับ บังเอิญที่นี่ประเทศไทย
หนูกลับบ้านเองตั้งแต่อนุบาล
PaPaSEK Thu, 02/02/2012 - 22:41
In reply to แล้วจะให้เด็ก ป.1 by darkleonic
หนูกลับบ้านเองตั้งแต่อนุบาล ;3;
(เพื่อหนีไปเล่นเกม :trollface:)
ลองคิดดูครับ
LEVY Fri, 03/02/2012 - 09:07
In reply to เด็กมันจะโดนจี้หรือขโมยหรือป่ by hikarashi
ลองคิดดูครับ จะมีคนซื้อต่อเหรอ เปิดไปเจอตากระทรวง หรือหน้าตาก็คงดูออกแล้วว่าขโมยมาจากไหน ถึงคนขโมยไม่รู้สึกผิด คนซื้อก็คงไม่ใช่แบบนั้น
อีกอย่าง ผมว่าเรื่องนี้ไม่ต้องห่วงหรอกครับ เด็กสมัยนี้พกโทรศัพท์เป็นปกติอยุ่แล้วเท่าที่เห็น ร.ร. ป.1 แถวบ้านน่าจะพกกันเกินครึ่งห้อง
บริษัทผม
superballsj2 Fri, 03/02/2012 - 14:37
In reply to ลองคิดดูครับ by LEVY
บริษัทผม กองเครื่องที่โดนน้ำท่วมทิ้งไว้ในตึก เพื่อรอเคลมประกัน 40 กว่าตัว ยังโดนขโมยงัดเคสเอา CPU กับ RAM ออกไปเลยครับ เคสล็อคกุญแจทุกเครื่องด้วยนะ สายไฟก็โดนปอกเอาทองแดงไป อะไรที่เปลี่ยนเป็นเงินได้พวกนี้มันเอาหมดแหละ -*-
หน้าจอไม่ต่ำกว่า 7 นิ้ว
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 17:55
ด้านหลังจะติดฟิล์มทำไม ? หรือว่ามีสองจอหน้าหลัง ?
แดดร้อนครับ
PaPaSEK Thu, 02/02/2012 - 18:11
In reply to หน้าจอไม่ต่ำกว่า 7 นิ้ว by mr_tawan
แดดร้อนครับ ด้านหน้าไม่ติดฟิล์มเพราะส่วนมากใช้รถตอนกลางคืน
เดี๋ยว... อะไรนะ
รถผมติดฟิล์มรอบคันครับ
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 18:17
In reply to แดดร้อนครับ by PaPaSEK
รถผมติดฟิล์มรอบคันครับ แค่กระจกหน้าใ้ช้ฟิล์มที่ไม่ทึบมาก (40%)
เอ๊ะ นี่เราพูดเรื่องอะไรกัน ?
ถ้าเอาเงินที่ควรจะซื้อเรือรบม
NarzE Thu, 02/02/2012 - 17:55
ถ้าเอาเงินที่ควรจะซื้อเรือรบมาซื้อไอ้นี่จริงผมก็สนับสนุนนะ
ถ้า Tablet
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 17:57
In reply to ถ้าเอาเงินที่ควรจะซื้อเรือรบม by NarzE
ถ้า Tablet มีอายุเท่าเรือรบมันก็โอเคนะ (เกรงว่ามันจะพังทันทีหลังประกันหมด)
ไม่เห็นด้วยว่าเอาเงินที่เซื้อเรือรบมาืซื้อไอ้นี่น่ะโอเค แต่มองว่าถ้ามันมีราคาแค่ซื้อเรือรบได้ลำนึงจะเอามาซื้อก็โอเคแหละ
ผมว่าสเปคนี้ ราคานี้ ...
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 17:58
ผมว่าสเปคนี้ ราคานี้ ... ตัวนี้น่าจะใกล้เคียงที่สุดครับ
ความละเอียดจอห่างไกลเลยครับ
Zatang Thu, 02/02/2012 - 20:18
In reply to ผมว่าสเปคนี้ ราคานี้ ... by mr_tawan
ความละเอียดจอห่างไกลเลยครับ เหมือนจะไม่มี gps ด้วย
แอบสงสัยตรงนี้เหมือนกันว่าทำไ
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 21:37
In reply to ความละเอียดจอห่างไกลเลยครับ by Zatang
แอบสงสัยตรงนี้เหมือนกันว่าทำไมความละเอียดถึงเป็นแบบ iPad (VGA) เพราะปรกติส่วนใหญ่ของ Android จะใช้ widescreen
ส่วน GPS ไม่ได้มองไปถึงเหมือนกัน แต่ผมว่ามันเพิ่มได้ไม่ยากนะ ?
เกี่ยวกับกับข่าวเก่าหรือเปล่า
TeamKiller Fri, 03/02/2012 - 00:00
In reply to แอบสงสัยตรงนี้เหมือนกันว่าทำไ by mr_tawan
เกี่ยวกับกับข่าวเก่าหรือเปล่าครับ ที่บอกจอ 4:3 เหมือนกำลังอ่านหนังสือมากกว่าจอไวด์
1024*768 มัน XGA ครับ
thedesp Fri, 03/02/2012 - 00:30
In reply to แอบสงสัยตรงนี้เหมือนกันว่าทำไ by mr_tawan
1024*768 มัน XGA ครับ
น่าขายให้ประชาชนด้วย
EThaiZone Thu, 02/02/2012 - 18:03
น่าจะเพิ่ม EDGE/3G Unlimit
hisoft Thu, 02/02/2012 - 18:18
น่าจะเพิ่ม EDGE/3G Unlimit แบบ Kindle จำกัดเฉพาะเข้าโหลด content การศึกษาและพวก Wikipedia หรืออะไรพวกนั้นด้วยก็ได้ เป็นการบีบไม่ให้ลง OS/Jailbreak เองไปในตัว
+1 เห็นด้วยครับ
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 18:47
In reply to น่าจะเพิ่ม EDGE/3G Unlimit by hisoft
+1 เห็นด้วยครับ
จริง ๆ (อีกอย่าง) อยากให้
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 18:20
จริง ๆ (อีกอย่าง) อยากให้ Tablet ตัวนี้ใช้ ChromeOS ครับ
น่าจะลดเรื่องปวดหัวของผู้ดูแลได้มากเลย
อย่างน้อย ๆ ก็ขอเป็นล๊อกทุกอย่าง เหลือแต่ Web Browser ก็ยังดี 555
เห็นด้วยครับ โปรแกรมต่าง ๆ
GooEng Thu, 02/02/2012 - 23:39
In reply to จริง ๆ (อีกอย่าง) อยากให้ by mr_tawan
เห็นด้วยครับ โปรแกรมต่าง ๆ ที่ติดตั้ง จะเอามาเก็บเป็นผลสำรวจได้ด้วย เพราะเป็น Web Application แล้วให้คนพัฒนาเอาโปรแกรมของตนไปติดตั้งที่ MICT Cloud Computing เพราะส่วนใหญ่บน Android มีแต่เกมส์
เชื่อผมเปล่าว่าจะมีพวกคลิปหลุ
tanit9999 Thu, 02/02/2012 - 18:27
เชื่อผมเปล่าว่าจะมีพวกคลิปหลุด ดูหนังโป้บน tablet อะไรโผล่มาแน่ อย่างเช่นการพิมพ์ว่า ม ต้น ในกูเกิ้ลแล้วมีแค่คลิปโป้โผล่มา แสดงให้รู้ถึงพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของคนไทยเป็นอย่างดี
รอ cm9 :)
nostalgias Thu, 02/02/2012 - 19:26
รอ cm9 :)
ยาวอีกแล้ว ข่าวแบบนี้ทีไร
doctorking Thu, 02/02/2012 - 19:46
ยาวอีกแล้ว ข่าวแบบนี้ทีไร คอมเมนต์ยาวทู้กกกกกที
tablet สำหรับนักเรียน ป.1 มี
plawanja Thu, 02/02/2012 - 20:07
tablet สำหรับนักเรียน ป.1 มี GPS ด้วย ??
อ่อ เท่าที่ได้ยินมา
Jessy Thu, 02/02/2012 - 22:05
อ่อ เท่าที่ได้ยินมา เขาไม่ให้เอากลับบ้านนะครับ ให้ยืมใช้ในโรงเรียน เห็นว่างั้น
จึงควรแจกให้นักเรียนเป็นสิทธิ
mr_tawan Thu, 02/02/2012 - 22:27
In reply to อ่อ เท่าที่ได้ยินมา by Jessy
ผมว่ามันแย้งกับอันนี้นะ ?
มันเป็นสิ่งที่ผมได้ยินมาประมา
Jessy Thu, 02/02/2012 - 23:06
In reply to จึงควรแจกให้นักเรียนเป็นสิทธิ by mr_tawan
มันเป็นสิ่งที่ผมได้ยินมาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมานะครับ ในนี้ก็บอกว่า เสนอว่าอยากให้เป็นสิทธิขาด นั่นหมายถึงเริ่มคิดมาแนวนี้
โดยส่วนตัวผมว่า แจกให้ใช้ในโรงเรียน เวลาเรียนจนถึงเลิกเรียนตอนเย็น ก็พอครับติดหมายเลขของแต่ละึคนเลย แล้วพอจบค่อยยกเครื่องให้็ก็ได้ จะได้ลดปัญหาเรื่องเด็กต้องดูแลรักษาในช่วงหลังเลิกเรียน ปัญหาการพกพาออกนอกโรงเรียน
คุณภาพมันจะได้มั้ย
lew.★ Thu, 02/02/2012 - 23:00
คุณภาพมันจะได้มั้ย
Tablet มันทำแบบนี้ไม่ได้เหรอ
saknarak Thu, 02/02/2012 - 23:22
ปัญหาที่ห่วงๆ กันคือ โดนขโมย,
Jessy Thu, 02/02/2012 - 23:32
In reply to Tablet มันทำแบบนี้ไม่ได้เหรอ by saknarak
ปัญหาที่ห่วงๆ กันคือ โดนขโมย, ลืมกระเป๋า อะไรแบบนี้นะครับ และการกลับบ้านน่าจะเป็นเวลาที่ใช้กับครอบครัว หรือทำกิจกรรมอื่นๆ มากกว่าครับ
อย่างที่รู้ เด็กต้องนอนมากๆ แต่หัวค่ำจะได้โต เพราะ Growth ฮอร์โมนจะได้ทำงานเต็มที่ ดังนั้นเวลาที่บ้านมีไม่เยอะหรอกครับ ไม่รู้จะเอากลับมาทำไม
แต่น่าจะเปลี่ยนรูปแบบการสอน เช่น สอนต่อเนื่อง สัก 2-3 เรื่อง เป็นการบ้านนอกเวลา แล้วปล่อยให้เด็กมีเวลา(free time)กับการทำงานกับเครื่องวันละ 2 ชั่วโมง ในช่วงกลางวันเพื่อค้นหาข้อมูล
ผมคิดว่า
GooEng Thu, 02/02/2012 - 23:35
In reply to ปัญหาที่ห่วงๆ กันคือ โดนขโมย, by Jessy
ผมคิดว่า น่าจะนำผลการวิจัยพฤติกรรมเด็กที่ใช้ Tablet ที่บ้าน กับผู้ปกครอง (ไม่ใช่ว่าผู้ปกครองใช่เองน่อ) มาเป็นการยืนยันว่า ผลที่หวังจะมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด
ชอบประโยคสุดท้าย "
GooEng Thu, 02/02/2012 - 23:33
ชอบประโยคสุดท้าย " เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นปีละ 3 พันล้านบาทนั้นราคาก็เท่ากับเรือรบหนึ่งลำ" เป็นการประชดได้เจ็บแสบมาก ทหารไทยเห็นเรือรบสำคัญกว่าการศึกษาของเด็ก
งบมันคนละส่วนกันครับ
thedesp Fri, 03/02/2012 - 00:31
In reply to ชอบประโยคสุดท้าย " by GooEng
งบมันคนละส่วนกันครับ ไม่ใช่ทหารไปแย่งเงินมาจากเด็กซะหน่อย
อีกอย่าง อนาคตนั้นสำคัญ
mr_tawan Fri, 03/02/2012 - 00:38
In reply to ชอบประโยคสุดท้าย " by GooEng
อีกอย่าง อนาคตนั้นสำคัญ แต่ปัจจุบันก็สำคัญครับ
ถ้าเกิดเราโดนพม่าตีจนยึดประเทศได้เพียงเพราะดันงกไม่ซื้อเรือรบมันก็ใช่ที่ใช่มั้ย ;-) (แน่นอนว่ามันไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้หรอก 555 ตัวอย่างอาจจะเว่อร์ไปนิดครับป
ให้ทหารจัดรถถังมาเก็บไว้รบกับ
Thaina Fri, 03/02/2012 - 02:52
In reply to อีกอย่าง อนาคตนั้นสำคัญ by mr_tawan
ให้ทหารจัดรถถังมาเก็บไว้รบกับพม่า ตัวรถถังมันยังไม่มาเลยครับ ล่องหน
จัดงบให้ไปสู้กับโจรใต้ ก็ผ่าไปซื้อ GT200
ปืนและกระสุนที่ซื้อกันมา ไม่ได้เอาไปใช้รบที่ไหน ก็เอามาฆ่าประชาชน(หลายรอบละ) แล้วของบมาซื้อใหม่
เปล่าประโยชน์
CRAZY DIAMONDDDDDDD!!!
PaPaSEK Fri, 03/02/2012 - 09:54
In reply to ให้ทหารจัดรถถังมาเก็บไว้รบกับ by Thaina
CRAZY DIAMONDDDDDDD!!!
"เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นป
phaiaxers Fri, 03/02/2012 - 10:59
"เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นปีละ 3 พันล้านบาทนั้นราคาก็เท่ากับเรือรบหนึ่งลำ"
ถ้าคิดว่าความรู้อย่างเดียวไม่มีการป้องกันประเทศมีความสำคัญ ก็ปลดอาวุธทหารตามชายแดนให้หมด เอาเงินไปซื้อ tabletแจกเด็กให้หมดครับ การเป็นนักการเมืองและมีตำแหน่งหน้าที่ไม่ใช่สักแต่จะพูด ถ้าพูดไม่คิดจะทำให้คนแตกแยกกันไม่ว่าประชาชนกับประชาชน หรือกับทหาร ก็ลาออกไปทำธุรกิจครับ การเมืองเพื่อส่วนรวมไม่ใช่พวกพ้อง
และเสปกนี้ทำได้จริงหรือเปล่า? อย่าเหมือนคอมเอื้ออาทรห่วยครับ ถ้าให้เลือก ขอเป็นคอมพิวเตอร์ตามรร.ต่างจังหวัดให้ครบดีกว่าทำงานและสอนเด้กได้ดีกว่า ไม่ต้องมานั่งเบียดกัน แย่งกัน ไม่ต้องมาคอยห่วงว่า tabletเด้กจะเอาไทำอะไรบ้าง
ต่อไป เน็ต ล่ม X)
zotix Fri, 03/02/2012 - 13:11
ต่อไป เน็ต ล่ม X)