ระบบจัดการสีเป็นเรื่องที่ลินุกซ์ทำได้แย่ตลอดมาในบรรดาระบบปฎิบัติการ (ตัวที่ทำได้ดีที่สุดคงเป็น OS X) แต่ตอนนี้นักพัฒนาของ Red Hat ที่พัฒนาระบบจัดการสีบน GNOME ก็ได้ผลิตเครื่องปรับสีหน้าจอออกวางขายแล้วแบบโอเพนซอร์ส
เครื่อง ColorHug เป็นเซ็นเซอร์ขนาด 64 พิกเซลวัดความเข้มสีแม่สีทั้งสาม (เขียว, แดง, น้ำเงิน) และความสว่าง จุดเด่นของมันคือการเปิดเผยการออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ทำให้ลินุกซ์แทบทุกรุ่นน่าจะรองรับมันเป็นหลักภายในเร็วๆ นี้
ราคา 60 ปอนด์หรือประมาณ 3,000 บาท ถ้าใครสั่งในช่วงนี้ราคาจะลด 20% เหลือ 48 ปอนด์หรือ 2,400 บาท น่าซื้อมาลองเล่น
แอบคิดว่าอนาคตอาจจะมีคนเอาไดร์เวอร์ไปลงแอนดรอยด์ แล้วเราก็จะมีโทรศัพท์ที่หน้าจอสีตรงๆ ใช้งานกัน
ที่มา - ArsTechnica, hughski
on
อนาคตจะมีสิทธิ์ใช้กับ Windows
hisoft Wed, 01/02/2012 - 15:46
อนาคตจะมีสิทธิ์ใช้กับ Windows ได้มั้ยครับ? ราคาน่าลองมาก
อ่านในเวปต้นฉบับเหมือนว่าตัว
CPLN Wed, 01/02/2012 - 18:16
In reply to อนาคตจะมีสิทธิ์ใช้กับ Windows by hisoft
อ่านในเวปต้นฉบับเหมือนว่าตัว Linux LiveCD จะสร้าง ICC Profile ซึ่งเอามาใช้ได้กับทุกๆ OS นะครับ
หมายถึง Driver สำหรับใช้กับ
Go-Kung Wed, 01/02/2012 - 18:53
In reply to อ่านในเวปต้นฉบับเหมือนว่าตัว by CPLN
หมายถึง Driver สำหรับใช้กับ Windows มากกว่ามั้งครับ
สุดยอด
Golffy Wed, 01/02/2012 - 15:54
สุดยอด ก่อนหน้านี้มีแต่พวกราคามหาโหด
OS X เป็น Unix สาย BSD นะครับ
MSPS4U Wed, 01/02/2012 - 16:17
OS X เป็น Unix สาย BSD นะครับ ไม่ใช่ Linux
เรื่องกราฟฟิคคงไม่มีใครสงสัยในประสิทธิภาพด้านนี้ของ OSX ต่อให้เทียบกับ Windows ซึ่งมีราคาสูงกว่ามากก็เถอะ
ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นสายอะไรครั
lew Wed, 01/02/2012 - 16:18
In reply to OS X เป็น Unix สาย BSD นะครับ by MSPS4U
ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นสายอะไรครับ ระบบจัดการสีนั้นอยู่ในระดับ GUI ไม่เกี่ยวกับ Kernel อยู่แล้ว อย่างลินุกซ์เองตัวที่ทำเรีื่องการจัดการสีก็เป็นระดับ GNOME ไม่ใช่เคอร์เนลแต่อย่างใด
ครับ
MSPS4U Wed, 01/02/2012 - 16:49
In reply to ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นสายอะไรครั by lew
ครับ อ่านบทความในช่วงเวลาคิดงานอยู่ เลยเข้าใจบทความคาดเคลื่อนไปนิดหน่อย ขออภัยด้วยครับ
ผมอ่านดูแล้วก็เข้าใจแบบคุณ
paween_a Wed, 01/02/2012 - 17:15
In reply to OS X เป็น Unix สาย BSD นะครับ by MSPS4U
ผมอ่านดูแล้วก็เข้าใจแบบคุณ MSPS4U ครับ
เพราะตอนแรกพูดถึง Linux แต่มาวงเล็บบอกว่า OSX ดีที่สุด ก็เลยนึกไปว่า OSX หมายถึง Linux ที่จัดการเรื่องสีได้ดีที่สุดด้วยครับ
แนะนำให้แก้ไขในวงเล็บเป็น (ระบบปฏิบัติที่ทำเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคงเป็น OS X) แทนจะสื่อได้ดีกว่าครับ
ระบบจัดการสีเป็นเรื่องที่ลินุ
mr_tawan Wed, 01/02/2012 - 17:26
In reply to ผมอ่านดูแล้วก็เข้าใจแบบคุณ by paween_a
ผมกลับไม่งงแฮะ (หรือว่าอันนี้แก้ไปแ้ล้ว)
ระบบจัดการสีเป็นเรื่องที่ลินุ
lancaster Wed, 01/02/2012 - 21:30
In reply to ผมอ่านดูแล้วก็เข้าใจแบบคุณ by paween_a
ผมว่าข่าวเขียนถูกแล้วนะครับ
ที่ว่าแย่ใน "บรรดา" ระบบปฏิบัติการ ดังนั้น scope ตรงนี้คือ OS ครับ ไม่ใช่ Linux
เห็นด้วยกับความเห็นนี้ผมก็เข้
scarface Thu, 02/02/2012 - 06:21
In reply to ผมอ่านดูแล้วก็เข้าใจแบบคุณ by paween_a
เห็นด้วยกับความเห็นนี้ผมก็เข้าใจแบบคุณ paween_a เช่นกัน
อีกอย่างผมว่ามันเป็นการใช้ความรู้สึกพูดเพิ่มเติมจากบทความเดิมที่ไปแปลมา
การจัดการสีที่ดีที่ถ้านับจากตัว software เอง windows ไม่ได้เป็นรองทางฝั่งของค่าย apple เลย
มันเป็นเรื่องของ hardware เป็นเรื่องของจอภาพมากกว่า บังเอิญว่า apple ควบคุมเองทั้งหมดตั้งแต่
software จนถึง hardware มันก็ได้คุณภาพที่มากกว่า
แต่ถ้าคุณเอา windows ไปต่อจอ SVOA ไม่ว่าจะ calibrate เป็นร้อยครั้งสีก็คงยังเพื้ยนอยู่ดี
ไม่ทราบว่าเคยใช้จอ cinema display แล้วมาทำงานกราฟฟิกบน windows หรือเปล่าครับ ?
ลินุกซ์ไม่มีตัวปรับสีหน้าจอเล
Orion Wed, 01/02/2012 - 16:39
ลินุกซ์ไม่มีตัวปรับสีหน้าจอเลยแบบนี้ดีมากสำหรับคนใช้โอเพนซอร์ส
ส่วน win กับ osx มีพวก Spyder ของ Datacolor
mac ใช้ไป 1-2 ปีก็ต้องปรับสีใหม่อยู่ดีครับ ส่วน pc ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพหน้าจอที่เลือกใช้
ขอแสดงความยินดีกับผู้ใช้
MSPS4U Wed, 01/02/2012 - 16:52
ขอแสดงความยินดีกับผู้ใช้ Linux ด้วยครับ
ดีครับ
Ford AntiTrust Wed, 01/02/2012 - 17:09
ดีครับ ต่อไปจะได้แบ่งเบาค่าใช้จ่ายบางส่วนได้บ้าง แต่ว่าก็ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ว่าใช้งานได้จริงด้วย
การใช้พวก Spyder ต้อง Cal อย่างน้อยๆ เดือนละครั้ง (จอดีๆ ก็อาจจะไม่บ่อยเท่า) ไม่ว่าจะเครื่องอะไรก็ตาม ยี่ห้อะไรก็แล้วแต่ เพราะมันเป็นเรื่องของคุณภาพจอแต่ละยี่ห้อไม่เท่ากันในการคงสภาพแสงและสีที่ตรงตอน Call
ซึ่งตัว Spyder พวกนี้มันมาช่วยในการทำ profile และปรับจอภาพให้ตรงตามมาตรฐาน ;) ถ้าใช้จะทราบว่าจอภาพจะมืดลงและสีจะออกโดนอุ่นๆที่ 6500k เพราะงั้นหลังจาก Cal แล้วจะมองออกเหลืองๆ ต้องทำให้ตาชินก่อน แต่พอไปมองจอชาวบ้านจะกลายเป็นออกโทนฟ้าไปแทน ><"
ประเด็นคือพวก Spyder พวกนี้เป็น patent ของแต่บริษัท สูตรใครสูตรมันในการตรวจสอบและแปลงค่าให้ตรงตามมาตรฐานกลาง (ค่า ISO ในวงการพิมพ์) เพราะงั้น มันจึงติดเรื่องลิขสิทธิ์และสิทธิบัตรตรงนี้ การเอามา opensource จึงยากมากๆ เพราะหมายถึงแหล่งรายได้ที่หายไปเลยทีเดียว
จะมีโทรศัพท์ที่หน้าจอสีตรงๆ
dokapom Wed, 01/02/2012 - 17:40
ตอนนี้สีไม่ตรงแหงๆ
มาทำให้ iPhone สีตรงกันเถอะ
blueautumn Wed, 01/02/2012 - 18:11
In reply to จะมีโทรศัพท์ที่หน้าจอสีตรงๆ by dokapom
มาทำให้ iPhone สีตรงกันเถอะ 555+
iPhone ก็มี warm tone กับ
Go-Kung Wed, 01/02/2012 - 18:56
In reply to จะมีโทรศัพท์ที่หน้าจอสีตรงๆ by dokapom
iPhone ก็มี warm tone กับ cool tone
พวก AMOLED ก็โดนเหมือนกันเพราะ over saturate, over contrast
ใช้กับโทรศัพท์จริงๆ ถึงสีตรงแต่อาจจะกลายเป็นไม่ถูกใจก็ได้ครับ เป้าประสงค์มันคนละอย่างกับการ Calibrate จอเพื่อใช้งานด้านกราฟฟิค, ภาคที่ต้องการความแม่นยำ
เบื่อมาก
lazywahwah Wed, 01/02/2012 - 19:22
In reply to iPhone ก็มี warm tone กับ by Go-Kung
เบื่อมาก กับพวกที่กรี๊ดกร๊าดกับ amoled สีสวยยังงั้นยังงี้
ไม่เบื่อครับเพราะผมชอบสีสดๆ
zerntrinos Wed, 01/02/2012 - 20:04
In reply to เบื่อมาก by lazywahwah
ไม่เบื่อครับเพราะผมชอบสีสดๆ :)
จอสีสด ปรับให้จืดได้ จอสีจืด
mr_tawan Wed, 01/02/2012 - 20:41
In reply to เบื่อมาก by lazywahwah
จอสีสด ปรับให้จืดได้
จอสีจืด มันปรับให้สดไม่ได้นะครับ :-)
+1
lancaster Wed, 01/02/2012 - 21:31
In reply to จอสีสด ปรับให้จืดได้ จอสีจืด by mr_tawan
+1
คือมันปรับให้จืดไม่ได้นะสิครั
lazywahwah Wed, 01/02/2012 - 22:55
In reply to จอสีสด ปรับให้จืดได้ จอสีจืด by mr_tawan
คือมันปรับให้จืดไม่ได้นะสิครับ
calibrate ให้ตรง ยิ่งหมดหวังใหญ่
ใช้พวกจอ wide gamut ใช้ ubuntu ที แสบตาไปหมด
เดี๋ยวไว้พัฒนาอีกซักพักคงถอยม
adamy Wed, 01/02/2012 - 18:13
เดี๋ยวไว้พัฒนาอีกซักพักคงถอยมาใช้ครับ ... ใช้คู่กับ Darktable บน Ubuntu แล้วคงสุดยอดเลยครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
Calibration
anu Wed, 01/02/2012 - 20:26
Calibration ราชบัณทิตยสถานให้นิยามไว้ว่า "การเทียบมาตรฐาน" นะครับ นึกคำสั้นๆ ไม่ออกเหมือนกัน แต่คำว่า "เครื่องปรับสี" ออกจะงงไปหน่อย อาจจะเลี่ยงไปใช้คำว่า เครื่องตั้งค่าสีมาตรฐาน อะไรแบบนี้แทน
เลิกฟังๆเค้ามา
ninja741 Wed, 01/02/2012 - 20:28
เลิกฟังๆเค้ามา แล้วก็เอามาพูดต่อซะทีเถอะครับ
Mac สีตรงกว่า PC, Mac ทำ graphic ดีกว่า PC
คนพูดอาจจะพูดเมือ 20 ปีที่แล้ว คนป่านนี้เผลอๆเปลี่ยนมาใช้ PC แล้วก็ได้
คนไปฟังเค้ามาก็พูดต่อไม่เลิก
ผมมายืนยันว่าประสบการณ์ที่ได้
mamajungs Wed, 01/02/2012 - 20:45
In reply to เลิกฟังๆเค้ามา by ninja741
ผมมายืนยันว่าประสบการณ์ที่ได้จากการเปลี่ยนจาก pc มาใช้ mac ในสายงานกราฟฟิกนั้น แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดย mac สามารถทำงานได้ดีกว่า คล่องตัว และเสถียรกว่ามาก ส่วนในเรื่องสี ผมไม่ขอออกความคิดเห็น เพราะถึงจะเครื่องไหนยังไงก็ต้อง Calibrate ก่อนใช้อยู่ดี ผมไม่รู้ว่าคุณเคยใช้ mac (อย่างจริงจัง) หรือไม่ แต่ส่วนตัวผมแล้ว ผมไม่คิดจะกลับไปแตะ pc อีกเลย
อยากถามว่าต่างตรงไหนครับเพราะ
Orion Wed, 01/02/2012 - 20:57
In reply to ผมมายืนยันว่าประสบการณ์ที่ได้ by mamajungs
อยากถามว่าต่างตรงไหนครับเพราะผมก็ใช้ทำงานกราฟฟิกทั้ง 2 อย่าง
แล้วแต่คนคิดแล้วกันครับ
mamajungs Wed, 01/02/2012 - 22:05
In reply to อยากถามว่าต่างตรงไหนครับเพราะ by Orion
แล้วแต่คนคิดแล้วกันครับ อันนี้ผมหมายถึง โดยส่วนตัวครับ
ผมมีทั้ง Mac และ PC
ZeaBiscuit Thu, 02/02/2012 - 01:31
In reply to ผมมายืนยันว่าประสบการณ์ที่ได้ by mamajungs
ผมมีทั้ง Mac และ PC ครับ
บอกตรงๆจากสายตาผมไม่แตกต่างครับ (ไม่พูดถึงคุณภาพ HW นะ)
เพราะโปรแกรมที่ผมใช้ทั้งหมดมันของ Adobe แต่ถ้าใครชอบ Apature หรือ Final Cut ก็ต้องไป Mac ครับ
และเท่าที่ลองมา ถ้าตัวตัดต่อ Video ยังไงๆก็ต้อง Final Cut ครับ งานจบง่ายกว่า
แต่สายภาพนิ่ง ผมชอบ Lightroom ที่สุด (ซึ่งมันเหมือนกันทั้งบน Mac และ PC)
จะเครื่องมือสร้างสรรค์อะไรก็ต
THM Wed, 01/02/2012 - 21:30
In reply to เลิกฟังๆเค้ามา by ninja741
จะเครื่องมือสร้างสรรค์อะไรก็ตามสุดท้ายก็อยู่ที่ฝีมือของแต่ละคน
+1
inkirby Wed, 01/02/2012 - 23:06
In reply to เลิกฟังๆเค้ามา by ninja741
+1 เรื่องฟังเค้ามาก็พูดต่อไม่เลิก
เหมือนกับเรื่องแบตเตอรี่(โดยเฉพาะมือถือ/โน้ตบุ๊ค)สมัยนี้ ขนาดบางตัวเป็นคนละชนิดกับเมื่อก่อน ก็ยังได้ยินประเภทที่ว่า ชาร์จทิ้งไว้กี่ชั่วโมง ใช้หมดก่อนนะค่อยชาร์จ ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องทำ หรือไม่ก็ยิ่งทำให้แบตเตอรี่บางตัวในปัจจุบันยิ่งเสื่อมเร็วเข้าไปอีก...
สงสัยคนไทยไม่ค่อยชอบความเปลี่ยนแปลง
ผมยังสงสัยอยู่เลยว่าสีตรงคืออ
McKay Thu, 02/02/2012 - 02:07
In reply to เลิกฟังๆเค้ามา by ninja741
ผมยังสงสัยอยู่เลยว่าสีตรงคืออะไร - -"?
ขนาดเครื่องปริ้นมันยังปริ้นสีออกมาไม่ตรงกันเลย
มันเป็นเรื่องในอดีตน่ะครับ
Go-Kung Thu, 02/02/2012 - 04:16
In reply to ผมยังสงสัยอยู่เลยว่าสีตรงคืออ by McKay
มันเป็นเรื่องในอดีตน่ะครับ สมัยที่ Windows ยังจัดการ Profile ได้ไม่เก่งเท่า Mac OS
ส่วนเรื่องปรินท์สีตรงกับภาพที่เห็นบนจอทำได้ครับ แต่ต้องทำครบตั้งแต่ต้นกระบวนการคือคาลิเบรทจอ จนถึงสุดกระบวนการอย่างการคาลิเบรทเครื่องพิมพ์ (ตัวคาลิเบรทเครื่องพิมพ์นี่แพงกว่าคาลิเบรทจอหลายเท่า)
แล้วก็ทำภาพโดย proof ด้วย Color Profile จากการคาลิเบรท + แนบ Color Profile ตอนสั่งพิมพ์ โดยปิดพวก Color Enhancer ของโปรแกรมและ Driver ทุกอย่าง
ปัจจุบัน ทำได้เทียบเท่ากันทั้ง Windows และ Mac OS ครับ
ระบบปรับสี คงจะสามารถแก้ปัญหา
invisibleMind Thu, 02/02/2012 - 08:08
ระบบปรับสี คงจะสามารถแก้ปัญหา การตบแต่งภาพอย่าง Gimp ได้ผลดี แต่ถ้าขายเป็น Opensource เดี๋ยวก็คงจะมีคนเอา Source Code ไปปรับแต่งแก้ใข แล้วพัฒนามาให้ดีกว่าเดิมครับ
คือ
superballsj2 Thu, 02/02/2012 - 09:39
คือ ผมงงอ่ะครับ
มันคือเครื่อง calibrate หน้าจอ ให้สีถูกต้องใช่หรือป่าว
แล้วมันจะใช้งานยังไงอ่ะครับ (ต้องต่อไว้ตลอด หรือปรับเสร็จแล้วก็เอาออกได้เลย)
ถ้าเป็นอุปกรณ์แบบไอ้แมงมุมมาเ
minstrel Thu, 02/02/2012 - 22:49
ถ้าเป็นอุปกรณ์แบบไอ้แมงมุมมาเกาะขอบหน้าต่าง ก็นับว่าเป็นข่าวดี แมงมุมรุ่นถูกๆ ผมซื้อมาก็ราคาประมาณนี้แหละครับ